Apple "chật vật" khi doanh số iPhone giảm mạnh tại Trung Quốc

Theo Counterpoint Research, đầu năm 2024, Apple phải đối mặt với thách thức lớn tại Trung Quốc khi doanh thu iPhone sụt giảm tới 24%.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Doanh thu iPhone giảm 24% do sự cạnh tranh từ các hãng điện thoại nội địa. Ảnh: Int
Doanh thu iPhone giảm 24% do sự cạnh tranh từ các hãng điện thoại nội địa. Ảnh: Int

Trong báo cáo ngày 5/3, trong 6 tuần đầu 2024, Counterpoint Research chỉ ra doanh thu của iPhone đã giảm 24% do tập đoàn Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng điện thoại nội địa Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.

Một số hãng điện thoại thông minh khác cũng ghi nhận suy giảm doanh thu. Tuy nhiên, mức giảm không đáng quan ngại như trường hợp của Apple. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán điện thoại thông minh của Vivo và Xiaomi lần lượt giảm 15% và 7%.

Đầu năm 2024, Huawei và Honor (công ty con tách ra từ Huawei vào năm 2020 do lệnh trừng phạt của Mỹ) là hai hãng có hoạt động kinh doanh khả quan nhất với tăng trưởng doanh thu theo thứ tự là 64% và 2%.

Hiện nay, Apple đang chật vật tại thị trường tỷ dân Trung Quốc do vấp phải sự cạnh tranh gắt gao từ các hãng điện thoại nội địa, nổi bật là gã khổng lồ công nghệ Huawei.

Năm ngoái, Huawei quay trở lại đường đua smartphone với sự kiện ra mắt dòng điện thoại thông minh Mate 60 được trang bị kết nối 5G. Động thái trên khiến toàn thế giới sửng sốt, đặc biệt trong bối cảnh Huawei phải chịu nhiều biện pháp trừng phạt từ chính phủ Mỹ, bao gồm ngăn chặn Huawei nhập khẩu linh kiện từ Mỹ, thúc giục các nước đồng minh cấm Huawei tham gia mạng 5G,...

Theo nhận định của Mengmeng Zhang, nhà phân tích tại Counterpoint, Apple hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của Huawei ở phân khúc điện thoại thông minh cao cấp. Trong khi đó, các đối thủ như Oppo, Vivo và Xiaomi cũng liên tục gây sức ép ở phân khúc điện thoại tầm trung. iPhone 15 của Apple tuy là một dòng điện thoại tuyệt vời nhưng lại không có những cải tiến đáng kể so với phiên bản iPhone trước đó, do vậy không đủ sức thuyết phục người mua.

Từ đầu năm 2024, cổ phiếu Apple đã giảm 11,6% do lo ngại về doanh số bán hàng ảm đạm, đặc biệt tại thị trường quan trọng là Trung Quốc. Tập đoàn công nghệ Mỹ hiện đang tích cực triển khai các chương trình giảm giá nhằm kích thích, cải thiện doanh số.

Theo markettimes.vn

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE