Sáng ngày 12/12, Sở Tài chính Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp FDI, đồng thời kết nối các cơ hội đầu tư kinh doanh tại thành phố. Đây là một trong những nỗ lực nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đồng thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình sản xuất và kinh doanh.
Trong nhiều năm qua, Hải Phòng luôn là một trong những điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu của cả nước. Tuy nhiên, dù đạt được nhiều thành tựu, doanh nghiệp FDI tại thành phố vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, đặc biệt là trong việc tìm kiếm nguồn lao động phù hợp, thủ tục thuế, đăng ký định danh điện tử (ID) cho doanh nghiệp và thủ tục hành chính.
Ông Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng, chia sẻ: Để đạt được mục tiêu đảm bảo nguồn lực đầu tư toàn xã hội cho giai đoạn 2026-2030 là 2,4 triệu tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 50%, Hải Phòng và các Sở, ngành cần nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ các doanh nghiệp FDI. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng sản xuất mà còn tạo ra nhiều cơ hội hợp tác với các nhà cung ứng trong nước, từ đó giảm giá thành, tăng giá trị gia tăng và tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.
Theo quy định tại Điều 72 của Luật Đầu tư năm 2020, các nhà đầu tư và tổ chức kinh tế khi thực hiện dự án đầu tư phải thực hiện báo cáo định kỳ và các thủ tục có liên quan sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Tuy nhiên, Sở Tài chính Hải Phòng nhận thấy một số doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục này.
Tại hội nghị, Bà Nguyễn Kim Oanh, Phó trưởng phòng Phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Tài chính Hải Phòng đã phổ biến, hướng dẫn các thủ tục đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp FDI về chế độ báo cáo giám sát đầu tư, báo cáo qua hệ thống online Bộ Tài chính, các thủ tục cần thực hiện sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Trong khuôn khổ hội nghị, 72 doanh nghiệp, cả trong và ngoài nước, đã có cơ hội chia sẻ ý kiến và phản ánh các vấn đề mà họ gặp phải trong quá trình hoạt động. Các vấn đề chủ yếu liên quan đến việc thu hút và tuyển dụng lao động, thủ tục đăng ký ID điện tử cho doanh nghiệp, các vướng mắc liên quan đến hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, cũng như các vấn đề về phòng cháy chữa cháy và cấp phép lao động cho người nước ngoài. Thêm vào đó, chính sách thuế và các ưu đãi đầu tư cũng là những mối quan tâm lớn đối với doanh nghiệp FDI.
Ông Wang Can Huai, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Jun Feng tại cụm công nghiệp Hoàng Tân, chia sẻ: Môi trường đầu tư tại Hải Phòng rất thuận lợi và ổn định. Chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các sở, ban, ngành. Các chính sách và quy định pháp lý mới được cập nhật kịp thời qua website của Sở Tài chính và các mạng xã hội như Zalo, Facebook. Tôi hy vọng có thể kết nối với nhiều doanh nghiệp trong nước hơn nữa để tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm chi phí sản xuất.
Hội nghị cũng là dịp để các doanh nghiệp đưa ra các kiến nghị về việc cải tiến các chính sách thuế, đặc biệt là cho các doanh nghiệp FDI nhỏ và vừa, và yêu cầu rút ngắn thủ tục thẩm định thiết kế, cấp phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mong muốn cải thiện hệ thống trực tuyến và gia hạn thời gian dự án.
Đại diện Sở Nội vụ Hải Phòng cũng giới thiệu về Sàn Giao dịch việc làm và các hỗ trợ về tuyển dụng lao động, cấp phép lao động cho người nước ngoài tại các doanh nghiệp FDI. Cập nhật quy định mới về mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, để các doanh nghiệp có thể điều chỉnh kịp thời.
Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước, và những hỗ trợ liên tục từ chính quyền địa phương sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp FDI trong những năm tới.