Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng để thúc đẩy kĩ năng số toàn xã hội

Xây dựng một nền kinh tế số cần sự nỗ lực chuyển đổi số trên toàn xã hội. Với vai trò tiên phong, ngành ngân hàng đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này.

Theo Ngân hàng Nhà nước, Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu với tỷ lệ tăng trưởng 40% chỉ trong một thời gian ngắn: nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng như mở tài khoản, thanh toán chuyển tiền, gửi tiền/gửi tiết kiệm đã được số hóa toàn diện; nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở tốp đầu như Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank),… đã ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số.

Năm 2021, Việt Nam cũng được Công ty tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số nhanh nhất trong khu vực trong khảo sát dịch vụ tài chính cá nhân (PFS) thực hiện tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Những lợi ích của chuyển đổi số với ngành ngân hàng rất rõ nét: cụ thể là những kết quả về hệ số CASA (tiền gửi không kỳ hạn) lến đến 40-50%; khả năng duy trì dịch vụ thanh toán cho khách hàng trong thời kỳ giãn cách; tiếp cận đến đối tượng trẻ để nâng cao hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ tài chính cho thế hệ tương lai;… những điều này đều khó thể có được nếu như ngân hàng không áp dụng công nghệ số hóa trong vận hành và quản lý của mình.

Ngành tài chính – ngân hàng được xác định là một trong 08 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số do có khả năng thay đổi nhận thức nhanh, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao cho xã hội. Do đó, để thúc đẩy các trụ cột chuyển đổi số của Chính phủ , trong đó cụ thể là kinh tế số và xã hội số, ngành ngân hàng cần tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, lấy con người làm trung tâm của hoạt động chuyển đổi số, bao gồm khách hàng và cả nguồn nhân lực của ngân hàng.

Cụ thể, ngân hàng đã góp phần thay đổi nhận thức khách hàng với những công nghệ như định danh điện tử giúp giảm thiểu thời gian, chi phí mở tài khoản ngân hàng; nếu như nhiều năm trước đây khách hàng vẫn phải trả phí duy trì tài khoản, di chuyển tới các chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản hay mở thẻ, thì giờ đây chỉ cần một vài phút tải app và định danh điện tử, khách hàng đã có ngay tài khoản để sử dụng.

Quảng cáo

Điển hình có thể kể tới MB với App MBBank và video eKYC – định danh nhận dạng cả giọng nói – cho phép người dùng mở tài khoản từ bất kỳ đâu, lựa chọn số tài khoản đẹp khi đăng ký tài khoản, miễn phí chuyển khoản với QR pay, thanh toán các hóa đơn điện, ước, internet, miễn phí rút tiền qua app không cần thẻ tại ATM.

Những sản phẩm được hỗ trợ bởi công nghệ này cho phép phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng tới những vũng sâu vùng xa hơn trên toàn quốc, đơn giản hóa việc tiếp cận sản phẩm, dịch vụ tài chính cho toàn xã hội.

screen-shot-2022-11-22-at-43519-pm20221122163749-6190.png Đào tạo nhân sự chuyển đổi số là mục tiêu hàng đầu của nhiều ngân hàng

Đối với nguồn nhân lực, ngân hàng luôn nỗ lực để xây dựng môi trường thúc đẩy tinh thần sáng tạo, thử nghiệm, trải nghiệm số. Đặc biệt có thể kể những sáng kiến như Trung tâm Học tập và Sáng tạo và Innovation Lab của MB. Với những sáng kiến này, MB chú tâm vào thái độ sẵn sàng ứng biến nhanh với đổi mới công nghệ của đội ngũ, trau dồi năng lực xử lý vấn đề và phát triển sản phẩm ngân hàng số hóa với tốc độ cao.

Điển hình như Innovation Lab là không gian để mọi nhân viên có thể đề xuất, thử nghiệm các giải pháp, dịch vụ ngân hàng mới, liên tục đưa ra những sáng kiến để phục vụ những nhu cầu ngày càng đa dạng trong bối cảnh tiêu dùng thời đại số.

MB nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo để phát huy tối đa khả năng cá nhân, vượt ra khỏi lối tư duy cũ, thúc đẩy tinh thần dám thử nghiệm, dám trải nghiệm số trong mỗi người, từ đó, khuyến khích họ lan tỏa tinh thần này tới cộng động quanh họ để tạo hiệu ứng lan tỏa (ripple effect), thay đổi tư duy, nhận thức và kỹ năng số của mỗi người.

Ngành ngân hàng được coi là ‘huyết mạch’ của nền kinh tế, khi ngân hàng chuyển đổi số nhanh sẽ thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số trên toàn xã hội. Để giữ vững được vai trò tiên phong, thúc đẩy phát triển xã hội số, ngành ngân hàng cần phải tiếp tục chuyển đổi số một cách bài bản với lộ trình cụ thể, chiến lược sáng tạo công nghệ xuyên suốt, lấy con người làm trọng tâm để đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Dễ dàng liên kết tài khoản Sacombank vào ứng dụng VNeID nhận an sinh xã hội

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong công tác thúc đẩy chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt, đồng thời tăng cường số hóa hoạt động ngân hàng hướng đến nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, Sacombank chính thức triển khai tính năng liên kết/cập nhật tài khoản thanh toán (TKTT) của khách hàng nhận chi trả ASXH trên ứng dụng VNeID.

Cập nhật giấy tờ và sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để không gián đoạn giao dịch tại Sacombank Sacombank báo lãi trong quý III/2024

TPBank kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng lành mạnh và bền vững

Kết thúc quý III, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 5.460 tỷ đồng lợi nhuận, tín dụng tăng trưởng lành mạnh 14%, lọt Top 100 của Brand Finance với giá trị thương hiệu 461 triệu USD.

Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Kết thúc quý III, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của NCB vượt kế hoạch cả năm

Kết thúc quý III/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB được duy trì ổn định, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng ở mức cao cho thấy các sản phẩm, dịch vụ của NCB đang ngày càng được khách hàng yêu thích và tin dùng.

NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Sacombank báo lãi trong quý III/2024

Quý III/2024 Sacombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 2.751,7 tỷ đồng, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm trước. 9 tháng đầu năm, lợi nhuận đạt 8.094 tỷ đồng, tăng 18%, hoàn thành 76,4% kế hoạch cả năm.

Sacombank đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần tạo động lực tăng trưởng mới cho TP. Hồ Chí Minh Cập nhật giấy tờ và sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để không gián đoạn giao dịch tại Sacombank

Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Tại sự kiện Smart Banking do NHNN tổ chức, Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng của TPBank đã chia sẻ bí quyết giúp TPBank thấu hiểu khách hàng, tiền đề để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Thẻ TPBank phát triển bùng nổ với chiến lược cá nhân hóa sắc nét Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance

Ngân hàng có thể từ chối cho vay nếu dự án không phù hợp khả năng cân đối vốn

Ngay cả khi có các dự án khả thi, có khả năng trả nợ nhưng có thể ngân hàng thương mại vẫn từ chối cho vay bởi có thể thời hạn vay của dự án này không phù hợp với khả năng cân đối vốn của ngân hàng.

Một ngân hàng báo lãi quý III gấp 3 lần cùng kỳ Thiếu hụt thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng bật tăng Một ngân hàng báo lợi nhuận quý III gấp 3,7 lần cùng kỳ

“Hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp”

Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Cục phó Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An (A05) nhận định, các hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp và khó lường hơn, đồng thời vấn đề an toàn an ninh môi trường mạng và ứng phó sự cố cần có sự chung tay của nhiều đơn vị.

Một ngân hàng báo lợi nhuận quý III gấp 3,7 lần cùng kỳ Giá USD ngân hàng "hạ nhiệt", thị trường tự do tăng mạnh