Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng để thúc đẩy kĩ năng số toàn xã hội

Xây dựng một nền kinh tế số cần sự nỗ lực chuyển đổi số trên toàn xã hội. Với vai trò tiên phong, ngành ngân hàng đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này.

Theo Ngân hàng Nhà nước, Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu với tỷ lệ tăng trưởng 40% chỉ trong một thời gian ngắn: nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng như mở tài khoản, thanh toán chuyển tiền, gửi tiền/gửi tiết kiệm đã được số hóa toàn diện; nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở tốp đầu như Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank),… đã ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số.

Năm 2021, Việt Nam cũng được Công ty tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số nhanh nhất trong khu vực trong khảo sát dịch vụ tài chính cá nhân (PFS) thực hiện tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Những lợi ích của chuyển đổi số với ngành ngân hàng rất rõ nét: cụ thể là những kết quả về hệ số CASA (tiền gửi không kỳ hạn) lến đến 40-50%; khả năng duy trì dịch vụ thanh toán cho khách hàng trong thời kỳ giãn cách; tiếp cận đến đối tượng trẻ để nâng cao hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ tài chính cho thế hệ tương lai;… những điều này đều khó thể có được nếu như ngân hàng không áp dụng công nghệ số hóa trong vận hành và quản lý của mình.

Ngành tài chính – ngân hàng được xác định là một trong 08 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số do có khả năng thay đổi nhận thức nhanh, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao cho xã hội. Do đó, để thúc đẩy các trụ cột chuyển đổi số của Chính phủ , trong đó cụ thể là kinh tế số và xã hội số, ngành ngân hàng cần tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, lấy con người làm trung tâm của hoạt động chuyển đổi số, bao gồm khách hàng và cả nguồn nhân lực của ngân hàng.

Cụ thể, ngân hàng đã góp phần thay đổi nhận thức khách hàng với những công nghệ như định danh điện tử giúp giảm thiểu thời gian, chi phí mở tài khoản ngân hàng; nếu như nhiều năm trước đây khách hàng vẫn phải trả phí duy trì tài khoản, di chuyển tới các chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản hay mở thẻ, thì giờ đây chỉ cần một vài phút tải app và định danh điện tử, khách hàng đã có ngay tài khoản để sử dụng.

Quảng cáo

Điển hình có thể kể tới MB với App MBBank và video eKYC – định danh nhận dạng cả giọng nói – cho phép người dùng mở tài khoản từ bất kỳ đâu, lựa chọn số tài khoản đẹp khi đăng ký tài khoản, miễn phí chuyển khoản với QR pay, thanh toán các hóa đơn điện, ước, internet, miễn phí rút tiền qua app không cần thẻ tại ATM.

Những sản phẩm được hỗ trợ bởi công nghệ này cho phép phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng tới những vũng sâu vùng xa hơn trên toàn quốc, đơn giản hóa việc tiếp cận sản phẩm, dịch vụ tài chính cho toàn xã hội.

screen-shot-2022-11-22-at-43519-pm20221122163749-6190.png Đào tạo nhân sự chuyển đổi số là mục tiêu hàng đầu của nhiều ngân hàng

Đối với nguồn nhân lực, ngân hàng luôn nỗ lực để xây dựng môi trường thúc đẩy tinh thần sáng tạo, thử nghiệm, trải nghiệm số. Đặc biệt có thể kể những sáng kiến như Trung tâm Học tập và Sáng tạo và Innovation Lab của MB. Với những sáng kiến này, MB chú tâm vào thái độ sẵn sàng ứng biến nhanh với đổi mới công nghệ của đội ngũ, trau dồi năng lực xử lý vấn đề và phát triển sản phẩm ngân hàng số hóa với tốc độ cao.

Điển hình như Innovation Lab là không gian để mọi nhân viên có thể đề xuất, thử nghiệm các giải pháp, dịch vụ ngân hàng mới, liên tục đưa ra những sáng kiến để phục vụ những nhu cầu ngày càng đa dạng trong bối cảnh tiêu dùng thời đại số.

MB nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo để phát huy tối đa khả năng cá nhân, vượt ra khỏi lối tư duy cũ, thúc đẩy tinh thần dám thử nghiệm, dám trải nghiệm số trong mỗi người, từ đó, khuyến khích họ lan tỏa tinh thần này tới cộng động quanh họ để tạo hiệu ứng lan tỏa (ripple effect), thay đổi tư duy, nhận thức và kỹ năng số của mỗi người.

Ngành ngân hàng được coi là ‘huyết mạch’ của nền kinh tế, khi ngân hàng chuyển đổi số nhanh sẽ thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số trên toàn xã hội. Để giữ vững được vai trò tiên phong, thúc đẩy phát triển xã hội số, ngành ngân hàng cần phải tiếp tục chuyển đổi số một cách bài bản với lộ trình cụ thể, chiến lược sáng tạo công nghệ xuyên suốt, lấy con người làm trọng tâm để đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

VietinBank ra mắt giải pháp tài chính toàn diện cho nhà thầu xây lắp đầu tư công

Chấp nhận “quyền đòi nợ” từ hợp đồng xây lắp làm tài sản bảo đảm, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đang tiên phong xây dựng các chính sách đột phá để hỗ trợ nhà thầu xây lắp đầu tư công dễ dàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ từ Ngân hàng.

ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Techcombank tích hợp tính năng chuyển tiền qua Messenger, nâng cao trải nghiệm giao dịch liền mạch cho khách hàng

Việc chuyển tiền qua ứng dụng nhắn tin sẽ không còn là thao tác thủ công phức tạp khi Techcombank vừa chính thức ra mắt tính năng cho phép người dùng thực hiện chuyển khoản trực tiếp từ nền tảng Messenger, chỉ với một chạm.

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á – Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và Quốc tế Techcombank lập kỷ lục mới sau khi ông Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 6/2025: Duy trì ở mức thấp

Biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm VND thường tại quầy tại các ngân hàng trong ngày đầu tháng 6/2025 cho thấy, lãi suất tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng tương đối ổn định. Theo giới phân tích, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng ổn định và áp lực lạm phát không quá lớn, lãi suất dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp hoặc giảm nhẹ trong thời gian tới.

Chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi Trung Quốc hạ lãi suất Loạt cổ phiếu có tỷ suất cổ tức vượt xa lãi suất gửi ngân hàng Vàng giảm giá khi nhà đầu tư chờ thêm tín hiệu về lãi suất

BIDV khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển ngân hàng số

Chiều ngày 29/5/2025, tại Văn phòng Chính phủ, sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới” đã được tổ chức. Sự kiện vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chánh Văn phòng

BIDV dự kiến tăng trưởng tín dụng 15-16% BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân

Thanh toán không chạm bứt tốc: VPBank mở rộng loạt giải pháp số hóa

Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025”, VPBank giới thiệu nhiều giải pháp thanh toán không tiếp xúc như Tap & Pay, Tap to Phone, Pay by Account… nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán số ngày càng cao. Ngân hàng này cũng ghi nhận tỷ lệ giao dịch không chạm tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn.

Chủ tịch VPBank: GPBank sẽ thoát lỗ, đạt lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5 Chuyên gia VPBankS: “Thị trường chứng khoán đang ở điểm rất đẹp và có thể tăng giá tiếp”

Cho vay đặc biệt không tài sản đảm bảo: Giải pháp cấp cứu hệ thống, không phải đặc quyền ngân hàng

Tại phiên thảo luận về Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Chính sách cho vay đặc biệt với lãi suất 0% và không yêu cầu tài sản đảm bảo chỉ được áp dụng trong tình huống đặc biệt nhằm giữ an toàn hệ thống, không phải một cơ chế thông thường hay đặc quyền cho tổ chức tín dụng yếu kém.

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa 100% Sau cú sốc thuế quan, khi nào thị trường có sóng Ngân hàng?

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Tổng thống Hungary Sulyok Tamas, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, ngân hàng thương mại, tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 ĐHĐCĐ MB: Mua cổ phiếu qũy để giữ niềm tin của nhà đầu tư

VietinBank tinh gọn mạng lưới, đẩy mạnh giao dịch thông minh

Tiếp tục số hóa sâu rộng sản phẩm, dịch vụ, tái thiết kế các quy trình kinh doanh, cắt giảm mạng lưới giao dịch truyền thống, tập trung khai thác sức mạnh của dữ liệu... Đây là những hoạt động trọng tâm VietinBank đã, đang và sẽ thực hiện nhằm tăng tốc ch

VietinBank muốn chia cổ tức tỷ lệ tới gần 45% ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn

Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa 100%

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay....

Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết