Nga đóng cửa không phận khiến nước láng giềng thiệt hại hàng triệu USD

Không phận Nga bị đóng đã gây ra một số vấn đề đối với các hãng hàng không Phần Lan.

Theo đài RT ngày 11/6, tờ báo Phần Lan Iltalehti dẫn lời ông Matts-Anders Nyberg, Giám đốc cơ quan kiểm soát không lưu Hà Lan, cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi mất khoảng 1,5 triệu euro phí điều hướng do lệnh cấm bay qua”.

Nga đã đóng cửa không phận của mình vào cuối tháng 2 để trả đũa sau khi một số nước châu Âu, trong đó có Phần Lan, cấm máy bay Nga bay vào không phận sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Quảng cáo

Theo ông Nyberg, do lệnh cấm này mà số lượng các chuyến bay từ Phần Lan và qua Phần Lan đến châu Á và quay trở lại đã giảm kể từ cuối tháng 2. Trước đây, nhiều chuyến bay từ Amsterdam và Copenhagen đã đi qua không phận Phần Lan để bay đến châu Á, giúp Phần Lan hưởng phí điều hướng hàng không. Giờ đây, các chuyến bay này phải bay qua Caucasus và Bắc Cực.

Bản thân các chuyến bay tới châu Á giờ đây đã dài hơn nhiều. Chẳng hạn, một chuyến bay đến Tokyo giờ mất 13 giờ thay vì 9 giờ và Phần Lan không còn nhận được phí điều hướng hàng không từ các máy bay đến châu Á trước đây đã đi qua không phận Phần Lan. Ngoài ra, theo ông Nyberg, Nga không còn trả phí cho các chuyến bay qua Vịnh Phần Lan đến Kaliningrad.

Không phận Nga đóng cửa cũng gây thiệt hại cho Finnair, hãng hàng không lớn nhất Phần Lan. Ngay cả tương lai của hãng hàng không này cũng đang bị đe dọa. Vì khoảng cách từ Helsinki đến các thành phố trọng điểm của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản ngắn hơn là từ các thành phố khác của châu Âu, nên Finnair từ lâu đã dựa vào vị trí địa lý thuận lợi này để thực hiện các chuyến bay đến châu Á.

Tuy nhiên, hiện Finnair phải bay vòng quanh Nga, điều này làm giảm đi rất nhiều lợi thế so với các đối thủ, đặc biệt là các hãng hàng không Trung Quốc vốn vẫn có thể sử dụng không phận Nga. Với thời gian bay trung bình tăng 40%, hãng Finnair phải tốn thêm chi phí nhiên liệu, nhân sự và điều hướng. Khoản lỗ hoạt động của Finnair trong nửa đầu năm 2022 đã lên tới con số kỷ lục 133 triệu euro và hãng này buộc phải cắt giảm mạnh nhân sự, bắt đầu cho các hãng hàng không khác thuê máy bay có phi hành đoàn để giảm lỗ.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chuỗi cung ứng châu Á hướng sự dịch chuyển về ASEAN mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030 Chuyên gia HSBC: Cơ hội kinh doanh ở ASEAN và Trung Quốc không phải cuộc chơi phân định thắng thua

Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn tại 6 ngân hàng thương mại lớn

Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát tài chính Nhà nước cho biết Trung Quốc có kế hoạch tăng vốn cốt lõi cho 6 ngân hàng thương mại lớn để củng cố, nâng cao khả năng vận hành ổn định và phát triển.

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc Thị trường tiêu dùng Trung Quốc sôi động trong Tết Trung thu

Ngành công nghiệp Mỹ phản ứng trước quyết định thuế mới đánh vào hàng hóa Trung Quốc

Quyết định của Chính phủ Mỹ về việc tăng thuế đối với xe điện và một số loại hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích từ chính các ngành công nghiệp nội địa Mỹ.

Nga tăng thuế nhập khẩu hoa và đồ uống có nồng độ cồn trên 9% từ một số nước Nguyên nhân Mỹ trì hoãn tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc chi tiêu cho các dự án hạ tầng toàn cầu cao gấp 9 lần Mỹ

Giai đoạn 2013-2021, Trung Quốc đã cho vay 679 tỷ USD dành cho các dự án hạ tầng toàn cầu như cao tốc, nhà máy điện và viễn thông, trong khi đó, Mỹ chỉ cung cấp 76 tỷ USD cho các dự án tương tự.

Các công ty tiêu dùng lớn của Mỹ lo ngại về sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc Giá tiêu dùng tại Trung Quốc trong tháng 7/2024 tăng nhanh hơn dự kiến

Lạm phát giá nhà tại Mỹ có thể hạ nhiệt trong năm 2025

Theo nghiên cứu được chi nhánh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại San Francisco, lạm phát giá nhà ở tại Mỹ có thể sẽ giảm trong năm 2025, khi khoảng cách giữa cung và cầu nhà ở được thu hẹp.

Giá vàng "nín thở" chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ Sức ép lạm phát suy yếu mở đường cho Fed hạ lãi suất vào tháng tới