Ô tô "xanh" gây nhiều khó khăn cho các nhà cung ứng phụ tùng

Ngành công nghiệp ô tô đã và đang hướng tới một tương lai xanh hơn và sạch hơn đang gây ra nhiều khó khăn và có thể dẫn đến việc chỉ những công ty cung ứng lớn cho ngành này mới tồn tại được.

Nhiều nhà cung cấp phụ tùng ô tô, vốn đã chịu chi phí đội vì lạm phát và giá cả năng lượng tăng phi mã, cho biết họ hầu như không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải gánh thêm chi phí phát sinh trong quá trình chế tạo phụ tùng có thể đáp ứng các mục tiêu môi trường của các nhà sản xuất.

Shane Kirrane, giám đốc thương mại của Autins Group cho biết nếu không chấp nhận gánh chi phí, công ty có thể sẽ không nhận được hợp đồng cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô lớn trong 5-6 năm tới. Autins có các nhà máy ở Anh, Thụy Điển và Đức, chuyên chế tạo các bộ phận cách âm, cách nhiệt cho ô tô.

Tất cả các hãng xe lớn đều đã đưa ra các cam kết xanh, tìm cách thay thế những nguyên liệu "bẩn" trong chuỗi cung ứng để đáp ứng yêu cầu của các nhà quản lý và làm hài lòng các nhà đầu tư khi chuyển đổi sang các phương tiện chạy bằng điện (EV).

Ví dụ, BMW hy vọng tất cả các loại pin của hãng đều sử dụng năng lượng tái tạo, các nhà cung cấp nhôm, thép cho hãng cũng sử dụng năng lượng tái tạo trong quá trình sản xuất phụ tùng. Trong khi đó, Volvo cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, nhựa tái chế chiếm 25% các kết cấu nhựa trong xe của hãng.

Nhiều nhà cung cấp vì vậy phải tăng đầu tư để "xanh hóa" hoạt động, như đầu tư dây chuyền sản xuất các bộ phận có thể tái chế, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo.

Quảng cáo

Trong khi phải đầu tư nhiều hơn thì hầu hết các nhà cung cấp đều cho biết họ không thể tăng giá bán sản phẩm cho các nhà sản xuất xe lớn, vốn rất chú trọng tới vấn đề chi phí phát sinh khi bỏ ra hàng chục tỷ USD để tái đầu tư chuẩn bị cho kỷ nguyên phát thải thấp.

Theo ông Joe McCabe, Giám đốc điều hành (CEO) công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, đây không đơn giản chỉ là giai đoạn đứt gãy mà sẽ là tiền đề cho một cú chuyển mình lớn trong khoảng 5-10 năm tới trong chuỗi cung ứng cho ngành sản xuất ô tô. Các nhà cung cấp buộc phải phát triển những công nghệ mới để dùng trong các mẫu EV và đầu tư cho 1 chuỗi cung ứng bền vững hơn.

Trong khi đó, khách hàng của họ là các nhà sản xuất xe ô tô lại mong muốn có được giá tốt nhất để duy trì hợp đồng cung ứng mà không tìm đến đối thủ khác.

Ông Ralf Klaedtke, giám đốc kỹ thuật tại TE Connectivity-một liên doanh Mỹ- Thụy Sĩ chuyên cung cấp các giải pháp kết nối trong ô tô, cho biết quá trình xanh hóa này thực sự gây tốn kém kể cả với các nhà cung cấp lớn nhất.

Ví dụ, Sigit, nhà sản xuất phụ tùng nhựa và cao su có doanh thu hằng năm khoảng 200 triệu USD, đã phải chi gần 10 triệu USD cho một trung tâm nghiên cứu phát triển hợp chất nhựa tái sử dụng nhẹ hơn 90% so với bộ phận bằng kim loại từng được dùng trước đó.

CEO Emanuele Buscaglione cho biết các vấn đề trong chuỗi cung ứng bắt đầu xuất hiện trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, cộng với tình trạng chi phí tăng cao, đã bào mòn toàn bộ lợi nhuận dự tính, "gây ra một cơn bão hoàn hảo" quét qua ngành cung ứng vật liệu sản xuất ô tô.

Gánh nặng này còn lớn hơn nhiều đối với các nhà cung ứng nhỏ lẻ. Những khó khăn trong quá trình "xanh hóa" hoạt động khiến các nhà cung ứng này gần như không còn cơ hội cạnh tranh khi các nhà sản xuất ô tô chỉ lựa chọn làm việc với những nhà cung cấp đáp ứng các yêu cầu sản xuất bền vững. Những nhà cung cấp không đáp ứng được các yêu cầu về xanh hóa sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Trung Quốc lại khiến thế giới phải nể phục: Tung ra 3 công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực vận tải đường sắt

Ngày 22/3, tại ga cảng Hoàng Hoa thuộc tuyến đường sắt Sóc Hoàng, hệ thống điều khiển tàu tự động thông minh cho đường sắt trọng tải lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển đã chính thức vận hành.

Các chuỗi F&B Trung Quốc “lấn sân” Đông Nam Á, thách thức các “ông lớn” Mỹ Trung Quốc nỗ lực kích cầu giữa bão thuế quan Mỹ

Cuộc đua AI tại Trung Quốc ngày càng “nóng” hơn

Tối ngày 21/3, tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc đã chính thức ra mắt phiên bản hoàn chỉnh của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) T1, đẩy mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực AI vốn ngày càng sôi động.

Mỹ có thể đổi hướng chính sách đối với các tập đoàn công nghệ Cổ phiếu công nghệ lao đao: Loạt “bigtech” NVIDIA, Microsoft, Alphabet, META giảm mạnh từ đỉnh, FPT cũng “bốc hơi” 33.000 tỷ vốn hóa

Reuters: Mỹ chặn DeepSeek trên thiết bị công

Bộ Thương mại Mỹ những tuần gần đây đã thông báo cho nhân viên về việc cấm sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) DeepSeek của Trung Quốc trên những thiết bị do chính phủ cung cấp.

Cùng hỏi ChatGPT và DeepSeek có 1 tỷ đồng thì nên đầu tư vào đâu, 2 công cụ AI trả lời sao? Ông Tập Cận Bình triệu tập Xiaomi, Alibaba, BYD, Huawei, DeepSeek... gặp mặt để làm gì?

"Ông lớn" viễn thông Nhật Bản đầu tư 1,5 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu tại Ấn Độ

Nippon Telegraph & Telephone (NTT) sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào Ấn Độ trong 3 năm cho đến năm tài chính 2027 nhằm tăng gấp đôi công suất trung tâm dữ liệu khi nền kinh tế số của quốc gia này phát triển.

Chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ, chứng khoán châu Á biến động trái chiều Chờ đợi dữ liệu mới, vàng thế giới đi xuống

Mỹ có thể đổi hướng chính sách đối với các tập đoàn công nghệ

Chính quyền Tổng thống Trump cũng đang cho thấy khả năng “nhẹ nhàng” hơn đối với AI, khi Mỹ cạnh tranh với Trung Quốc để giành vị trí thống trị trong lĩnh vực công nghệ đang trỗi dậy này.

Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ áp thuế 200% đối với rượu của Pháp và EU Gần 1.000 nhà máy thịt Mỹ sắp mất quyền xuất khẩu sang Trung Quốc

VinFast bàn giao hơn 12.500 ô tô điện trong tháng 2/2025 tại Việt Nam

Ngày 12/3/2025, VinFast công bố đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường ô tô trong nước.

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1/2025: Bộ đôi nhà VinFast đỉnh nóc, bán gần gấp 5 lần Mitsubishi Xpander

Mỹ đang đàm phán với các doanh nghiệp muốn mua lại TikTok

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này đang đàm phán với bốn nhóm quan tâm đến việc mua lại TikTok, trong bối cảnh tương lai của ứng dụng thuộc sở hữu Trung Quốc vẫn còn nhiều bất ổn tại Mỹ.

Apple, Google khôi phục TikTok trên cửa hàng ứng dụng tại Mỹ TikTok lần đầu tiên đạt doanh thu IAP lên tới 6 tỷ USD

"Đại gia" chip công bố kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD vào Mỹ

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, vừa công bố kế hoạch đầu tư tiềm năng lên tới 100 tỷ USD vào Mỹ với mục tiêu xây dựng thêm 5 cơ sở sản xuất chip tại đây.

"Gã khổng lồ" nằm trong top 10 ngành chip bán dẫn của nước Mỹ muốn tăng đầu tư vào Việt Nam Cổ phiếu ngành chip lao dốc sau kết quả kinh doanh gây thất vọng

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á chuyển hướng xuất khẩu linh kiện điện tử

Ấn Độ đã lần đầu tiên bắt đầu xuất khẩu linh kiện điện tử sang Trung Quốc và Việt Nam để sản xuất các thiết bị Apple, báo hiệu sự thay đổi đáng kể trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đề xuất không bổ sung mặt hàng linh kiện ô tô vào nhóm thuế nhập khẩu 0% Nửa đầu tháng 3: Sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Skoda Việt Nam chính thức ra mắt Kodiaq thế hệ mới

Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu Kodiaq thế hệ mới (Kodiaq New Generation) đến khách hàng Việt Nam với hai phiên bản: Kodiaq Premium mang phong cách sang trọng, cao cấp và Kodiaq Sportline với phong cách thể thao cá tính.

Lệ phí ô tô điện có thể được miễn thêm 2 năm "Đại gia" ô tô TQ chuẩn bị khởi động nhà máy 4.000 tỷ ở Thái Bình, đã có mẫu xe đầu tiên về Việt Nam