Theo đài RT ngày 11/6, tờ báo Phần Lan Iltalehti dẫn lời ông Matts-Anders Nyberg, Giám đốc cơ quan kiểm soát không lưu Hà Lan, cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi mất khoảng 1,5 triệu euro phí điều hướng do lệnh cấm bay qua”.
Nga đã đóng cửa không phận của mình vào cuối tháng 2 để trả đũa sau khi một số nước châu Âu, trong đó có Phần Lan, cấm máy bay Nga bay vào không phận sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Theo ông Nyberg, do lệnh cấm này mà số lượng các chuyến bay từ Phần Lan và qua Phần Lan đến châu Á và quay trở lại đã giảm kể từ cuối tháng 2. Trước đây, nhiều chuyến bay từ Amsterdam và Copenhagen đã đi qua không phận Phần Lan để bay đến châu Á, giúp Phần Lan hưởng phí điều hướng hàng không. Giờ đây, các chuyến bay này phải bay qua Caucasus và Bắc Cực.
Bản thân các chuyến bay tới châu Á giờ đây đã dài hơn nhiều. Chẳng hạn, một chuyến bay đến Tokyo giờ mất 13 giờ thay vì 9 giờ và Phần Lan không còn nhận được phí điều hướng hàng không từ các máy bay đến châu Á trước đây đã đi qua không phận Phần Lan. Ngoài ra, theo ông Nyberg, Nga không còn trả phí cho các chuyến bay qua Vịnh Phần Lan đến Kaliningrad.
Không phận Nga đóng cửa cũng gây thiệt hại cho Finnair, hãng hàng không lớn nhất Phần Lan. Ngay cả tương lai của hãng hàng không này cũng đang bị đe dọa. Vì khoảng cách từ Helsinki đến các thành phố trọng điểm của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản ngắn hơn là từ các thành phố khác của châu Âu, nên Finnair từ lâu đã dựa vào vị trí địa lý thuận lợi này để thực hiện các chuyến bay đến châu Á.
Tuy nhiên, hiện Finnair phải bay vòng quanh Nga, điều này làm giảm đi rất nhiều lợi thế so với các đối thủ, đặc biệt là các hãng hàng không Trung Quốc vốn vẫn có thể sử dụng không phận Nga. Với thời gian bay trung bình tăng 40%, hãng Finnair phải tốn thêm chi phí nhiên liệu, nhân sự và điều hướng. Khoản lỗ hoạt động của Finnair trong nửa đầu năm 2022 đã lên tới con số kỷ lục 133 triệu euro và hãng này buộc phải cắt giảm mạnh nhân sự, bắt đầu cho các hãng hàng không khác thuê máy bay có phi hành đoàn để giảm lỗ.