Chủ tịch Tasco lý giải việc "bắt tay" đối tác Trung Quốc, không chỉ phân phối, Tasco có thể sửa chữa, rửa xe

Theo Chủ tịch Tasco, chiến lược “tích hợp theo chiều dọc” của công ty là phát triển cả “thượng nguồn” lẫn “hạ nguồn”, không chỉ phân phối mà còn tiến tới làm những dịch vụ mà khách hàng sử dụng hàng ngày như sửa chữa, rửa xe...

Chủ tịch Tasco lý giải việc
Ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT Tasco tại ĐHĐCĐ thường niên 2025. (Ảnh Hoàng Hà)

Chiều ngày 26/5, Công ty Cổ phần Tasco (mã HUT) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu đạt tổng doanh thu 39.878 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế kỳ vọng 571 tỷ đồng, tăng 87% so với năm ngoái. Nếu đạt được, đây sẽ là mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục của doanh nghiệp này.

Kế hoạch này đề ra trên cơ sở các mảng kinh doanh chính đang hoạt động hiệu quả và đạt mức tăng trưởng tích cực trong năm 2024. Theo đó, năm vừa qua công ty ghi nhận doanh thu 30.249 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 305 tỷ đồng, tăng lần lượt 175% và 441% so với năm 2023.

Kết quả trên chủ yếu đến từ việc tăng trưởng các mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi, đặc biệt là mảng dịch vụ ô tô.

Chiến lược phát triển “tích hợp theo chiều dọc”

Phát biểu tại đại hội, ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT Tasco đánh giá thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào một giai đoạn cạnh tranh vô cùng đặc biệt, có thể nói là “đặc biệt nhất thế giới”.

Theo ông, Việt Nam là nơi hội tụ cả các ông lớn lâu đời từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Việt Nam còn ở rất gần với Trung Quốc, nơi các thương hiệu xe như Geely, BYD đang vươn lên mạnh mẽ không chỉ ở khu vực mà cả trên toàn cầu. Trong những thập kỷ tới, Trung Quốc có thể trở thành quốc gia dẫn dắt ngành ô tô toàn cầu, nhờ vào lợi thế cạnh tranh.

Đối với Tasco, tập đoàn này đang phát triển theo chiến lược “tích hợp theo chiều dọc”, đồng nghĩa với việc những gì không phục vụ xuyên suốt khách hàng của Tasco, công ty sẽ không cố gắng tích hợp vào mô hình kinh doanh của mình. Thay vào đó chiến lược “tích hợp theo chiều dọc” của công ty là phát triển cả “thượng nguồn” lẫn “hạ nguồn”.

Về phía thượng nguồn, Tasco không có ý định tự tạo ra một thương hiệu xe riêng của Tasco Auto, mà công ty sẽ hợp tác với những đối tác hàng đầu trên thế giới. Do đó, Tasco đã chọn Geely bởi tại Trung Quốc, Geely là một trong những công ty hàng đầu.

Bên cạnh đó, Geely cũng là nhà sản xuất hàng đầu thế giới, với nhiều thương hiệu quốc tế lâu đời như Volvo, Polestar, Lotus. Ngoài ra, Lynk & Co - thương hiệu Tasco đang phân phối chính là kết quả hợp tác giữa Volvo và Geely, kết nối giữa phong cách Bắc Âu và công nghệ sản xuất Trung Quốc.

Về phía hạ nguồn, Chủ tịch Tasco cho hay công ty sẽ còn tiến tới làm những dịch vụ mà khách hàng sử dụng hàng ngày, ví dụ như sửa chữa, bảo dưỡng và không ngoại trừ cả rửa xe ô tô.

Tasco kỳ vọng sẽ xây dựng một hạ tầng công nghệ đủ mạnh để không chỉ kết nối cho riêng công ty mà còn là hạ tầng kết nối hệ sinh thái dịch vụ ô tô.

"Việc tích hợp chiều dọc sẽ không thể khả thi nếu thiếu một nền tảng số xuyên suốt, cho phép liên kết các đối tác dịch vụ cứu hộ, sửa chữa… trên toàn quốc. Khách hàng gặp sự cố ở Bắc Giang hay miền Tây thì Tasco không thể tự lo hết. Chúng tôi cần hạ tầng số để kết nối dịch vụ từ đối tác, đáp ứng tức thời nhu cầu người dùng", ông Độ nói.

Cũng theo vị Chủ tịch này, việc phát triển theo chiều dọc tức là công ty không chỉ bán một chiếc xe mà đi theo vòng đời của cả chiếc xe, gia tăng thêm lợi nhuận từ các dịch vụ kèm theo, qua đó cải thiện biên lợi nhuận của mảng ô tô. Hiện, biên lợi nhuận gộp trước thuế của mảng ô tô chỉ khoảng 1%.

Tasco đang đẩy mạnh việc mở rộng chuỗi showroom Lynk & Co, mục tiêu sở hữu 40 showroom trên toàn quốc trong năm nay. (Ảnh Lynk & Co)

Nói thêm về tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam, ông Hồ Việt Hà, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tasco nhận định thị trường vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Ông dẫn chứng trong quý I/2025, tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô vẫn tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Sang tháng 4 mặc dù thị trường có chịu một số các động từ câu chuyện thế quan nhưng vẫn có sự tăng trưởng nhẹ.

Quảng cáo

Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người của Việt Nam cũng đang tiệm cận mức 5.000 USD - ngưỡng phát triển vàng cho ngành ô tô, thu nhập tăng lên giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội để quyết định mua ô tô hơn. Thứ hai là tỷ lệ ô tô trên đầu người của Việt Nam hiện tại rất thấp - khoảng 70 xe trên 1.000 dân. So với các nước xung quanh khoảng 200-800 xe trên 1.000 dân thì tỉ lệ này tạo ra dư địa phát triển cho mảng ô tô mà Tasco đang kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Tasco cho biết sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua mô hình tích hợp theo chiều dọc, hướng lên thượng nguồn trong chuỗi giá trị ngành ô tô - từ nhập khẩu, phân phối đến dự án lắp ráp xe nhằm gia tăng hiệu suất, biên lợi nhuận và phát triển bền vững.

Đồng thời, gia tăng số lượng showroom, tìm kiếm và phân phối thêm các thương hiệu ô tô mới để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và khai thác tiềm năng tăng trưởng dài hạn của thị trường.

Trong năm nay, công ty cũng sẽ khởi công nhà máy lắp ráp ô tô trong nước (CKD) và đưa vào vận hành trong năm 2026 để phục vụ thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Song song đó, các mảng kinh doanh khác, nhất là mảng dịch vụ cũng cố gắng phát huy tiềm năng nhằm cải thiện biên lãi gộp và gia tăng lợi nhuận.

Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Tasco Auto cho hay, chiến lược của công ty là tích hợp toàn bộ chuỗi giá trị ngành ô tô. Trong ngành này, doanh thu và lợi nhuận từ bán xe mới chỉ chiếm khoảng 25%, trong khi 75% còn lại đến từ các dịch vụ sau bán hàng và giá trị vòng đời của xe. Do đó, việc tích hợp này sẽ giúp Tasco Auto cải thiện biên lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh.

Theo ông Dũng việc phân phối các thương hiệu như Volvo, Lynk & Co, là bước đầu tiên để xây dựng hình ảnh và và tăng độ phủ sóng thị trường của các thương hiệu này cũng như là bước đệm quan trọng để tạo ra đột phá về sản lượng khi nhà máy CKD đi vào hoạt động.

Ông Vũ Đình Độ nói thêm, Tasco lựa chọn làm phân phối và bán lẻ trước khi đầu tư nhà máy là nhằm ưu tiên kiểm nghiệm phản ứng thị trường thực tế, xem dòng xe nào phù hợp, được ưa chuộng rồi mới quyết định đầu tư sản xuất. Cách làm này giúp giảm rủi ro “chọn nhầm” sản phẩm và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Quý II/2025 sẽ hoàn tất thủ tục phát hành cổ phiếu để tăng vốn

Liên quan đến kế hoạch chào bán 178,5 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để huy động vốn bổ sung cho hoạt động đầu tư, góp vốn, sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Thế Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Tasco cho biết, trong lần phát hành này công ty dự kiến huy động hơn 1.785 tỷ đồng để phân bổ cho 3 công ty con, gồm Tasco Auto (485 tỷ đồng), Bảo hiểm Tasco (800 tỷ đồng) và VETC (500 tỷ đồng).

Theo kế hoạch, vốn phân bổ cho mảng bảo hiểm là lớn nhất nên phải trình hồ sơ về mảng này với Bộ Tài chính, còn các thủ tục cơ bản đã được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận trong quý IV/2024.

"Ban lãnh đạo đặt mục tiêu hoàn thiện hồ sơ trước đại hội cổ đông và đã thông qua nghị quyết phương án sử dụng vốn từ đợt phát hành nhưng cũng có một số nội dung cần cập nhật nên hy vọng rằng trong thời gian sớm nhất là quý II/2025 sẽ hoàn thành các thủ tục phát hành", ông Minh nói.

Về băn khoăn của cổ đông liên quan đến khoản nợ vay 10.000 tỷ đồng của Tasco, ông Vũ Đức Độ cho hay, trong cơ cấu vốn vay này, 6.000 tỷ đồng là vốn vay dài hạn và vay ngắn hạn khoảng 4.000 tỷ đồng, tùy từng thời điểm khác nhau.

Trong 6.000 tỷ đồng vay dài hạn, chủ yếu là vốn vay cho 6 dự án BOT. Tasco đang trả dần số nợ này theo năm. Còn vay ngắn hạn chủ yếu liên quan đến hoạt động kinh doanh ô tô. Doanh thu năm ngoái khoảng 30.000 tỷ đồng, tương đương với hơn 2.000 tỷ đồng mỗi tháng, thì vốn vay tương đương với doanh thu gần 2 tháng nên áp lực không quá lớn.

Năm nay kế hoạch của Tasco là doanh thu 40.000 tỷ đồng, tương đương với hơn 3.000 tỷ một tháng doanh thu thì vòng vay vốn còn ngắn hơn. Quý I doanh thu của tập đoàn khoảng 7.000 tỷ đồng, tương ứng vòng vốn vay khoảng hơn 2 tháng, đây vẫn là mức hợp lý.

Về vấn đề thay đổi nhân sự cấp cao, ĐHĐCĐ của Tasco đã thông qua đơn xin từ nhiệm của 2 thành viên HĐQT là ông Đinh Đức Tùng và ông Trần Đức Huy vì lý do cá nhân.

Công ty cũng thông qua giảm số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 còn 8 người. Do đó, sau khi 2 thành viên nêu trên rút lui, Tasco chỉ bầu bổ sung 1 thành viên mới là ông Ngô Đức Vũ.

Ông Vũ sinh năm 1976, có trình độ Thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Ông Vũ hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico mã SVC) - thành viên đảm nhận mảng phân phối ô tô của Tasco.

Ngoài ra, ông Vũ còn đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư ngành nước DNP, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần DNP Holding.

Như vậy, HĐQT của Tasco hiện gồm: Ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT; ông Hồ Việt Hà, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Thế Minh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Danh Hiếu, Phó Chủ tịch HĐQT; bà Phan Thị Thu Thảo, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc; bà Đàm Bích Thủy, Thành viên HĐQT; ông Bùi Quang Bách, Thành viên HĐQT và ông Ngô Đức Vũ, Thành viên HĐQT.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Becamex IDC tái khởi động kế hoạch chào bán cổ phiếu tăng vốn

Becamex IDC tiếp tục xin ý kiến cổ đông về phương án chào bán cổ phiếu mới, sau khi phải hoãn đợt đấu giá 300 triệu cổ phiếu trên HOSE hồi tháng 4 do điều kiện thị trường chứng khoán không thuận lợi.

Xuất hiện công ty địa ốc thứ 3 tại Việt Nam sở hữu khối tài sản hơn 100.000 tỷ đồng, vượt Becamex IDC, Vincom Retail, Kinh Bắc... nhưng 95% là nợ phải trả Tác động thuế quan 2025 lên Becamex IJC và kế hoạch tăng vốn 2.500 tỷ đồng

Đối thủ của C.P tại Việt Nam: Dabaco, Nông nghiệp Hòa Phát, BAF đang kinh doanh ra sao?

Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về tiêu thụ thịt heo. Theo ước tính của Kirin Capital, năm 2022, C.P. là công ty dẫn đầu ngành thực phẩm từ thịt heo tại Việt Nam. Ngoài C.P, còn một số doanh nghiệp niêm yết như HPG, DBC, BAF chăn nuôi, cung cấp lượng lớn thịt heo đến người tiêu dùng.

C.P đang kinh doanh ra sao tại Việt Nam Doanh thu của C.P. tại Việt Nam giảm 9% còn hơn 19.000 tỷ đồng trong quý I/2025, vẫn là thị trường kiếm nhiều tiền thứ 2 toàn cầu

CEO Lê Văn Nam thoái sạch vốn tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ông Lê Văn Nam – Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) – đăng ký bán toàn bộ 123.700 cổ phiếu HBC còn lại đang nắm giữ, tương đương 0,04% vốn điều lệ, sau khi đã bán ra 500.000 cổ phiếu.

“Ông lớn” xây dựng Hòa Bình, Coteccons lãi lớn trở lại Xây dựng Hoà Bình lên kế hoạch lãi giảm 63%, phát hành 200 triệu cổ phiếu để trả nợ

Sau năm thua lỗ kỷ lục, Thuỷ sản Minh Phú đặt kế hoạch lãi gần 1.000 tỷ năm 2025

Sau khi ghi nhận khoản lỗ 190,62 tỷ đồng trong năm vừa qua, Thủy sản Minh Phú đặt mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2025 với lợi nhuận lên đến 997 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng dự kiến phát hành 154.700 cổ phiếu ESOP.

Trung Quốc dẫn đầu các nước nhập thủy sản Việt Nam Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh thu về hơn 4 tỷ USD trong 5 tháng