25 năm Internet Việt Nam: Từ quyết định dũng cảm đến hạ tầng lõi của kinh tế số

Từ quyết định dũng cảm 25 năm trước, mở cửa và đón một không gian rộng lớn mới, Internet Việt Nam đã chuyển đổi từ hạ tầng thông tin liên lạc thành hạ tầng lõi của nền kinh tế số.

Ngày 7/12, kỷ niệm 25 năm khai trương dịch vụ Internet Việt Nam, năm thứ 11 sự kiện Internet Day được tổ chức, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) và Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức chương trình 25 năm Internet Việt Nam và Internet Day 2022.

Chương trình hội tụ những tên tuổi lớn trong làng công nghệ Việt Nam và quốc tế như Viettel, VNPT, NetNam, Vietcombank, Google, Meta, Amazon, Intel, Huawei, cộng đồng game Hàn Quốc - Việt Nam… Các chủ đề được đề cập tại chương trình xoay quanh các lĩnh vực xu hướng dẫn dắt công nghệ thông tin, viễn thông như Cloud Computing, AI, IoT, 5G, Internet băng rộng cố định, Blockchain, Gaming...

Ngày 19/11/1997, Việt Nam kết nối với mạng Internet toàn cầu. Khi đó, số người sử dụng mạng Internet ở Việt Nam chỉ hơn 200.000. Đến năm 2002, con số này tăng lên khoảng 3 triệu người (khoảng 4% dân số) và năm 2007 là gần 20 triệu người, tăng thêm gần 7 lần (khoảng 24% dân số).

Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính tới tháng 9/2022, lượng người dùng Internet ở Việt Nam là khoảng 70 triệu, tăng 0,8% trong giai đoạn 2020-2021 (chiếm hơn 70% dân số).

Với con số này, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên thế giới và đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia vùng lãnh thổ khu vực châu Á. Người dùng Việt Nam dành trung bình tới gần 7 giờ mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan tới Internet và tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam sử dụng Internet hàng ngày là 94%.

Việt Nam là điểm sáng tăng trưởng, được xếp hạng hàng đầu trong kết quả khảo sát của McKinsey tại các quốc gia về sự sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Báo cáo “e-Conomy SEA 2022” của Google, Temasek and Bain & Company công bố ngày 27/10 cũng khẳng định Việt Nam sẽ dẫn đầu về kinh tế Internet ở Đông Nam Á.

long20221207135722-2794.jpg Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại sự kiện: “Cách đây 25 năm, quyết định mở cửa, kết nối Internet toàn cầu là quyết định dũng cảm, thể hiện tầm nhìn xa, hội nhập, góp phần thay đổi toàn diện cuộc sống kinh tế, xã hội đất nước.

Việt Nam tuy bắt đầu chậm so với tiến trình toàn cầu, sau 25 năm, Việt Nam vươn lên bắt kịp và đi cùng các nước trong khu vực và trên thế giới, trở thành một nước mạnh về viễn thông - Internet”.

Quảng cáo

Theo thống kê, hiện Việt Nam có 72,1 triệu người dùng, đạt tỷ lệ 73,2% dân số sử dụng Internet hàng ngày, đứng thứ 13 trên thế giới.

Hạ tầng băng rộng phủ sóng 99,73% số thôn trên toàn quốc, 19,79 triệu hộ gia đình có cáp quang, đạt 72,4%. Hệ thống cáp quang triển khai tới 100% các xã, phường, thị trấn, 91% thôn bản, 100% trường học.

Số thuê bao điện thoại di động sử dụng smartphone là 94,2 triệu, số thuê bao băng rộng di động là 82,2 triệu.

Có hơn 564 nghìn tên miền “.vn“ đứng thứ 2 ASEAN, top 10 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mức độ sử dụng IP (IPv4, IPv6) thuộc top 20-30 quốc gia trên toàn cầu. Tỷ lệ ứng dụng IPv6 Việt Nam đạt 53% với hơn 50 triệu người dùng IPv6, top 10 nước dẫn đầu thế giới về chuyển đổi IPv6.

v220221207135717-1471.jpg Hạ tầng số gồm viễn thông băng rộng, điện toán đám mây, Internet kết nối vạn vật... (Hình minh họa)

Hiện tại, Internet Việt Nam chuyển đổi từ hạ tầng thông tin liên lạc thành hạ tầng số của nền kinh tế số. Hạ tầng số gồm viễn thông băng rộng, điện toán đám mây, Internet kết nối vạn vật, cung cấp công nghệ như dịch vụ, hạ tầng các nền tảng số.

Internet sẽ thông minh hóa, là phương thức để đồ vật hiểu đồ vật. Trên môi trường số, thế giới con người và thế giới đồ vật sẽ hợp nhất.

“Toàn cầu đang trong cuộc di chuyển từ thế giới thực vào thế giới số. Internet là hạ tầng thiết yếu, quan trọng của nhân loại, thành tố quan trọng của chuyển đổi số. Nếu như trước đây, các nhà quản trị xã hội tìm cách quản lý Internet, hiện nay và giai đoạn tiếp theo, các nhà quản trị sẽ sử dụng Internet để quản lý xã hội.

Trong giai đoạn tiếp theo trách nhiệm của ngành thông tin và truyền thông, cơ quan quản lý, doanh nghiệp là xây dựng hạ tầng Internet tự chủ về công nghệ, rộng khắp, hiện đại và an toàn. Thúc đẩy và bảo vệ sự an toàn của dòng chảy dữ liệu. Dẫn dắt quá trình tích hợp Internet vào mọi hoạt động phát triển kinh tế xã hội.

Trách nhiệm của toàn xã hội là tham gia xây dựng, phát triển Internet Việt Nam an toàn, bền vững, xây dựng phát triển Internet là xây dựng và phát triển cuộc sống số cho giai đoạn chuyển đổi số”, Thứ trưởng Phạm Đức Long phát biểu.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh

Ngày 30/9, Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử đình đám Fortnite, tuyên bố sẽ kiện công ty con Google của Tập đoàn Alphabet và công ty Samsung với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu khổng lồ tại Việt Nam 100 tỷ USD - Cái giá Google phải trả vì lợi dụng vị thế độc quyền tăng giá quảng cáo

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP

Với mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ đóng góp 20% GDP và tăng lên 30% vào năm 2030, Việt Nam đặt ra những kỳ vọng lớn trong việc phát triển nền kinh tế dựa trên yếu tố công nghệ và dữ liệu số, trong đó, công nghệ 5G đóng vai trò quan trọng.

Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt” Sản xuất thông minh nhờ chuyển đổi số ở Việt Nam đang diễn ra thế nào?

Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế này là nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Tín đồ Táo khuyết thức đêm chờ "đập hộp" iPhone 16

Hàng nghìn người tại Hà Nội đã có mặt sớm tại các đại lý ủy quyền của Apple từ đêm 26/9, rạng sáng 27/9 để nhận những chiếc iPhone 16 chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

iPhone 16 có thể là "bệ phóng" để Apple đạt giá trị thị trường 4.000 tỷ USD iPhone 16 bắt đầu cho đặt trước tại Việt Nam từ hôm nay, giá thấp nhất 22,9 triệu đồng

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục