Đằng sau cuộc chiến giá rẻ: "Ông lớn" khởi xướng và thế cục xoay chuyển ra sao sau gần 2 tháng tham chiến? (kỳ 1)

Trong khi Thế Giới Di Động xoay trục sang chiến lược giá rẻ để khiến các đối thủ “rên xiết” thì những đơn vị vốn lâu nay cạnh tranh bằng giá rẻ như Di Động Việt lại xoay qua thông điệp “chuyển giao giá trị vượt trội cho khách hàng”.

“Cuộc chiến” giá rẻ giữa các nhà bán lẻ hàng điện tử (ICT) và điện máy (CE) dù đã bước đầu khiến thị trường thiết lập một mặt bằng giá mới nhưng vẫn chưa thể “hạ nhiệt” khi “ông lớn” đầu ngành tiếp tục khởi xướng chiến lược bán độc quyền.

Thiết lập mặt bằng giá mới và cuộc chuyển giao giá trị

Là chuỗi bán lẻ đầu ngành, Thế Giới Di Động từng có lúc bán các sản phẩm Apple cao hơn đối thủ tới vài triệu đồng. Thế nhưng khi thị trường bán lẻ sụt giảm do sức mua yếu, Thế Giới Di Động cũng buộc phải “xoay trục” sang chiến lược giá rẻ để cạnh tranh với các đối thủ.

Cuối tháng 4/2023, không lâu sau tuyên bố của Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài rằng sẽ sớm chấm dứt thời kỳ bán giá cao hơn đối thủ và bắt đầu một cuộc chiến dài hơi khiến đối thủ phải “rên xiết”, Thế Giới Di Động đã mở màn chiến lược quảng cáo với thông điệp “Giá rẻ quá”. Trong đó, tivi, hàng điện gia dụng giảm sốc đến 50%, đồng thời cũng giảm giá mạnh các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là các dòng sản phẩm iPhone.

Động thái “xoay trục” này của Thế Giới Di Động ngay lập tức khiến các đối thủ không thể đứng ngoài cuộc. Theo đó, dù khẳng định “về bản chất, cuộc chiến về giá không phải là cuộc chiến hay trong giai đoạn này”, nhưng để giữ khách, lãnh đạo FPT Retail cho biết “doanh nghiệp sẽ phải thích ứng”. Để chứng minh, FPT Shop đã nhanh chóng “đáp trả” bằng chiến dịch “Rẻ hơn cả rẻ quá”.

Không lâu sau đó “cuộc chiến” giá rẻ có thêm sự gia nhập của các chuỗi bán lẻ nhỏ hơn, vốn lâu nay đã bán rẻ hơn hai “ông lớn” đầu ngành như Di Động Việt với chiến dịch “Rẻ hơn các loại rẻ” hay Hoàng Hà Mobile với thông điệp “Rẻ hết cỡ”.

mwg-5379.png

Thế Giới Di Động khơi mào "cuộc chiến" giá rẻ thông qua chiến dịch "Giá rẻ quá", FPT Retail "phản công" ngay bằng chiến dịch "Rẻ hơn cả rẻ quá”

Việc hàng loạt nhà bán lẻ đồng loạt hạ giá bán và so kè nhau từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm đã khiến thị trường bán lẻ điện tử, điện máy thiết lập một mặt bằng giá mới. Đơn cử như dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max 128 GB màu đen sau khi được Thế Giới Di Động hạ giá bán xuống 26,44 triệu đồng vào giữa tháng 5, đến nay đã nâng lên đôi chút thành 26,68 triệu đồng nhưng chỉ áp dụng ở một số cửa hàng tại TP.HCM.

Trong khi đó, FPT Shop bán với giá 26,58 triệu đồng, Viettel Store bán giá 26,45 triệu đồng, CellphoneS bán giá 26,99 triệu đồng, và Hoàng Hà Mobile, Di Động Việt đưa ra mức giá thấp hơn đôi chút, lần lượt là 26,39 triệu đồng và 26,19 triệu đồng.

Như vậy, sau gần hai tháng tham gia cuộc chiến giá rẻ, giá bán iPhone tại Thế Giới Di Động và FPT Shop đã gần như ngang bằng các đơn vị vốn trước nay bán rẻ hơn cả triệu đồng. Thậm chí, với dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max 512 GB màu đen, Thế Giới Di Động và FPT Shop đang bán với giá 35,99 triệu đồng, rẻ hơn mức giá 36,19 triệu đồng mà CellphoneS đang niêm yết.

Đáng chú ý, sau khi mạnh tay giảm giá các sản phẩm để thu hút khách hàng, các nhà bán lẻ dường như không thể giảm tiếp được nữa. Theo đại diện Di Động Việt, giá bán của hệ thống không chỉ đến từ yếu tố chính thống, phân phối chính hãng, mà còn bao gồm các dịch vụ, hậu mãi đi kèm trong suốt hành trình mua hàng. Cho nên, nếu mức giá rẻ hơn nữa, người dùng có thể mua nhầm hàng nhái, hàng giả, hàng không chính thống, và có thể bị cắt xén chất lượng dịch vụ hậu mãi.

Cũng vì lẽ đó, để tăng khả năng cạnh tranh khi không còn lợi thế giá rẻ, chuỗi bán lẻ này đã tung ra nhận diện mới với thông điệp "Chuyển giao giá trị vượt trội cho khách hàng" và nhấn mạnh chủ trương không cạnh tranh bằng giá, mà bằng giá trị vượt trội.

Quảng cáo

Thế Giới Di Động tiếp tục "dìm" đối thủ bằng chiến lược "độc quyền"?

Giữa lúc cuộc chiến giá rẻ tưởng chừng có dấu hiệu "hạ nhiệt" thì với quyết tâm khiến đối thủ "rên xiết" Thế Giới Di Động lại tiếp tục chuyển hướng với chiêu bài mới mang tên “mở bán đặc biệt”.

Trước đó, trong báo cáo về kết quả kinh doanh tháng 4/2023, Thế Giới Di Động cho biết, doanh thu tháng 4 của công ty đạt 9,7 nghìn tỷ, tăng 20% so với tháng trước đó. Trong đó, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh hồi phục 30% so với tháng trước, đạt 7 nghìn tỷ đồng, chủ yếu nhờ nhu cầu điều hòa do yếu tố thời tiết.

Cùng với chiến lược giá cạnh tranh và mẫu mã độc quyền (nhờ năng lực thương thảo tốt với các nhãn hàng), Thế Giới Di Động kỳ vọng tăng trưởng doanh thu điều hòa sẽ vượt thị trường chung.

Từ thành công của việc độc quyền một số mẫu điều hòa, Thế Giới Di Động đang mở rộng chiến lược độc quyền sang nhiều sản phẩm khác.

Thực tế, từ đầu tháng 6, "ông lớn" bán lẻ này liên tục ký kết hợp tác và "mở bán đặc biệt" với hàng loạt mẫu smartphone mới ra mắt trên thị trường như realme C53, vivo Y36, Xiaomi Redmi 12.

Tuy trong các sự kiện ra mắt, ký kết giữa Thế Giới Di Động và các hãng sử dụng câu “ký kết hợp tác chiến lược và mở bán đặc biệt” thay vì “độc quyền”. Tuy nhiên, quảng cáo về các sản phẩm này trên website của Thế Giới Di Động đều gán mác "độc quyền" và theo khảo sát hiện các sản phẩm này cũng chỉ được bán tại hệ thống của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

mwg1-6076.png

Sau chiến lược giá rẻ, Thế Giới Di Động đang chuyển hướng sang chiến lược "mở bán đặc biệt"

Việc chuyển hướng sang các dòng smartphone này theo lãnh đạo Thế Giới Di Động là do nhận thấy sức mua của người dùng đối với dòng smartphone giá rẻ và tầm trung đang quay trở lại, khi các nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên mua sắm nhiều. Hiện số lượng và doanh số của các dòng smartphone thuộc phân khúc này đang tăng đều theo từng ngày.

Đại diện Thế Giới Di Động cũng cho biết việc hợp tác chiến lược sẽ giúp Thế Giới Di Động có thể gia tăng doanh thu và thị phần trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

Tuy nhiên, chiến lược mới của Thế Giới Di Động lại đang gây sức ép lớn đến hàng loạt nhà bán lẻ khác vì không thể bán các smartphone giá rẻ và tầm trung mới. Điều này có thể giúp Thế Giới Di Động giành được thị trường và tăng doanh số nhưng lại khiến các nhà bán lẻ khác ngày càng gặp khó khăn.

Về lâu dài, nếu tỷ lệ độc quyền các sản phẩm tại Thế Giới Di Động ngày càng tăng, giá bán các sản phẩm sẽ lệ thuộc vào Thế Giới Di Động nhiều hơn và cuối cùng người tiêu dùng có thể sẽ phải mua sản phẩm với mức giá cao hơn.

(Còn tiếp...)

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Long An được phân bổ gần 3.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng kết nối các khu vực trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Long An được phân bổ 2.886 tỉ đồng để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các dự án trọng điểm có tính chất kết nối liên kết vùng.

Chuyển hơn 47 ha đất trồng lúa sang xây khu tái định cư ở Long An Thêm một dự án nghìn tỷ được phê duyệt đầu tư ở Long An

Hàng loạt dự án vướng quy hoạch tại Biên Hoà, Đồng Nai

Hiện nay, nhiều dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn thành phố Biên Hòa đang phải tạm dừng hoặc chậm xây dựng do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Khu đô thị nghỉ dưỡng kết hợp sân golf rộng gần 420 ha ở Bắc Giang được phê duyệt lập quy hoạch Chính phủ duyệt quy hoạch xây khu công nghiệp gần 3.000 tỷ ở Hà Nội

Chuyên gia bất ngờ dự báo về đất nền phân lô cuối năm nay

Gần đây, đất phân lô phía Nam bắt đầu nhích giá và giao dịch. Các nền thứ cấp bán ra giảm khoảng trên dưới 10% so với thời điểm đầu năm 2022 đã có người mua. Trong khi trước đó, mức giảm từ 20-30% vẫn khó giao dịch.

Đất nền Đà Nẵng và vùng ven…. 'ế' Đất nền, nhà phố, căn hộ thứ cấp đã giảm bao nhiêu % từ năm 2023 đến nay?

Sắp chi hơn 6.000 tỉ đồng làm cao tốc ở Đồng Tháp

Chiều 5/7, tại cuộc họp giao ban báo chí tháng 6, ông Nguyễn Công Minh - Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về việc chuẩn bị khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh vào cuối năm nay.

Hải Dương lập đề án xây dựng khu kinh tế chuyên biệt cạnh đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Sắp xây cao tốc nối Ninh Bình với Hải Phòng

Đỉnh cao kiến trúc Sun Symphony Residence: Từ cảm hứng dân tộc thấm đẫm tới thiết kế “vị nhân sinh” hiếm có

Để tạo nên biểu tượng phồn hoa bên sông Hàn - Đà Nẵng, đội ngũ kiến trúc sư tài ba thế giới đã “thổi hồn” cho từng không gian sống tại Sun Symphony Residence bằng cách tôn vinh văn hóa dân tộc, tôn trọng tự nhiên, biến nơi đây thành “thiên đường sống” thi

Doanh nghiệp sáng lập Tập đoàn Ecopark chi tiền mua lại một phần lô trái phiếu 1.360 tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB ngày 3/7 đã có văn bản gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố thông tin về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội Vụ việc tại PGD Cam Ranh: Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo

Loạt cao ốc của Mường Thanh, Sông Đà Thăng Long, Hải Phát, Đông Đô… vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy

Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) mới đây đã công khai danh sách 15 công trình tại các địa phương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Thái Nguyên… chưa được chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC đã đ

Khách nội địa sụt giảm, ACV ước tính lợi nhuận quý II/2024 “đi lùi” Đình chỉ 4 cán bộ kiểm toán Deloitte Việt Nam liên quan vụ SCB

3 luật về bất động sản có hiệu lực thi hành từ 1/8: Cần thời gian để phát huy hiệu quả trên thực tiễn

Đó là khẳng định của các chuyên gia hàng đầu tại các công ty nghiên cứu về thị trường bất động sản khi nhận định về tác động của 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản vừa được Quốc hội cho phép có hiệu lực thi hành sớm từ 1/8.

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Mỹ Nợ vay tài chính hơn 6.500 tỷ đồng, Văn Phú Invest (VPI) vừa hút thêm 150 tỷ đồng trái phiếu

Hà Nội điều chỉnh tăng hệ số giá đất năm 2024

Ngày 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 đối với một số trường hợp sử dụng đất được pháp luật quy định trên địa bàn TP Hà Nội.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay bổ sung tàu bay, có chính sách ưu đãi về giá vé Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

DOJI trúng thầu Dự án khu đô thị hơn 4.600 tỷ ở Thừa Thiên Huế

Ngày 28/6/2024, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 1759/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở gồm các khu đất có ký hiệu OTM4, OTM6, LK16, LK17, CC12, CX2 tại nút giao

Ngân hàng dồn dập phát hành trái phiếu kê vốn Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Gỡ khó cho thị trường bất động sản Australia

Sydney vẫn là thành phố đắt đỏ nhất với giá bất động sản trung bình là 1,15 triệu AUD/căn, bao gồm cả nhà và căn hộ, sau khi ghi nhận mức tăng 0,6% trong tháng Năm vừa qua.

Phái đoàn đầu tư Australia thăm và làm việc với EVNGENCO3 Facebook nói cứng, tuyên bố chặn tin tức ở Australia: Mark Zuckerberg có quyền “dỗi” cả một quốc gia?

Từ 1/8, đất nông nghiệp bị thu hồi có thể được bồi thường bằng nhà ở

Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện bồi thường theo quy định thì có thể được bồi thường bằng nhà ở.

Hà Nội thu hơn 8,9 nghìn tỷ đồng từ đất đai 5 tháng đầu năm [Infographic] Luật Đất đai 2024 và những điểm mới tác động đến thị trường bất động sản từ 1/8