Vinamilk - Doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam

Trong 12 năm công bố, chỉ có một đại diện của ngành sữa và cả ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là Vinamilk duy trì sự hiện diện và luôn nằm trong 10 vị trí đầu tiên của danh sách.

Vinamilk - Doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam

Doanh nghiệp FMCG tiêu biểu trong Top 50

Dựa trên báo cáo kết quả tài chính kiểm toán năm 2023, Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất năm 2024 do Forbes Việt Nam công bố là danh sách quy tụ những doanh nghiệp được xem là “đầu tàu của nền kinh tế và là đại diện tiêu biểu cho ngành mà mình kinh doanh”.

Theo kết quả năm nay, Vinamilk tiếp tục góp mặt trong top 5 và là doanh nghiệp FMCG duy nhất. Các đại diện còn lại đến từ các lĩnh vực công nghiệp, dầu khí, sắt thép và tài chính.

12 năm công bố, danh sách này ghi nhận nhiều thay đổi, phản ánh sự biến động qua nhiều giai đoạn của nền kinh tế, thị trường với các yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Riêng danh sách năm nay, đã có đến 18 sự thay đổi trong 50 cái tên được vinh danh.

Đơn cử là sự “vắng mặt” của một số tên tuổi trong lĩnh vực tiêu dùng, bán lẻ trong bối cảnh sức mua của thị trường vẫn còn khá trầm lắng và đồng thời cũng xuất hiện những cái tên mới.

Bảng xếp hạng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 2024 (Nguồn: Forbes Việt Nam).

 

Trong danh sách được chờ đón hàng năm của Forbes Việt Nam, có thể nói Vinamilk là một trường hợp đặc biệt. Khi “ông lớn” này không chỉ là đại diện duy nhất của ngành sữa trong top 10 dẫn đầu, mà còn là công ty tiêu dùng nhanh duy nhất có mặt đầy đủ suốt 12 năm, từ khi bảng xếp hạng này được công bố lần đầu tiên.

Trong giai đoạn này, tổng doanh thu của Vinamilk ghi nhận mức tăng gấp đôi, từ 27.102 tỷ đồng năm 2012 lên 60.479 tỷ đồng năm 2023.

Vinamilk có lợi thế với hệ thống phân phối hơn 200.000 điểm bán toàn quốc, tăng cường tiếp cận nhóm người tiêu dùng trẻ.

 

Quảng cáo

Thu hút đầu tư nhờ chất lượng và tính bền vững

Từ khi chính thức niêm yết năm 2006, đến nay, Vinamilk (VNM) vẫn là một trong những cổ phiếu lớn trong rổ VN30 và nhiều năm liền có mặt trong nhóm 20 cổ phiếu “xanh” VNSI dẫn đầu về tính bền vững xét theo chỉ tiêu E-S-G.

Theo báo cáo thường niên năm 2023, Vinamilk là công ty F&B có giá trị vốn hóa lớn trên sàn HOSE với gần 6 tỷ USD, doanh thu hơn 2,4 tỷ USD nằm trong Top 40 công ty sữa lớn nhất toàn cầu. Doanh nghiệp niêm yết dẫn đầu ngành sữa Việt này luôn nhận được sự quan tâm từ các quỹ đầu tư lớn từ Singapore, Mỹ… nhờ vào tính minh bạch, bền vững và quản trị tốt. Hiện các cổ đông ngoại lớn nhất đang đầu tư vào Vinamilk là F&N Dairy Investment và Platinum Victory đến từ Singapore, Fubon FTSE Vietnam ETF từ Đài Loan hay Vanguard International Value Fund của Mỹ…

Hệ thống 14 nhà máy sản xuất hiện đại trong nước và 2 nhà máy tại nước ngoài giúp đảm bảo năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng doanh thu của Vinamilk đạt con số ấn tượng, trong đó mảng xuất khẩu quý II/2024 là một điểm sáng với mức tăng 37% so với cùng kỳ, duy trì chuỗi tăng trưởng từ 2023 đến nay. Vinamilk hiện đã xuất khẩu đến trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường “khó tính” như Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Với kinh nghiệm hơn 25 năm xuất khẩu, Vinamilk đã đưa sản phẩm sữa Việt đến hơn 60 quốc gia trên thế giới.

 

Tại thị trường trong nước, việc không ngừng đầu tư cho chất lượng sản phẩm giúp Vinamilk vẫn nắm chắc vị thế dẫn đầu, với 12 năm liền là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam và thuộc top 3 nhà sản xuất FMCG đang được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều nhất.

Các kết quả khả quan này được cho là đến từ việc liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường cũng như tối ưu hiệu quả chi phí và hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, chiến lược đổi mới toàn diện của doanh nghiệp từ giữa năm 2023 cũng đang tạo động lực mạnh mẽ cho đà tăng trưởng hiện tại.

Bên cạnh yếu tố về hiệu quả kinh doanh, Vinamilk còn “ghi điểm” với giới đầu tư nhờ giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm cùng định hướng phát triển bền vững. Có thể nói, Vinamilk vẫn đang là một niềm tự hào của thương hiệu quốc gia Việt Nam, khi sở hữu thương hiệu có giá trị lên đến 3 tỷ đô la Mỹ và nằm trong top 10 ngành sữa toàn cầu.

Doanh nghiệp này còn cho thấy sự bền bỉ trong chiến lược phát triển bền vững, khi là đơn vị tiên phong về hoạt động ESG tại Việt Nam điển hình là các chương trình hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050… Đây cũng là một điểm sáng của Vinamilk đối với giới đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng đầu tư ESG ngày càng gia tăng.

Với các cơ sở nền tảng đã có và động lực phát triển hiện nay, Vinamilk được đánh giá là đại diện tiêu biểu của doanh nghiệp Việt trong xu thế toàn cầu hóa.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Một công ty con của Pan Group vay nợ ngân hàng tăng gấp 5,7 lần

Kết thúc năm tài chính 2024, Pan Farm- công ty con của Tập đoàn Pan ghi nhận tổng nợ phải trả hơn 5.883,5 tỷ đồng, trong đó nợ vay ngân hàng tăng đột biến lên 3.962 tỷ đồng, gấp 5,7 lần cùng kỳ năm 2023 dù đang có đến 15 chứng chỉ tiền gửi tại BIDV trị

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cần tập trung thu hồi nợ vay, xử lý nợ xấu kéo dài Hòa Phát nợ vay gần 90.000 tỷ, tiền mặt xuống thấp nhất 4 năm

Nhóm ngành nào tăng trưởng lợi nhuận cao nhất nhìn từ kế hoạch kinh doanh năm 2025?

Theo Chứng khoán Agribank, bức tranh kế hoạch lợi nhuận toàn thị trường năm 2025 của các doanh nghiệp nhìn chung tích cực nhưng phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành. Trong đó, lợi nhuận của nhóm bất động sản, bán lẻ, dịch vụ,… dự kiến phục hồi mạnh, trong

Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi Lợi nhuận ròng của 1.000 doanh nghiệp niêm yết ghi nhận quý tăng thứ 6 liên tiếp

Bay cùng Vietjet, hết mình với đại nhạc hội Kpop hoành tráng nhất mùa hè 2025

Tháng 6 này, đại nhạc hội Kpop K-Star Spark in Vietnam được mong chờ nhất mùa hè 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội với sự đồng hành của Vietjet trong vai trò nhà bảo trợ vận chuyển hàng không của chương trình.

Bay khắp thế giới, làm mới chất hè với ưu đãi vé hấp dẫn cùng Vietjet Mang G-Dragon trở lại Việt Nam sau 12 năm, cổ phiếu VPB tăng trần rực rỡ

Bách hóa Xanh lãi 22 tỷ đồng trong quý I/2025

Bách hóa Xanh đang đẩy mạnh việc mở rộng ra khu vực miền Trung và có khả năng sớm hoàn thành kế hoạch mở mới 400 cửa hàng trong năm nay, tuy nhiên mục tiêu có lãi 500 tỷ đồng vẫn là một thách thức lớn.

Bách Hóa Xanh kỳ vọng lãi hơn 500 tỷ đồng năm 2025, hướng tới doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030 Ông Nguyễn Đức Tài khẳng định không rút lui đột ngột khỏi HĐQT, MWG vẫn tăng trưởng dù thị trường đi ngang

Chủ Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng huy động thêm 1.900 tỷ đồng trái phiếu

Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương - chủ đầu tư dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu trị giá hơn 1.914 tỷ đồng với lãi suất 11%/năm.

“Của để dành” của Geleximco ở loạt dự án bất động sản nghìn tỷ Geleximco tiến vào mảng ô tô: Mảnh ghép nhiều tham vọng của hệ sinh thái

Tài chính xanh – Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức sống còn đối với nhân loại, tài chính xanh đã nổi lên như một xu hướng tất yếu trong việc tái cấu trúc các dòng vốn đầu tư.

WEF 2023: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự đối thoại về tài chính xanh HDBank đạt 13.017 tỷ lợi nhuận, đẩy mạnh tài chính xanh và chuyển đổi số toàn diện Thúc đẩy tài chính xanh

EVNGENCO3 đảm bảo sản xuất điện ổn định trong 4 tháng đầu năm

Trong 4 tháng đầu năm 2025, EVNGENCO3 ghi nhận sản lượng điện lũy kế 9,571 tỷ kWh và doanh thu 14.533 tỷ đồng, hoàn thành gần 30% kế hoạch năm. Tổng Công ty tiếp tục duy trì vận hành liên tục và an toàn tại các nhà máy. Đồng thời, chuẩn bị cho Đại hội

Công ty EPS thuộc EVNGENCO3 ký gia hạn hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 Doanh thu sản xuất điện của EVNGENCO3 đạt hơn 5.800 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm 2025

Bay thẳng từ Hà Nội đến Tây An, Thành Đô cùng Vietjet, tận hưởng Trung Quốc đắm say

Đón mùa du lịch hè sôi động, Vietjet chính thức mở bán đường bay mới từ thủ đô Hà Nội đến Thành Đô và Tây An của Trung Quốc, với chuyến bay đầu tiên cất cánh ngày 1/7/2025, giá vé hấp dẫn chỉ từ 0 đồng (*) tại www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air.

Cuộc đua tăng vốn của các “ông lớn” hàng không ACV, Vietnam Airlines, Vietjet Bay khắp thế giới, làm mới chất hè với ưu đãi vé hấp dẫn cùng Vietjet