Vinamilk - Doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam

Trong 12 năm công bố, chỉ có một đại diện của ngành sữa và cả ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là Vinamilk duy trì sự hiện diện và luôn nằm trong 10 vị trí đầu tiên của danh sách.

Vinamilk - Doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam

Doanh nghiệp FMCG tiêu biểu trong Top 50

Dựa trên báo cáo kết quả tài chính kiểm toán năm 2023, Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất năm 2024 do Forbes Việt Nam công bố là danh sách quy tụ những doanh nghiệp được xem là “đầu tàu của nền kinh tế và là đại diện tiêu biểu cho ngành mà mình kinh doanh”.

Theo kết quả năm nay, Vinamilk tiếp tục góp mặt trong top 5 và là doanh nghiệp FMCG duy nhất. Các đại diện còn lại đến từ các lĩnh vực công nghiệp, dầu khí, sắt thép và tài chính.

12 năm công bố, danh sách này ghi nhận nhiều thay đổi, phản ánh sự biến động qua nhiều giai đoạn của nền kinh tế, thị trường với các yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Riêng danh sách năm nay, đã có đến 18 sự thay đổi trong 50 cái tên được vinh danh.

Đơn cử là sự “vắng mặt” của một số tên tuổi trong lĩnh vực tiêu dùng, bán lẻ trong bối cảnh sức mua của thị trường vẫn còn khá trầm lắng và đồng thời cũng xuất hiện những cái tên mới.

Bảng xếp hạng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 2024 (Nguồn: Forbes Việt Nam).

 

Trong danh sách được chờ đón hàng năm của Forbes Việt Nam, có thể nói Vinamilk là một trường hợp đặc biệt. Khi “ông lớn” này không chỉ là đại diện duy nhất của ngành sữa trong top 10 dẫn đầu, mà còn là công ty tiêu dùng nhanh duy nhất có mặt đầy đủ suốt 12 năm, từ khi bảng xếp hạng này được công bố lần đầu tiên.

Trong giai đoạn này, tổng doanh thu của Vinamilk ghi nhận mức tăng gấp đôi, từ 27.102 tỷ đồng năm 2012 lên 60.479 tỷ đồng năm 2023.

Vinamilk có lợi thế với hệ thống phân phối hơn 200.000 điểm bán toàn quốc, tăng cường tiếp cận nhóm người tiêu dùng trẻ.

 

Quảng cáo

Thu hút đầu tư nhờ chất lượng và tính bền vững

Từ khi chính thức niêm yết năm 2006, đến nay, Vinamilk (VNM) vẫn là một trong những cổ phiếu lớn trong rổ VN30 và nhiều năm liền có mặt trong nhóm 20 cổ phiếu “xanh” VNSI dẫn đầu về tính bền vững xét theo chỉ tiêu E-S-G.

Theo báo cáo thường niên năm 2023, Vinamilk là công ty F&B có giá trị vốn hóa lớn trên sàn HOSE với gần 6 tỷ USD, doanh thu hơn 2,4 tỷ USD nằm trong Top 40 công ty sữa lớn nhất toàn cầu. Doanh nghiệp niêm yết dẫn đầu ngành sữa Việt này luôn nhận được sự quan tâm từ các quỹ đầu tư lớn từ Singapore, Mỹ… nhờ vào tính minh bạch, bền vững và quản trị tốt. Hiện các cổ đông ngoại lớn nhất đang đầu tư vào Vinamilk là F&N Dairy Investment và Platinum Victory đến từ Singapore, Fubon FTSE Vietnam ETF từ Đài Loan hay Vanguard International Value Fund của Mỹ…

Hệ thống 14 nhà máy sản xuất hiện đại trong nước và 2 nhà máy tại nước ngoài giúp đảm bảo năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng doanh thu của Vinamilk đạt con số ấn tượng, trong đó mảng xuất khẩu quý II/2024 là một điểm sáng với mức tăng 37% so với cùng kỳ, duy trì chuỗi tăng trưởng từ 2023 đến nay. Vinamilk hiện đã xuất khẩu đến trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường “khó tính” như Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Với kinh nghiệm hơn 25 năm xuất khẩu, Vinamilk đã đưa sản phẩm sữa Việt đến hơn 60 quốc gia trên thế giới.

 

Tại thị trường trong nước, việc không ngừng đầu tư cho chất lượng sản phẩm giúp Vinamilk vẫn nắm chắc vị thế dẫn đầu, với 12 năm liền là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam và thuộc top 3 nhà sản xuất FMCG đang được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều nhất.

Các kết quả khả quan này được cho là đến từ việc liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường cũng như tối ưu hiệu quả chi phí và hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, chiến lược đổi mới toàn diện của doanh nghiệp từ giữa năm 2023 cũng đang tạo động lực mạnh mẽ cho đà tăng trưởng hiện tại.

Bên cạnh yếu tố về hiệu quả kinh doanh, Vinamilk còn “ghi điểm” với giới đầu tư nhờ giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm cùng định hướng phát triển bền vững. Có thể nói, Vinamilk vẫn đang là một niềm tự hào của thương hiệu quốc gia Việt Nam, khi sở hữu thương hiệu có giá trị lên đến 3 tỷ đô la Mỹ và nằm trong top 10 ngành sữa toàn cầu.

Doanh nghiệp này còn cho thấy sự bền bỉ trong chiến lược phát triển bền vững, khi là đơn vị tiên phong về hoạt động ESG tại Việt Nam điển hình là các chương trình hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050… Đây cũng là một điểm sáng của Vinamilk đối với giới đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng đầu tư ESG ngày càng gia tăng.

Với các cơ sở nền tảng đã có và động lực phát triển hiện nay, Vinamilk được đánh giá là đại diện tiêu biểu của doanh nghiệp Việt trong xu thế toàn cầu hóa.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vốn hóa thị trường của "ông lớn" chip Nvidia tăng lên hơn 3.600 tỷ USD

Cổ phiếu Nvidia (mã chứng khoán NVDA) thiết lập mức giá kỷ lục mới, đưa doanh nghiệp chuyên chế tạo chip này trở thành công ty đầu tiên trong lịch sử đạt mức vốn hóa thị trường vượt 3.600 tỷ USD.

Nvidia sắp thế chân Intel trong Dow Jones Lần đầu tiên sau 25 năm, Intel bị loại khỏi Dow Jones và thay thế bằng Nvidia, vốn là startup từng bị chính tập đoàn cười nhạo cách đây 19 năm

VEAM dự chi gần 6.700 tỷ đồng trả cổ tức

Với tỷ lệ chi trả cổ tức lên đến hơn 50,3%, VEAM dự kiến chi gần 6.700 tỷ đồng cổ tức tiền mặt, trong đó Bộ Công Thương nhận về 5.920 tỷ đồng do sở hữu đến 88,47% vốn điều lệ tại đây.

Bất ngờ khoản cổ tức "khủng" từ Honda, Toyota và Ford mang về cho VEAM mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận VEAM sau biến động về lãnh đạo, còn dư địa tăng trưởng?

HSG mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc và lập tổng kho ở Hà Nam

Ngay sau khi vừa kết thúc năm tài chính 2024, Tập đoàn Hoa Sen công bố 2 động thái chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc và tổng kho ở Hà Nam.

Giá thép bước vào chu kỳ phục hồi, Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim "mừng thầm", một doanh nghiệp có thể tăng trưởng lợi nhuận hơn 2.300% Tập đoàn Hoa Sen 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững (VNSI) của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX), đồng thời nằm trong Top 5 cổ phiếu có vốn hóa lớn nh

Tăng trưởng vượt trội, Chứng khoán VPBank nhận giải thưởng “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024” VPBank hướng tới những giá trị khác biệt trong chăm sóc khách VIP

Phân bón Cà Mau nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6

Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, Hose: DCM) lần thứ 6 liên tiếp được trao giải thưởng này.

Mỗi tấn phân bón đang phải "gánh" thêm 500.000 đồng vì không bị áp thuế Phó Thủ tướng giải trình về việc phân bón không chịu thuế GTGT: “Giá không chỉ phụ thuộc vào vấn đề thuế tăng hay giảm”