Quốc gia hủy toàn bộ chuyến bay nội địa vì không có nhiên liệu

Hàng nghìn hành khách đi máy bay trên khắp Papua New Guinea đã bị huỷ chuyến, sau khi nhà cung cấp xăng dầu thành phẩm duy nhất cho các hãng hàng không nước này ngừng cung cấp nhiên liệu.

Theo trang The Guardian, hãng hàng không lớn nhất Papua New Guinea - Air Niugini - đã phải hủy bỏ toàn bộ chuyến bay nội địa từ ngày 5/1, sau khi Puma Energy - nhà cung cấp nhiên liệu duy nhất của đất nước tạm ngừng cung cấp nhiên liệu Jet A1 cho tất cả các công ty hàng không.

Trong khi đó, Puma Energy cho biết họ không có đủ nguồn cung do Ngân hàng Trung ương Papua New Guinea thiếu ngoại tệ mua nhiên liệu trên thị trường quốc tế.

Sau khi nhiều hãng hàng không lớn phải hủy chuyến trong ngày 5/1, tình trạng hỗn loạn đã xảy ra tại sân bay nội địa ở thủ đô Port Moresby. Hàng trăm hành khách bị huỷ chuyến tại Sân bay Quốc tế Jacksons ở thủ đô đã đề nghị Chính phủ của Thủ tướng James Marape can thiệp để giải quyết sự việc.

Anh Simdei Kamgu, du khách đến Kiunga, tỉnh miền Tây đất nước, chia sẻ: “Cuộc sống chúng tôi đang bị ảnh hưởng ngay sau năm mới”.

Thủ tướng Marape tuyên bố cuộc khủng hoảng hiện nay đã trở thành một vấn đề an ninh quốc gia và yêu cầu Ngân hàng trung ương và Công ty Puma Energy tìm cách giải quyết.

“Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để đảm bảo tình huống này không xảy ra. Chúng tôi có thể tiếp tục hỗ trợ người dân Papua New Guinea, đặc biệt là khi họ trở về sau kỳ nghỉ Giáng sinh. Air Niugini không cam kết với tất cả khách hàng rằng chúng tôi đã thanh toán toàn bộ chi phí mua nhiên liệu cho Puma Energy”, hãng hàng không Air Niugini cho biết.

Quảng cáo

Air Niugini cũng cảnh báo rằng các chuyến bay quốc tế cũng có thể bị hủy nếu Ngân hàng trung ương của nước này không đảm bảo nguồn cung ngoại tệ cho Puma Energy để mua nhiên liệu.

Địa hình hiểm trở và thiếu đường bộ khiến máy bay trở thành phương tiện di chuyển hiệu quả và an toàn nhất của người dân Papua New Guinea. Hai thành phố lớn nhất đất nước là Port Moresby và Lae cũng được nối với nhau bằng đường hàng không.

Quốc gia này chỉ có 2 đường cao tốc chính nối các cao nguyên với bờ biển và 3 đường cao tốc khác nối các thị trấn nhỏ hơn. Papua New Guinea không có đường sắt, ngoài các chuyến tàu để vận chuyển hàng hóa. Người dân không có lựa chọn nào để đi xa trên biển. Ngay cả hàng hóa cũng được vận chuyển bằng đường hàng không bởi các hãng như Air Niugini.

Những tranh chấp giữa Ngân hàng Papua New Guinea và Puma Energy đã ảnh hưởng đến việc tiếp cận nguồn ngoại hối để mua nhiên liệu. Các doanh nghiệp của đất nước cũng chật vật trong nhiều năm để có được đồng USD thanh toán cho những nhà cung cấp.

Ngân hàng trung ương Papua New Guinea vẫn chưa bình luận về tình hình ngoại hối.

Ông Paul Barker tại Viện Các vấn đề Quốc gia của Papua New Guinea cho biết: “Tình hình hiện tại gửi đi thông điệp tồi tệ về việc thiếu tin cậy của các dịch vụ, cả dịch vụ nhiên liệu và hàng không. Điều này có khả năng gây ra rủi ro lớn cho các ngành công nghiệp và dịch vụ quan trọng”.

Tình trạng này xảy ra trong bối cảnh các doanh nghiệp của đất nước đã phải chật vật trong nhiều năm để có được đồng USD thanh toán cho những nhà cung cấp.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Elon Musk nhận hung tin cổ phiếu Tesla lao dốc 15%, mất 50% giá trị, vốn hoá bốc hơi 800 tỷ USD: Chuyện gì đang xảy ra?

Trong phiên giao dịch đầu tuần, làn sóng bán tháo cổ phiếu Tesla trên Phố Wall tăng mạnh. Giá cổ phiếu hãng xe điện này giảm 15%, đánh dấu phiên tệ nhất 5 năm, kể từ tháng 9/2020.

Tỷ phú Elon Musk cân nhắc kiểm toán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Nóng: Nissan bán mình cho Elon Musk, đề nghị Tesla mua lại sau khi ‘đổ vỡ’ với Honda

Nhật Bản thâm hụt tài khoản vãng lai 1,7 tỷ USD

Ngày 10/3, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này trong tháng 1/2025 là 257,6 tỷ yen (1,7 tỷ USD), mức thâm hụt đầu tiên trong 2 năm do nhập khẩu tăng.

Đồng yen yếu đẩy Nhật Bản thâm hụt thương mại trở lại Làm 1 giờ tại Nhật Bản chỉ đủ mua 2 cái bánh hamburger: Chuyện gì đang diễn ra ở nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới?

Doanh nghiệp Mỹ lo ngại kế hoạch áp thuế mới sẽ đẩy giá cả tăng cao

Các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ dự báo kế hoạch áp thuế của Tổng thống Donald Trump sẽ buộc họ phải tăng giá, trong đó một số công ty đã chủ động điều chỉnh giá bán trước.

Mexico và Canada đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% Sau lệnh áp thuế từ Mỹ, Mexico tìm cách đa dạng hóa thị trường

Sau lệnh áp thuế từ Mỹ, Mexico tìm cách đa dạng hóa thị trường

Tổng thống Mexico tuyên bố nước này sẽ cân nhắc tìm kiếm các thị trường khác và "đa dạng hóa nền kinh tế theo phương diện địa lý" sau khi Mỹ áp đặt mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ quốc gia này.

Pháp: EU sẽ "đáp trả tương xứng" nếu Mỹ áp thuế 25% Mỹ áp thuế nặng lên cáp nhôm sản xuất tại Hàn Quốc sử dụng vật liệu Trung Quốc

Mỹ đánh thuế nông sản nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế đối với nông sản nước ngoài bắt đầu từ ngày 2/4. Động thái này sẽ làm gia tăng thêm các mối đe dọa về hàng rào thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu.

Xuất khẩu nông sản của Hàn Quốc lập kỷ lục mới Thị trường nông sản: Nguồn cung dồi dào kéo giá gạo châu Á giảm mạnh

Nhật Bản trước áp lực tranh luận về thuế quan với Mỹ

Nếu Nhật Bản trở thành mục tiêu trong các cuộc điều tra của Mỹ về khả năng áp dụng thuế quan có đi có lại, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản này có thể phải cân nhắc các đợt tăng lãi suất bổ sung.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Nhật Bản bùng nổ trước lo ngại lãi suất tăng Đồng yen yếu đẩy Nhật Bản thâm hụt thương mại trở lại

Mỹ sẽ áp thuế với Canada và Mexico từ ngày 4/3

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, báo chí Canada ngày 24/2 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết "thuế quan sẽ được áp dụng đúng thời hạn và đúng tiến độ" đối với Canada và Mexico vào ngày 4/3.

Mỹ áp thuế 25% nhôm, thép ảnh hưởng như thế nào đến cổ phiếu HPG, HSG, NKG? Tổng thống Mỹ lên kế hoạch áp thuế nhập khẩu ô tô