Nga đóng cửa không phận khiến nước láng giềng thiệt hại hàng triệu USD

Không phận Nga bị đóng đã gây ra một số vấn đề đối với các hãng hàng không Phần Lan.

Theo đài RT ngày 11/6, tờ báo Phần Lan Iltalehti dẫn lời ông Matts-Anders Nyberg, Giám đốc cơ quan kiểm soát không lưu Hà Lan, cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi mất khoảng 1,5 triệu euro phí điều hướng do lệnh cấm bay qua”.

Nga đã đóng cửa không phận của mình vào cuối tháng 2 để trả đũa sau khi một số nước châu Âu, trong đó có Phần Lan, cấm máy bay Nga bay vào không phận sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Quảng cáo

Theo ông Nyberg, do lệnh cấm này mà số lượng các chuyến bay từ Phần Lan và qua Phần Lan đến châu Á và quay trở lại đã giảm kể từ cuối tháng 2. Trước đây, nhiều chuyến bay từ Amsterdam và Copenhagen đã đi qua không phận Phần Lan để bay đến châu Á, giúp Phần Lan hưởng phí điều hướng hàng không. Giờ đây, các chuyến bay này phải bay qua Caucasus và Bắc Cực.

Bản thân các chuyến bay tới châu Á giờ đây đã dài hơn nhiều. Chẳng hạn, một chuyến bay đến Tokyo giờ mất 13 giờ thay vì 9 giờ và Phần Lan không còn nhận được phí điều hướng hàng không từ các máy bay đến châu Á trước đây đã đi qua không phận Phần Lan. Ngoài ra, theo ông Nyberg, Nga không còn trả phí cho các chuyến bay qua Vịnh Phần Lan đến Kaliningrad.

Không phận Nga đóng cửa cũng gây thiệt hại cho Finnair, hãng hàng không lớn nhất Phần Lan. Ngay cả tương lai của hãng hàng không này cũng đang bị đe dọa. Vì khoảng cách từ Helsinki đến các thành phố trọng điểm của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản ngắn hơn là từ các thành phố khác của châu Âu, nên Finnair từ lâu đã dựa vào vị trí địa lý thuận lợi này để thực hiện các chuyến bay đến châu Á.

Tuy nhiên, hiện Finnair phải bay vòng quanh Nga, điều này làm giảm đi rất nhiều lợi thế so với các đối thủ, đặc biệt là các hãng hàng không Trung Quốc vốn vẫn có thể sử dụng không phận Nga. Với thời gian bay trung bình tăng 40%, hãng Finnair phải tốn thêm chi phí nhiên liệu, nhân sự và điều hướng. Khoản lỗ hoạt động của Finnair trong nửa đầu năm 2022 đã lên tới con số kỷ lục 133 triệu euro và hãng này buộc phải cắt giảm mạnh nhân sự, bắt đầu cho các hãng hàng không khác thuê máy bay có phi hành đoàn để giảm lỗ.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2025

Ngày 16/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ổn định trong năm 2025 và 2026, nhưng ở mức thấp kỷ lục trong những năm gần đây, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Thông tin từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đè nặng lên chứng khoán châu Á Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ được dự báo sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2025 với GDP vượt mốc 5.000 tỷ USD và sẽ vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2029.

Đồng NDT và các đồng tiền châu Á khác đối mặt nhiều áp lực trong năm 2025 Những yếu tố sẽ chi phối chứng khoán châu Á trong năm 2025

Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua

Số vụ phá sản doanh nghiệp tại Đức và Pháp đều tăng kỷ lục, dự trữ khí đốt của châu Âu giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm qua... là một số sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.

Điểm lại sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua Sự kiện “Thiên Nga đen” có thể là rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán năm 2025

Sự sụp đổ của các cửa hàng miễn thuế Hàn Quốc: Nguyên nhân và ảnh hưởng

Cửa hàng miễn thuế Shinsegae Duty Free tại Busan đóng cửa, đánh dấu sự bắt đầu của cuộc suy giảm trong ngành công nghiệp này. Nguyên nhân do dịch COVID-19, tỷ giá hối đoái cao và thay đổi nhu cầu mua sắm của khách du lịch

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh do bất ổn chính trị Đồng won Hàn Quốc chạm “đáy” 15 năm

Fed vẫn thận trọng trước rủi ro lạm phát

Ngày 9/1, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman cho biết, bà vẫn thấy những rủi ro lạm phát kéo dài và các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng khi tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiếp tục vượt mục tiêu của Ngân hàng trung ương Nhật Bản Số liệu lạm phát giúp chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm trong tuần

Goldman Sachs: Mỹ có thể sẽ chỉ áp thuế 20% đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tìm cách áp mức thuế trung bình 20% đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Goldman Sachs: Đề xuất thuế của ông Donald Trump có thể làm đồng euro giảm 10% Goldman Sachs dự đoán giá vàng đạt đỉnh 3.000 USD/ounce trong năm 2025

Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu tạm thời của Trung Quốc, thấp hơn mức thuế suất tối huệ quốc, sẽ được áp dụng cho 935 mặt hàng, trong khuôn khổ kế hoạch điều chỉnh thuế quan hằng năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Nigeria