Vĩnh Hoàn: Lợi nhuận quý 3 giảm quá nửa

Lợi nhuận quý 3/2023 của Vĩnh Hoàn đạt 201 tỷ đồng, giảm sâu 56% so với cùng kỳ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Sản lượng và giá bán cá tra giảm khiến kết quả kinh doanh của Vĩnh Hoàn lao dốc so với cùng kỳ 2022
Sản lượng và giá bán cá tra giảm khiến kết quả kinh doanh của Vĩnh Hoàn lao dốc so với cùng kỳ 2022

Nội dung chính:

Sản lượng và giá bán cá tra đồng loạt giảm khiến kết quả kinh doanh của Vĩnh Hoàn lao dốc so với cùng kỳ 2022.

Hàng tồn kho của Vĩnh Hoàn tiếp tục duy trì mức cao.

37% doanh thu 9 tháng được Vĩnh Hoàn bán cho bên thứ ba là công ty liên quan của Chủ tịch HĐQT.

Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) - doanh nghiệp cá tra lớn nhất Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính sau nhiều ngày trì hoãn.

Không ngoài dự báo về ngành cá tra trong suốt một năm trở lại đây, doanh thu và lợi nhuận quý 3/2023 của Vĩnh Hoàn đều giảm sâu so với cùng kỳ.

Cụ thể, công ty đạt 2.698 tỷ đồng doanh thu và 201 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 3/2023, lần lượt giảm 17% và 56% so với cùng kỳ 2022.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu và lợi nhuận của Vĩnh Hoàn giảm 29% và 51% so với cùng kỳ, đạt 7.643 tỷ đồng và 883 tỷ đồng.

Trong văn bản giải trình, Vĩnh Hoàn cho biết kết quả kinh doanh giảm sút của công ty là do sản lượng và giá bán sản phẩm đều giảm.

Tình hình khó khăn của ngành cá tra nói chung đã bắt đầu xuất hiện từ quý 3 năm ngoái. Báo cáo thường niên 2022 của Vĩnh Hoàn cho biết, kết quả kinh doanh khởi sắc năm 2022 của công ty chủ yếu đến trong nửa đầu năm. Bắt đầu từ quý 3/2022, suy thoái kinh tế và lạm phát toàn cầu khiến nhu cầu và giá bán thủy hải sản, trong đó có cá tra bắt đầu giảm sút.

Nhu cầu giảm sút, hàng tồn kho của Vĩnh Hoàn có xu hướng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Cuối quý 3/2023, Vĩnh Hoàn tồn kho 3.925 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cuối quý II, nhưng đã tăng 1.107 tỷ đồng so với đầu năm. Đây là mức tồn kho cao, đặc biệt so với mức dưới 2.000 tỷ đồng những năm trước.

Vĩnh Hoàn là cái tên đứng đầu trong các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam, theo sau là Biển Đông Seafood, Navico và IDI Corp. Vĩnh Hoàn chiếm thị phần lớn về xuất khẩu cá tra tại các thị trường Mỹ (46%), Anh (28,7%) và Canada (26,5%) - theo báo cáo thường niên 2022 của công ty.

Trong 9 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn bán hàng cho hai doanh nghiệp liên quan đến Chủ tịch HĐQT - bà Trương Thị Lệ Khanh tổng cộng 2.822 tỷ đồng, tương đương 37% tổng doanh thu bán hàng của công ty. Trong đó, Coast Bacon Inc mua hàng 2.384 tỷ đồng và Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang mua hàng 428 tỷ đồng từ Vĩnh Hoàn.

Tính đến cuối quý 3/2023, hai doanh nghiệp liên quan nói trên vẫn nợ 1.141 tỷ đồng ngắn hạn với Vĩnh Hoàn - tương đương gần 60% nợ phải thu khách hàng của công ty.

Mới đây, trang tin về thủy hải sản Undercurrentnews cho biết cá tra Việt Nam đang có lợi thế rõ rệt tại Trung Quốc - nơi người dân nước này đang dần quen với sản phẩm cá tra, ứng dụng trong nhiều món ăn truyền thống, thậm chí thay thế một số nguyên liệu khác. Trong khi đó, cá tra nuôi tại Trung Quốc nhìn chung chưa thể cạnh tranh với cá tra Việt Nam do kích thước nhỏ hơn.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn của Vĩnh Hoàn. Năm 2022, thị trường này chiếm 10% doanh thu của công ty.

Theo Nhịp sống thị trường

Đọc tiếp

Hệ sinh thái "Net Zero" đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái "Net Zero" đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Phối cảnh dự án Khu đô thị phường 4 và phường 6 thành phố Tân An, tỉnh Long An - Nguồn: Eurowindow Holding

Eurowindow tiến vào Long An

Sau một loạt các dự án tại Thanh Hoá, Vinh và Nha Trang, liên danh của Eurowindow sắp làm thêm khu đô thị hớn 7.000 tỷ tại Long An.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Coca-Cola "tái xuất" thị trường Nga sau 2 năm vắng bóng

Sau hai năm rút khỏi thị trường Nga, nhà sản xuất nước uống Coca-Cola vừa nộp đơn đăng ký lại ba nhãn hàng Coca-Cola, Fanta và Sprite tại Nga. Ba nhãn hàng trên được đăng ký ở danh mục đồ uống có ga, có cồn và không cồn.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Vinamilk một năm sau tái định vị thương hiệu: Vẫn đang ở “thời điểm lý tưởng để thay đổi”

Vinamilk một năm sau tái định vị thương hiệu: Vẫn đang ở “thời điểm lý tưởng để thay đổi”

Giá trị thương hiệu của Vinamilk đến cuối năm 2023 đạt 3 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2022, đồng thời, doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng so với cùng kỳ. Những con số Vinamilk đạt được sau nửa năm tái định vị thương hiệu cho thấy thay đổi nào cũng cần thời gian để chứng minh.

Chat với BizLIVE