Vinamilk - Doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam

Trong 12 năm công bố, chỉ có một đại diện của ngành sữa và cả ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là Vinamilk duy trì sự hiện diện và luôn nằm trong 10 vị trí đầu tiên của danh sách.

Vinamilk - Doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam

Doanh nghiệp FMCG tiêu biểu trong Top 50

Dựa trên báo cáo kết quả tài chính kiểm toán năm 2023, Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất năm 2024 do Forbes Việt Nam công bố là danh sách quy tụ những doanh nghiệp được xem là “đầu tàu của nền kinh tế và là đại diện tiêu biểu cho ngành mà mình kinh doanh”.

Theo kết quả năm nay, Vinamilk tiếp tục góp mặt trong top 5 và là doanh nghiệp FMCG duy nhất. Các đại diện còn lại đến từ các lĩnh vực công nghiệp, dầu khí, sắt thép và tài chính.

12 năm công bố, danh sách này ghi nhận nhiều thay đổi, phản ánh sự biến động qua nhiều giai đoạn của nền kinh tế, thị trường với các yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Riêng danh sách năm nay, đã có đến 18 sự thay đổi trong 50 cái tên được vinh danh.

Đơn cử là sự “vắng mặt” của một số tên tuổi trong lĩnh vực tiêu dùng, bán lẻ trong bối cảnh sức mua của thị trường vẫn còn khá trầm lắng và đồng thời cũng xuất hiện những cái tên mới.

Bảng xếp hạng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 2024 (Nguồn: Forbes Việt Nam).

 

Trong danh sách được chờ đón hàng năm của Forbes Việt Nam, có thể nói Vinamilk là một trường hợp đặc biệt. Khi “ông lớn” này không chỉ là đại diện duy nhất của ngành sữa trong top 10 dẫn đầu, mà còn là công ty tiêu dùng nhanh duy nhất có mặt đầy đủ suốt 12 năm, từ khi bảng xếp hạng này được công bố lần đầu tiên.

Trong giai đoạn này, tổng doanh thu của Vinamilk ghi nhận mức tăng gấp đôi, từ 27.102 tỷ đồng năm 2012 lên 60.479 tỷ đồng năm 2023.

Vinamilk có lợi thế với hệ thống phân phối hơn 200.000 điểm bán toàn quốc, tăng cường tiếp cận nhóm người tiêu dùng trẻ.

 

Quảng cáo

Thu hút đầu tư nhờ chất lượng và tính bền vững

Từ khi chính thức niêm yết năm 2006, đến nay, Vinamilk (VNM) vẫn là một trong những cổ phiếu lớn trong rổ VN30 và nhiều năm liền có mặt trong nhóm 20 cổ phiếu “xanh” VNSI dẫn đầu về tính bền vững xét theo chỉ tiêu E-S-G.

Theo báo cáo thường niên năm 2023, Vinamilk là công ty F&B có giá trị vốn hóa lớn trên sàn HOSE với gần 6 tỷ USD, doanh thu hơn 2,4 tỷ USD nằm trong Top 40 công ty sữa lớn nhất toàn cầu. Doanh nghiệp niêm yết dẫn đầu ngành sữa Việt này luôn nhận được sự quan tâm từ các quỹ đầu tư lớn từ Singapore, Mỹ… nhờ vào tính minh bạch, bền vững và quản trị tốt. Hiện các cổ đông ngoại lớn nhất đang đầu tư vào Vinamilk là F&N Dairy Investment và Platinum Victory đến từ Singapore, Fubon FTSE Vietnam ETF từ Đài Loan hay Vanguard International Value Fund của Mỹ…

Hệ thống 14 nhà máy sản xuất hiện đại trong nước và 2 nhà máy tại nước ngoài giúp đảm bảo năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng doanh thu của Vinamilk đạt con số ấn tượng, trong đó mảng xuất khẩu quý II/2024 là một điểm sáng với mức tăng 37% so với cùng kỳ, duy trì chuỗi tăng trưởng từ 2023 đến nay. Vinamilk hiện đã xuất khẩu đến trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường “khó tính” như Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Với kinh nghiệm hơn 25 năm xuất khẩu, Vinamilk đã đưa sản phẩm sữa Việt đến hơn 60 quốc gia trên thế giới.

 

Tại thị trường trong nước, việc không ngừng đầu tư cho chất lượng sản phẩm giúp Vinamilk vẫn nắm chắc vị thế dẫn đầu, với 12 năm liền là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam và thuộc top 3 nhà sản xuất FMCG đang được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều nhất.

Các kết quả khả quan này được cho là đến từ việc liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường cũng như tối ưu hiệu quả chi phí và hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, chiến lược đổi mới toàn diện của doanh nghiệp từ giữa năm 2023 cũng đang tạo động lực mạnh mẽ cho đà tăng trưởng hiện tại.

Bên cạnh yếu tố về hiệu quả kinh doanh, Vinamilk còn “ghi điểm” với giới đầu tư nhờ giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm cùng định hướng phát triển bền vững. Có thể nói, Vinamilk vẫn đang là một niềm tự hào của thương hiệu quốc gia Việt Nam, khi sở hữu thương hiệu có giá trị lên đến 3 tỷ đô la Mỹ và nằm trong top 10 ngành sữa toàn cầu.

Doanh nghiệp này còn cho thấy sự bền bỉ trong chiến lược phát triển bền vững, khi là đơn vị tiên phong về hoạt động ESG tại Việt Nam điển hình là các chương trình hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050… Đây cũng là một điểm sáng của Vinamilk đối với giới đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng đầu tư ESG ngày càng gia tăng.

Với các cơ sở nền tảng đã có và động lực phát triển hiện nay, Vinamilk được đánh giá là đại diện tiêu biểu của doanh nghiệp Việt trong xu thế toàn cầu hóa.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: "Nhu cầu về nhà máy AI sẽ lớn hơn, FPT không giới hạn ở 2 nhà máy "

Năm 2025, FPT đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục với 75.400 tỷ đồng, kế hoạch đặt ra vào tháng 1/2025. Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, CEO FPT nói “đây là kế hoạch thách thức” và đề xuất ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT điều chỉnh, nếu cần thiết.

Chủ tịch FPTS: Khó đạt kế hoạch 2025 do cạnh tranh khốc liệt FPT Retail đặt mục tiêu lợi nhuận cao kỷ lục, dự kiến chia cổ tức 25%

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý I, tăng 25%

Quý I/2025, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý I/2024.

Hòa Phát bắt tay với tập đoàn Anh đầu tư dây chuyền đúc, cán thép chất lượng cao, tự tin tham gia làm đường sắt cao tốc Hòa Phát trước thềm ĐHĐCĐ: "Thoát hiểm” đòn thuế ở EU, đón tin vui từ thị trường trong nước

Ông Đặng Hồng Anh nói gì về quyết định rời ghế Phó Chủ tịch TTC Land?

"Việc tôi chuyển giao vai trò tại HĐQT là bước đi cần thiết để TTC Land vươn xa hơn với đội ngũ kế thừa mới. Bản thân tôi vẫn tiếp tục song hành ở cấp độ vĩ mô, dài hạn thông qua Tập đoàn TTC”, ông Đặng Hồng Anh chia sẻ.

TTC Land khởi công giai đoạn 2 dự án Selavia Phú Quốc sau khi huy động 850 tỷ đồng trái phiếu Lên kế hoạch bàn giao loạt dự án, TTC Land kỳ vọng lợi nhuận năm 2025 tăng gấp rưỡi

Lãi lớn nhờ bán chuối, Hoàng Anh Gia Lai nối dài chuỗi 16 quý lãi liên tiếp

Với lợi nhuận sau thuế quý I/2025 đạt 360 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai đã nối dài chuỗi 16 quý lãi liên tiếp và đưa lỗ sau thuế lũy kế về 83 tỷ đồng, tiến ngày càng gần đến mục tiêu xóa lỗ lũy kế trong năm nay.

Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu, luỹ kế gốc lãi lên hơn 4.500 tỷ đồng Hoàng Anh Gia Lai bị phạt và truy thu thuế gần 1 tỷ đồng, có 1 lỗi bị áp "tình tiết tăng nặng" do vi phạm nhiều lần

Kia ưu đãi hấp dẫn cho nhiều dòng xe dịp lễ 30/4 - 1/5

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO áp dụng chương trình ưu đãi lên đến 50 triệu đồng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho các dòng xe Kia, áp dụng theo điều kiện và điều khoản của thương hiệu.

Lãnh đạo THACO, Hòa Phát cam kết tập trung làm toa tàu, đường ray cho dự án đường sắt tốc độ cao THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực

Hòa Phát trước thềm ĐHĐCĐ: "Thoát hiểm” đòn thuế ở EU, đón tin vui từ thị trường trong nước

Đại hội đồng cổ đông của Hòa Phát diễn ra giữa thời điểm thị trường thép đang có nhiều biến động do ảnh hưởng của chính sách thuế quan và bản thân doanh nghiệp đầu ngành thép cũng đang đứng trước bước ngoặt của một chu kỳ tăng trưởng mới.

Một mình Hòa Phát 'thoát nạn' khi EU áp thuế CBPG 12,1% với thép cuộn cán nóng Việt Nam Hòa Phát đặt mục tiêu lãi sau thuế 15.000 tỷ đồng năm 2025, chia cổ tức tỷ lệ 20%

Tập đoàn Hoa Sen tố MC Quyền Linh bội tín, gây nhầm lẫn thương hiệu, đang xem xét khởi kiện

Hiện nay, Hoa Sen và đơn vị tư vấn pháp lý đang tập hợp các chứng cứ liên quan đến việc Nghệ sĩ - MC Quyền Linh hợp tác với những chương trình, đơn vị khác có format tương tự như chương trình “Mái ấm gia đình Việt” có thể gây nhầm lẫn cho khán giả, gây tổn hại đến uy tín, thương hiệu của Tập đoàn Hoa Sen.

Ông Lê Phước Vũ nói về kế hoạch trở lại mảng bất động sản: “Hoa Sen có nguồn lực, tiền, lợi thế vật liệu giá rẻ" Rót 6.000 tỷ đồng vào Hoa Sen Home, Hoa Sen sẽ cạnh tranh với những đối thủ nào?

Ước tính 64 doanh nghiệp xuất khẩu Hoa Kỳ thiệt hại hơn 2,8 tỷ USD vì thuế đối ứng 46%, Hải Phòng đang làm gì?

Hải Phòng có đến 64 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp sang Hoa Kỳ bị ảnh hưởng, thiệt hại ước tính lên đến 2,81 tỷ USD, trong đó riêng 10 doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nhất đã chiếm tới 1,8 tỷ USD.

Gần 190 doanh nghiệp Mỹ nộp đơn xin phá sản trong quý 1 năm 2025 Các doanh nghiệp công nghệ lo ngại tác động của thuế quan Mỹ