Lượng gạo tồn kho của Nhật Bản thấp kỷ lục

Lượng gạo tồn kho của khu vực tư nhân Nhật Bản đã giảm xuống còn 1,56 triệu tấn vào tháng 6, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu so sánh vào năm 1999 và giảm khoảng 20% so với năm trước.

screenshot-2024-07-07-at-12-52-24-gao-st25-cua-viet-nam-da-tham-nhap-vao-thi-truong-nhat-ban-vietnam-vietnamplus-20240707125322.png
Lượng gạo tồn kho của Nhật Bản thấp kỷ lục. Ảnh minh họa: TTXVN

 

Ngày 30/7, Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Nhật Bản cho biết, lượng gạo tồn kho của khu vực tư nhân tại Nhật Bản đã giảm xuống còn 1,56 triệu tấn vào tháng 6, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu so sánh vào năm 1999 và giảm khoảng 20% so với năm trước. Nguyên nhân là do lượng khách du lịch tăng mạnh thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ gạo và thời tiết nắng nóng mùa Hè năm ngoái đã ảnh hưởng đến mùa màng.

Với tình hình nhiệt độ cao tiếp tục diễn ra trong mùa Hè này, nhiều ý kiến lo ngại rằng lượng hàng tồn kho có thể tiếp tục giảm và dẫn đến việc giá tăng gạo.

Quảng cáo

Trong khi nhu cầu gạo hàng năm ở Nhật Bản đang giảm do dân số nước này giảm, dữ liệu sơ bộ cho thấy nhu cầu trong nước trong năm tính đến tháng 6/2024 là 7,02 triệu tấn, tăng 110.000 tấn so với năm trước, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong 10 năm.

Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Nhật Bản cho biết, nguyên nhân làm tăng nhu cầu tiêu thụ gạo có thể là do mức tăng giá gạo là tương đối hợp lý so với giá bánh mì hoặc mì.

Theo báo cáo năm 2023 về du khách nước ngoài đến Nhật Bản của Cơ quan Du lịch Nhật Bản, nước này đã chứng kiến lượng khách du lịch đổ về sau khi các hạn chế đi lại do dịch COVID-19 được dỡ bỏ và đồng yên yếu. Thưởng thức ẩm thực Nhật Bản là ưu tiên hàng đầu của du khách.

Đối với lượng gạo sản xuất năm 2023, giá trung bình khi các hợp tác xã sản xuất bán cho người bán buôn đã tăng lên 15.865 yen (102 USD) cho 60 kg vào tháng 6, mức cao nhất trong khoảng 11 năm.

Tuy nhiên, Bộ này khẳng định rằng cán cân cung cầu “chưa bị phá vỡ” và cho biết việc phân phối gạo sản xuất năm 2024 vẫn chưa được đẩy nhanh hoàn toàn.

Chính phủ dự báo lượng gạo tồn kho sẽ giảm xuống còn 1,52 triệu tấn vào tháng 6 năm sau và nhu cầu trong nước sẽ giảm xuống còn 6,73 triệu tấn trong cùng tháng.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Nông nghiệp

Nhu cầu nhập khẩu gạo từ Philippines tăng mạnh

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Philippines (DA), nhập khẩu gạo của nước này từ tháng 1-8/2024 đạt tổng cộng 2,8 triệu tấn, cao hơn 19% so với mức 2,3 triệu tấn cùng kỳ năm 2023.

Giá gạo trong nước đang cao hơn giá nhập khẩu của thương nhân Philippines “Giằng co” giá gạo xuất khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam và thương nhân Philippines

Giá cà phê thế giới có thể vẫn biến động cho đến cuối năm

Theo các nhà phân tích và nhà giao dịch, giá cà phê thế giới có thể vẫn biến động từ nay đến cuối năm 2024, do thời tiết xấu, gián đoạn trong vận tải biển và quy định về môi trường nghiêm ngặt hơn.

Ngành cà phê Việt Nam chịu nhiều áp lực Trung Quốc: Nhu cầu gia tăng thúc đẩy hoạt động nhập khẩu cà phê

Trung Quốc: Nhu cầu gia tăng thúc đẩy hoạt động nhập khẩu cà phê

Trước nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ uống theo phong cách phương Tây, lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc sẽ gia tăng và đưa nước này trở thành một nhân tố chủ chốt trong ngành cà phê toàn cầu.

Xuất khẩu cà phê đã mang về hơn 3 tỷ USD sau nửa năm Những “cơn gió ngược” cho thị trường cà phê châu Âu