Tuyến metro hơn 37.000 tỷ TPHCM chưa đủ điều kiện nghiệm thu, liệu có thể đưa vào vận hành thương mại đúng thời gian đã định?

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, phần xây dựng theo thiết kế của dự án đã hoàn thành 99%. Chủ đầu tư metro số 1 được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ một số công việc để sớm đưa dự án vào khai thác thương mại.

Tuyến metro hơn 37.000 tỷ TPHCM chưa đủ điều kiện nghiệm thu, liệu có thể đưa vào vận hành thương mại đúng thời gian đã định?

Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa có công văn về kết quả kiểm tra công tác chuẩn bị, rà soát hồ sơ hoàn thành công trình tại dự án Metro số 1, gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư).

Theo cơ quan thường trực Hội đồng, tại thời điểm kiểm tra, phần xây dựng theo thiết kế của dự án đã hoàn thành 99%. Chủ đầu tư đang tổ chức các đầu việc để chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử dự án (trial run), dự án hoàn thành vào cuối tháng 11.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, phải đến giữa tháng 12, dự án mới đủ điều kiện được cấp chứng chỉ an toàn hệ thống. Mặt khác, các cơ quan có thẩm quyền đang kiểm tra các hạng mục phòng cháy chữa cháy và an toàn môi trường.

Để đưa đoạn tuyến trên cao của dự án vào khai thác đáp ứng tiến độ của hội đồng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương rà soát, hoàn thiện các tồn tại về hồ sơ hoàn thành công trình của gói thầu CP2 đã được nêu tại biên bản ngày 13-9. Căn cứ vào tình hình thi công, chủ đầu tư lập kế hoạch chi tiết tiến độ hoàn thành các hạng mục, công việc còn lại làm cơ sở nghiệm thu hoàn thành dự án.

Phía Hội đồng cho rằng, để đưa đoạn tuyến trên cao của dự án vào khai thác đáp ứng tiến độ vào cuối năm 2024, chủ đầu tư cần phải khẩn trương rà soát, hoàn thiện các tồn tại về hồ sơ hoàn thành công trình tại gói thầu CP2 (xây dựng đoạn đi trên cao và depot dài 17,1 km từ ga Ba Son đến Depot Long Bình).

Căn cứ vào tình hình thi công, chủ đầu tư lập kế hoạch chi tiết tiến độ hoàn thành các hạng mục, công việc còn lại làm cơ sở nghiệm thu hoàn thành dự án.

Quảng cáo

Hội đồng cũng yêu cầu phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống bố trí đầy đủ nhân sự để đẩy nhanh công tác đánh giá an toàn. Các đơn vị liên quan cần kịp thời cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu cho đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống và giải quyết, xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công việc này...

metro-so-1.jpg
Lộ trình tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Vào ngày 24/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian chính thức vận hành thương mại là cuối quý IV/2024, thay vì trong quý IV/2024 như trước đó.

UBND TP yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - là chủ đầu tư) tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định, đảm bảo thời gian hoàn thành thi công, vận hành thương mại toàn tuyến vào cuối quý IV.

MAUR có trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các đầu việc còn lại đúng tiến độ, có cam kết ràng buộc trách nhiệm các bên, chế tài xử lý; nhận diện các rủi ro tiềm ẩn.

Metro Bến Thành - Suối Tiên tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, khởi công năm 2012, đến nay đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Trước đó, sau nhiều lần lùi tiến độ, dự án được đặt mục tiêu khai thác thương mại từ tháng 7 năm nay.

Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Công trình đi qua đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai

Mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp (Trung Quốc) là mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường tại Đồng Nai.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) về kế hoạch hợp tác và mở rộng đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Với ba khu thương mại tự do (FTZ) đầu tiên tại Đà Nẵng, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành vào năm 2026, sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, tạo bước đột phá thu hút FDI, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển công nghiệp – dịch vụ.

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư

Với lợi thế vị trí chiến lược, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Tây Ninh đang trở thành một trong những “điểm đến vàng” của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại khu vực phía Nam.

Hải Phòng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Bỉ, mở rộng hợp tác cảng biển và công nghiệp xanh Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua cải cách hành chính

TP.HCM đang tăng tốc cải cách hành chính trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm tới cơ hội tại trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam. Những cải cách này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng sức hút của TP.HCM đối với nhà đầu tư nước ngoài

Bắc Ninh và tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt