Quý 1/2023: "miếng bánh" thương mại điện tử được phân chia ra sao?

Nền tảng thương mại điện tử non trẻ TikTok Shop nhanh chóng chen chân vào top 3 tại Việt Nam sau chỉ 1 năm ra mắt.

Năm 2023, theo dự báo của Forbes Advisor, doanh số thương mại điện tử sẽ tăng 10,4%, đạt tổng giá trị 6,3 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Tại Việt Nam, quy mô thị trường thương mại điện tử trong năm 2025 có thể lên tới 57 tỷ USD theo dự báo của Google.

Theo thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric, trong quý 1/2023, tổng doanh số của 5 sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) là 39 nghìn tỷ đồng. Tổng số shop bán có phát sinh đơn hàng là 413 nghìn, 390 triệu sản phẩm giao hàng thành công, tăng trưởng doanh thu 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu toàn thị trường của quý 1/2023 là 21,8% so với cùng kỳ năm 2022. Gián đoạn bởi 2 tuần nghỉ Tết, tổng doanh số quý 1/2023 giảm nhẹ 8,8% so với 3 tháng cuối năm 2022.

Những lực đẩy giúp TikTok Shop bứt phá

Trong các sàn thương mại điện tử hiện nay, Shopee có thị phần doanh thu lớn nhất với 63%. TikTok Shop ra đời sau nhưng nhanh chóng cán mốc doanh số 6.000 tỷ đồng, trở thành sàn có doanh thu cao thứ 3 sau Shopee (doanh thu 24,7 nghìn tỷ đồng) và Lazada (7,5 nghìn tỷ đồng). Trong khi đó, Tiki và Sendo có doanh thu khá khiêm tốn lần lượt là 846,5 tỷ và 55 tỷ đồng.

a1-3117.png

Ra mắt từ tháng 4/2022, TikTok Shop áp dụng thu phí người bán ở mức 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Từ giữa tháng 10/2022, mức phí áp dụng thu với người bán được TikTok Shop điều chỉnh, nâng lên thành 2,5%. Dù vậy, mức này vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 8-14% của các sàn thương mại điện tử khác. Đây được xem là cách TikTok Shop “hút” người bán mới trong thời gian đầu trình làng.

Tiếp theo, TikTok Shop được “thừa kế” cộng đồng người dùng khổng lồ từ TikTok. Nền tảng này chỉ mất 3 năm từ năm 2017 để đạt được con số 800 triệu người dùng. Tại Việt Nam, TikTok có hơn 13 triệu người dùng mỗi tháng. Nền tảng này ngày càng phổ biến với giới trẻ, họ dành thời gian nhiều hơn 62% (khoảng 23 phút mỗi ngày) để xem video so với YouTube.

Thứ ba, TikTok Shop hoạt động theo mô hình Giải trí - mua sắm (Shoppertainment) với nhà sáng tạo nội dung đóng vai trò kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Nhờ vậy, tỷ lệ người sử dụng nền tảng mua hàng rất cao (40%). Tốc độ đưa ra quyết định mua sắm cũng nhanh hơn 1,5 lần so với các nền tảng khác.

Quảng cáo

Cuối cùng, TikTok Shop kịp thời bắt được xu hướng bán hàng qua livestream, bắt đầu bùng nổ từ năm 2022. Theo các chuyên gia, livestream có nhiều ưu điểm hơn bán hàng thương mại điện tử thông thường. Khách hàng cảm nhận rõ hơn về sản phẩm, tương tác trực tiếp với người bán.

CEO một startup sản xuất phụ kiện công nghệ Việt chia sẻ doanh số bán hàng của thương hiệu trên TikTok Shop có thời kỳ tăng theo cấp số nhân. Vị này rất bất ngờ bởi đơn hàng được chốt nhanh chóng và liên tục khi bản thân CEO này trực tiếp đứng livestream. Thậm chí, TikTok Shop trở thành kênh phân phối chủ lực của hãng dù triển khai sau các kênh khác.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Theo thống kê của Metric, về số lượng sản phẩm bán ra trong quý 1/2023, Shopee cũng áp đảo với 289,7 triệu sản phẩm so với 55,2 triệu của Lazada, 42,1 triệu sản phẩm của TikTok Shop.

a2-8554.png

Xét về ngành hàng, làm đẹp vẫn có doanh thu và số sản phẩm bán ra cao nhất với doanh số 6,6 nghìn tỷ đồng và 62,3 triệu sản phẩm bán ra.

Xét về phân khúc giá, các sản phẩm có giá từ 100-200 nghìn đồng và 200-500 nghìn đồng đem lại doanh thu cao nhất ở 5 sàn thương mại điện tử trong quý 1/2023, với tỷ trọng lần lượt là 24,1% và 25,8%. Trong khi đó, các sản phẩm có giá từ 10-50 nghìn đồng đem lại sản lượng bán hàng lớn nhất (hơn 140 triệu sản phẩm).

Về thị phần doanh thu theo vùng miền, thống kê trên 2 sàn Shopee và Sendo, Hà Nội và TP.HCM là 2 địa phương có doanh thu thương mại điện tử lớn nhất với lần lượt 10,7 nghìn tỷ và 9,2 nghìn tỷ đồng.

a3-7701.png

Đặc biệt theo thống kê từ Metric, số lượng lớn shop có lượng bán sản phẩm giảm mạnh trong quý 1/2023 so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự cạnh tranh trên nền tảng thương mại điện tử ngày càng lớn. Khi shop nào có mặt hàng chủ lực bán tốt, lập tức sẽ bị các đối thủ cạnh tranh, tung sản phẩm tương tự với mức giá cạnh tranh hơn để hút khách.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

“Hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp”

Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Cục phó Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công An (A05) nhận định, các hành vi tấn công qua mạng đang ngày càng phức tạp và khó lường hơn, đồng thời vấn đề an toàn an ninh môi trường mạng và ứng phó sự cố cần có sự chung tay của nhiều đơn vị.

Một ngân hàng báo lợi nhuận quý III gấp 3,7 lần cùng kỳ Giá USD ngân hàng "hạ nhiệt", thị trường tự do tăng mạnh

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

Tiếp tục tăng cường an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán số

Từ ngày 1/1/2025, nếu khách hàng sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán và thẻ không hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ giao dịch bằng phương thức điện tử.

Có hiện tượng sử dụng tài khoản thanh toán của doanh nghiệp để gian lận, lừa đảo NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới "ăn nên làm ra"

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC có thể sẽ chứng kiến doanh thu quý 3 vượt xa dự báo của thị trường cũng như dự báo của chính công ty này, khi được hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo.

Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip Cổ phiếu ngành chip lao dốc sau kết quả kinh doanh gây thất vọng