Nguồn tin khẳng định VinFast đang cân nhắc xem có nên tổ chức đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng theo kế hoạch tại Mỹ ngay sau tháng 1/2023 hay không. Hãng xe điện Việt có thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD nhưng cũng có thể nhiều hơn tùy thuộc vào lãi suất.
VinFast đang đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng và sẽ xem xét các yếu tố bao gồm điều kiện thị trường để xác định thời điểm IPO. Trước đó vào tháng 4, công ty nộp đơn để được phép IPO ở Mỹ.
Các cuộc thảo luận đang diễn ra và chi tiết về đợt IPO bao gồm cả mốc thời gian vẫn có thể thay đổi. Đại diện của VinFast từ chối bình luận về thông tin.
Tháng 9, Giám đốc tài chính VinFast David Mansfield cho biết hãng xem xét IPO tại Mỹ trong năm 2023. Hãng xe điện này chuẩn bị đủ 1,2 tỷ USD để đầu tư xây dựng nhà máy xe điện tại Bắc Carolina và dự kiến cơ sở này bắt đầu hoạt động từ năm 2024. Ngoài ra, VinFast cũng mở rộng hợp tác với hãng sản xuất ắc quy Contemporary Amperex Technology của Trung Quốc vào tháng trước nhằm sản xuất thêm các linh kiện bao gồm bộ khung gầm ô tô.
Tháng 7, công ty cho biết ký thỏa thuận với các ngân hàng để huy động ít nhất 4 tỷ USD để giúp mở rộng hoạt động tại Mỹ.
Ngày 15/7, nhà sản xuất ô tô điện thông báo mở 6 cửa hàng đầu tiên tại California và dự định mở thêm 30 cửa hàng nữa. VinFast cho biết giá khởi điểm một chiếc VF 8 tại Mỹ khoảng 41.000 USD. Hãng tin tưởng mức giá hợp lý và chính sách thuê pin đột phá giúp VinFast gặt hái thành công ở thị trường xe điện lớn hàng đầu thế giới. Hãng xe điện Việt đặt mục tiêu doanh số bán ô tô điện toàn cầu đạt 42.000 xe trong năm nay.
VinFast cho biết hãng có khoảng 73.000 đơn đặt hàng xe điện trên toàn cầu. “Lô 5.000 chiếc VF 8 đầu tiên sẽ dành cho thị trường Mỹ và Bắc Mỹ”, bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu, cho biết.
Năm ngoái, nguồn tin của Reuters cho biết VinFast lên kế hoạch tổ chức một đợt IPO có thể đưa định giá công ty lên mức 60 tỷ USD. Tuy nhiên, tình hình thị trường và nền kinh tế nói chung khiến kế hoạch IPO bị ảnh hưởng.