Nhiều hãng hàng không giá rẻ ở châu Á chật vật vì thua lỗ

Quyết định đóng cửa của Jetstar Asia – hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Singapore – vào tháng 6 vừa qua đã phơi bày rõ sự mong manh của ngành.

Nhiều hãng hàng không giá rẻ ở châu Á chật vật vì thua lỗ

Các hãng hàng không giá rẻ ở châu Á đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lợi nhuận khi chi phí hoạt động leo thang và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đè nặng lên một trong những ngành từng phát triển nhanh nhất khu vực.

Quyết định đóng cửa của Jetstar Asia – hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Singapore – vào tháng 6 vừa qua đã phơi bày rõ sự mong manh của ngành, trong khi hàng loạt “ông lớn” khác cũng báo cáo thua lỗ nặng nề trong thời gian gần đây.

Theo ông Siddharth Narkhede, Trưởng bộ phận phân tích hàng không của công ty tư vấn Ishka, nhiều hãng vẫn đang chịu “di chứng Covid kéo dài”. Ông nhận định: “Các hãng hàng không khu vực châu Á – Thái Bình Dương là những bên chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch. Một số hãng giá rẻ vẫn đang ở giai đoạn phục hồi sau đại dịch, vì thế vẫn còn nhiều điểm yếu và rủi ro dễ tổn thương”.

Thực tế, các hãng hàng không châu Á vốn hoạt động với biên lợi nhuận rất mỏng, nên khi toàn cầu ngừng bay trong năm 2020, họ gần như không có đủ “đệm” tài chính để chống chọi. Từ đó đến nay, chi phí nhiên liệu, lao động và phí sân bay đều tăng mạnh, khiến việc trở lại có lãi trở nên ngày càng khó khăn.

Khi Jetstar Asia, công ty con của Qantas, thông báo sẽ đóng cửa, khiến khoảng 500 nhân viên có nguy cơ mất việc, công ty dự kiến lỗ 35 triệu đôla Úc (tương đương 23 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6. Kể từ khi thành lập năm 2004, hãng chỉ có sáu năm hoạt động có lãi.

Bà Stephanie Tully, Giám đốc điều hành Tập đoàn Jetstar, cho biết nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí leo thang, đặc biệt là khoản đầu tư 3 tỷ SGD (2,4 tỷ USD) để nâng cấp sân bay Changi, dự kiến hoàn thành vào năm 2029. Dù chính phủ Singapore chịu phần lớn chi phí, các khoản phí sân bay và phụ thu áp lên hãng hàng không cũng đã tăng đáng kể để bù đắp.

Không chỉ riêng Jetstar, nhiều hãng khác trong khu vực cũng chịu sức ép tương tự. Các hãng khai thác tại những sân bay quốc tế như Hồng Kông và Kuala Lumpur cũng phản ánh tình trạng tăng phí tương tự. Nhà phân tích Ahmad Maghfur Usman của Nomura nhận định: “Hiện nay, đây là nỗi đau chung của hầu hết các hãng hàng không giá rẻ”.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng không thể quy toàn bộ vấn đề của Jetstar Asia cho việc chi phí tăng cao. Dữ liệu từ Trung tâm Hàng không CAPA cho thấy Jetstar Asia chỉ chiếm 3,2% công suất vận chuyển tại Singapore, dù là một trong ba hãng có trụ sở tại đây, và vẫn chỉ hoạt động ở 65% công suất trước đại dịch.

Tình trạng khó khăn cũng diễn ra ở các hãng khác. HK Express (thuộc sở hữu của Cathay Pacific) báo lỗ 524 triệu HKD (67 triệu USD) trong sáu tháng đầu năm 2024 – tăng gấp đôi so với cả năm trước đó, một phần do các đường bay mới cần thời gian để sinh lời và việc hành khách Hồng Kông hủy chuyến tới Nhật Bản vì tin đồn thảm họa thiên nhiên. Trong khi đó, AirAsia của Malaysia cũng lỗ 475 triệu ringgit (112 triệu USD) trong năm ngoái, dù trước đó vẫn có lãi.

Nguyên nhân chung là giá vé giảm do năng lực vận chuyển tăng trở lại sau đại dịch, trong khi chi phí nhân công, bảo trì mặt đất và lương phi công đều tăng cao. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng hàng không khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm nay chỉ đạt biên lợi nhuận trung bình 1,9%, thấp hơn nhiều so với mức 3,7% toàn cầu.

Quảng cáo

Nhà phân tích Jason Sum của DBS cho biết: “Việc tăng lương phi công và chi phí lao động khác đang bào mòn lợi thế chi phí truyền thống mà các hãng hàng không giá rẻ từng dựa vào”.

Ngành hàng không giá rẻ châu Á từng bùng nổ mạnh mẽ trong hai thập kỷ đầu thế kỷ 21, nhờ tầng lớp trung lưu mở rộng và nhu cầu du lịch tăng nhanh. Theo công ty tư vấn OAG Aviation, thị phần hành khách đi hãng giá rẻ trong khu vực tăng từ 24% năm 2015 lên 32% năm 2024, đưa châu Á vượt Bắc Mỹ và chỉ đứng sau châu Âu và Mỹ Latin. Tuy nhiên, theo ông Usman, “ngay trước đại dịch Covid-19, thị trường đã đạt đến độ bão hòa”.

Đại dịch đã giáng đòn nặng nề lên ngành. Nhiều hãng như Singapore Airlines, Korean Air và Asiana phải nhận hỗ trợ tài chính từ chính phủ, trong khi AirAsia bị buộc rút khỏi nhiều thị trường và bị xếp loại là “doanh nghiệp gặp khó khăn” tại Malaysia.

Sau đại dịch, sự sụt giảm của các chuyến công tác, xu hướng du lịch nội địa tăng mạnh, cùng với tình trạng suy thoái kinh tế tại Trung Quốc – nguồn khách chính của khu vực – đã khiến doanh thu các hãng phục hồi chậm chạp. Dù giá vé đã tăng tới 20% so với trước đại dịch để bù chi phí, điều này lại khiến nhiều khách hàng nhạy cảm về giá quay lưng.

Một thách thức khác là sự xâm lấn của các hãng hàng không truyền thống vào thị trường giá rẻ. Hãng Scoot (thuộc Singapore Airlines) đã nâng tỷ lệ hành khách từ 10% lên 32% trong vòng 10 năm, trong khi Air India Express tăng từ 13% lên 41%, và Cathay Pacific – sau khi mua lại HK Express năm 2019 – hiện có 22% ghế bay thuộc phân khúc giá rẻ.

Dù mang lại doanh thu thấp hơn, các hãng giá rẻ vẫn được xem là mắt xích chiến lược, giúp mở rộng mạng lưới bay, khai thác những tuyến ngách mà các hãng truyền thống không hiệu quả. Ông Mayur Patel, Trưởng khu vực châu Á của OAG nhận định: “Dù lợi nhuận thấp, nhưng các hãng con giá rẻ đóng vai trò chiến lược trong việc tăng kết nối, phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng và khai thác những tuyến bay nhỏ không phù hợp với máy bay thân rộng”.

Trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, AirAsia – hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực – đang tái cấu trúc mô hình kinh doanh bằng cách đa dạng hóa nguồn thu: Phát triển ứng dụng tài chính, dịch vụ logistics, tư vấn hàng không, và bảo dưỡng – kỹ thuật máy bay. Hãng cũng đang mở rộng sang Trung Đông và lên kế hoạch khai thác các đường bay tới châu Âu trong năm nay.

Tổng giám đốc Tony Fernandes cho rằng việc Jetstar Asia sụp đổ cho thấy “một số thành phố đã không còn muốn gắn tên mình với hàng không giá rẻ”. Ông cho biết AirAsia sẽ áp dụng mô hình châu Âu – khai thác các sân bay hạng hai quanh những đô thị lớn, tương tự như cách Stansted đóng vai trò thay thế Heathrow ở London. Ông lấy ví dụ sân bay Senai ở bang Johor (Malaysia), nằm sát Singapore, có thể trở thành “phương án thay thế giá rẻ cho Changi” trong khu vực kinh tế đặc biệt mới mở.

Fernandes khẳng định: “Khách du lịch châu Á đang dần giống khách du lịch châu Âu hoặc Mỹ. Chúng tôi sẽ không từ bỏ thị trường Singapore - mà sẽ tiếp cận theo một cách khác”.

Theo: Financial Times

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Niềm tin Fed hạ lãi suất gia tăng sức ép lên đồng USD

Đồng USD đã khép lại tuần giao dịch bằng một phiên suy giảm vào ngày 5/12, khi các nhà đầu tư gần như chắc chắn rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ sẽ chốt người thay thế Chủ tịch Fed trước Giáng sinh Thị trường Mỹ đặt niềm tin vào việc Fed sẽ giảm lãi suất

Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Doanh số pre sale của CTCP Đầu tư Nam Long (Hose: NLG) tăng đột biến trong tháng 10/2025 lên 9.293 tỷ đồng, tăng 86% so với kết quả 9 tháng nhờ một số dự án có được giấy phép bán hàng.

FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Vừa nâng chỉ tiêu kinh doanh năm 2025 lên gấp đôi, Phân bón Cà Mau lại đặt kế hoạch 2026 “đi lùi”

Năm 2026, Phân bón Cà Mau đặt mục tiêu doanh thu 17.615 tỷ đồng và lợi nhuận 1.182 tỷ đồng, lần lượt tăng 26% và 53% so với kế hoạch năm 2025. Tuy nhiên, so với kế hoạch 2025 vừa điều chỉnh, con số lợi nhuận đặt ra cho năm 2026 “đi lùi” hơn 18%.

Cơ hội "bứt tốc" cho Đạm Cà Mau trước hàng loạt lực đẩy mới Đạm Cà Mau ước lãi vượt kế hoạch năm chỉ sau 6 tháng, lấn sân sang ngành sữa Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Mới đây, Ban quản lý khu kinh tế Gia Lai đã phát đi công văn số 1896/BQL-QHXD về việc giải quyết và trả lời đơn kiến nghị của 43 công dân liên quan đến phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Chiều ngày 5/12, tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025, AEON Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 3 ngành Thương mại - Dịch vụ. Danh hiệu này phần nào đã khẳng định hiệu quả thực thi Chiến lược và góp phần củng cố vị thế tiên phong của AEON Việt Nam trong hành trình kiến tạo doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đại gia phố núi muốn “đặt dấu chấm hết” cho số nợ nghìn tỷ với bà Trương Mỹ Lan Một doanh nghiệp trên sàn giải thể công ty con ngành nước sạch do kinh doanh không hiệu quả

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng

Sự hiện diện của các nhà đầu tư Nhật Bản trở nên rõ nét hơn từ việc trở thành đối tác chiến lược tại các định chế tài chính lớn như VPBank và Vietcombank, đến việc thâu tóm các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng và văn phòng phẩm.

Nóng: Tập đoàn Nhật Bản muốn thâu tóm Thiên Long Hé lộ mức giá tập đoàn Nhật Bản sẵn sàng chi để thâu tóm “vua bút bi” Thiên Long

Xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Phi có thể vượt 200 tỷ USD

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông tin từ trang mạng africanews dự báo xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước châu Phi có thể vượt ngưỡng 200 tỷ USD trong năm 2025.

Canada đầu tư 1,4 tỷ USD mở rộng đường ống dẫn dầu xuất khẩu sang Mỹ Kinh tế Mỹ nhận “lợi ích bất ngờ” từ làn sóng xuất khẩu của Trung Quốc

CEO PNJ: Nền kinh tế lifestyle có tín hiệu bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh

Theo CEO PNJ, để phát triển kinh tế lifestyle một cách bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần một chiến lược tổng thể nhằm xác định rõ “chất riêng”, tránh tình trạng phát triển dàn trải, thiếu điểm nhấn, trùng lặp với những đô thị lifestyle lớn trên thế giới như Seoul, Milan, Paris hay Bangkok.

Lợi nhuận quý II/2025 của PNJ tăng nhẹ dù doanh thu sụt giảm hơn 20% Xóa bỏ độc quyền vàng miếng tác động ra sao đến PNJ? PNJ hoàn tất phát hành 3,2 triệu cổ phiếu ESOP, chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt 14%

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường

Theo ông Mai Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai – Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, điểm quan trọng là phải phù hợp với thị trường.

TP.HCM sẽ “cân” lại bảng giá đất các tuyến đường Khi bán bất động sản, thuế thu nhập sẽ tính như thế nào theo bảng giá đất mới?

FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết giá lương thực thế giới đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 11/2025, khi hầu hết các mặt hàng chủ chốt trừ ngũ cốc đều sụt giảm.

Giá lương thực thế giới ở mức cao nhất trong hơn 2 năm qua Indonesia nâng cao chất lượng gạo dự trữ để bảo đảm an ninh lương thực

Netflix sẽ mua Warner Bros trong thương vụ trị giá hơn 82 tỷ USD

Phóng viên TTXVN tại New York dẫn thông tin từ tờ The Wall Street Journal cho biết Netflix đã đồng ý mua Warner Bros. Discovery (WBD) trong một thỏa thuận trị giá hơn 82 tỷ USD.

U2U Network được sàn tài sản tại Mỹ thông báo niêm yết, giao dịch ngay vào ngày 17/10 Netflix lao đao vì tranh chấp thuế và làn sóng phản đối nội dung chuyển giới