Chủ tịch Tasco lý giải việc "bắt tay" đối tác Trung Quốc, không chỉ phân phối, Tasco có thể sửa chữa, rửa xe

Theo Chủ tịch Tasco, chiến lược “tích hợp theo chiều dọc” của công ty là phát triển cả “thượng nguồn” lẫn “hạ nguồn”, không chỉ phân phối mà còn tiến tới làm những dịch vụ mà khách hàng sử dụng hàng ngày như sửa chữa, rửa xe...

Chủ tịch Tasco lý giải việc
Ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT Tasco tại ĐHĐCĐ thường niên 2025. (Ảnh Hoàng Hà)

Chiều ngày 26/5, Công ty Cổ phần Tasco (mã HUT) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu đạt tổng doanh thu 39.878 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế kỳ vọng 571 tỷ đồng, tăng 87% so với năm ngoái. Nếu đạt được, đây sẽ là mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục của doanh nghiệp này.

Kế hoạch này đề ra trên cơ sở các mảng kinh doanh chính đang hoạt động hiệu quả và đạt mức tăng trưởng tích cực trong năm 2024. Theo đó, năm vừa qua công ty ghi nhận doanh thu 30.249 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 305 tỷ đồng, tăng lần lượt 175% và 441% so với năm 2023.

Kết quả trên chủ yếu đến từ việc tăng trưởng các mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi, đặc biệt là mảng dịch vụ ô tô.

Chiến lược phát triển “tích hợp theo chiều dọc”

Phát biểu tại đại hội, ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT Tasco đánh giá thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào một giai đoạn cạnh tranh vô cùng đặc biệt, có thể nói là “đặc biệt nhất thế giới”.

Theo ông, Việt Nam là nơi hội tụ cả các ông lớn lâu đời từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Việt Nam còn ở rất gần với Trung Quốc, nơi các thương hiệu xe như Geely, BYD đang vươn lên mạnh mẽ không chỉ ở khu vực mà cả trên toàn cầu. Trong những thập kỷ tới, Trung Quốc có thể trở thành quốc gia dẫn dắt ngành ô tô toàn cầu, nhờ vào lợi thế cạnh tranh.

Đối với Tasco, tập đoàn này đang phát triển theo chiến lược “tích hợp theo chiều dọc”, đồng nghĩa với việc những gì không phục vụ xuyên suốt khách hàng của Tasco, công ty sẽ không cố gắng tích hợp vào mô hình kinh doanh của mình. Thay vào đó chiến lược “tích hợp theo chiều dọc” của công ty là phát triển cả “thượng nguồn” lẫn “hạ nguồn”.

Về phía thượng nguồn, Tasco không có ý định tự tạo ra một thương hiệu xe riêng của Tasco Auto, mà công ty sẽ hợp tác với những đối tác hàng đầu trên thế giới. Do đó, Tasco đã chọn Geely bởi tại Trung Quốc, Geely là một trong những công ty hàng đầu.

Bên cạnh đó, Geely cũng là nhà sản xuất hàng đầu thế giới, với nhiều thương hiệu quốc tế lâu đời như Volvo, Polestar, Lotus. Ngoài ra, Lynk & Co - thương hiệu Tasco đang phân phối chính là kết quả hợp tác giữa Volvo và Geely, kết nối giữa phong cách Bắc Âu và công nghệ sản xuất Trung Quốc.

Về phía hạ nguồn, Chủ tịch Tasco cho hay công ty sẽ còn tiến tới làm những dịch vụ mà khách hàng sử dụng hàng ngày, ví dụ như sửa chữa, bảo dưỡng và không ngoại trừ cả rửa xe ô tô.

Tasco kỳ vọng sẽ xây dựng một hạ tầng công nghệ đủ mạnh để không chỉ kết nối cho riêng công ty mà còn là hạ tầng kết nối hệ sinh thái dịch vụ ô tô.

"Việc tích hợp chiều dọc sẽ không thể khả thi nếu thiếu một nền tảng số xuyên suốt, cho phép liên kết các đối tác dịch vụ cứu hộ, sửa chữa… trên toàn quốc. Khách hàng gặp sự cố ở Bắc Giang hay miền Tây thì Tasco không thể tự lo hết. Chúng tôi cần hạ tầng số để kết nối dịch vụ từ đối tác, đáp ứng tức thời nhu cầu người dùng", ông Độ nói.

Cũng theo vị Chủ tịch này, việc phát triển theo chiều dọc tức là công ty không chỉ bán một chiếc xe mà đi theo vòng đời của cả chiếc xe, gia tăng thêm lợi nhuận từ các dịch vụ kèm theo, qua đó cải thiện biên lợi nhuận của mảng ô tô. Hiện, biên lợi nhuận gộp trước thuế của mảng ô tô chỉ khoảng 1%.

Tasco đang đẩy mạnh việc mở rộng chuỗi showroom Lynk & Co, mục tiêu sở hữu 40 showroom trên toàn quốc trong năm nay. (Ảnh Lynk & Co)

Nói thêm về tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam, ông Hồ Việt Hà, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tasco nhận định thị trường vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Ông dẫn chứng trong quý I/2025, tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô vẫn tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Sang tháng 4 mặc dù thị trường có chịu một số các động từ câu chuyện thế quan nhưng vẫn có sự tăng trưởng nhẹ.

Quảng cáo

Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người của Việt Nam cũng đang tiệm cận mức 5.000 USD - ngưỡng phát triển vàng cho ngành ô tô, thu nhập tăng lên giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội để quyết định mua ô tô hơn. Thứ hai là tỷ lệ ô tô trên đầu người của Việt Nam hiện tại rất thấp - khoảng 70 xe trên 1.000 dân. So với các nước xung quanh khoảng 200-800 xe trên 1.000 dân thì tỉ lệ này tạo ra dư địa phát triển cho mảng ô tô mà Tasco đang kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Tasco cho biết sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua mô hình tích hợp theo chiều dọc, hướng lên thượng nguồn trong chuỗi giá trị ngành ô tô - từ nhập khẩu, phân phối đến dự án lắp ráp xe nhằm gia tăng hiệu suất, biên lợi nhuận và phát triển bền vững.

Đồng thời, gia tăng số lượng showroom, tìm kiếm và phân phối thêm các thương hiệu ô tô mới để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và khai thác tiềm năng tăng trưởng dài hạn của thị trường.

Trong năm nay, công ty cũng sẽ khởi công nhà máy lắp ráp ô tô trong nước (CKD) và đưa vào vận hành trong năm 2026 để phục vụ thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Song song đó, các mảng kinh doanh khác, nhất là mảng dịch vụ cũng cố gắng phát huy tiềm năng nhằm cải thiện biên lãi gộp và gia tăng lợi nhuận.

Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Tasco Auto cho hay, chiến lược của công ty là tích hợp toàn bộ chuỗi giá trị ngành ô tô. Trong ngành này, doanh thu và lợi nhuận từ bán xe mới chỉ chiếm khoảng 25%, trong khi 75% còn lại đến từ các dịch vụ sau bán hàng và giá trị vòng đời của xe. Do đó, việc tích hợp này sẽ giúp Tasco Auto cải thiện biên lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh.

Theo ông Dũng việc phân phối các thương hiệu như Volvo, Lynk & Co, là bước đầu tiên để xây dựng hình ảnh và và tăng độ phủ sóng thị trường của các thương hiệu này cũng như là bước đệm quan trọng để tạo ra đột phá về sản lượng khi nhà máy CKD đi vào hoạt động.

Ông Vũ Đình Độ nói thêm, Tasco lựa chọn làm phân phối và bán lẻ trước khi đầu tư nhà máy là nhằm ưu tiên kiểm nghiệm phản ứng thị trường thực tế, xem dòng xe nào phù hợp, được ưa chuộng rồi mới quyết định đầu tư sản xuất. Cách làm này giúp giảm rủi ro “chọn nhầm” sản phẩm và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Quý II/2025 sẽ hoàn tất thủ tục phát hành cổ phiếu để tăng vốn

Liên quan đến kế hoạch chào bán 178,5 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để huy động vốn bổ sung cho hoạt động đầu tư, góp vốn, sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Thế Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Tasco cho biết, trong lần phát hành này công ty dự kiến huy động hơn 1.785 tỷ đồng để phân bổ cho 3 công ty con, gồm Tasco Auto (485 tỷ đồng), Bảo hiểm Tasco (800 tỷ đồng) và VETC (500 tỷ đồng).

Theo kế hoạch, vốn phân bổ cho mảng bảo hiểm là lớn nhất nên phải trình hồ sơ về mảng này với Bộ Tài chính, còn các thủ tục cơ bản đã được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận trong quý IV/2024.

"Ban lãnh đạo đặt mục tiêu hoàn thiện hồ sơ trước đại hội cổ đông và đã thông qua nghị quyết phương án sử dụng vốn từ đợt phát hành nhưng cũng có một số nội dung cần cập nhật nên hy vọng rằng trong thời gian sớm nhất là quý II/2025 sẽ hoàn thành các thủ tục phát hành", ông Minh nói.

Về băn khoăn của cổ đông liên quan đến khoản nợ vay 10.000 tỷ đồng của Tasco, ông Vũ Đức Độ cho hay, trong cơ cấu vốn vay này, 6.000 tỷ đồng là vốn vay dài hạn và vay ngắn hạn khoảng 4.000 tỷ đồng, tùy từng thời điểm khác nhau.

Trong 6.000 tỷ đồng vay dài hạn, chủ yếu là vốn vay cho 6 dự án BOT. Tasco đang trả dần số nợ này theo năm. Còn vay ngắn hạn chủ yếu liên quan đến hoạt động kinh doanh ô tô. Doanh thu năm ngoái khoảng 30.000 tỷ đồng, tương đương với hơn 2.000 tỷ đồng mỗi tháng, thì vốn vay tương đương với doanh thu gần 2 tháng nên áp lực không quá lớn.

Năm nay kế hoạch của Tasco là doanh thu 40.000 tỷ đồng, tương đương với hơn 3.000 tỷ một tháng doanh thu thì vòng vay vốn còn ngắn hơn. Quý I doanh thu của tập đoàn khoảng 7.000 tỷ đồng, tương ứng vòng vốn vay khoảng hơn 2 tháng, đây vẫn là mức hợp lý.

Về vấn đề thay đổi nhân sự cấp cao, ĐHĐCĐ của Tasco đã thông qua đơn xin từ nhiệm của 2 thành viên HĐQT là ông Đinh Đức Tùng và ông Trần Đức Huy vì lý do cá nhân.

Công ty cũng thông qua giảm số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 còn 8 người. Do đó, sau khi 2 thành viên nêu trên rút lui, Tasco chỉ bầu bổ sung 1 thành viên mới là ông Ngô Đức Vũ.

Ông Vũ sinh năm 1976, có trình độ Thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Ông Vũ hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico mã SVC) - thành viên đảm nhận mảng phân phối ô tô của Tasco.

Ngoài ra, ông Vũ còn đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư ngành nước DNP, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần DNP Holding.

Như vậy, HĐQT của Tasco hiện gồm: Ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT; ông Hồ Việt Hà, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Thế Minh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Danh Hiếu, Phó Chủ tịch HĐQT; bà Phan Thị Thu Thảo, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc; bà Đàm Bích Thủy, Thành viên HĐQT; ông Bùi Quang Bách, Thành viên HĐQT và ông Ngô Đức Vũ, Thành viên HĐQT.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Sun PhuQuoc Airways sải cánh quốc tế, Sun Group tiến thêm một bước trong tham vọng khép kín hệ sinh thái

Trong chiến lược 2026 của Sun Group, Sun PhuQuoc Airways giữ vai trò then chốt. Hãng bay này vừa được cấp chứng chỉ AOC mở rộng quốc tế, dự kiến bắt đầu triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên đến Hàn Quốc và Đài Loan từ tháng 3/2026.

Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Sun Group ra mắt đại đô thị Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa Sun Group lên kế hoạch đầu tư hơn 10 dự án tại Lâm Đồng

Cổ phiếu PVI tăng 70% trong 6 tháng, bao giờ PVN thoái trọn lô 35% vốn cổ phần?

Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI thông qua phương thức đấu giá trọn lô, dự kiến triển khai ngay cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) chuẩn bị phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, hé lộ tỷ lệ thoái vốn của PVN

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID Chạm là mở thẻ – PVcomBank tiên phong trải nghiệm ngân hàng số PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định

Giai đoạn 2021 – 2022, dự án Lagi New City tại phường Phước Hội, tỉnh Lâm Đồng (TX.La Gi, tỉnh Bình Thuận cũ) được giới thiệu chào bán ra thị trường, với sự góp mặt phân phối của nhiều đơn vị môi giới bất động sản có tiếng tại khu vực phía Nam, như: Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA, …

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội? Danh Khôi (NRC) bị cưỡng chế thuế hơn 115 tỷ đồng