Vinasun dốc cả nghìn tỷ mua 1.200 xe Hybrid, hứa ra mắt dòng xe chưa có đối thủ nào có: Liệu có cứu được thị phần đã mất?

Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh thừa nhận Vinasun đang ở trong thế có nhiều sức ép, khi "Xanh SM 2 năm qua đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng, Grab cũng đã huy động đến 12 tỷ USD… vốn chủ sở hữu của Vinasun chỉ hơn 1.100 tỷ đồng".

Vinasun dốc cả nghìn tỷ mua 1.200 xe Hybrid, hứa ra mắt dòng xe chưa có đối thủ nào có: Liệu có cứu được thị phần đã mất?

CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã chứng khoán VNS) vừa công bố KQKD quý 1/2025 với lợi nhuận sau thuế chỉ còn 14 tỷ đồng – mức thấp nhất kể từ quý 2/2022.

Vinasun từng là hãng taxi lớn nhất Việt Nam với hàng ngàn đầu xe và thị phần thống trị tại Tp.HCM. Tuy nhiên, khi cuộc cách mạng nền tảng (platform) xảy ra với ngành vận tải, Vinasun đã chậm chân và đánh mất thị phần vào tay các đối thủ như Grab, Be, Xanh SM.

Bị bỏ lại trong cuộc chơi vận tải công nghệ

Báo cáo từ Mordor Intelligence ghi nhận, quy mô thị trường taxi Việt Nam dự đạt 1,33 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng lên 3,7 tỷ USD vào năm 2030, với CAGR là 22,7%.

Trong đó, bộ ba Xanh SM, Grab và Be đang là các ứng dụng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Các nền tảng khác xếp ở nhóm cuối, gồm Mai Linh và Vinasun.

Trong khi các nền tảng công nghệ liên tục đem đến những trải nghiệm mới cho khách hàng thông qua tích hợp nhiều dịch vụ hay tiên phong về xu hướng xe điện, thì taxi truyền thống như Vinasun chỉ dựa vào lợi thế về mạng lưới lâu đời, đội ngũ lái xe được đào tạo bài bản và độ nhận diện thương hiệu.

Tại Đại hội mới đây, Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh thừa nhận Vinasun đang ở trong thế có nhiều sức ép, khi "Xanh SM 2 năm qua đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng, Grab cũng đã huy động đến 12 tỷ USD… vốn chủ sở hữu của Vinasun chỉ hơn 1.100 tỷ đồng, gần như tự lực trong hoạt động".

Kết quả, từ mức lợi nhuận hàng trăm tỷ mỗi năm, năm 2024, Vinasun chỉ lãi 84 tỷ - giảm gần 45% so với năm 2023.

Trong năm này, quỹ đầu tư TAEL Two Partners – cổ đông ngoại lớn nhất của Vinasun - đã tuyên bố thoái toàn bộ vốn sau chục năm đồng hành với hãng. Với 6,4 triệu cổ phiếu VNS, tương đương 9,49% vốn, TAEL ước tính chịu một mức lỗ nặng so với hơn 382 tỷ đồng họ đã đầu tư từ năm 2013.

Sang năm 2025, hãng tiếp tục đề kế hoạch sụt giảm với lợi nhuận sau thuế dự kiến chưa đến 54 tỷ đồng.

Quảng cáo

Dốc sức cho xe Hybrid

Năm 2024, giữa làn sóng xe điện hóa toàn cầu, việc Vinasun lựa chọn đầu tư 700-800 chiếc xe hybrid khiến không ít người bất ngờ. Theo giới thiệu, Hybrid là dòng xe kết hợp động cơ xăng và điện, được kỳ vọng là giải pháp trung hòa giữa hiệu suất và chi phí.

Theo báo cáo từ lãnh đạo, năm qua Công ty đã đầu tư 800 tỷ đồng cho dòng xe này. Năm 2025, Vinasun dự kiến đầu tư bổ sung khoảng 400 xe mới, chủ yếu vẫn là xe Hybrid của Toyota.

“Sắp tới, công ty sẽ ra mắt dòng xe chưa có đối thủ nào có. Ban lãnh đạo mong cổ đông thấu hiểu và đồng hành”, đại diện Vinasun gửi gắm.

Nhiều cổ đông bày tỏ lo ngại về áp lực chi phí khi đầu tư vào dòng xe Hybid, nhất là khi hiệu quả tài chính vẫn chưa cải thiện rõ rệt.

Trả lời, ông Minh giải thích lý do chọn Hybrid vì đây là dòng xe có nhiều ưu điểm vượt trội như tiết kiệm gấp 1,5-2 lần nhiên liệu so với các loại xe khác. Ngoài ra, theo Vinasun, xe Hybrid phù hợp với điều kiện hạ tầng hiện tại và không cần lo lắng về trạm sạc điện.

Chọn xe hybrid mà không chọn xe điện, lý do theo Vinasun là vì lượng trạm sạc ở thời điểm hiện tại chưa thể đáp ứng cho đội vận tải của Vinasun.

Tuy nhiên, xe điện, xe xăng hay xe hybrid không phải là vấn đề "chí tử" của Vinasun dù chi phí vận hành cho mỗi loại xe có sự chênh lệch đáng kể.

Khách hàng chọn cả Grab, Xanh SM và Be dù không phải hãng nào cũng chạy xe điện, họ chọn là bởi sự tiện lợi, lượng tài xế đông, minh bạch giá cả và ưu đãi giảm giá mà các nền tảng gọi xe đem lại. Di chuyển bằng ứng dụng gọi xe đã trở thành thói quen tiêu dùng khó thay thế. Vinasun chậm chân trong cuộc đua và họ hiện tại không đủ nguồn lực tài chính để giành lại thị phần.

Nhiều chuyên gia đánh giá, một số hướng đi tiếp theo của taxi truyền thống cần được thực hiện sớm để tồn tại và phát triển. Đó là thay vì chỉ phát triển ứng dụng riêng, các hãng taxi truyền thống có thể hợp tác với các ứng dụng gọi xe hiện có để mở rộng kênh tiếp cận khách hàng cũng như tích hợp với những dịch vụ khác.

Đi sau trong cuộc chơi gọi xe, Xanh SM đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Cuối năm 2024, Xanh SM đã vượt qua Grab để vươn lên dẫn đầu thị phần taxi với 37,41% thị phần.

Quý 1/2025, hãng này tiếp tục duy trì Top 1 với thị phần 39,85%, theo Mordor Intelligence.

Ảnh: Thị phần taxi quý 1/2025, theo Mordor Intelligence.
Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Doanh nghiệp có vốn hóa lớn hơn cả Hòa Phát, Vinamilk, MB… sắp niêm yết HoSE

Theo đánh giá của Vietcap, việc niêm yết trên HoSE sẽ giúp cổ phiếu này tiếp cận dòng tiền lớn từ nhà đầu tư muốn sử dụng margin, đồng thời mở ra cơ hội thu hút vốn ngoại thông qua các quỹ ETF và các quỹ chủ động.

Masan Consumer (MCH) dự chi 2.500 tỷ đồng tạm ứng cổ tức ngay trong tháng 7 MCH sắp chuyển sàn lên HOSE: Cú hích cho IPO ngành bán lẻ, tiêu dùng

PVcomBank khẳng định vị thế trên thị trường thẻ tín dụng

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa được vinh danh tại sự kiện Mastercard Customer Forum 2025 ở 2 hạng mục quan trọng bao gồm: Giải thưởng Danh mục du lịch xuyên biên giới phát triển nhanh nhất và Giải thưởng Sáng tạo thẻ công nghệ mạng lưới kép.

PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3 “80 năm - Rạng rỡ non sông”: PVcomBank lan tỏa niềm tự hào dân tộc Giảm ngay 1,5 triệu đồng khi mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng PVcomBank