Nghị định giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được ban hành ngay trong tháng 6

Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 6/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, ngay trong tháng 6, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chính phủ ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; phối hợp hài hòa các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô. Chính sách tiền tệ sẽ được điều hành chủ động; chính sách tài khóa mở rộng hợp lý; điều hành tỷ giá, lãi suất phù hợp với tình hình thị trường và mục tiêu đề ra.

Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ để khoan thư sức dân, đẩy mạnh đầu tư sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ định hình các lĩnh vực kinh tế mới, hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật...

Theo Phó Thủ tướng, ngay trong tháng 6, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.

Trước đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước, Chính phủ đã có 3 lần áp dụng chính sách giảm phí trước bạ 50%, lần gần nhất có hiệu lực từ 1/7 đến hết năm 2023.

Quảng cáo

Liên quan đến các chính sách hỗ trợ thị trường ô tô và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định, đề xuất doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 20/11 năm nay.

Bộ Tài chính dự đoán trong năm 2024, thị trường ô tô và toàn nền kinh tế đối mặt với tác động tiêu cực do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ còn khó khăn, riêng sản xuất, lắp ráp ôtô gặp suy thoái kinh tế, khiến doanh số bán hàng sụt giảm, nhiều doanh nghiệp phải giảm sản lượng.

"Nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ không đủ duy trì sản lượng và doanh số bán hàng, tạo sức bật giúp thị trường tăng trưởng bền vững và đồng đều", Bộ Tài chính cho biết.

Do vậy, theo Bộ Tài chính, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là cần thiết. Đồng thời, thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11 nên chính sách này không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm nay.

Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua thì đây sẽ là lần thứ 5 trong 4 năm nay thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn. Năm ngoái chính sách này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, với số thuế giãn nộp trên gần 8.100 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm nay, số thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn gần 5.200 tỷ đồng.

Đầu năm 2024, Tập đoàn THACO kiến nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước thêm một khoảng thời gian và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo THACO, năm 2024, nếu không có chính sách kích cầu mua sắm, lượng hàng tồn kho dự báo sẽ tiếp tục tăng, làm phát sinh các chi phí như chi phí lưu kho, chi phí bảo quản xe thành phẩm, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe lưu kho, khiến doanh nghiệp khó có thể duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhận định về thị trường ô tô năm 2024, đại diện TC Group từng cho biết, khi các khủng hoảng toàn cầu dần qua đi kèm với những dấu hiệu tích cực của thị trường với các chính sách hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước sẽ khởi sắc và tăng trưởng tốt.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh

Ngày 30/9, Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử đình đám Fortnite, tuyên bố sẽ kiện công ty con Google của Tập đoàn Alphabet và công ty Samsung với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu khổng lồ tại Việt Nam 100 tỷ USD - Cái giá Google phải trả vì lợi dụng vị thế độc quyền tăng giá quảng cáo

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP

Với mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ đóng góp 20% GDP và tăng lên 30% vào năm 2030, Việt Nam đặt ra những kỳ vọng lớn trong việc phát triển nền kinh tế dựa trên yếu tố công nghệ và dữ liệu số, trong đó, công nghệ 5G đóng vai trò quan trọng.

Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt” Sản xuất thông minh nhờ chuyển đổi số ở Việt Nam đang diễn ra thế nào?

Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế này là nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Tín đồ Táo khuyết thức đêm chờ "đập hộp" iPhone 16

Hàng nghìn người tại Hà Nội đã có mặt sớm tại các đại lý ủy quyền của Apple từ đêm 26/9, rạng sáng 27/9 để nhận những chiếc iPhone 16 chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

iPhone 16 có thể là "bệ phóng" để Apple đạt giá trị thị trường 4.000 tỷ USD iPhone 16 bắt đầu cho đặt trước tại Việt Nam từ hôm nay, giá thấp nhất 22,9 triệu đồng

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục