Đằng sau cuộc chiến giá rẻ: "Ông lớn" khởi xướng và thế cục xoay chuyển ra sao sau gần 2 tháng tham chiến? (kỳ 1)

Trong khi Thế Giới Di Động xoay trục sang chiến lược giá rẻ để khiến các đối thủ “rên xiết” thì những đơn vị vốn lâu nay cạnh tranh bằng giá rẻ như Di Động Việt lại xoay qua thông điệp “chuyển giao giá trị vượt trội cho khách hàng”.

“Cuộc chiến” giá rẻ giữa các nhà bán lẻ hàng điện tử (ICT) và điện máy (CE) dù đã bước đầu khiến thị trường thiết lập một mặt bằng giá mới nhưng vẫn chưa thể “hạ nhiệt” khi “ông lớn” đầu ngành tiếp tục khởi xướng chiến lược bán độc quyền.

Thiết lập mặt bằng giá mới và cuộc chuyển giao giá trị

Là chuỗi bán lẻ đầu ngành, Thế Giới Di Động từng có lúc bán các sản phẩm Apple cao hơn đối thủ tới vài triệu đồng. Thế nhưng khi thị trường bán lẻ sụt giảm do sức mua yếu, Thế Giới Di Động cũng buộc phải “xoay trục” sang chiến lược giá rẻ để cạnh tranh với các đối thủ.

Cuối tháng 4/2023, không lâu sau tuyên bố của Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài rằng sẽ sớm chấm dứt thời kỳ bán giá cao hơn đối thủ và bắt đầu một cuộc chiến dài hơi khiến đối thủ phải “rên xiết”, Thế Giới Di Động đã mở màn chiến lược quảng cáo với thông điệp “Giá rẻ quá”. Trong đó, tivi, hàng điện gia dụng giảm sốc đến 50%, đồng thời cũng giảm giá mạnh các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là các dòng sản phẩm iPhone.

Động thái “xoay trục” này của Thế Giới Di Động ngay lập tức khiến các đối thủ không thể đứng ngoài cuộc. Theo đó, dù khẳng định “về bản chất, cuộc chiến về giá không phải là cuộc chiến hay trong giai đoạn này”, nhưng để giữ khách, lãnh đạo FPT Retail cho biết “doanh nghiệp sẽ phải thích ứng”. Để chứng minh, FPT Shop đã nhanh chóng “đáp trả” bằng chiến dịch “Rẻ hơn cả rẻ quá”.

Không lâu sau đó “cuộc chiến” giá rẻ có thêm sự gia nhập của các chuỗi bán lẻ nhỏ hơn, vốn lâu nay đã bán rẻ hơn hai “ông lớn” đầu ngành như Di Động Việt với chiến dịch “Rẻ hơn các loại rẻ” hay Hoàng Hà Mobile với thông điệp “Rẻ hết cỡ”.

mwg-5379.png

Thế Giới Di Động khơi mào "cuộc chiến" giá rẻ thông qua chiến dịch "Giá rẻ quá", FPT Retail "phản công" ngay bằng chiến dịch "Rẻ hơn cả rẻ quá”

Việc hàng loạt nhà bán lẻ đồng loạt hạ giá bán và so kè nhau từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm đã khiến thị trường bán lẻ điện tử, điện máy thiết lập một mặt bằng giá mới. Đơn cử như dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max 128 GB màu đen sau khi được Thế Giới Di Động hạ giá bán xuống 26,44 triệu đồng vào giữa tháng 5, đến nay đã nâng lên đôi chút thành 26,68 triệu đồng nhưng chỉ áp dụng ở một số cửa hàng tại TP.HCM.

Trong khi đó, FPT Shop bán với giá 26,58 triệu đồng, Viettel Store bán giá 26,45 triệu đồng, CellphoneS bán giá 26,99 triệu đồng, và Hoàng Hà Mobile, Di Động Việt đưa ra mức giá thấp hơn đôi chút, lần lượt là 26,39 triệu đồng và 26,19 triệu đồng.

Như vậy, sau gần hai tháng tham gia cuộc chiến giá rẻ, giá bán iPhone tại Thế Giới Di Động và FPT Shop đã gần như ngang bằng các đơn vị vốn trước nay bán rẻ hơn cả triệu đồng. Thậm chí, với dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max 512 GB màu đen, Thế Giới Di Động và FPT Shop đang bán với giá 35,99 triệu đồng, rẻ hơn mức giá 36,19 triệu đồng mà CellphoneS đang niêm yết.

Đáng chú ý, sau khi mạnh tay giảm giá các sản phẩm để thu hút khách hàng, các nhà bán lẻ dường như không thể giảm tiếp được nữa. Theo đại diện Di Động Việt, giá bán của hệ thống không chỉ đến từ yếu tố chính thống, phân phối chính hãng, mà còn bao gồm các dịch vụ, hậu mãi đi kèm trong suốt hành trình mua hàng. Cho nên, nếu mức giá rẻ hơn nữa, người dùng có thể mua nhầm hàng nhái, hàng giả, hàng không chính thống, và có thể bị cắt xén chất lượng dịch vụ hậu mãi.

Cũng vì lẽ đó, để tăng khả năng cạnh tranh khi không còn lợi thế giá rẻ, chuỗi bán lẻ này đã tung ra nhận diện mới với thông điệp "Chuyển giao giá trị vượt trội cho khách hàng" và nhấn mạnh chủ trương không cạnh tranh bằng giá, mà bằng giá trị vượt trội.

Quảng cáo

Thế Giới Di Động tiếp tục "dìm" đối thủ bằng chiến lược "độc quyền"?

Giữa lúc cuộc chiến giá rẻ tưởng chừng có dấu hiệu "hạ nhiệt" thì với quyết tâm khiến đối thủ "rên xiết" Thế Giới Di Động lại tiếp tục chuyển hướng với chiêu bài mới mang tên “mở bán đặc biệt”.

Trước đó, trong báo cáo về kết quả kinh doanh tháng 4/2023, Thế Giới Di Động cho biết, doanh thu tháng 4 của công ty đạt 9,7 nghìn tỷ, tăng 20% so với tháng trước đó. Trong đó, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh hồi phục 30% so với tháng trước, đạt 7 nghìn tỷ đồng, chủ yếu nhờ nhu cầu điều hòa do yếu tố thời tiết.

Cùng với chiến lược giá cạnh tranh và mẫu mã độc quyền (nhờ năng lực thương thảo tốt với các nhãn hàng), Thế Giới Di Động kỳ vọng tăng trưởng doanh thu điều hòa sẽ vượt thị trường chung.

Từ thành công của việc độc quyền một số mẫu điều hòa, Thế Giới Di Động đang mở rộng chiến lược độc quyền sang nhiều sản phẩm khác.

Thực tế, từ đầu tháng 6, "ông lớn" bán lẻ này liên tục ký kết hợp tác và "mở bán đặc biệt" với hàng loạt mẫu smartphone mới ra mắt trên thị trường như realme C53, vivo Y36, Xiaomi Redmi 12.

Tuy trong các sự kiện ra mắt, ký kết giữa Thế Giới Di Động và các hãng sử dụng câu “ký kết hợp tác chiến lược và mở bán đặc biệt” thay vì “độc quyền”. Tuy nhiên, quảng cáo về các sản phẩm này trên website của Thế Giới Di Động đều gán mác "độc quyền" và theo khảo sát hiện các sản phẩm này cũng chỉ được bán tại hệ thống của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

mwg1-6076.png

Sau chiến lược giá rẻ, Thế Giới Di Động đang chuyển hướng sang chiến lược "mở bán đặc biệt"

Việc chuyển hướng sang các dòng smartphone này theo lãnh đạo Thế Giới Di Động là do nhận thấy sức mua của người dùng đối với dòng smartphone giá rẻ và tầm trung đang quay trở lại, khi các nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên mua sắm nhiều. Hiện số lượng và doanh số của các dòng smartphone thuộc phân khúc này đang tăng đều theo từng ngày.

Đại diện Thế Giới Di Động cũng cho biết việc hợp tác chiến lược sẽ giúp Thế Giới Di Động có thể gia tăng doanh thu và thị phần trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

Tuy nhiên, chiến lược mới của Thế Giới Di Động lại đang gây sức ép lớn đến hàng loạt nhà bán lẻ khác vì không thể bán các smartphone giá rẻ và tầm trung mới. Điều này có thể giúp Thế Giới Di Động giành được thị trường và tăng doanh số nhưng lại khiến các nhà bán lẻ khác ngày càng gặp khó khăn.

Về lâu dài, nếu tỷ lệ độc quyền các sản phẩm tại Thế Giới Di Động ngày càng tăng, giá bán các sản phẩm sẽ lệ thuộc vào Thế Giới Di Động nhiều hơn và cuối cùng người tiêu dùng có thể sẽ phải mua sản phẩm với mức giá cao hơn.

(Còn tiếp...)

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Lãi suất cho vay cuối năm “nhấp nhổm” tăng, người ở thực “nhụt chí” mua nhà?

Với các khoản vay dài hạn, chỉ một mức tăng nhỏ của lãi suất cũng có thể làm thay đổi đáng kể số tiền trả hàng tháng. Điều này khiến không ít khách hàng trẻ – vốn tích lũy chưa nhiều phải cân nhắc lại kế hoạch mua nhà.

Giá nhà khu Đông TP.HCM tăng nhanh: Người mua ở thực “vuột tầm với”, sân chơi của giới đầu tư? THACO AGRI đề xuất nhiều cơ chế đặc thù cho dự án nông nghiệp ở Gia Lai

Giá nhà khu Đông TP.HCM tăng nhanh: Người mua ở thực “vuột tầm với”, sân chơi của giới đầu tư?

Theo bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM, những khu vực phía Đông TP.HCM (quận Thủ Đức, quận 2, quận 9 cũ), giá căn hộ liên tục tăng đang gây áp lực lớn cho nhóm người mua ở thật.

Tăng tốc chuyển nhượng dự án: “Phao cứu sinh” cho lợi nhuận doanh nghiệp bất động sản Vì sao metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đề xuất vốn lên 52.000 tỷ đồng?

Vì sao metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đề xuất vốn lên 52.000 tỷ đồng?

Tổng mức đầu tư tuyến tàu điện dài hơn 11 km được đề xuất tăng từ 47.890 tỷ đồng lên 52.047 tỷ, do bổ sung quy mô xây dựng, cập nhật công nghệ, trượt giá.

Bất động sản trung tâm TP.HCM trong chu kỳ mới: Khu vực nào đang là “ứng viên sáng giá”? Bất động sản công nghiệp vẫn là “nam châm” thu hút FDI

Bất động sản công nghiệp vẫn là “nam châm” thu hút FDI

Theo chuyên gia Avison Young, bất chấp biến động toàn cầu, bất động sản công nghiệp vẫn là “nam châm” thu hút FDI. Điều này khẳng định năng lực sản xuất, vị thế hàng hóa của Việt Nam.

Bitcoin rơi khỏi mốc 90.000 USD/BTC lần đầu tiên trong bảy tháng Bất động sản trung tâm TP.HCM trong chu kỳ mới: Khu vực nào đang là “ứng viên sáng giá”?

Bất động sản trung tâm TP.HCM trong chu kỳ mới: Khu vực nào đang là “ứng viên sáng giá”?

Tại Diễn đàn bất động sản TP.HCM với chủ đề “Hạt nhân trung tâm” do Batdongsan.com.vn và nhóm Review bất động sản tổ chức, các chuyên gia trong ngành đã chỉ ra vai trò cửa ngõ phía Đông TP.HCM.

Cuộc “so kè” giá căn hộ TP.HCM dịp cuối năm Tăng tốc chuyển nhượng dự án: “Phao cứu sinh” cho lợi nhuận doanh nghiệp bất động sản

Cuộc “so kè” giá căn hộ TP.HCM dịp cuối năm

Các dự án căn hộ giá từ 40-50 triệu đồng/m2 đang dần “nhường chỗ” cho phân khúc giá từ 60-70 triệu đồng/m2. Các sản phẩm từ 2,5 – 3 tỷ đồng/căn trở nên khó tìm giữa bối cảnh giá nhà ở tại TP.HCM không ngừng tăng.

“Ông lớn” đổ bộ, đất nền Đà Nẵng vẫn “nóng” Sân bay Long Thành đưa Vũng Tàu thành tâm điểm du lịch và bất động sản?

Sân bay Long Thành đưa Vũng Tàu thành tâm điểm du lịch và bất động sản?

Càng gần tới thời khắc sân bay Long Thành về đích, bức tranh hạ tầng Nam Bộ càng trở nên rõ nét: một “trục phát triển vàng” nối trung tâm TP.HCM – Long Thành – Vũng Tàu đang hình thành, mở ra thời kỳ tăng trưởng đột phá chưa từng có cho vùng kinh tế năng động bậc nhất cả nước.

Ra mắt 3 tòa tháp căn hộ đầu tiên tại “thành phố trắng” Blanca City – đô thị biển lớn nhất Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh Sun Group ra mắt phân khu thấp tầng Casa thuộc “thành phố trắng” Blanca City Phải lòng những ngôi nhà trắng Casa: Nơi tinh thần Iberia và bản sắc Nam Bộ hòa quyện giữa lòng Blanca City

Chuyển động mới nhất về dự án metro nối trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ của Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ, dài gần 53 km với tổng vốn đầu tư hơn 86.650 tỉ đồng, sẽ được khởi công vào ngày 19.12 tới. Dự án do CTCP Đầu tư và phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Vingroup) đề xuất đầu tư.

Thị trường chứng khoán Mỹ biến động trong tuần đầy thách thức CEO một doanh nghiệp địa ốc với câu nói “bình dân mà chắc chắn” đang sở hữu những dự án nào, thanh khoản ra sao tại thị trường Long An (cũ)?

Lavita Thuan An cất nóc Block C, bước tiến mới của dự án trọng điểm khu Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh

Sáng ngày 15/11/2025, dự án Lavita Thuan An tưng bừng cất nóc và hoàn tất đổ bê tông sàn kỹ thuật mái Block C, đặt cột mốc mới trong tiến trình xây dựng khu phức hợp thương mại shophouse, căn hộ cao cấp và officetel trọng điểm tại khu Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh.

Sếp Hưng Thịnh Incons tiết lộ Hưng Thịnh đã giảm được 65% nợ lãi, hưởng lợi từ sáp nhập tỉnh thành Các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Tập đoàn Hưng Thịnh báo lãi bán niên tăng mạnh

Bùng nổ chính sách bán hàng cuối năm: Có dự án chỉ thanh toán hơn 200 triệu đồng cho đến khi nhận nhà

Cuối năm - thời điểm thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ sôi động khi nhu cầu mua nhà/đầu tư thường gia gia tăng mạnh nhất trong năm. Đây cũng là giai đoạn, các chủ đầu tư bung loạt chính sách bán hàng “khủng” nhằm đồng hành cùng người mua.

Những dự án bất động sản tại Long An (cũ) từng bị “tuýt còi” vì bán “lúa non” Giải mã bức tranh lợi nhuận quý 3 của ngành Xây dựng