Công ty vận tải biển lỗ 12 năm liên tiếp, vốn chủ sở hữu âm 4.638 tỷ đồng, giá cổ phiếu không đủ mua 1 chiếc kẹo cao su

Quý II, Nosco lỗ 65 tỷ đồng.

Công ty vận tải biển lỗ 12 năm liên tiếp, vốn chủ sở hữu âm 4.638 tỷ đồng, giá cổ phiếu không đủ mua 1 chiếc kẹo cao su

CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Osco, tên cũ là Nosco, mã chứng khoán: NOS) vừa công bố BCTC quý II với doanh thu 29,3 tỷ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ năm trước. Kinh doanh dưới giá vốn khiến doanh nghiệp lỗ gộp 37,7 tỷ đồng.

Các chi phí của của doanh nghiệp trong quý vừa rồi đều giảm. Tuy vậy, Osco vẫn báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý II, giảm nhẹ so với khoản lỗ 100 tỷ đồng của năm trước.

Lũy kế 6 tháng, Osco ghi nhận doanh thu 72,5 tỷ đồng, giảm 64% so với thực hiện năm trước. Khấu trừ chi phí, doanh nghiệp lỗ ròng 127 tỷ đồng, tăng hơn 1 tỷ đồng so với khoản lỗ năm ngoái.

Trên thực tế, Osco đã liên tục báo lỗ hàng trăm tỷ đồng trong 12 năm kể từ năm 2011 đến nay.

image-2023-07-19t11-52-16-644z-8748.png
Quảng cáo

Tại thời điểm 30/6, số lỗ lũy kế của doanh nghiệp này đã lên đến hơn 4.897 tỷ đồng. Vốn điều lệ chỉ ở mức 200,5 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu âm 4.638 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn của doanh nghiệp được tài trợ bằng nợ vay.

Nợ phải trả của doanh nghiệp ở mức 5.221 tỷ đồng. Trong đó, nợ vay tài chính là 2.956 tỷ đồng. Trong đó, 74% số nợ là nợ vay dài hạn.

Tổng tài sản của doanh nghiệp là 583 tỷ đồng, trong đó phần lớn tài sản là tài sản cố định với mức 423 tỷ đồng. Lượng tiền mặt của doanh nghiệp là khoảng 7 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có 104 tỷ đồng nợ xấu.

Osco tiền thân là công ty Vận tải Thủy Bắc, thuộc Cục Đường sông Việt Nam. Doanh nghiệp được thành lập năm 1993 trên cơ sở chuyển đổi tổ chức Văn phòng Tổng công ty Vận tải sông I. Ngành nghề kinh doanh: vận tải hàng hóa, xăng dầu, container bằng đường biển, đường sông, đường bộ; vận tải hành khách...

Hiện nay, cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này là tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã chứng khoán: MVN) khi nắm giữ 49% vốn. Cổ phiếu của Osco đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ năm 2015 do lỗ nhiều năm liên tiếp. Mỗi cổ phiếu NOS hiện giờ chỉ có giá 900 đồng, không đủ mua một chiếc kẹo cao su.

Nguồn cơn cho gánh nặng nợ và lỗ lớn của Vận tải Phương Đông gánh khoản nợ lớn do trước đây công ty chi hàng nghìn tỷ đồng để mua những con tàu chở hàng như tàu Nosco Victory; tàu Nosco Glory; tàu Hồng Lĩnh; tàu Ngọc Sơn; tàu Eastern Sun; tàu Eastern Star …

Để có tiền mua các con tàu trên, Vận tải Phương Đông đã huy động vốn từ một số ngân hàng và dùng chính những con tàu này làm tài sản thế chấp. Đến nay, một số con tàu đã bị cưỡng chế, bán đấu giá.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Ngày 30/5/2025, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tập đoàn Sun Group và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group 2 khu đô thị nghìn tỷ ở Hà Nam “về tay” các doanh nghiệp họ nhà Sun Group

“Điểm danh” những tiêu chí hàng đầu lựa chọn mua bất động sản nhà ở

Không còn chỉ xoay quanh “vị trí” như trước, môi trường sống hiện nay đang dần trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu khi người mua nhà lựa chọn nơi an cư, cũng như khi nhà đầu tư đánh giá tiềm năng gia tăng giá trị của bất động sản.

Thị trường đã nhen nhóm hy vọng sóng Bất động sản Một doanh nghiệp bất động sản huy động gần 3.500 tỷ đồng trái phiếu

Những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên làm nhà ở xã hội?

Trước những vướng mắc, khó khăn khi triển khai xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) trên cả nước, đại diện Cục Quản lý đất đai đã đề xuất những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên để làm NƠXH.

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Ngành bất động sản nhà ở phục hồi mạnh mẽ

Theo VIS Rating, ngành bất động sản nhà ở phục hồi mạnh mẽ ở cả nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ. Pháp lý các chủ đầu tư được đẩy mạnh, nguồn cung nhà ở tại 2 thành phố lớn nhất nước cũng tăng trưởng 51% so với cùng kỳ.

Thị trường bất động sản ghi nhận cuộc “giảm tốc” trên diện rộng Hà Nội duyệt kế hoạch sử dụng đất một loạt dự án bất động sản lớn ở Long Biên

Quốc hội thông qua cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chiều ngày 29/5, với 96,44% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Tháo gỡ khó khăn phát triển nhà ở xã hội: Là trách nhiệm dẫn dắt của Nhà nước thay vì phó mặc cho cơ chế thị trường Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% thuộc dự án nhóm nhà ở phía Tây Bắc đường Trần Thái Tông, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long.

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Hà Nội giao thêm đất cho chủ đầu tư Khu đô thị Quốc Oai xây biệt thự

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp

Dù nhu cầu sở hữu nhà ở cho người thu nhập thấp ngày một gia tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội, nhưng hạ tầng chưa đầy đủ, biến động giá cả vật tư xây dựng và sự thiếu hụt nguồn cung đang đẩy giá nhà ở xã hội tăng mạnh trên thị trường

Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”?