Lần đầu tiên xuất khẩu nông, thủy sản của Nhật Bản giảm sau 4 năm

Ngày 2/8, Nhật Bản công bố giá trị xuất khẩu sản phẩm thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản của nước này nửa đầu năm 2024 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 701,3 tỷ yen (4,7 tỷ USD).

vna-potal-phuc-hoi-va-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-cong-ty-tnhh-cong-nghiep-thuy-san-mien-nam-tang-7-doanh-thu-xuat-khau-stand-20240802151616.jpg
Doanh nghiệp Nhật Bản chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN

 

Đây cũng là mức giảm đầu tiên trong 4 năm do lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm. Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, mức giảm nói trên đã phản ánh lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc đối với các sản phẩm hải sản từ Nhật Bản, sau khi Tokyo quyết định xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển hồi tháng 8/2023.

Giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã giảm 43,8%, xuống còn 78,4 tỷ yen (526 triệu USD). Trong đó, xuất khẩu sò điệp giảm xuống còn 0, từ mức 22,3 tỷ yen (149 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Quảng cáo

Chính phủ Nhật Bản cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến sò điệp tìm đến các thị trường mới, tuy nhiên điều này không thể bù đắp lại cho doanh số bán hàng bị giảm tại thị trường Trung Quốc.

Trong khi tổng lượng xuất khẩu sang Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) giảm, lượng hàng xuất khẩu sang các quốc gia và khu vực khác tăng 14,3% do được hỗ trợ bởi nhu cầu cao hơn, không chỉ trong ngành bán lẻ mà còn trong ngành nhà hàng. Đồng yen yếu cũng đã góp phần vào việc tăng nhu cầu mạnh mẽ hơn, khi các sản phẩm của Nhật Bản có giá rẻ hơn ở nước ngoài.

Dữ liệu cho thấy Mỹ là đối tác nhập khẩu lớn nhất của Nhật Bản, khi sức mua đã tăng 19,9% lên 115,6 tỷ yen (775 triệu USD), nhờ các mặt hàng như sò điệp, rượu sake hay các sản phẩm khác.

Vùng lãnh thổ Hong Kong đứng thứ hai, giảm 10,5% xuống 103,2 tỷ yen (692 triệu USD), tiếp theo là Trung Quốc - nước đã tụt hạng từ vị trí dẫn đầu vào năm ngoái.

Xét về các mặt hàng, xuất khẩu gia vị tăng vọt 21,9% lên 29,8 tỷ yen (200 triệu USD) khi thực phẩm Nhật Bản ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu thịt bò, thịt gà, gạo và táo đạt mức cao kỷ lục kể từ khi có dữ liệu so sánh vào năm 2002, trong khi trà xanh tăng vọt 36,8% lên 15,9 tỷ yen (106 triệu USD).

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai

Mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp (Trung Quốc) là mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường tại Đồng Nai.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) về kế hoạch hợp tác và mở rộng đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Với ba khu thương mại tự do (FTZ) đầu tiên tại Đà Nẵng, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành vào năm 2026, sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, tạo bước đột phá thu hút FDI, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển công nghiệp – dịch vụ.

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư

Với lợi thế vị trí chiến lược, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Tây Ninh đang trở thành một trong những “điểm đến vàng” của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại khu vực phía Nam.

Hải Phòng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Bỉ, mở rộng hợp tác cảng biển và công nghiệp xanh Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua cải cách hành chính

TP.HCM đang tăng tốc cải cách hành chính trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm tới cơ hội tại trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam. Những cải cách này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng sức hút của TP.HCM đối với nhà đầu tư nước ngoài

Bắc Ninh và tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt