Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng để thúc đẩy kĩ năng số toàn xã hội

Xây dựng một nền kinh tế số cần sự nỗ lực chuyển đổi số trên toàn xã hội. Với vai trò tiên phong, ngành ngân hàng đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này.

Theo Ngân hàng Nhà nước, Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu với tỷ lệ tăng trưởng 40% chỉ trong một thời gian ngắn: nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng như mở tài khoản, thanh toán chuyển tiền, gửi tiền/gửi tiết kiệm đã được số hóa toàn diện; nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở tốp đầu như Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank),… đã ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số.

Năm 2021, Việt Nam cũng được Công ty tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số nhanh nhất trong khu vực trong khảo sát dịch vụ tài chính cá nhân (PFS) thực hiện tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Những lợi ích của chuyển đổi số với ngành ngân hàng rất rõ nét: cụ thể là những kết quả về hệ số CASA (tiền gửi không kỳ hạn) lến đến 40-50%; khả năng duy trì dịch vụ thanh toán cho khách hàng trong thời kỳ giãn cách; tiếp cận đến đối tượng trẻ để nâng cao hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ tài chính cho thế hệ tương lai;… những điều này đều khó thể có được nếu như ngân hàng không áp dụng công nghệ số hóa trong vận hành và quản lý của mình.

Ngành tài chính – ngân hàng được xác định là một trong 08 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số do có khả năng thay đổi nhận thức nhanh, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao cho xã hội. Do đó, để thúc đẩy các trụ cột chuyển đổi số của Chính phủ , trong đó cụ thể là kinh tế số và xã hội số, ngành ngân hàng cần tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, lấy con người làm trung tâm của hoạt động chuyển đổi số, bao gồm khách hàng và cả nguồn nhân lực của ngân hàng.

Cụ thể, ngân hàng đã góp phần thay đổi nhận thức khách hàng với những công nghệ như định danh điện tử giúp giảm thiểu thời gian, chi phí mở tài khoản ngân hàng; nếu như nhiều năm trước đây khách hàng vẫn phải trả phí duy trì tài khoản, di chuyển tới các chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản hay mở thẻ, thì giờ đây chỉ cần một vài phút tải app và định danh điện tử, khách hàng đã có ngay tài khoản để sử dụng.

Quảng cáo

Điển hình có thể kể tới MB với App MBBank và video eKYC – định danh nhận dạng cả giọng nói – cho phép người dùng mở tài khoản từ bất kỳ đâu, lựa chọn số tài khoản đẹp khi đăng ký tài khoản, miễn phí chuyển khoản với QR pay, thanh toán các hóa đơn điện, ước, internet, miễn phí rút tiền qua app không cần thẻ tại ATM.

Những sản phẩm được hỗ trợ bởi công nghệ này cho phép phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng tới những vũng sâu vùng xa hơn trên toàn quốc, đơn giản hóa việc tiếp cận sản phẩm, dịch vụ tài chính cho toàn xã hội.

screen-shot-2022-11-22-at-43519-pm20221122163749-6190.png Đào tạo nhân sự chuyển đổi số là mục tiêu hàng đầu của nhiều ngân hàng

Đối với nguồn nhân lực, ngân hàng luôn nỗ lực để xây dựng môi trường thúc đẩy tinh thần sáng tạo, thử nghiệm, trải nghiệm số. Đặc biệt có thể kể những sáng kiến như Trung tâm Học tập và Sáng tạo và Innovation Lab của MB. Với những sáng kiến này, MB chú tâm vào thái độ sẵn sàng ứng biến nhanh với đổi mới công nghệ của đội ngũ, trau dồi năng lực xử lý vấn đề và phát triển sản phẩm ngân hàng số hóa với tốc độ cao.

Điển hình như Innovation Lab là không gian để mọi nhân viên có thể đề xuất, thử nghiệm các giải pháp, dịch vụ ngân hàng mới, liên tục đưa ra những sáng kiến để phục vụ những nhu cầu ngày càng đa dạng trong bối cảnh tiêu dùng thời đại số.

MB nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo để phát huy tối đa khả năng cá nhân, vượt ra khỏi lối tư duy cũ, thúc đẩy tinh thần dám thử nghiệm, dám trải nghiệm số trong mỗi người, từ đó, khuyến khích họ lan tỏa tinh thần này tới cộng động quanh họ để tạo hiệu ứng lan tỏa (ripple effect), thay đổi tư duy, nhận thức và kỹ năng số của mỗi người.

Ngành ngân hàng được coi là ‘huyết mạch’ của nền kinh tế, khi ngân hàng chuyển đổi số nhanh sẽ thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số trên toàn xã hội. Để giữ vững được vai trò tiên phong, thúc đẩy phát triển xã hội số, ngành ngân hàng cần phải tiếp tục chuyển đổi số một cách bài bản với lộ trình cụ thể, chiến lược sáng tạo công nghệ xuyên suốt, lấy con người làm trọng tâm để đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

2 ngân hàng Big4 hé lộ kết quả kinh doanh 11 tháng

Tính đến cuối tháng 11, tổng dư nợ cho vay của ngân hàng Agribank đạt trên 1,95 triệu tỷ đồng, tăng trên 13% so với cuối năm 2024, còn dư nợ tín dụng của BIDV đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 13,7%.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu Sự trở lại của cổ phiếu Ngân hàng sau sóng nâng hạng?

Ngân hàng NCB chốt ngày họp ĐHĐCĐ bất thường

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - mã NVB) thông báo ngày 24/12 sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến thông qua số lượng và cơ cấu thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025-2030 với 7 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập.

Năm thứ 5 tái cấu trúc toàn diện, NCB vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 trước hạn Sau BVBank, LPBank, đến lượt NCB sắp họp ĐHĐCĐ bất thường

Từ chuyển tiền quốc tế tới chi tiêu toàn cầu: TPBank và bước tiến mới trong các dịch vụ tài chính quốc tế

Trong bối cảnh thế hệ trẻ ngày càng lựa chọn lối sống linh hoạt và dịch chuyển nhiều hơn trên toàn cầu, nhu cầu thanh toán quốc tế cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Phát huy thế mạnh về công nghệ và sự nhạy bén trong phát triển các giải pháp thanh toán, TPBank phối hợp cùng Visa mang đến cho người dùng trải nghiệm dịch vụ thanh toán toàn cầu – nhanh hơn, thông minh hơn và an toàn hơn, ngay trên ứng dụng và qua thẻ TPBank.

TPBank được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện giữa TPBank và Viettel

VIB phát hành lô trái phiếu đầu tiên trong tháng 12, thu về 3.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB, mã: VIB) vừa huy động vốn thành công thông qua phát hành 3.000 trái phiếu ra thị trường, đây là lô trái phiếu thứ 8 trong năm 2025.

VIB báo lãi hơn 7.040 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn tất chi trả 21% cổ tức năm 2025 VIB nâng tổng giá trị trái phiếu phát hành năm 2025 lên 14.227 tỷ đồng

Eximbank thay Chủ tịch Hội đồng quản trị

Hội đồng quản trị Eximbank bầu bà Phạm Thị Huyền Trang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng nhiệm kỳ 2025-2030, thay ông Nguyễn Cảnh Anh - người đã có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Eximbank sắp phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ Eximbank được chuyển trụ sở ra Hà Nội Eximbank thay Quyền Tổng giám đốc

Triển vọng ngành Ngân hàng quý cuối năm: Chất lượng tài sản cải thiện, tăng trưởng khả quan

Bức tranh ngành Ngân hàng quý cuối năm 2025 đang cải thiện theo hướng ổn định hơn, với chất lượng tài sản phục hồi và biên lãi ròng (NIM) có cơ hội nhích lên sau nhiều quý thu hẹp.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu

BVBank triển khai dịch vụ VIETQRGlobal xuyên biên giới, gia tăng tiện ích thanh toán đến người dùng

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch tài chính dành cho các du khách tới Việt Nam du lịch, công tác, từ đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến Việt Nam, gia tăng sự kết nối giao lưu thương mại, du lịch giữa các nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) liên kết với các ngân hàng, trong đó có BVBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới VIETQRGlobal.

BVBank công bố lãi suất tiền gửi, chương trình ưu đãi lãi suất 10 ngày trong tháng 11/2025 BVBank triển khai chính sách mới cho thẻ tín dụng - hoàn đến 18 triệu đồng/năm

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Đồng hành cùng Chương trình “60 ngày cao điểm chuyển đổi” của Cục Thuế (Bộ Tài chính), SHB triển khai chiến dịch hỗ trợ hộ kinh doanh trên toàn quốc, tập trung vào đào tạo trực tiếp tại địa bàn và cung cấp các giải pháp tài chính - công nghệ chuyên biệt.

SHB tăng vốn nâng cao năng lực tài chính vững mạnh, đáp ứng tăng trưởng trong kỷ nguyên mới

TPBank giảm lãi suất hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vùng lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, TPBank triển khai chính sách giảm lãi suất đặc biệt dành cho khách hàng tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Với tổng hạn mức hỗ trợ lên đến 4.000 tỷ đồng, chương trình thể hiện nỗ lực sẻ chia thiết thực và tinh thần đồng hành lâu dài của TPBank cùng cộng đồng vượt qua khó khăn.

TPBank nâng vốn điều lệ lên hơn 27.740 tỷ đồng TPBank được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”