Kiểm tra công trình hơn 27.000 tỷ đồng, Thủ tướng yêu cầu thi công thần tốc, về đích chậm nhất ngày 19/12

Đây là lần thứ 8 Thủ tướng tới kiểm tra và làm việc tại dự án quan trọng này.

Kiểm tra công trình hơn 27.000 tỷ đồng, Thủ tướng yêu cầu thi công thần tốc, về đích chậm nhất ngày 19/12
Thủ tướng động viên các lực lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: VGP

Đó là dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Chiều 20/4, tại tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra và động viên các lực lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Đây là lần thứ 8 Thủ tướng kiểm tra công trường và làm việc về dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Tại công trường, Thủ tướng ghi nhận sự vào cuộc tích cực cũng như tinh thần làm việc trách nhiệm cao của các bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thàu thi công, tư vấn, kỹ sư và công nhân trực tiếp làm việc.

Đặt mục tiêu chậm nhất 19/12 năm nay phải khánh thành dự án Cần Thơ – Cà Mau, để chào mừng kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn huy động tối đa nhân lực, máy móc thiết bị, thi công 3 ca 4 kíp, xuyên lễ xuyên Tết, "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm". Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần tập trung huy động về công trường nốt vật liệu còn thiếu theo tiến độ dự án, bảo đảm đủ, kịp thời, tuyệt đối không để dự án chậm tiến độ.

Đây là lần thứ 8 Thủ tướng kiểm tra công trường và làm việc về dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu, các địa phương có dự án đi qua tiếp tục hỗ trợ Ban Quản lý dự án, nhà thầu về cả vật chất, tinh thần, không để các kỹ sư, công nhân phải cô đơn trên công trường. Cùng với đó, huy động lực lượng quân đội tham gia hoàn nguyên môi trường dự án.

Thủ tướng cũng lưu ý khẩn trương quy hoạch, xây dựng các trạm dừng nghỉ với quy mô phù hợp. Đồng thời, cần tích cực hỗ trợ các ban quản lý dự án, nhà thầu của các dự án khác trong khu vực. Trường hợp nguồn cát cho dự án không sử dụng hết thì thực hiện điều chuyển ngay sang các dự án khác.

Nhà thầu thừa nhận: "Lần đầu tiên không còn vướng mắc gì để kiến nghị tháo gỡ"

Quảng cáo
Thủ tướng yêu cầu chậm nhất 19/12 năm nay phải khánh thành dự án Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: VGP

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110 km, đi qua Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Dự án này do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng. Dự án khởi công ngày 01/01/2023, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.

Tính đến nay, dự án đã hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng toàn tuyến. Các nhà thầu cũng đã huy động 183 mũi thi công, 971 máy móc thiết bị, 3.000 nhân lực, tổ chức thi công tăng ca tăng kíp, sản lượng thi công đạt 66%/70% kế hoạch; đồng thời triển khai toàn bộ 95/95 cầu trên tuyến chính.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã cơ bản tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về vật liệu. Lũy kế giải ngân đến hết năm 2025 đạt gần 15.778/22.210 tỷ đồng vốn đã bố trí (tương ứng với 71%), riêng trong năm 2025 dự án đã giải ngân 12,72%. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu cũng đang tập trung tăng ca tăng kíp để bảo đảm hoàn thành dự án trước 31/12/2025.

Đây là lần đầu tiên chủ đầu tư và các nhà thầu "không còn gì vướng mắc để kiến nghị với Thủ tướng". Ảnh: VGP

Trên thực tế, với chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng, đến nay, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã giải quyết được cơ bản khó khăn, vướng mắc và đang tập trung thi công bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025 theo kế hoạch cũng như chỉ đạo của Thủ tướng.

Các ý kiến tại cuộc họp đánh giá đây sẽ là một trong số ít công trình cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hoàn thành đúng và trước hạn. Ttrước đây, các dự án tại khu vực này thường chậm tiến độ vì điều kiện thi công và khó khăn về vật liệu... Ông Trần Văn Thi, Trưởng Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết đây là cuộc họp đầu tiên mà chủ đầu tư và các nhà thầu "không còn gì vướng mắc để kiến nghị với Thủ tướng".

Thủ tướng tặng quà, động viên đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: VGP

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là dự án đoạn cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông. Trên thực tế, việc hoàn thành 206 km cao tốc tại khu vực ĐBSCL trong năm 2025, trong đó có 111 km cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (cùng với đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ (gần 29 km), Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51,5 km) và 16 km dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu) có ý nghĩa, vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025.

Việc này giúp nối thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau; hoàn thành mục tiêu trong nhiệm kỳ này có 600 km cao tốc tại ĐBSCL và chuẩn bị triển khai thêm 600 km cao tốc trong nhiệm kỳ tới để tới năm 2030 ĐBSCL có 1.200 km cao tốc.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục được vinh danh thứ 193 trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 (FAST500), tăng 173 bậc so với bảng xếp hạng năm 2024 và xếp hạng 24 trong Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam.

Imexpharm công bố kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ 2025

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Imexpharm thông qua mục tiêu tổng doanh thu 2.981 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 493,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 18,6% và 22,1% so với năm 2024, hướng đến trở thành một công ty dược hàng đầu châu Á.

R&D chiều sâu giúp Imexpharm mở rộng chuỗi cung ứng dược toàn cầu

4 tỉnh vẫn giữ định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương sau sáp nhập

Theo Quyết định 759/QĐ-TTg, Thủ tướng vẫn giữ định hướng lên thành phố trực thuộc Trung ương sau sáp nhập đối với các tỉnh đã được định hướng trước đó.

23 tỉnh mới sau sáp nhập: Diện tích, dân số dự kiến sẽ thay đổi ra sao? Sau sáp nhập, đây là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng quy mô kinh tế không hề nhỏ

SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng; mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung Thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Vàng SJC tăng mạnh giá mua, chênh lệch mua bán giảm về 2 triệu đồng ĐHĐCĐ thường niên KienlongBank: Thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025 MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

Giá xăng RON 95 tăng thêm 780 đồng/lít kể từ 15h

Sau hai kỳ điều chỉnh giảm liên tiếp, giá xăng trong nước đã quay đầu tăng trở lại trong phiên điều hành mới nhất. Đây cũng là lần điều chỉnh tăng thứ 9 kể từ đầu năm đối với mặt hàng xăng RON 95.

Giá xăng tăng mạnh, RON 95 lên sát 20.500 đồng/lít Giá xăng giảm mạnh gần 2.000 đồng/lít, xuống mức thấp nhất gần 4 năm

NÓNG: Chính thức khởi động đàm phán vấn đề kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ, mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại theo hướng cân bằng, ổn

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Chính phủ đã đề nghị Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế để đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ đàm phán về một thỏa thuận thương mại đối ứng

Đề xuất quy định chi tiết về thuế VAT

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.

Chốt giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024, tiếp tục chính sách cho vay vốn hỗ trợ lãi suất Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2025

Lộ diện những địa phương có thu hút FDI vượt mốc tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2025

Xét theo địa bàn đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 50 tỉnh, thành phố trên cả nước trong 3 tháng đầu năm 2025. Trong đó, có 4 địa phương ghi nhận thu hút FDI vượt múc 1 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2025.

Việt Nam thu hút hơn 6,9 tỷ USD dòng vốn FDI trong 2 tháng đầu năm Vượt lên nguy cơ thuế quan, Việt Nam tiếp tục hấp dẫn vốn FDI