Đằng sau cuộc chiến giá rẻ: "Chiêu trò" truyền thông và lợi thế của người đi trước (kỳ 2)

Theo chuyên gia truyền thông, Thế Giới Di Động đang thể hiện quyết tâm rất lớn khi tạo ra một câu chuyện truyền thông gây tiếng vang. Câu chuyện kể về lần đầu tiên một "ông lớn", có thể coi như lớn nhất ngành bán lẻ chính thức gia nhập cuộc đua giá rẻ.

Cạnh tranh qua thông điệp quảng cáo - chuyện không mới

Cạnh tranh thông qua các chiến dịch quảng cáo vốn không còn là câu chuyện xa lạ trong giới kinh doanh. Thậm chí để làm nổi bật sản phẩm của mình các “đối thủ truyền kiếp” như Pepsi và Coca Cola đã không ít lần tung ra các chiến dịch quảng cáo đậm mùi “cà khịa” đối thủ.

Còn nhớ, mùa Halloween năm 2014, Pepsi đã khởi động chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Twitter với hình ảnh một lon Pepsi khoác bên ngoài bộ áo choàng Coca-cola với nội dung “We wish you a scary Halloween” (Chúc bạn một mùa Halloween đáng sợ) với ngụ ý của Pepsi chính là Coca-cola là một thứ đáng sợ.

Để phản đòn, Coca Cola đã sử dụng luôn chính hình ảnh của Pepsi, chỉ đổi dòng chữ “We wish you a scary Halloween” thành “Everybody wants to be a hero” (Ai cũng muốn trở thành anh hùng) và như vậy bức ảnh thành có nghĩa Pepsi đang muốn trở thành “anh hùng” Coca-cola.

Hay ngay ở trong nước, cũng không hiếm những trận qua lại nảy lửa giữa các chiến dịch tiếp thị, và nổi bật nhất trong số đó là màn đối đầu của hai ông lớn trong phân khúc sản phẩm “sữa lúa mạch” - Milo và Ovaltine.

milo-6570.png

Thông điệp truyền thông của Milo và Ovaltine từng gây nhiều sự chú ý của dư luận

Vào năm 2016, Milo đã tung ra video quảng cáo (TVC) "Nhà vô địch thật sự" mở màn cho chương trình “Năng động Việt Nam” của Milo và nhanh chóng gây được hiệu ứng tốt trên mạng xã hội, thu hút được 19 triệu lượt xem, hơn 3 triệu trẻ em tham gia các hoạt động thể thao trong khuôn khổ chương trình “Năng động Việt Nam”. Đồng thời, chiến dịch đã giúp sản phẩm Milo dạng bột thu về mức tăng trưởng doanh thu ngoạn mục, lên đến 22% so với mục tiêu đề ra sau khi chiến dịch kết thúc.

Chứng kiến thành công của Milo, đối thủ Ovaltine đã nhanh chóng đáp lại bằng chiến dịch truyền thông với thông điệp “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”. Nhờ đó, độ phủ sóng của Ovaltine đã tăng đáng kể, đồng thời, tạo nên một cuộc bàn tán sôi nổi trên nhiều phương tiện truyền thông, trang mạng xã hội với những ý kiến trái chiều. Dù không công bố về doanh thu của chiến dịch, nhưng bước phản đòn “cực gắt” của Ovaltine cũng đã phần nào giúp thương hiệu này vớt vát lại thị phần.

Có thể thấy rằng, là người đến sau nên thông điệp quảng cáo của Ovaltine đã gây được hiệu ứng “cà khịa” tốt hơn. Tuy nhiên, xét đến cùng so đối thủ Milo - đã có hơn 20 năm tích cực quảng bá - pha phản đòn của Ovaltine chỉ mới như một cú trở mình tỉnh giấc sau nhiều năm im hơi kín tiếng.

Và câu chuyện cạnh tranh bằng các thông điệp quảng cáo dường như đang lặp lại những tháng gần đây khi các nhà bán lẻ điện thoại, điện máy bước vào "đại chiến giá rẻ".

mwg-4993.png

Cách đây gần hai tháng, Thế Giới Di Động khơi mào cuộc chiến bằng việc tung chiến dịch "Giá rẻ quá" nhằm xoá bỏ nhận thức của số đông rằng cứ nói tới Thế Giới Di Động là giá đắt. Chiến dịch được thực hiện rầm rộ cả trên online lẫn offline, với tuyên bố mở màn của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài là sẽ làm cho các chuỗi bán lẻ khác phải "ôm đầu máu" và "rên xiết".

Ngay sau đó, FPT tung chương trình "Rẻ hơn cả giá rẻ" để phản đòn và Di Động Việt cũng không chịu ngồi im với chiến dịch "Rẻ hơn các loại rẻ" ngầm ám chỉ giá ở chuỗi bán lẻ này mới là rẻ nhất. Thực tế, theo khảo sát một số sản phẩm Di Động Việt đúng là đang bán rẻ hơn các đại lý bán lẻ khác, đơn cử như dòng sản phẩm iPhone 14 Pro Max 128GB màu đen Di Động Việt đang bán rẻ hơn các nơi khác khoảng 400.000 đồng.

Lợi thế của "ông lớn"

Quảng cáo

Phân tích về hiệu quả truyền thông của các thông điệp mà các chuỗi bán lẻ đang phát đi, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng, rõ ràng Di Động Việt đang bán một số sản phẩm rẻ hơn các đối thủ nhưng lại không "gào thét" thật lớn câu chuyện này trên truyền thông.

Ông Long phân tích, Di Động Việt giải thích rằng họ đang muốn truyền tải thông điệp chính là "giá trị vượt trội". Và trong nhiều thứ tạo ra cái giá trị vượt trội đó thì có yếu tố quan trọng là giá rẻ. Cụ thể hơn, trong giai đoạn chiến tranh này, thì cái giá rẻ ấy đang là rẻ hơn bất cứ bên nào tham chiến. Tạm hiểu vũ khí nghênh chiến của hệ thống này đang là "Giá trị cao nhất và giá tiền rẻ nhất", nhưng truyền thông thì loay hoay chưa tới. Dẫn tới mọi thứ đang mờ nhạt.

Theo ông Long, Di Động Việt rõ ràng có thể hơn Thế Giới Di Động ở giá trị mang tới cho khách hàng (ít nhất là mong muốn làm như vậy).

"Họ có mức giá cách biệt gần 400.000 đồng cho cùng một sản phẩm, nhưng thông điệp giá rẻ được bao bọc trong câu chuyện 'Chuyển dịch triết lý kinh doanh' chưa phải là một câu chuyện đủ hay để thu hút số đông", ông Long nêu quan điểm.

Cụ thể, vị chuyên gia này cho rằng, thông điệp của Di Động Việt chưa hay bằng câu chuyện mà Thế Giới Di Động đang tung hứng. Thế Giới Di Động đang thể hiện quyết tâm rất lớn khi tạo ra một câu chuyện truyền thông gây tiếng vang. Câu chuyện kể về lần đầu tiên một ông lớn, có thể coi như lớn nhất ngành bán lẻ chính thức gia nhập cuộc đua giá rẻ. Nó còn được thêm thắt nhiều tình tiết gay cấn như chủ tịch tuyên bố cho đối thủ "than khóc và rên xiết"; tung TVC trên online, triển khai ngày hội bán hàng dưới offline. Tất cả cộng hưởng thành một câu chuyện đầy kịch tính và đậm chất showbiz xanh đỏ tím vàng.

Bên cạnh đó, Thế Giới Di Động cũng đang kể câu chuyện này theo một cách rất hay. Đầu tiên, là họ la hét to hơn, ở vị thế chủ động hơn, và trên nhiều kênh hơn hẳn. Sau nữa, thông điệp họ đưa ra cũng rõ ràng và nhất quán, đó là giá rẻ.

"Nó đủ hấp dẫn và quyến rũ tới mức những khách hàng đang đến gần sát cửa hàng của Di Động Việt có thể quay xe. Họ quay xe khi chưa biết rằng chỉ cố bước thêm một bước, có thể đã gặp một kho vàng. Chứ không phải quay xe sau khi chạm tay vào kho vàng nhưng thấy rằng nhu cầu của mình là kho đồng hay kho bạc", ông Long nhìn nhận.

Ông Long cho rằng mức giá của Di Động Việt có thể đang rẻ nhất, mang tới cho khách hàng nhiều giá trị nhất nhưng nếu "la lên không đủ lớn, thì ai sẽ quan tâm?"

Hiển nhiên mỗi thương hiệu có chiến lược kinh doanh, có chiến lược truyền thông và cách thức xây dựng rất khác nhau... nhưng theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Long, Di Động Việt đang có lợi thế về giá trị, nếu muốn tạo ra hiệu ứng truyền thông tốt hơn thì "hãy dám thử một lần làm một ván bài truyền thông cho đủ lớn".

reputa-3299.png

Nguồn: Reputa

Quay trở lại với câu chuyện cạnh tranh bằng thông điệp quảng cáo, dù so kè nhau trong từng câu chữ nhưng liệu hiệu quả truyền thông trên các mạng xã hội liệu có như các nhà bán lẻ này mong đợi?

Kết quả khảo sát vừa công bố của nền tảng giám sát thông tin trực tuyến Reputa mới đây cho thấy nhiều bất ngờ. Cụ thể, theo bảng xếp hạng cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông phổ biến nhất mạng xã hội trong tháng 5. Kết quả là CellphoneS - đơn vị không đưa ra thông điệp cạnh tranh giá rẻ nào cụ thể lại dẫn đầu với tổng điểm 34,12, tăng gấp 1,74 lần so với tháng trước đó.

Tổng điểm được tính dựa trên các cấu phần: điểm sắc thái, điểm thị phần thảo luận, điểm tương tác, điểm độ lan tỏa. Reputa cho biết CellphoneS đã tung ra nhiều voucher khuyến mãi cùng từng đợt sale khủng dành tới khách hàng, thu về tổng cộng 263.796 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.

Đứng thứ 2 là FPT Shop, tăng 4 bậc với 25,57 điểm, gấp 1,34 lần so với tháng 4. Trong khi đó, Điện Máy Xanh tháng thứ 3 liên tiếp rớt hạng và hiện xếp hạng 3, đạt 20,99 điểm. Xếp ngay sau Điện Máy Xanh là Thế Giới Di Động với 11,02 điểm.

Tất nhiên, kết quả này không phản ánh hết được đầy đủ hiệu quả truyền thông của các chiến dịch quảng cáo của các nhà bán lẻ bởi thông điệp truyền đi không chỉ thông qua mạng xã hội mà còn qua nhiều kênh khác. Tuy nhiên, nó cũng phần nào cho thấy không hẳn cứ sử dụng nhiều "chiêu trò" truyền thông thì sẽ mang lại nhiều hiệu quả.

(Còn tiếp...)

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Hải Dương được duyệt xây khu công nghiệp 3.400 tỷ đồng

Dự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, với quy mô diện tích 234,63 ha (bao gồm phần diện tích sông 18,68 ha được giữ nguyên hiện trạng).

Thị trường giao dịch "cầm chừng", dòng tiền phải đi tìm kiếm cơ hội "ngách" Đất nền sẽ tăng giá bao nhiêu sau Tết nguyên đán?

Chủ tịch Hà Nội thúc tiến độ 2 dự án BT dang dở

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì, Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn UBND huyện Thanh Trì thực hiện hạn mức giao đất ở tái định cư, báo cáo thành phố nếu vượt thẩm quyền.

Lâm Đồng chọn nhà đầu tư xây khu dân cư kiểu mẫu gần 1.300 tỷ đồng Nút giao thông 4 tầng đầu tiên của Việt Nam: Vừa lắp 16 camera phạt nguội, có đường sắt 13km mất 13 năm xây dựng bằng công nghệ Trung Quốc đi qua

Lâm Đồng chọn nhà đầu tư xây khu dân cư kiểu mẫu gần 1.300 tỷ đồng

Theo phê duyệt, dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Eco Grand Land có quy mô sử dụng đất khoảng 46,25ha; trong đó, đất ở chiếm 26,13ha với tổng số 1.446 lô đất; đất thương mại – dịch vụ là 0,97 ha…

Hà Nội yêu cầu tập trung xử việc thao túng giá bất động sản Bất ngờ tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí Minh có lợi suất cho thuê chung cư cao nhất cả nước

Bất ngờ tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí Minh có lợi suất cho thuê chung cư cao nhất cả nước

Hiện lợi suất cho thuê chung cư trung bình tại Bình Dương là 4,7%, vượt trội so với mức 3,7% của Hà Nội và 3,6% của TP. Hồ Chí Minh. 3,6% cũng là lợi suất cho thuê chung cư bình quân toàn quốc năm 2024.

Thu hẹp dư nợ cuối năm 2024, Chứng khoán Mirae Asset gặp thách thức về dư địa phát triển Hà Nội yêu cầu tập trung xử việc thao túng giá bất động sản

Hà Nội yêu cầu tập trung xử việc thao túng giá bất động sản

Ngày 20/1, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Công văn số 224/UBND-ĐT về việc triển khai thực hiện Công điện số 03/CĐ-TTg ngày 15/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu tư bất động sản và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản.

Viglacera đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn 1.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất thoái vốn trong năm 2025 Giá chung cư cao cấp tại một tỉnh "sát vách" TP.HCM đang nằm ở "vùng trũng", thấp hơn từ 30-200% so với Hà Nội

Giá chung cư cao cấp tại một tỉnh "sát vách" TP.HCM đang nằm ở "vùng trũng", thấp hơn từ 30-200% so với Hà Nội

Ở Bình Dương, căn hộ từ 45-50 triệu đồng/m2 đã có tiêu chuẩn bàn giao cao cấp, và duy trì tỷ lệ lấp đầy cho thuê 80-90%, với giá thuê hàng tháng khoảng 15 triệu đồng/căn 2PN. Tuy nhiên, tại Hà Nội hay TP.HCM, căn hộ giá từ 80-90 triệu đồng/m2 mới có thể

Gần 80% các thương vụ M&A bất động sản diễn ra trong phân khúc công nghiệp, vì sao? Một phân khúc bất động sản cả năm “im ắng” bỗng “trỗi dậy” vào cuối năm với lượng tiêu thụ bất ngờ tăng 2-3 lần

Hà Nội tạm dừng đào đường từ ngày 22/1

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu, từ ngày 22/1, tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn.

Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và duy trì triển vọng tích cực Chung cư tiếp tục dẫn dắt thị trường, giá tăng từ 7-10%

Chung cư tiếp tục dẫn dắt thị trường, giá tăng từ 7-10%

Chuyên gia của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản nhà ở năm 2025 sẽ có bước phát triển. Chung cư vẫn dẫn dắt thị trường, giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng từ 7-10% so với năm 2024.

Giá bán chung cư cũ Hà Nội tăng cao chưa từng thấy Gần 10.000 căn hộ chung cư có giá từ 80 triệu đồng/m2 đổ bộ vào thị trường trong năm 2024

Metro số 1 "lăn bánh", cơ hội cho bất động sản từ khu vực ít ai ngờ tới

Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức lăn bánh cuối tháng 12/2024 sau hơn 10 năm chờ đợi được xem là “cú hích” cho thị trường bất động sản dọc tuyến hạ tầng này. Tâm lý “bao xa không bằng bao lâu” của người mua nhà Tp.HCM cùng tiềm năng tăng giá

TP. Hồ Chí Minh vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức hoạt động "đẩy" giá căn hộ chung cư dọc tuyến tăng nóng 35 - 70%, cao vượt trội so với thị trường

Gần 80% các thương vụ M&A bất động sản diễn ra trong phân khúc công nghiệp, vì sao?

Tại Việt Nam, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào bất động sản (BĐS) tăng mạnh trong năm 2024, bất động sản công nghiệp và hậu cần duy trì triển vọng tích cực. Nhu cầu về nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tăng nhờ sự tăng trưởng của thương mại điện tử và dòng vốn FDI.