Quý 1/2023: "miếng bánh" thương mại điện tử được phân chia ra sao?

Nền tảng thương mại điện tử non trẻ TikTok Shop nhanh chóng chen chân vào top 3 tại Việt Nam sau chỉ 1 năm ra mắt.

Năm 2023, theo dự báo của Forbes Advisor, doanh số thương mại điện tử sẽ tăng 10,4%, đạt tổng giá trị 6,3 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Tại Việt Nam, quy mô thị trường thương mại điện tử trong năm 2025 có thể lên tới 57 tỷ USD theo dự báo của Google.

Theo thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric, trong quý 1/2023, tổng doanh số của 5 sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) là 39 nghìn tỷ đồng. Tổng số shop bán có phát sinh đơn hàng là 413 nghìn, 390 triệu sản phẩm giao hàng thành công, tăng trưởng doanh thu 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu toàn thị trường của quý 1/2023 là 21,8% so với cùng kỳ năm 2022. Gián đoạn bởi 2 tuần nghỉ Tết, tổng doanh số quý 1/2023 giảm nhẹ 8,8% so với 3 tháng cuối năm 2022.

Những lực đẩy giúp TikTok Shop bứt phá

Trong các sàn thương mại điện tử hiện nay, Shopee có thị phần doanh thu lớn nhất với 63%. TikTok Shop ra đời sau nhưng nhanh chóng cán mốc doanh số 6.000 tỷ đồng, trở thành sàn có doanh thu cao thứ 3 sau Shopee (doanh thu 24,7 nghìn tỷ đồng) và Lazada (7,5 nghìn tỷ đồng). Trong khi đó, Tiki và Sendo có doanh thu khá khiêm tốn lần lượt là 846,5 tỷ và 55 tỷ đồng.

a1-3117.png

Ra mắt từ tháng 4/2022, TikTok Shop áp dụng thu phí người bán ở mức 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Từ giữa tháng 10/2022, mức phí áp dụng thu với người bán được TikTok Shop điều chỉnh, nâng lên thành 2,5%. Dù vậy, mức này vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 8-14% của các sàn thương mại điện tử khác. Đây được xem là cách TikTok Shop “hút” người bán mới trong thời gian đầu trình làng.

Tiếp theo, TikTok Shop được “thừa kế” cộng đồng người dùng khổng lồ từ TikTok. Nền tảng này chỉ mất 3 năm từ năm 2017 để đạt được con số 800 triệu người dùng. Tại Việt Nam, TikTok có hơn 13 triệu người dùng mỗi tháng. Nền tảng này ngày càng phổ biến với giới trẻ, họ dành thời gian nhiều hơn 62% (khoảng 23 phút mỗi ngày) để xem video so với YouTube.

Thứ ba, TikTok Shop hoạt động theo mô hình Giải trí - mua sắm (Shoppertainment) với nhà sáng tạo nội dung đóng vai trò kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Nhờ vậy, tỷ lệ người sử dụng nền tảng mua hàng rất cao (40%). Tốc độ đưa ra quyết định mua sắm cũng nhanh hơn 1,5 lần so với các nền tảng khác.

Quảng cáo

Cuối cùng, TikTok Shop kịp thời bắt được xu hướng bán hàng qua livestream, bắt đầu bùng nổ từ năm 2022. Theo các chuyên gia, livestream có nhiều ưu điểm hơn bán hàng thương mại điện tử thông thường. Khách hàng cảm nhận rõ hơn về sản phẩm, tương tác trực tiếp với người bán.

CEO một startup sản xuất phụ kiện công nghệ Việt chia sẻ doanh số bán hàng của thương hiệu trên TikTok Shop có thời kỳ tăng theo cấp số nhân. Vị này rất bất ngờ bởi đơn hàng được chốt nhanh chóng và liên tục khi bản thân CEO này trực tiếp đứng livestream. Thậm chí, TikTok Shop trở thành kênh phân phối chủ lực của hãng dù triển khai sau các kênh khác.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Theo thống kê của Metric, về số lượng sản phẩm bán ra trong quý 1/2023, Shopee cũng áp đảo với 289,7 triệu sản phẩm so với 55,2 triệu của Lazada, 42,1 triệu sản phẩm của TikTok Shop.

a2-8554.png

Xét về ngành hàng, làm đẹp vẫn có doanh thu và số sản phẩm bán ra cao nhất với doanh số 6,6 nghìn tỷ đồng và 62,3 triệu sản phẩm bán ra.

Xét về phân khúc giá, các sản phẩm có giá từ 100-200 nghìn đồng và 200-500 nghìn đồng đem lại doanh thu cao nhất ở 5 sàn thương mại điện tử trong quý 1/2023, với tỷ trọng lần lượt là 24,1% và 25,8%. Trong khi đó, các sản phẩm có giá từ 10-50 nghìn đồng đem lại sản lượng bán hàng lớn nhất (hơn 140 triệu sản phẩm).

Về thị phần doanh thu theo vùng miền, thống kê trên 2 sàn Shopee và Sendo, Hà Nội và TP.HCM là 2 địa phương có doanh thu thương mại điện tử lớn nhất với lần lượt 10,7 nghìn tỷ và 9,2 nghìn tỷ đồng.

a3-7701.png

Đặc biệt theo thống kê từ Metric, số lượng lớn shop có lượng bán sản phẩm giảm mạnh trong quý 1/2023 so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự cạnh tranh trên nền tảng thương mại điện tử ngày càng lớn. Khi shop nào có mặt hàng chủ lực bán tốt, lập tức sẽ bị các đối thủ cạnh tranh, tung sản phẩm tương tự với mức giá cạnh tranh hơn để hút khách.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

Công ty CP One Mount Group - Thành viên của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cam kết đầu tư 200 - 500 triệu USD để làm chủ công nghệ chuỗi khối nền tảng và triển khai mạng blockchain Layer 1, nhằm xây dựng hạ tầng chuỗi khối quốc gia, bao gồm mạng Blockchain

Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Nóng các từ khóa "phạt nguội", "nghị định 168"

Báo cáo mới đây của Cốc Cốc đã phân tích mức độ quan tâm của người dùng internet đối với Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ Năm 2025 sẽ khởi công 10 dự án giao thông lớn tại Tp.HCM

"Ông lớn" công nghệ Meta gặp rắc rối tại Mỹ

Quyết định về việc chấm dứt chương trình kiểm chứng thông tin của bên thứ ba tại Mỹ của Meta (công ty mẹ của Facebook) đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các nhà nghiên cứu và chuyên gia.

Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD vì vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU Tòa án Tây Ban Nha điều tra Meta về việc sử dụng dữ liệu cho AI

Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Ngày 3/1/2025, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) tổ chức thành công Phiên họp lần thứ 4 của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch Thường trực được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam kể từ ngày 3/1/2025.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam đưa Dự án chống lừa đảo vào trọng tâm hoạt động Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai

Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai

Theo Microsoft, cứ 4 người thì có 3 người đang sử dụng AI tại nơi làm việc và mức sử dụng AI tăng gần gấp đôi trong sáu tháng qua. Thực tế, các nghiên cứu toàn cầu dự báo rằng AI sẽ tăng năng suất lao động toàn cầu thêm 40% vào năm 2035, mở ra cơ hội lớn

Thúc đẩy hợp tác đầu tư công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực Blockchain Ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đứng trước nhiều "chông gai"

Tăng cường phòng ngừa, xử lý lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng

Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Cẩn trọng với các hình thức lừa đảo qua giao dịch thẻ FBI: Các vụ lừa đảo liên quan đến tiền kỹ thuật số gây thiệt hại 5,6 tỷ USD Thái Lan thiệt hại hơn 20 triệu USD do lừa đảo trực tuyến

Thanh tra Chính phủ “nhắc tên" Tập đoàn Hoàng Huy tại 2 dự án bất động sản đối ứng BT tại Hải Phòng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót tại 02 dự án bất động sản đối ứng BT là dự án Hoàng Huy Sở Dầu và dự án Hoàng Huy Green River tại Hải Phòng.

Thanh tra Chính phủ nhắc tên, cổ phiếu họ “Hoàng Huy” nằm sàn Pyn Elite Fund chi trăm tỷ đồng mua cổ phiếu NTL, Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy có cổ đông lớn mới