Vinasun dốc cả nghìn tỷ mua 1.200 xe Hybrid, hứa ra mắt dòng xe chưa có đối thủ nào có: Liệu có cứu được thị phần đã mất?

Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh thừa nhận Vinasun đang ở trong thế có nhiều sức ép, khi "Xanh SM 2 năm qua đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng, Grab cũng đã huy động đến 12 tỷ USD… vốn chủ sở hữu của Vinasun chỉ hơn 1.100 tỷ đồng".

Vinasun dốc cả nghìn tỷ mua 1.200 xe Hybrid, hứa ra mắt dòng xe chưa có đối thủ nào có: Liệu có cứu được thị phần đã mất?

CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã chứng khoán VNS) vừa công bố KQKD quý 1/2025 với lợi nhuận sau thuế chỉ còn 14 tỷ đồng – mức thấp nhất kể từ quý 2/2022.

Vinasun từng là hãng taxi lớn nhất Việt Nam với hàng ngàn đầu xe và thị phần thống trị tại Tp.HCM. Tuy nhiên, khi cuộc cách mạng nền tảng (platform) xảy ra với ngành vận tải, Vinasun đã chậm chân và đánh mất thị phần vào tay các đối thủ như Grab, Be, Xanh SM.

Bị bỏ lại trong cuộc chơi vận tải công nghệ

Báo cáo từ Mordor Intelligence ghi nhận, quy mô thị trường taxi Việt Nam dự đạt 1,33 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục tăng lên 3,7 tỷ USD vào năm 2030, với CAGR là 22,7%.

Trong đó, bộ ba Xanh SM, Grab và Be đang là các ứng dụng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Các nền tảng khác xếp ở nhóm cuối, gồm Mai Linh và Vinasun.

Trong khi các nền tảng công nghệ liên tục đem đến những trải nghiệm mới cho khách hàng thông qua tích hợp nhiều dịch vụ hay tiên phong về xu hướng xe điện, thì taxi truyền thống như Vinasun chỉ dựa vào lợi thế về mạng lưới lâu đời, đội ngũ lái xe được đào tạo bài bản và độ nhận diện thương hiệu.

Tại Đại hội mới đây, Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh thừa nhận Vinasun đang ở trong thế có nhiều sức ép, khi "Xanh SM 2 năm qua đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng, Grab cũng đã huy động đến 12 tỷ USD… vốn chủ sở hữu của Vinasun chỉ hơn 1.100 tỷ đồng, gần như tự lực trong hoạt động".

Kết quả, từ mức lợi nhuận hàng trăm tỷ mỗi năm, năm 2024, Vinasun chỉ lãi 84 tỷ - giảm gần 45% so với năm 2023.

Trong năm này, quỹ đầu tư TAEL Two Partners – cổ đông ngoại lớn nhất của Vinasun - đã tuyên bố thoái toàn bộ vốn sau chục năm đồng hành với hãng. Với 6,4 triệu cổ phiếu VNS, tương đương 9,49% vốn, TAEL ước tính chịu một mức lỗ nặng so với hơn 382 tỷ đồng họ đã đầu tư từ năm 2013.

Sang năm 2025, hãng tiếp tục đề kế hoạch sụt giảm với lợi nhuận sau thuế dự kiến chưa đến 54 tỷ đồng.

Quảng cáo

Dốc sức cho xe Hybrid

Năm 2024, giữa làn sóng xe điện hóa toàn cầu, việc Vinasun lựa chọn đầu tư 700-800 chiếc xe hybrid khiến không ít người bất ngờ. Theo giới thiệu, Hybrid là dòng xe kết hợp động cơ xăng và điện, được kỳ vọng là giải pháp trung hòa giữa hiệu suất và chi phí.

Theo báo cáo từ lãnh đạo, năm qua Công ty đã đầu tư 800 tỷ đồng cho dòng xe này. Năm 2025, Vinasun dự kiến đầu tư bổ sung khoảng 400 xe mới, chủ yếu vẫn là xe Hybrid của Toyota.

“Sắp tới, công ty sẽ ra mắt dòng xe chưa có đối thủ nào có. Ban lãnh đạo mong cổ đông thấu hiểu và đồng hành”, đại diện Vinasun gửi gắm.

Nhiều cổ đông bày tỏ lo ngại về áp lực chi phí khi đầu tư vào dòng xe Hybid, nhất là khi hiệu quả tài chính vẫn chưa cải thiện rõ rệt.

Trả lời, ông Minh giải thích lý do chọn Hybrid vì đây là dòng xe có nhiều ưu điểm vượt trội như tiết kiệm gấp 1,5-2 lần nhiên liệu so với các loại xe khác. Ngoài ra, theo Vinasun, xe Hybrid phù hợp với điều kiện hạ tầng hiện tại và không cần lo lắng về trạm sạc điện.

Chọn xe hybrid mà không chọn xe điện, lý do theo Vinasun là vì lượng trạm sạc ở thời điểm hiện tại chưa thể đáp ứng cho đội vận tải của Vinasun.

Tuy nhiên, xe điện, xe xăng hay xe hybrid không phải là vấn đề "chí tử" của Vinasun dù chi phí vận hành cho mỗi loại xe có sự chênh lệch đáng kể.

Khách hàng chọn cả Grab, Xanh SM và Be dù không phải hãng nào cũng chạy xe điện, họ chọn là bởi sự tiện lợi, lượng tài xế đông, minh bạch giá cả và ưu đãi giảm giá mà các nền tảng gọi xe đem lại. Di chuyển bằng ứng dụng gọi xe đã trở thành thói quen tiêu dùng khó thay thế. Vinasun chậm chân trong cuộc đua và họ hiện tại không đủ nguồn lực tài chính để giành lại thị phần.

Nhiều chuyên gia đánh giá, một số hướng đi tiếp theo của taxi truyền thống cần được thực hiện sớm để tồn tại và phát triển. Đó là thay vì chỉ phát triển ứng dụng riêng, các hãng taxi truyền thống có thể hợp tác với các ứng dụng gọi xe hiện có để mở rộng kênh tiếp cận khách hàng cũng như tích hợp với những dịch vụ khác.

Đi sau trong cuộc chơi gọi xe, Xanh SM đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Cuối năm 2024, Xanh SM đã vượt qua Grab để vươn lên dẫn đầu thị phần taxi với 37,41% thị phần.

Quý 1/2025, hãng này tiếp tục duy trì Top 1 với thị phần 39,85%, theo Mordor Intelligence.

Ảnh: Thị phần taxi quý 1/2025, theo Mordor Intelligence.
Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Cổ đông KBC sắp quyết định 'số phận' siêu dự án 1,5 tỷ USD với Tập đoàn Trump

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc dự kiến góp vốn, quyết định đầu tư, liên doanh, liên danh, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh hoặc bán tài sản hỗ trợ Công ty Hưng Yên triển khai thực hiện Dự án.

Chính thức phê duyệt siêu dự án 1,5 tỷ USD do Kinh Bắc bắt tay tập đoàn ông Donald Trump tại Hưng Yên Sau dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên, Tập đoàn Trump muốn xây Trump Tower tại Thủ Thiêm

Chủ tịch vướng lao lý, vợ của thành viên HĐQT nhanh chóng bán sạch 132.000 cổ phiếu

Bà Vũ Thị Hà - vợ ông Chu Tuấn Anh (Thành viên Hội đồng Quản trị) đã bán xong toàn bộ 132.200 cổ phiếu VPG, giảm tỷ lệ sở hữu về 0% với mục đích chi tiêu cá nhân.

Chứng khoán Việt Nam sáng cửa nâng hạng vào tháng 10/2025, cổ phiếu nào hưởng lợi? Nhà đầu tư chốt lời cổ phiếu Vingroup

'Ông lớn' nông nghiệp Mỹ có doanh thu gấp 18 lần SpaceX rút khỏi mảng thức ăn thủy sản ở Việt Nam dù từng kiếm nghìn tỷ lợi nhuận

Trước khi rút lui khỏi ngành thức ăn thủy sản, Cargill đã đầu tư khoảng 160 triệu USD ở Việt Nam với 12 nhà máy thức ăn thủy sản và thức ăn gia súc gia cầm, đạt công suất 1,6 triệu tấn/năm.

Đất nông nghiệp bị biến tướng theo trào lưu pickleball Một doanh nghiệp bất động sản lấn sân sang làm nông nghiệp

Thủy sản Việt và “cuộc hẹn” chuyển đổi Xanh

Hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới (8/6) và chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh”, ngày 7/6, tại TP Nha Trang, hơn 150 đại diện doanh nghiệp, nhà khoa học, cơ quan quản lý và ngư dân đã tham gia Hội thảo “Phát triển bền vững ngành Thủy sản” do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp với Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup tổ chức.

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh thu về hơn 4 tỷ USD trong 5 tháng Sau năm thua lỗ kỷ lục, Thuỷ sản Minh Phú đặt kế hoạch lãi gần 1.000 tỷ năm 2025

Hai người bị xử phạt vì đăng tin FPT Long Châu bán thuốc giả

Tại cơ quan Công an, T. T.V.A (SN 1987; trú tại Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) và N.P.T (SN 1994; trú tại Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) đã thừa nhận đăng tải bài viết có nội dung chưa được kiểm chứng, sai sự thật gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng uy tín của hệ thống FPT Long Châu.

Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi 6 tháng trộm 2.100 hộp thuốc với thủ đoạn khó tin: Nữ nhân viên FPT Long Châu lĩnh án 15 năm tù

ĐHĐCĐ Rạng Đông: Mục tiêu doanh thu 6.100 tỷ đồng, cổ tức tiền mặt 50%

Năm 2025, RAL đặt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 6.100 tỷ đồng và 395 tỷ đồng, bằng 73%, 63% so với thực hiện năm 2024. Áp lực lớn được chỉ ra là hàng nhập khẩu tràn vào và các công ty nước ngoài chuyển đầu tư vào Việt Nam cạnh tranh với Rạng Đông ngày càng khốc liệt.

Bán bóng đèn và phích nước, Rạng Đông thu lãi hơn 1,8 tỷ đồng mỗi ngày

Hơn 111,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm

Theo Cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2025, cả nước có gần 66,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và có hơn 45,0 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động lên hơn 111,8 nghìn doanh ngh

Gần 3.900 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới trong 10 tháng năm 2024 Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới sụt giảm dù thị trường ấm dần

Becamex IDC tái khởi động kế hoạch chào bán cổ phiếu tăng vốn

Becamex IDC tiếp tục xin ý kiến cổ đông về phương án chào bán cổ phiếu mới, sau khi phải hoãn đợt đấu giá 300 triệu cổ phiếu trên HOSE hồi tháng 4 do điều kiện thị trường chứng khoán không thuận lợi.

Xuất hiện công ty địa ốc thứ 3 tại Việt Nam sở hữu khối tài sản hơn 100.000 tỷ đồng, vượt Becamex IDC, Vincom Retail, Kinh Bắc... nhưng 95% là nợ phải trả Tác động thuế quan 2025 lên Becamex IJC và kế hoạch tăng vốn 2.500 tỷ đồng