Trễ 5 tháng so với dự tính, yếu tố khác biệt trong lợi nhuận LienVietPostBank so với kế hoạch năm nay đã chính thức xuất hiện…
0:00 / 0:00
0:00
Lễ ký hợp đồng giữa LienVietPostBank và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam
Lễ ký hợp đồng giữa LienVietPostBank và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam

“Lợi nhuận LienVietPostBank năm nay sẽ có khác biệt so với kế hoạch”, ông Phạm Doãn Sơn - Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank nói tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) đầu năm nay.

So với kế hoạch, 9 tháng đầu năm lợi nhuận của ngân hàng này đã vượt chỉ tiêu cả năm, với hơn 4.800 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021. Nhưng kết quả này chưa hẳn mang yếu tố khác biệt như ông Sơn đề cập.

Ngày 22/11, LienVietPostBank và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) chính thức ký hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền. Hợp đồng này dự kiến được triển khai từ tháng 12/2022 và kéo dài trong 15 năm. Khác biệt nằm ở đây.

Tại ĐHĐCĐ thường niên đầu năm, ông Phạm Doãn Sơn trù tính thương vụ Bancassurance này có thể chốt vào tháng 6, sau khi đã qua mấy vòng đàm phán. Theo đó, việc hạch toán phí trả trước sẽ tạo khác biệt, thậm chí đột biến ở lợi nhuận năm nay.

Theo thỏa thuận tại hợp đồng, Dai-ichi Life Việt Nam là đối tác duy nhất độc quyền phân phối tất cả các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và các quyền lợi bổ trợ theo lựa chọn của khách hàng LienVietPostBank.

Mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa LienVietPostBank và Dai-ichi Life Việt Nam đã bắt đầu từ tháng 11/2016. Sau 6 năm hợp tác, LienVietPostBank và Dai-ichi Life Việt Nam đã cung cấp dịch vụ tài chính cho gần 180.000 khách hàng với tổng doanh thu phí bảo hiểm vượt xa so với kế hoạch mục tiêu ký kết ban đầu, theo hai bên công bố.

Đến tháng 6/2022, LienVietPostBank đã nằm trong nhóm 9 ngân hàng có doanh số Bancassurance cao nhất trên thị trường Việt Nam.

Theo cách nói của ông Phạm Doãn Sơn tại ĐHĐCĐ đầu năm, LienVietPostBank đã qua giai đoạn tập dượt, sau 5 năm tham gia lĩnh vực Bancassurance, đã vào top doanh số cao trên thị trường… Đây là thực tiễn để hướng tới thành công với thương vụ trên, bên cạnh lợi thế riêng có của một ngân hàng sở hữu mạng lưới lên tới khoảng 10.000 điểm kinh doanh tiềm năng trên cả nước.

Song, phải thêm 5 tháng sau mốc dự kiến (tháng 6), ngày 22/11 vừa qua bản hợp đồng độc quyền 15 năm với Dai-ichi Life Việt Nam mới chính thức được ký kết.

Trước hết, thương vụ này được xúc tiến ngay sau khi thị trường Việt Nam đã vượt qua đại dịch COVID-19 để bình thường trở lại. Thứ nữa, LienVietPostBank là một trong số ít ngân hàng của Việt Nam còn nguyên tài nguyên ở lĩnh vực này, khi chưa trao độc quyền hợp tác tiếp theo cho hãng bảo hiểm nào.

Tại tháng 5/2022, hai bên đã qua nhiều vòng đàm phán và đến nay mới chính thức đặt bút ký. Điều này thể hiện sự cân nhắc lớn, trong đó hẳn phải cân đối lợi ích thỏa đáng cho hai phía.

Bên cạnh quá trình kéo dài, tính chất quan trọng và tầm giá trị của hợp đồng này còn thể hiện ở sự góp mặt của ba nhà tư vấn quốc tế. J.P. Morgan - định chế tài chính hàng đầu thế giới - là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho LienVietPostBank trong giao dịch này. Linklaters là tổ chức tư vấn luật. Milliman - công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tư vấn về bảo hiểm nhân thọ - là tổ chức tư vấn định giá.

Hiện giá trị hợp đồng này và mức phí trả trước chưa được tiết lộ. Việc hạch toán phí trả trước vào lợi nhuận năm nay vẫn còn để ngỏ. Theo đó, đây trở thành một phần “của để dành” của LienVietPostBank thời gian tới, nhất là sau 9 tháng đầu năm lợi nhuận đã vượt kế hoạch cả năm.

Yếu tố khác biệt về lợi nhuận của LienVietPostBank đã thể hiện, trở nên đáng chú ý hơn bên cạnh con số và tiềm năng hạch toán dần “của để dành” này, khi đặt trong bối cảnh hiện nay và năm tới.

Tại LienVietPostBank nói riêng và hệ thống các ngân hàng nói chung, tăng trưởng tín dụng đã và dự kiến sẽ không còn tạo lực đẩy với cấp độ mạnh mẽ như những giai đoạn trước. Ngân hàng Nhà nước định hướng chặt chẽ hơn trong giao hạn mức, nổi bật như năm nay, và thiếu vắng dần các tốc độ tăng trưởng quanh 20%, thậm chí cao hơn như từng có trong hệ thống.

Bối cảnh thị trường cũng không còn thuận lợi như giai đoạn trước, khi lãi suất và chi phí đầu vào tăng lên rõ rệt.

Với những điều kiện đó, triển vọng lợi nhuận ngân hàng nói chung sẽ bớt dựa vào tăng trưởng tín dụng mạnh, mà yêu cầu đặt ra sẽ phải đa dạng, mở rộng và thúc đẩy hơn nữa các nguồn thu phi tín dụng.

Như trên, 9 tháng đầu năm lợi nhuận LienVietPostBank tăng trưởng tới 72% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi tổng tài sản và tín dụng tăng trưởng vừa phải. Cân đối này cho thấy lợi nhuận đã và đang mở rộng sang các nguồn thu dịch vụ, bán lẻ, đầu tư…, thay vì dựa nhiều vào tín dụng truyền thống. “Của để dành” từ thương vụ Bancassurance với Dai-ichi Life Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy thêm hướng dịch chuyển này.

Sau 5 năm “đã qua giai đoạn tập dượt”, đã có mặt trong top 10 doanh số Bancassurance tại thị trường Việt Nam, có lợi thế mạng lưới và điểm kinh doanh phủ rộng hiếm có, LienVietPostBank bắt đầu nắm và triển khai gói hợp đồng 15 năm tới. Nhưng thị trường thì sao?

Theo ông Trần Đình Quân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam phát biểu tại lễ ký hợp đồng vừa qua, thị trường bảo hiểm còn nhiều dư địa tăng trưởng bởi tỷ lệ người tham gia bảo hiểm tại Việt Nam còn thấp. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là từ khi dịch bệnh COVID bùng phát, sự đa dạng của các sản phẩm bảo hiểm với những khoản phúc lợi tốt đã khuyến khích người tham gia bảo hiểm nhân thọ nhiều hơn thời gian qua và cả tới đây.

Theo thống kê, tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ được tính bằng tổng phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Việt Nam ở mức dưới 2%, thấp hơn nhiều so với mức bình quân trên thế giới là 3,3%. Tỷ lệ này cũng thấp hơn so với các nước trong khu vực như Malaysia 4%, Thái Lan 3,4%, Ấn Độ 3,2%... Cơ hội phát triển Bancassurance tại Việt Nam còn lớn ở phía trước.

MINH ĐỨC