Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với tinh thần vướng ở đâu, tháo gỡ ở đó

Thủ tướng nhấn mạnh tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế đất nước, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển, tinh thần là vướng ở đâu thì tháo gỡ ở đó, không đùn đẩy, không né tránh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh: VGP

“Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế”

Sáng ngày 21/9, kết luận Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ cam kết luôn đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp trong bất cứ hoàn cảnh nào; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế; nghiên cứu, bãi bỏ các giấy phép con, xóa bỏ môi trường tạo sách nhiễu, phiền hà, làm tăng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Chính phủ cũng luôn lắng nghe, chia sẻ với các khó khăn, vướng mắc và chung tay cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong việc xây dựng và hoàn thiện thể chế giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi theo pháp luật, yên tâm sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng đề nghị các Phó Thủ tướng, bộ trưởng, trưởng ngành, nếu được phản ánh về khó khăn của doanh nghiệp thì trực tiếp lắng nghe và giải quyết dứt điểm theo chức năng, thẩm quyền của mình, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng.

"Tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế đất nước, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển, tinh thần là vướng ở đâu thì phải tháo gỡ ở đó, mắc ở đâu thì phải tháo gỡ ở đó, không đùn đẩy, không né tránh, không gây phiền hà, sách nhiễu", Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định các cơ quan tiếp tục lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hơn nữa theo đúng tinh thần Hội nghị Trung ương 10 và chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, góp phần đắc lực, hiệu quả trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, nhất là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, quản lý và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Thủ tướng nêu rõ quan điểm xác định người dân và doanh nghiệp nghiệp là trung tâm, chủ thể trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; thể chế không chỉ quản lý hiệu quả mà còn kiến tạo phát triển.

Quảng cáo

Doanh nghiệp phát huy 6 tiên phong

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp phát huy 6 tiên phong. Thứ nhất là tiên phong thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tập trung vào các động lực tăng trưởng truyền thống và các động lực tăng trưởng mới, ứng phó biến đổi khí hậu.

Thứ hai, tiên phong tham gia các chuỗi giá trị, chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và quốc gia.

Thứ ba, tiên phong tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thứ tư, tiên phong phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng số, hạ tầng giao thông, hạ tầng văn hóa, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh.

Thứ năm, tiên phong góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực quản trị thông minh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thứ sáu, tiên phong trong đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau, cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng phát triển doanh nghiệp và phát triển đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ cảm ơn các doanh nghiệp đã đề xuất giao các nhiệm vụ cụ thể trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đường sắt đô thị, sản xuất thép, xây dựng các tuyến cao tốc, nhà máy điện, sân bay, bến cảng, trung tâm triển lãm quốc gia, nhà ở xã hội, chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao thể chất người dân…

Trên cơ sở các đề xuất, các cơ quan sẽ nghiên cứu, giao nhiệm vụ, đặt hàng các doanh nghiệp để thực hiện.

Thủ tướng giao các bộ, ngành lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và phải giải quyết với các giải pháp cả trước mắt và lâu dài trên tinh thần đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành xử lý công việc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để cùng các doanh nghiệp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tổ chức thực hiện rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả.

Ngoài hội nghị này, Thủ tướng giao các bộ ngành tổ chức các hội nghị chuyên đề với doanh nghiệp theo các lĩnh vực về tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, thuế, đầu tư… theo tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có sản phẩm, kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được".

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Lãnh đạo Vingroup, Thaco hiến kế thúc đẩy phát triển chuỗi công nghiệp hỗ trợ

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đề nghị Chính phủ có cơ chế để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia vào chuỗi công nghiệp hỗ trợ. Nếu đẩy mạnh được điều này, Việt Nam sẽ có nền công nghiệp phụ trợ rất mạnh.

Ông Phạm Nhật Vượng: “Nghi ngờ dòng tiền và năng lực của Vingroup là không có cơ sở, sẽ tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast” Vingroup đã tất toán hơn 900 triệu USD trái phiếu quốc tế

Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với tinh thần vướng ở đâu, tháo gỡ ở đó

Thủ tướng nhấn mạnh tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế đất nước, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển, tinh thần là vướng ở đâu thì tháo gỡ ở đó, không đùn đẩy, không né tránh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thí điểm khu thương mại tự do là việc mới, khó, nhưng khó mấy cũng phải làm Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương thực hiện bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời do bão số 3 và mưa lũ sau bão

Giá nông sản xuất khẩu tăng, thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế càng tinh vi

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan vừa cảnh báo tình trạng đối tượng lừa đảo doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền mua nguyên liệu chế biến hàng xuất khẩu và lừa doanh nghiệp Pakistan xuất khẩu nguyên liệu chất lượng thấp sang Việt Nam.

Doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu “đau đầu” với tình trạng mất hàng, giá cao Xuất khẩu hồ tiêu dự báo giảm

FED hạ lãi suất: Kinh tế Việt Nam hưởng lợi gì?

Với quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm % ngày 18/9 của FED sẽ mang lại tác động tích cực với nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Với riêng Việt Nam, các tác động tích cực có thể kể đến như: thúc đẩy tăng xuất khẩu, tăng thu hút các dòng vốn đầu tư n

Đằng sau quyết định hạ lãi suất táo bạo của Fed Fed hạ lãi suất tác động ra sao tới kinh tế Trung Quốc?

Quyết định của Fed duy trì động lực cho các thị trường châu Á

Trong phiên 20/9 tại châu Á, giá dầu trên đà khép lại tuần tăng thứ hai liên tiếp, trong khi giá vàng dao động gần mức cao kỷ lục, nhờ động lực đến từ quyết định hạ lãi suất vừa qua của Fed.

Các thị trường hàng hóa đi lên trước thềm cuộc họp của Fed Thị trường châu Á chiều 18/9: Giá dầu "hụt hơi" sau hai ngày đi lên

Lộ diện loạt tuyến đường nghìn tỉ kết nối Tp.HCM với sân bay Long Thành

Gần đây, Sở GTVT Tp.HCM liên tục đề xuất các tuyến giao thông quy mô lớn kết nối từ Tp.HCM đến sân bay Long Thành nằm đáp ứng nhu cầu đi lại đôi bên. Ở chiều ngược lại, Đồng Nai cũng chủ trương đầu tư loạt tuyến đường đi vào sân bay và các tỉnh lân cận.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu Hoàn thành tuyến đường hơn 800 tỷ nối Lạng Sơn về thẳng TP Hạ Long

Bulog liên tục mở nhiều cuộc đấu thầu nhập khẩu gạo

Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog) thông báo mở thầu mua 450.000 tấn gạo trắng, loại 5% tấm, niên vụ 2024 (xay xát không muộn hơn quá 6 tháng) có xuất xứ từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Pakistan. Thời gian giao hàng từ tháng 10 đến tháng 11/2024. Đây là lần thứ 8 Bulog mở thầu nhập khẩu gạo trong năm nay.

Thiếu vốn, doanh nghiệp xuất khẩu gạo luôn “bán trước, mua sau” Ấn Độ quay lại xuất khẩu gạo, thị trường gạo trong nước có bị ảnh hưởng?