Quốc gia hủy toàn bộ chuyến bay nội địa vì không có nhiên liệu

Hàng nghìn hành khách đi máy bay trên khắp Papua New Guinea đã bị huỷ chuyến, sau khi nhà cung cấp xăng dầu thành phẩm duy nhất cho các hãng hàng không nước này ngừng cung cấp nhiên liệu.

Theo trang The Guardian, hãng hàng không lớn nhất Papua New Guinea - Air Niugini - đã phải hủy bỏ toàn bộ chuyến bay nội địa từ ngày 5/1, sau khi Puma Energy - nhà cung cấp nhiên liệu duy nhất của đất nước tạm ngừng cung cấp nhiên liệu Jet A1 cho tất cả các công ty hàng không.

Trong khi đó, Puma Energy cho biết họ không có đủ nguồn cung do Ngân hàng Trung ương Papua New Guinea thiếu ngoại tệ mua nhiên liệu trên thị trường quốc tế.

Sau khi nhiều hãng hàng không lớn phải hủy chuyến trong ngày 5/1, tình trạng hỗn loạn đã xảy ra tại sân bay nội địa ở thủ đô Port Moresby. Hàng trăm hành khách bị huỷ chuyến tại Sân bay Quốc tế Jacksons ở thủ đô đã đề nghị Chính phủ của Thủ tướng James Marape can thiệp để giải quyết sự việc.

Anh Simdei Kamgu, du khách đến Kiunga, tỉnh miền Tây đất nước, chia sẻ: “Cuộc sống chúng tôi đang bị ảnh hưởng ngay sau năm mới”.

Thủ tướng Marape tuyên bố cuộc khủng hoảng hiện nay đã trở thành một vấn đề an ninh quốc gia và yêu cầu Ngân hàng trung ương và Công ty Puma Energy tìm cách giải quyết.

“Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để đảm bảo tình huống này không xảy ra. Chúng tôi có thể tiếp tục hỗ trợ người dân Papua New Guinea, đặc biệt là khi họ trở về sau kỳ nghỉ Giáng sinh. Air Niugini không cam kết với tất cả khách hàng rằng chúng tôi đã thanh toán toàn bộ chi phí mua nhiên liệu cho Puma Energy”, hãng hàng không Air Niugini cho biết.

Quảng cáo

Air Niugini cũng cảnh báo rằng các chuyến bay quốc tế cũng có thể bị hủy nếu Ngân hàng trung ương của nước này không đảm bảo nguồn cung ngoại tệ cho Puma Energy để mua nhiên liệu.

Địa hình hiểm trở và thiếu đường bộ khiến máy bay trở thành phương tiện di chuyển hiệu quả và an toàn nhất của người dân Papua New Guinea. Hai thành phố lớn nhất đất nước là Port Moresby và Lae cũng được nối với nhau bằng đường hàng không.

Quốc gia này chỉ có 2 đường cao tốc chính nối các cao nguyên với bờ biển và 3 đường cao tốc khác nối các thị trấn nhỏ hơn. Papua New Guinea không có đường sắt, ngoài các chuyến tàu để vận chuyển hàng hóa. Người dân không có lựa chọn nào để đi xa trên biển. Ngay cả hàng hóa cũng được vận chuyển bằng đường hàng không bởi các hãng như Air Niugini.

Những tranh chấp giữa Ngân hàng Papua New Guinea và Puma Energy đã ảnh hưởng đến việc tiếp cận nguồn ngoại hối để mua nhiên liệu. Các doanh nghiệp của đất nước cũng chật vật trong nhiều năm để có được đồng USD thanh toán cho những nhà cung cấp.

Ngân hàng trung ương Papua New Guinea vẫn chưa bình luận về tình hình ngoại hối.

Ông Paul Barker tại Viện Các vấn đề Quốc gia của Papua New Guinea cho biết: “Tình hình hiện tại gửi đi thông điệp tồi tệ về việc thiếu tin cậy của các dịch vụ, cả dịch vụ nhiên liệu và hàng không. Điều này có khả năng gây ra rủi ro lớn cho các ngành công nghiệp và dịch vụ quan trọng”.

Tình trạng này xảy ra trong bối cảnh các doanh nghiệp của đất nước đã phải chật vật trong nhiều năm để có được đồng USD thanh toán cho những nhà cung cấp.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Doanh nghiệp Australia ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á, Việt Nam có thể thành "điểm sáng" hút dòng vốn?

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Australia đã có sự thay đổi trong quan điểm và ngày càng hiểu rõ hơn vị thế toàn cầu đang gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đối với tham vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 HSBC giữ nguyên dự báo GDP Việt Nam năm 2024 ở mức 6,5% bất chấp siêu bão Yagi gây thiệt hại lớn