Apple thiệt hại thế nào do khó sản xuất iPhone 14 ở Trung Quốc?

Ước tính “Táo khuyết” mất 1 tỷ USD mỗi tuần do nguồn cung dòng iPhone 14 Pro không được đảm bảo.

Từ khi ra mắt thế hệ iPhone mới, Apple liên tục gặp tình trạng không đủ hàng cung cấp ra thị trường. Nguyên nhân đến từ việc nhà máy lớn nhất của đối tác Foxconn ở Trịnh Châu (Trung Quốc) hoạt động bất ổn. Ước tính, sản lượng iPhone được nhà máy Trịnh Châu cung cấp ra thị trường lên đến 35-40% doanh số bán ra.

Căng thẳng về nguồn nhân lực tại nhà máy iPhone của Foxconn ở Trịnh Châu (Trung Quốc) bắt đầu từ cuối tháng 10 khi hàng loạt công nhân bỏ trốn do lo ngại Covid-19. Theo nguồn tin từ truyền thông Trung Quốc, nhà máy Trịnh Châu thiếu 100.000 lao động. Để duy trì hoạt động bình thường, nhà máy phải nhờ đến trưởng thôn huy động dân làng tham gia dây chuyền sản xuất.

Foxconn cũng đưa ra các chính sách ưu đãi về lương và thưởng để tuyển thêm người. Khoản trợ cấp lớn khuyến khích nhiều công nhân quay lại nhà máy. Nhờ đó, 72.000 người đăng ký “làm việc gắn bó” cho Foxconn.

b120221124111023.jpg?rt=20221124111036 Nhà máy Foxconn Trịnh Châu hoạt động không ổn định ảnh hưởng lớn tới nguồn cung iPhone 14

Tuy nhiên, những quy định phòng dịch phức tạp của chính quyền khiến kế hoạch “tuyển quân” của Foxconn Trịnh Châu gặp khó. Công ty thông báo ngừng tuyển dụng do không sắp xếp kịp giường bệnh và khu cách ly. Theo quy định, người được thuê mới phải trải qua 4 ngày cách ly trước khi bắt đầu làm việc.

Nhà máy Foxconn chứa được 20-30 nghìn giường cách ly trong khi số lượng giường để đáp ứng nhu cầu công nhân là 50 nghìn. Lao động trong nhà máy chia làm 11 nhóm, được quản lý theo quy trình khép kín chặt chẽ để phòng chống dịch.

Foxconn Trịnh Châu cũng đưa ra những tiêu chuẩn cho công nhân làm việc “nội trú” trong nhà máy gồm độ tuổi từ 18-48, không có hình xăm, tiêm ít nhất 2 mũi vaccine, không có tiền án tiền sự, giấy chứng nhận âm tính ba ngày liên tiếp...

Theo tiết lộ từ các công nhân, nhà máy đang trong tình trạng khá “hỗn loạn”. Lượng người ra vào nhà máy quá nhiều, gây ra sự huyên náo nhất định, hiệu quả làm việc trên dây chuyền cũng bị lo ngại bởi người mới vào chưa thể quen việc sau 3 ngày đào tạo ít ỏi. Bất chấp lương thưởng hấp dẫn, nhiều công nhân trong nhà máy cho biết không khuyến khích người quen tới đây tìm việc.

Quảng cáo

Để tăng nguồn cung iPhone mới, công ty đẩy mạnh hoạt động của các nhà máy bên ngoài Trung Quốc. Foxconn thông báo tăng gấp 4 lần lượng công nhân ở nhà máy iPhone tại Ấn Độ trong 2 năm tới, từ 17.000 lên 70.0000 công nhân.

Trong năm nay, Foxconn đảm nhiệm 70% sản lượng iPhone toàn cầu, cao hơn 15% so với năm 2019. Trong đó, công ty Đài Loan sản xuất 80% lượng iPhone 14 và 14 Plus, 100% số iPhone 14 Pro và Pro Max. 20% iPhone 14 và 14 Plus còn lại do 2 đối tác Luxshare và Pegatron lắp ráp.

Apple thiệt hại nặng

Sự bất ổn tại các nhà máy lớn của khiến việc lắp ráp iPhone 14 Pro và 14 Pro Max bị ảnh hưởng. Đầu tháng 11, Apple thông báo sản lượng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max giảm mạnh và thời gian giao hàng dự kiến chậm đáng kể. Theo Bloomberg, điều này đe dọa trực tiếp đến doanh số bán hàng của Apple, đặc biệt trong mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm.

Những khách hàng tại Mỹ muốn đặt mua iPhone 14 Pro phải chờ đến ngày 30/12 mới có thể nhận hàng. Khoảng thời gian chờ đợi đến 34 ngày là mức cao nhất từ trước đến nay.

b420221124111030.jpg?rt=20221124111130 iPhone 14 Pro và 14 Pro Max thiếu hàng trên toàn cầu

Matt Maley, Giám đốc chiến lược tại Miller Tabak + Co, nhận định: “Tình hình tài chính của người dùng đang căng thẳng do giá lương thực và năng lượng tăng cao. Vì thế, nếu để lỡ cơ hội bán hàng dịp cuối năm, Apple rất khó bù đắp doanh số sau đó”.

Các chuyên gia cho rằng nếu thời gian chờ đợi không được cải thiện trong những tuần tới, doanh số bán hàng khó đạt được kỳ vọng tăng trưởng 2% so với năm ngoái của các nhà đầu tư.

Nhà phân tích Kyle McNealy của Jefferies ước tính mỗi tuần Apple mất đi khoảng 1 tỷ USD doanh thu và 0,01 USD giá trị cổ phiếu. Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng thiệt hại có thể lên đến khoảng 3 tỷ USD doanh thu trong quý 3/2022.

Hiện nay, iPhone vẫn là “con bò sữa” của Apple dù công ty cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác. Vì thế, tình hình bán iPhone thế hệ mới ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc tới bức tranh kinh doanh của hãng.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới