Lần đầu tiên xuất khẩu nông, thủy sản của Nhật Bản giảm sau 4 năm

Ngày 2/8, Nhật Bản công bố giá trị xuất khẩu sản phẩm thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản của nước này nửa đầu năm 2024 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 701,3 tỷ yen (4,7 tỷ USD).

vna-potal-phuc-hoi-va-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-cong-ty-tnhh-cong-nghiep-thuy-san-mien-nam-tang-7-doanh-thu-xuat-khau-stand-20240802151616.jpg
Doanh nghiệp Nhật Bản chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN

 

Đây cũng là mức giảm đầu tiên trong 4 năm do lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm. Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, mức giảm nói trên đã phản ánh lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc đối với các sản phẩm hải sản từ Nhật Bản, sau khi Tokyo quyết định xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển hồi tháng 8/2023.

Giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã giảm 43,8%, xuống còn 78,4 tỷ yen (526 triệu USD). Trong đó, xuất khẩu sò điệp giảm xuống còn 0, từ mức 22,3 tỷ yen (149 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Quảng cáo

Chính phủ Nhật Bản cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến sò điệp tìm đến các thị trường mới, tuy nhiên điều này không thể bù đắp lại cho doanh số bán hàng bị giảm tại thị trường Trung Quốc.

Trong khi tổng lượng xuất khẩu sang Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) giảm, lượng hàng xuất khẩu sang các quốc gia và khu vực khác tăng 14,3% do được hỗ trợ bởi nhu cầu cao hơn, không chỉ trong ngành bán lẻ mà còn trong ngành nhà hàng. Đồng yen yếu cũng đã góp phần vào việc tăng nhu cầu mạnh mẽ hơn, khi các sản phẩm của Nhật Bản có giá rẻ hơn ở nước ngoài.

Dữ liệu cho thấy Mỹ là đối tác nhập khẩu lớn nhất của Nhật Bản, khi sức mua đã tăng 19,9% lên 115,6 tỷ yen (775 triệu USD), nhờ các mặt hàng như sò điệp, rượu sake hay các sản phẩm khác.

Vùng lãnh thổ Hong Kong đứng thứ hai, giảm 10,5% xuống 103,2 tỷ yen (692 triệu USD), tiếp theo là Trung Quốc - nước đã tụt hạng từ vị trí dẫn đầu vào năm ngoái.

Xét về các mặt hàng, xuất khẩu gia vị tăng vọt 21,9% lên 29,8 tỷ yen (200 triệu USD) khi thực phẩm Nhật Bản ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu thịt bò, thịt gà, gạo và táo đạt mức cao kỷ lục kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 2002, trong khi trà xanh tăng vọt 36,8% lên 15,9 tỷ yen (106 triệu USD).

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Niềm tin thương hiệu quốc gia thúc đẩy hợp tác quốc tế

Thương hiệu quốc gia nhất quán có thể trở thành tiền đề thúc đẩy sự hợp tác quốc tế. Năm 2023, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua. Đây là lợi thế rất lớn đối với việc phát triển thương hiệu quốc gia.

Xuất khẩu rau quả sang các thị trường chủ lực tăng trưởng rất tốt Để tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả, cần chú trọng thị trường gần 1,4 tỷ dân Trung Quốc Kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng bằng xấp xỉ cả năm 2023

Tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) muốn trở thành “anh em” với TP. Hồ Chí Minh

Mối quan hệ giữa tỉnh Gyeongsangbuk và TP. Hồ Chí Minh đang ở cấp độ Thành phố Hữu nghị. Trong tương lai không xa, tỉnh Gyeongsangbuk mong muốn nâng mối quan hệ này lên mức “Thành phố anh em” - cấp độ cao nhất trong thang hợp tác quốc tế của các tỉnh ở Hàn Quốc.

PV Power ước lãi 833 tỷ đồng sau 9 tháng

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 31-33 thế giới về quy mô GDP ngay năm sau

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ mục tiêu năm 2025, tăng trưởng GDP của Việt Nam khoảng 6,5-7% và phấn đấu đạt tăng trưởng cao hơn (7-7,5%).

Trung Quốc đầu tư đường sắt cao tốc khi GDP bình quân là 1.753 USD, Indonesia là 3.322 USD, Việt Nam thì sao? GDP quý III/2024 vượt dự báo, ước tăng 7,4%

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 67 tỷ USD

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục

Vì sao suất đầu tư lên tới 1.000 tỷ đồng/km cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Du khách Trung Quốc đến Nhật Bản tăng vọt trong dịp nghỉ lễ tháng 10/2024

Số lượt đặt chỗ hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 1 tuần của nước này đã phục hồi lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tăng sức hút du khách quốc tế bằng ẩm thực và văn hóa Việt Nam Trung Quốc tạo thuận lợi tối đa cho du khách nước ngoài thanh toán điện tử