Ô tô "xanh" gây nhiều khó khăn cho các nhà cung ứng phụ tùng

Ngành công nghiệp ô tô đã và đang hướng tới một tương lai xanh hơn và sạch hơn đang gây ra nhiều khó khăn và có thể dẫn đến việc chỉ những công ty cung ứng lớn cho ngành này mới tồn tại được.

Nhiều nhà cung cấp phụ tùng ô tô, vốn đã chịu chi phí đội vì lạm phát và giá cả năng lượng tăng phi mã, cho biết họ hầu như không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải gánh thêm chi phí phát sinh trong quá trình chế tạo phụ tùng có thể đáp ứng các mục tiêu môi trường của các nhà sản xuất.

Shane Kirrane, giám đốc thương mại của Autins Group cho biết nếu không chấp nhận gánh chi phí, công ty có thể sẽ không nhận được hợp đồng cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô lớn trong 5-6 năm tới. Autins có các nhà máy ở Anh, Thụy Điển và Đức, chuyên chế tạo các bộ phận cách âm, cách nhiệt cho ô tô.

Tất cả các hãng xe lớn đều đã đưa ra các cam kết xanh, tìm cách thay thế những nguyên liệu "bẩn" trong chuỗi cung ứng để đáp ứng yêu cầu của các nhà quản lý và làm hài lòng các nhà đầu tư khi chuyển đổi sang các phương tiện chạy bằng điện (EV).

Ví dụ, BMW hy vọng tất cả các loại pin của hãng đều sử dụng năng lượng tái tạo, các nhà cung cấp nhôm, thép cho hãng cũng sử dụng năng lượng tái tạo trong quá trình sản xuất phụ tùng. Trong khi đó, Volvo cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, nhựa tái chế chiếm 25% các kết cấu nhựa trong xe của hãng.

Nhiều nhà cung cấp vì vậy phải tăng đầu tư để "xanh hóa" hoạt động, như đầu tư dây chuyền sản xuất các bộ phận có thể tái chế, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo.

Quảng cáo

Trong khi phải đầu tư nhiều hơn thì hầu hết các nhà cung cấp đều cho biết họ không thể tăng giá bán sản phẩm cho các nhà sản xuất xe lớn, vốn rất chú trọng tới vấn đề chi phí phát sinh khi bỏ ra hàng chục tỷ USD để tái đầu tư chuẩn bị cho kỷ nguyên phát thải thấp.

Theo ông Joe McCabe, Giám đốc điều hành (CEO) công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, đây không đơn giản chỉ là giai đoạn đứt gãy mà sẽ là tiền đề cho một cú chuyển mình lớn trong khoảng 5-10 năm tới trong chuỗi cung ứng cho ngành sản xuất ô tô. Các nhà cung cấp buộc phải phát triển những công nghệ mới để dùng trong các mẫu EV và đầu tư cho 1 chuỗi cung ứng bền vững hơn.

Trong khi đó, khách hàng của họ là các nhà sản xuất xe ô tô lại mong muốn có được giá tốt nhất để duy trì hợp đồng cung ứng mà không tìm đến đối thủ khác.

Ông Ralf Klaedtke, giám đốc kỹ thuật tại TE Connectivity-một liên doanh Mỹ- Thụy Sĩ chuyên cung cấp các giải pháp kết nối trong ô tô, cho biết quá trình xanh hóa này thực sự gây tốn kém kể cả với các nhà cung cấp lớn nhất.

Ví dụ, Sigit, nhà sản xuất phụ tùng nhựa và cao su có doanh thu hằng năm khoảng 200 triệu USD, đã phải chi gần 10 triệu USD cho một trung tâm nghiên cứu phát triển hợp chất nhựa tái sử dụng nhẹ hơn 90% so với bộ phận bằng kim loại từng được dùng trước đó.

CEO Emanuele Buscaglione cho biết các vấn đề trong chuỗi cung ứng bắt đầu xuất hiện trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, cộng với tình trạng chi phí tăng cao, đã bào mòn toàn bộ lợi nhuận dự tính, "gây ra một cơn bão hoàn hảo" quét qua ngành cung ứng vật liệu sản xuất ô tô.

Gánh nặng này còn lớn hơn nhiều đối với các nhà cung ứng nhỏ lẻ. Những khó khăn trong quá trình "xanh hóa" hoạt động khiến các nhà cung ứng này gần như không còn cơ hội cạnh tranh khi các nhà sản xuất ô tô chỉ lựa chọn làm việc với những nhà cung cấp đáp ứng các yêu cầu sản xuất bền vững. Những nhà cung cấp không đáp ứng được các yêu cầu về xanh hóa sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Ứng cử viên mua lại TikTok tiết lộ kế hoạch cải tổ ứng dụng

Tầm nhìn của tỷ phú Mỹ Frank McCourt đối với TikTok bao gồm việc cải tổ mô hình quảng cáo của công ty để người dùng có quyền kiểm soát các quảng cáo và loại nội dung mà họ muốn xem.

Goolge, TikTok, Facebook… nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng Kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube...

LG ra mắt thế hệ điều hòa 2025 với công nghệ AI Air độc quyền

Điểm đột phá của dải sản phẩm điều hòa mới từ LG là thiết kế cánh quạt kép - một nâng cấp đáng kể so với các dòng điều hòa hiện tại chỉ trang bị một cánh quạt đơn phía trước. Đồng thời, thế hệ điều hòa mới cũng được trang bị công nghệ AI và cảm biến thông minh giúp tiết kiệm điện năng.

LG muốn đầu tư thêm 4 tỷ USD vào Việt Nam

Google thành lập công ty tại Việt Nam: Chuyên gia chỉ rõ cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nội

Việc Google chính thức thành lập công ty tại Việt Nam không chỉ là một bước đi chiến lược quan trọng của gã khổng lồ công nghệ này, mà còn mở ra nhiều cơ hội và thách thức đối với nền kinh tế và xã hội Việt Nam.

Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh Đế chế Google trị giá 2.000 tỷ USD đứng trước nguy cơ chia tách, ban lãnh đạo công ty 'choáng váng'

Việt Nam hợp tác với NVIDIA thành lập Trung tâm R&D Trí tuệ nhân tạo và Trung tâm Dữ liệu AI

Chiều tối ngày 5/12/2024, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng giám đốc Nvidia Jensen Huang, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng - đại diện Chính phủ Việt Nam và ông Jay Puri - Phó Chủ tịch Điều hành Phụ trách Hoạt động Toàn cầu NVIDIA, đã ký thoả thuận hợp tác giữa Việt Nam và NVIDIA thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Trí tuệ nhân tạo (AI) (được gọi là VRDC) và Trung tâm Dữ liệu AI.

Nvidia sắp thế chân Intel trong Dow Jones Vốn hóa thị trường của "ông lớn" chip Nvidia tăng lên hơn 3.600 tỷ USD