Rất nhiều năm DN nội chỉ chiếm 10% “miếng bánh” mỹ phẩm Việt 3 tỷ USD nhưng con số này đang tăng lên nhờ một xu hướng mới

Hiện, có khoảng 137.000 doanh nghiệp đang kinh doanh trong ngành hàng này. Đáng nói, trong khi thị trường màu mỡ song doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm khoảng 10% thị phần.

Báo cáo tổng quan ngành Làm đẹp năm 2023 trên 5 sàn TMĐT ở Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, Sendo) từ Metric cho thấy, tổng doanh thu toàn ngành là 37.700 tỷ đồng, với doanh số đạt 341 triệu sản phẩm, tăng trưởng trên 50% so với năm 2022. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của ngành Mỹ phẩm thông qua thương mại điện tử được dự đoán sẽ duy trì ở mức 20-30% trong 5 năm tới.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện đang trong thời kỳ vàng dân số, với cơ cấu nữ giới chiếm 50,1% trong tổng dân số 100,3 triệu người. Trong đó, lứa tuổi từ 15 đến 59 tuổi sẽ chiếm 62,2% vào năm 2023. Ở một nước đang phát triển như Việt Nam, nhu cầu làm đẹp sản phẩm luôn chiếm tỷ trọng đáng kể. Điều này thể hiện rõ vào năm 2023 dù nền kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo báo cáo của Statista, doanh thu ngành Mỹ phẩm Việt Nam dự kiến đạt 2,66 tỷ USD trong năm nay 2024, với các kênh TMĐT chiếm 20,2% và tăng lên 24% vào năm 2027. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển thực tế, tỷ lệ này có thể còn cao hơn do sự tăng trưởng của hoạt động livestream và bán hàng đa kênh. Tỷ lệ phụ nữ sử dụng sản phẩm làm đẹp đã tăng từ 76% lên 86% từ năm 2018 đến năm 2022 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới.

Dự báo từ EuroMonitor International cũng cho thấy quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang ngày càng lớn với tốc độ tăng trưởng trung bình là 6%/năm. Dự đoán đến năm 2026, tổng doanh thu ngành hàng mỹ phẩm lên tới 3,5 tỷ USD và thị trường chăm sóc sắc đẹp Việt Nam có thể tìm thấy cơ hội tăng trưởng nhờ xu hướng này.

my-pham.jpg
Ảnh: Năm 2023, tổng doanh thu toàn ngành làm đẹp trên 5 sàn TMĐT là 37.700 tỷ đồng,
Quảng cáo

Hiện, có khoảng 137.000 doanh nghiệp đang kinh doanh trong ngành hàng này. Đáng nói, trong khi thị trường màu mỡ song doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam chỉ chiếm khoảng 10% thị phần. Dù vậy, tín hiệu đáng mừng là con số này được người trong ngành dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tương lai, đại diện DKSH Việt Nam chia sẻ tại Beauty Show 2024 vừa qua.

Có nhiều lý do cho việc trỗi dậy của các doanh nghiệp Việt Nam. Thứ nhất, các doanh nghiệp hiện nay đang tích cực đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất và tìm kiếm, chọn lọc những nguồn nguyên liệu với chất lượng được bảo chứng.

Ở khía cạnh này, doanh nghiệp Việt sẽ có lợi thế là hiểu rõ hơn về tính chất làn da cũng như nhu cầu của khách hàng trong nước. Điều này cũng được một hãng mỹ phẩm mới nổi là M.O.I Cosmetic – được sáng lập với Lâm Thành Kim và ca sỹ Hồ Ngọc Hà – lấy làm kim chỉ nam từ khúc manh nha và tồn tại đến hôm nay.

Thứ hai, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm có thành phần tự nhiên, lành tính với môi trường, hướng đến sự bền vững. Chính điều này đang mở ra cơ hội cực lớn giúp doanh nghiệp nội địa lấy lại vị thế. DKSH cho biết thêm, xu hướng an toàn và lành tính với các thành phần xanh, như sản phẩm không chứa sunfat/chất tẩy rửa có thể ngăn ngừa những tổn thương tiềm ẩn cho làn da nhạy cảm đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Một khảo sát mới đây từ Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2023. Có đến 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh, cho thấy nhận thức và sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng trong việc bảo vệ môi trường.

Báo cáo thị trường của Nielsen cũng ghi nhận quy mô thị trường công nghệ xanh và bền vững toàn cầu dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) cao khoảng 24% trong giai đoạn dự báo (2021-2027). Xu hướng này cũng ảnh hưởng đến ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân khi thị trường toàn cầu cho sản phẩm xanh đang tăng trưởng nhanh hơn và mạng lại nhiều lợi nhuận hơn so với các sản phẩm khác cùng loại.

Cộng hưởng với hành vi người tiêu dùng, xu hướng này trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Qua đó, các nhãn hàng đã và đang nỗ lực đáp ứng các tiêu chí như nguyên liệu thân thiện với môi trường và lành tính với người dùng vào sản phẩm.

Ở chiều ngược lại, đại diện DKSH cũng nhấn mạnh thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang đòi hỏi các doanh nghiệp phải ngày càng quan tâm hơn đến thiết kế mẫu bao bì, truyền thông thương hiệu và cách thức phân phối sản phẩm. Khi Việt Nam đã tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do và đưa thuế nhập khẩu loại hàng này về mức 0-5%, dự kiến thị trường mỹ phẩm Việt Nam sẽ còn sôi động hơn nữa. Đây cũng là lý do, các thương hiệu Việt cần tập trung phát triển sản phẩm.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 8 giảm cả lượng và vốn

Tính chung 8 tháng năm 2024, cả nước có 110.764 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 994.686 tỷ đồng, tăng 4,4% về số doanh nghiệp và tăng 0,7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? FiinRatings: Tín dụng tăng tốc báo hiệu thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ sôi động trở lại

Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường

Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của ch

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững qua cuộc thi Robot lớn nhất năm dành cho học sinh cả nước Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex…

Viconship muốn thoái toàn bộ 22% vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ

Việc thoái vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ sẽ được Viconship thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận trong khoảng thời gian dự kiến từ ngày 12/9 - 10/10/2024.

Viconship sắp nâng vốn lên gần 2.900 tỷ đồng, tăng vay nợ để thực hiện M&A Viconship hoàn tất thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ

Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Theo Xanh SM, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng hành khách và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

Khoản vay của VinFast chiếm 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng

Chủ đầu tư sân Golf Long Thành lãi bán niên chưa tới 15 tỷ đồng, nợ phải trả vượt 15.300 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành hiện có quy mô tài sản tương đương với bất động sản Phát Đạt và chỉ kém đôi chút so với Nhà Khang Điền, Tập đoàn Đất Xanh và Đầu tư Nam Long.

Một DN Việt tuyên bố sẽ chi 15 triệu USD để mở 10 câu lạc bộ golf công nghệ cho giới nhà giàu tại Việt Nam Quảng Ninh quy hoạch khu du lịch rộng hơn 1.000ha với sân golf 27 hố

Thu nhập của CEO bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm vượt trội nhiều nhóm ngành

Thu nhập bình quân của CEO trong các công ty đại chúng ở Việt Nam năm 2023 ở mức dưới 2,5 tỷ đồng/năm nhưng tại một số doanh nghiệp bất động sản thu nhập của CEO có thể hơn 10 tỷ đồng bất chấp ngành này vẫn đang trong giai đoạn khó khăn.

Thu nhập ngành nào có mức tăng cao nhất 6 tháng đầu năm 2024? Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng đủ điều kiện mua, thuê nhà xã hội từ 1/8

ACV kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh?

Sau 7 năm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của ACV, ông Lại Xuân Thanh đã chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/9/2024. Hiện người thay thế ông Thanh chưa được ACV công bố.

ACV lên kế hoạch lãi kỷ lục 9.400 tỷ đồng, dồn lực đầu tư sân bay Long Thành Giảm áp lực phải trích lập dự phòng nợ xấu, ACV báo lãi kỷ lục trong quý II/2024

VPBank là ngân hàng có “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”

Vượt qua nhiều vòng đánh giá khắt khe, dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank Diamond của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã được tạp chí Global Baking & Finance Review vinh danh ở hạng mục “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”.

VPBank khẳng định vị thế với Chi nhánh Flagship sang trọng tại trung tâm Sài Gòn VPBank giành giải thưởng Ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tốt nhất tại Việt Nam năm 2024

Công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng muốn làm mô hình trạm sạc nhượng quyền

Tương tự trạm sạc chính hãng do V-GREEN đầu tư, trạm sạc nhượng quyền V-GREEN sẽ phục vụ các chủ sở hữu ô tô điện và xe máy điện VinFast trên toàn quốc.

Khoản vay của VinFast chiếm 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng

Một công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận Hoà Phát có thể tăng 80% năm 2024

Năm 2024, Hoà Phát đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 47% so với năm 2023, lên 10.000 tỷ đồng, trong khi đó VDSC dự báo, lợi nhuận Hoà Phát có thể lên đến 12.000 tỷ đồng, tăng 77%.

Lộ diện "trùm cuối" thua lỗ nặng nhất ngành thép quý 2/2024 Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn?

SK Group sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần WinCommerce cho Masan Group

SK Group sẽ chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce cho Masan Group với giá 200 triệu USD và Masan Group sẽ nhận quyền mua số cổ phần còn lại (9,2%) của SK Group tại WinCommerce trong tương lai với giá gốc SK Group đầu tư.

Masan Group nói gì về thông tin SK Group đã thực hiện quyền chọn bán 9% cổ phần? Có lãi từ tháng 6, WinCommerce báo lỗ bán niên 2024 giảm 42% so với cùng kỳ

Một doanh nghiệp phân phối ô tô điện tại Việt Nam báo lỗ kỷ lục

TMT Motor phân phối xe ô tô điện Wuling Mini EV tại Việt Nam. Nửa đầu năm 2024, TMT Motor lỗ gần 100 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn là 120,7 tỷ đồng. Công ty kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Đại gia Trung Quốc sản xuất thiết bị cho ô tô điện sắp rót 700 triệu USD vào Bắc Ninh Ô tô điện rẻ nhất Việt Nam ra mắt bản nâng cấp sạc 1 lần chạy được 215 km/h, giá tương đương 160 triệu đồng