Lãnh đạo Vingroup, Thaco hiến kế thúc đẩy phát triển chuỗi công nghiệp hỗ trợ

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đề nghị Chính phủ có cơ chế để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia vào chuỗi công nghiệp hỗ trợ. Nếu đẩy mạnh được điều này, Việt Nam sẽ có nền công nghiệp phụ trợ rất mạnh.

Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Sun Group, Thaco, KN Holdings, Geleximco, T&T, Hòa Phát, Masan, Sovico, TH, Cơ điện lạnh (REE)…

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup nhìn nhận hội nghị này không chỉ là cơ hội cho các doanh nghiệp được góp ý kiến mà còn thể hiện sự quan tâm, động viên to lớn của Chính phủ, truyền lửa để các tập đoàn, doanh nghiệp có thể có thêm năng lượng và tiềm lực để phấn đấu cho cộng đồng, cho xã hội.

Tại hội nghị, Chủ tịch Vingroup đã nêu ra một số giải đề xuất và giải pháp để phát triển mảng giáo dục, nhà ở xã hội, công nghiệp hỗ trợ.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup - Ảnh: VGP

Về vấn đề đào tạo, ông Vượng đề xuất Chính phủ đẩy mạnh đào tạo và phổ cập tiếng Anh không chỉ ở các trường công lập mà còn đào tạo cho toàn dân, để hướng tới một xã hội công dân toàn cầu.

“Tập đoàn Vingroup và các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng tham gia tài trợ cho giáo viên tăng cường lên vùng sâu vùng xa. Nếu chúng ta đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh từ vùng sâu vùng xa đến các thành thị thì giống như chúng ta tạo ‘cần câu cơm’ tốt hơn cho trẻ ở những vùng khó khăn, góp phần phát triển các vùng này trong tương lai”, ông Vượng nói.

Đồng thời, lãnh đạo Vingroup đề nghị Chính phủ đẩy mạnh hoặc mở rộng hạn ngạch về đầu tư đào tạo sinh viên của khối công nghệ, khoa học máy tính, AI, dữ liệu lớn… bởi ngành này sẽ có tương lai hơn rất nhiều so với các ngành khác. Theo thời gian, Việt Nam có thể tạo ra một lượng lớn lao động trong ngành này.

Về vấn đề an sinh, trọng tâm là nhà ở xã hội, Chủ tịch Vingroup đề xuất Chính phủ có cơ chế chỉ định nhà đầu tư để rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục, vì hạn chế lớn nhất hiện nay đối với nhà ở xã hội là liên quan nội dung về 10% lợi nhuận.

Cụ thể, nếu các doanh nghiệp bất động sản triển khai hoạt động này với lợi nhuận 10% thì không thể làm được, vì chỉ tồn đọng vốn 1-2 năm hoặc bán chậm 1-2 năm là sẽ lỗ, trong khi nhà ở xã hội mang tính đóng góp, không phải là kinh doanh.

Quảng cáo

Bên cạnh đó, Vingroup cũng đề nghị Chính phủ cho phép công tác chuẩn bị đồng thời các loại quy hoạch, quy hoạch chung và phân khu, quy hoạch chi tiết và liên khu đoàn. Việc này có thể giúp rút ngắn được từ 6-9 tháng cho công tác quy hoạch.

Đồng thời, ông Vượng kiến nghị Chính phủ cho tăng tiêu chuẩn của nhà ở xã hội, tức là phải có hầm để xe, phải có khu vui chơi cho trẻ cũng như các tiện ích khác… Ngoài ra, theo ông trong nhóm nhà ở xã hội, cũng cần dành riêng khu cho cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, quân đội…

Liên quan đến lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, Chủ tịch Vingroup đề nghị Chính phủ có các cơ chế để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia vào chuỗi công nghiệp hỗ trợ. Nếu đẩy mạnh được vấn đề này, Việt Nam sẽ có nền công nghiệp phụ trợ rất mạnh.

Ông cho biết sản lượng của VinFast hiện nay là 8.000 xe/năm, sang năm là 200.000 xe, rõ ràng là vượt qua ngưỡng mà các doanh nghiệp hỗ trợ có thể kinh doanh có lãi. Ông cũng khẳng định VinFast sẵn sàng cam kết bao tiêu toàn bộ những linh kiện đó. Đây là cơ hội để Việt Nam có thể thúc đẩy nền công nghiệp hỗ trợ và phát triển.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Group - Ảnh: VGP

Cùng nêu quan điểm về việc phát triển ngành ô tô và công nghiệp hỗ trợ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) cho biết, hiện nay đang là giai đoạn thay đổi rất nhiều về công nghệ, đặc biệt ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới xanh, sạch. Thaco cũng đang theo đuổi là trung tâm sản xuất ô tô cho các hãng quốc tế tại Việt Nam và các khu vực, đặc biệt khu vực ASEAN…

Theo Chủ tịch Thaco, đối với ô tô vấn đề xanh, tiện ích đang là xu hướng. Tuy nhiên, nếu chuyển qua hoàn toàn xe điện thì đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian về đầu tư hạ tầng, về an toàn… Hiện nay, gần như các hãng ô tô mà Trường Hải hợp tác thì đều có xe điện nhưng số lượng vào Việt Nam còn hạn chế.

Lãnh đạo Thaco mong muốn có các hội thảo để các bên đóng góp đề xuất, ý kiến nhằm thay đổi xu hướng của thị trường các loại xe như xe xanh, ít tiêu hao nhiên liệu, xe có pin có sạc điện…

Về công nghiệp hỗ trợ, ông Trần Bá Dương nhận định để đầu tư lĩnh vực này, đòi hỏi về sản lượng lớn và rất nhiều về công nghệ. Hiện nay, công nghiệp hỗ trợ đã có trong rất nhiều ngành nghề và Thaco đã sớm phát triển lĩnh vực cơ khí.

"Chúng tôi đang triển khai tiếp khu công nghiệp sản xuất về cơ khí công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam, vì hiện nay các nước FDI đưa sang Việt Nam lắp ráp và chuyển về rất nhiều, trong số đó, chúng ta sản xuất từ 35-40% các chi tiết linh kiện, phụ tùng…", ông Trần Bá Dương nói và cho biết thêm trong lĩnh vực về linh kiện ô tô, năm 2024, Thaco đã bán cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với 13 triệu USD, dự kiến sang năm sẽ nhiều hơn.

Vì vậy, Chủ tịch Thaco kiến nghị đối với công nghiệp hỗ trợ, mong Chính phủ xem xét và quan tâm. Theo ông, hiện nay, lĩnh vực cơ khí có tính về đời sống, lao động giản đơn, phù hợp với một lượng lớn lao động ở Việt Nam, do đó đây cũng là cơ hội phát triển công nghiệp nền tảng ở Việt Nam cũng như xuất khẩu.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Mỹ hoãn thuế quan giúp giá dầu dứt chuỗi giảm ba tuần liên tiếp

Giá dầu dự kiến sẽ chấm dứt chuỗi giảm giá kéo dài ba tuần, nhờ nhu cầu nhiên liệu ngày càng tăng và kỳ vọng kế hoạch áp thuế quan đối ứng toàn cầu của Mỹ sẽ không có hiệu lực cho đến tháng 4/2025.

Giá dầu hạ nhiệt sau diễn biến mới trong xung đột Nga-Ukraine Giá dầu giảm trước kỳ vọng về một thỏa thuận tại Ukraine

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục

Giá dầu hạ nhiệt sau diễn biến mới trong xung đột Nga-Ukraine

Giá dầu đã giảm hơn 2% trong phiên 12/2 sau khi xuất hiện thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Giá dầu tăng bất chấp "bóng ma" thuế quan của Mỹ Giá dầu thế giới lên mức cao nhất trong hai tuần

Trình Quốc hội điều chỉnh mục tiêu GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, tăng bội chi và nới nợ công nếu cần thiết

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về điều chỉnh GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, CPI bình quân 4,5-5%, trường hợp cần thiết cho phép điều chỉnh bội chi ngân sách lên mức khoảng 4-4,5% GDP; nợ công có thể đến ngưỡng hoặc vượt ngưỡng 5% GDP.

"GDP tăng 8%, tín dụng phải tăng 16%, còn GDP đến 10% thì tăng trưởng tín dụng cần ở mức 18-20%" Cộng đồng đóng góp 60% GDP Việt Nam vừa ghi nhận điều chưa từng có

Cao tốc dài 88km hơn 20.000 tỷ đồng: 2/3 hầm xuyên núi được Liên danh Đèo Cả hoàn thành xây dựng, công nghệ đặc biệt giúp rút ngắn thời gian gần 7 tháng

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, dài 88km và tổng mức đầu tư hơn 20.469 tỷ đồng; đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và tỉnh Bình Định (27,7km). Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công là liên danh

Vietjet, Nam Kim cùng loạt ông lớn 'vượt ngàn chông gai' quay lại với VNR500, Đèo Cả, Masterise lần đầu góp mặt Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ