Công ty CP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với doanh thu thuần đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với quý III năm ngoái. Kết quả này là nhờ sự tăng trưởng bền vững từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ giúp bù đắp lại hoạt động tái cấu trúc mảng gà trang trại của Masan MeatLife (MML) và hoạt động kinh doanh bị gián đoạn tạm thời của Masan High-Tech Materials (MHT).
Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng gần 1.350% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp vào mức lợi nhuận này ngoài tăng trưởng của các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, còn đến từ việc chi phí lãi vay ròng giảm 277 tỷ đồng so với cùng kỳ và việc không phát sinh chi phí do biến động tỷ giá hối đoái.
Masan đã phòng ngừa rủi ro 100% khoản vay USD dài hạn kể từ đầu năm, điều này giúp cho tập đoàn này giữ vững được kết quả kinh doanh trước những tác động của biến động tỷ giá giúp lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số tăng 511 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Masan, trong quý III, mảng tiêu dùng - bán lẻ của công ty duy trì đà tăng trưởng tích cực cả doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, Masan Consumer Corporation (MCH) đạt mức doanh thu 7.987 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ.
MCH tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,8%, cao hơn 0,2% so với quý III/2023 nhờ triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi thông qua việc kết hợp các sản phẩm có biên lợi nhuận cao và chiến lược giá phù hợp tại các danh mục sản phẩm phụ quan trọng, trong khi chi phí vật liệu và bao bì tăng.
Đáng chú ý, trong quý III vừa qua WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới, đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn). Mô hình cửa hàng truyền thống đạt tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế của WCM đạt 20 tỷ đồng trong quý III và đây cũng là lần đầu tiên ghi nhận lãi dương kể từ thời kỳ COVID.
Tương tự, Masan MEATLife (MML) cũng ghi nhận EBIT tăng 43 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây là quý thứ ba liên tiếp MML báo cáo EBIT dương và quý đầu tiên đạt NPAT Pre-MI dương (20 tỷ đồng) kể từ năm 2023. Kết quả này được thúc đẩy bởi doanh số mảng thịt chế biến tăng lên đồng thời được hưởng lợi từ giá thị trường thịt gà và thịt lợn cao hơn.
Trong quý III/2024, doanh thu mảng thịt bao gồm thịt lợn tươi, thịt gà và thịt chế biến của MML tăng 13,6% so với cùng kỳ trong khi doanh thu mảng trang trại giảm 28,2% so với cùng kỳ do MML triển khai chiến lược tái cấu trúc mảng gà trang trại và tập trung hơn vào chuỗi giá trị ở hạ nguồn. Nhờ đó, doanh thu của MML tăng nhẹ 1,7% so với cùng kỳ lên 1.936 tỷ đồng trong quý III/2024.
Với Phúc Long Heritage (PLH) trong quý III, doanh thu đã tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 425 tỷ đồng, chủ yếu nhờ đóng góp từ 21 cửa hàng mới ngoài WCM được mở trong cùng quý. PLH hiện vận hành 174 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu LFL hàng ngày của các cửa hàng PLH ngoài WCM duy trì mức tăng trưởng ổn định trong quý III/2024, tăng 2% so với quý II/2024.
Lũy kế 9 tháng, Masan đạt 2.726 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) và 1.308 tỷ đồng lợi nhuận sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI). Như vậy, sau 9 tháng Masan đã hoàn thành 130,8% kế hoạch lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số theo kịch bản cơ sở đã được cổ đông phê duyệt vào đầu năm.
"Tôi tin rằng Masan sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận sau thuế (NPAT Post-MI) theo kịch bản tích cực là 2.000 tỷ đồng. Chúng tôi đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết.
Cũng theo lãnh đạo Masan, doanh nghiệp sẽ tiếp tục cải thiện kết quả kinh doanh trong quý IV/2024 với kỳ vọng tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận kịch bản tích cực của năm 2024. Theo đó, trọng tâm trong quý IV là tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi thông qua tối ưu hóa chương trình Hội viên WIN, giảm nợ để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính, giảm sở hữu ở các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành.