Khi người trẻ không cần "mảnh đất cắm dùi", thị trường bất động sản xoay xở ra sao?

Những người sinh ra sau năm 1981 đang chiếm tới 47% dân số Việt Nam với lối suy nghĩ “phi truyền thống”.

Thay vì xây dựng không gian sống cho tương lai cùng gia đình, họ thích sự riêng tư, đồng thời sẵn sàng thuê nhà thay vì cố gắng tích góp để sở hữu bất động sản.

Theo Tổng cục Thống kê, thế hệ Gen Y và Gen Z (gọi chung là Millennial-Z) hiện chiếm tới 47% dân số Việt Nam. Sinh ra và lớn lên trong công cuộc Đổi mới, hội nhập của đất nước, cũng như sự phát triển vượt bậc của công nghệ, thế hệ này mang những quan điểm vô cùng khác biệt so với Gen X.

Tuy nhiên, trong bài viết thuộc Báo cáo Thị trường Bất động sản Căn hộ 2022 của One Housing, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh khẳng định: “Không thể phủ nhận sự thật: Gen Y và Gen Z là thế hệ đặt nền móng, chứng kiến sự biến chuyển trọng đại của thiên niên kỷ”.

So với thế hệ trước, Millennial-Z sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho chất lượng sống, có xu hướng tận hưởng tức thời thay vì tiết kiệm và tích lũy cực đoan. Bên cạnh đó, họ dễ thấu hiểu và đồng cảm với các vấn đề xã hội như bảo vệ môi trường, đồng thời quan tâm nhiều hơn về sức khỏe tinh thần.

Lựa chọn một không gian sống với họ không chỉ là một nơi để ở đơn thuần mà còn là tiện ích giải trí, không gian để đảm bảo sống gần gũi, thân thiện với môi trường… Họ ủng hộ các doanh nghiệp địa phương nhưng cũng dễ dàng lựa chọn các thương hiệu quốc tế”, TS. Thành cho biết.

Sau gần 3 năm đại dịch COVID-19, xu hướng tiêu dùng bất động sản xanh, hướng tới nghỉ dưỡng, sức khỏe cũng ngày càng nổi bật.

TS. Thành đánh giá yếu tố thế hệ dẫn đến nhiều sự khác biệt trên thị trường bất động sản. Với những thế hệ mới đi làm, Gen Z có thể ưa chuộng chung cư mini. Quan niệm về sở hữu của họ khác quan niệm để ở. Nếu có tiền thì họ sẽ đầu tư, kinh doanh các lĩnh vực khác thay vì chỉ là bất động sản.

Vì vậy, các doanh nghiệp ngày nay buộc phải chú trọng hơn vào thương hiệu, hình ảnh, dịch vụ hậu mãi tốt hơn thế hệ “tốt - bền - rẻ” trước đây. Các dự án nhà ở ngày càng phải dành nhiều không gian cho tiện ích và giá trị của bất động sản nhà ở được tạo ra bởi tiện ích nội khu”, TS. Thành chỉ ra, nói thêm rằng thương hiệu là yếu tố khiến khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Quảng cáo

Một xu hướng nổi bật của thế hệ Millennial-Z mà TS. Thành chỉ ra là họ không cần “mảnh đất cắm dùi” như tư duy ngàn đời của cha ông. Vì tư duy này, căn hộ từng không được xem trọng bằng đất nền, nhưng hiện nay giá mỗi mét vuông căn hộ đã lên tới vài nghìn USD.

Thế hệ Millennial-Z thích bay nhảy, tự do, “Tây” hoá hơn nên không còn có xu hướng nhất định phải sở hữu nhà, đất. Thay vì ở kiên cố thì thuê, thay vì mua nhà để kinh doanh thì thuê nhà kinh doanh. Nếu có tiền, không chỉ bất động sản mà họ có rất nhiều sự lựa chọn đầu tư, mỗi lựa chọn sẽ có chi phí và lợi ích khác nhau”, TS. Thành cho biết.

0819-vo-tri-thanh-1-1394.jpg

TS. Võ Trí Thành. Ảnh: VOV.

Đất nền và căn hộ chung cư là 2 phân khúc được đặt lên bàn cân so sánh để thể hiện sự giao thời, giao thoa giữa các thế hệ. Nhìn lại thị trường bất động sản Việt Nam năm 2022, giai đoạn đầu năm hầu hết các phân khúc đều “sốt giá”, đặc biệt là đất nền, biệt thự, nhà ở gắn liền với đất. Giá của các phân khúc này tăng tới 100-200%, trong khi những phân khúc khác tuy có tăng nhưng chỉ khoảng 20-30%.

Sang quý 3, một vài phân khúc nhất định có dấu hiệu đóng băng. Giá đất nền và nhà ở trên đất giảm mạnh, số lượng giao dịch cũng rất thấp. Tuy nhiên, giá phân khúc nhà chung cư lại tiếp tục tăng đều đặn bất chấp thị trường khó khăn.

Nhìn chung, căn hộ chung cư đã chiếm nhiều ưu thế hơn, bởi giá trị ở mức vừa phải và nhu cầu xã hội đang rất nhiều nhưng nguồn cung chưa thể đáp ứng hết”, TS. Thành nhận định.

Ông cũng đánh giá tâm lý tiêu dùng chung hiện nay là muốn chỗ ở tiện nghi, gần chỗ làm, tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích, an toàn.

Theo tốc độ tăng trưởng, đô thị hoá tại Việt Nam, tâm lý hành vi sẽ thay đổi ngày càng mạnh mẽ hơn. Sự giao thoa về lối sống, cách sống giữa các thế hệ sẽ bớt đi, thay vào đó là đồng điệu hơn. Gen Y với Gen Z gần nhau không còn tách biệt quá xa. Vì thế, những tập đoàn dù lớn hay nhỏ, những người làm ăn bền bỉ phải tính đến những xu hướng ấy”, chuyên gia kết luận.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, xen kẹt

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định quy định về rà soát, công bố công khai, lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý và việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt trên địa bàn thành phố.

ĐHĐCĐ Vinaconex: Kỳ vọng 70% lợi nhuận đến từ bất động sản và dịch vụ Gói thầu quan trọng nhất sân bay Long Thành có công nghệ gì?

ĐHĐCĐ Đạt Phương: Kế hoạch doanh thu, lợi nhuận tăng mạnh, sẵn sàng tham gia dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia

Năm 2025, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng lần lượt 33% và 24% so với năm 2024. DPG sẵn sàng tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, dự kiến mở bán khu đô thị Cồn Tiến vào cuối quý II năm nay.

ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn

Cổ phiếu Khu Công nghiệp có lực đỡ, thị trường thêm hy vọng tạo đáy 2

Tạo đáy chậm hơn thị trường, nhóm cổ phiếu Khu Công nghiệp cũng đã ghi nhận sự đảo chiều ở nhiều mã. VN-Index cũng đồng thời tăng điểm trở lại sau 2 phiên giảm nhờ có lực kéo trở lại ở nhóm Bluechips.

Thị trường vẫn đang đi tìm đáy 2 Cổ phiếu dưới mệnh giá, Chứng khoán TCI vẫn muốn tăng vốn gấp 2,6 lần

Pearl Residence tại Cửa Lò được nhà đầu tư săn đón khi thị trường nóng lên

Với định hướng của Cửa Lò là trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ, điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế, những sản phẩm bất động sản gần bãi biển, pháp lý đảm bảo, hiện đại và nhiều tiện ích tại đô thị biển này đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

TP. Hồ Chí Minh sẽ khởi công 2 “siêu dự án” dịp 30/4 Novaland muốn phát hành 97 triệu cổ phiếu ESOP

Các căn hộ chung cư giá dưới 2 tỷ đồng “biến mất” khỏi thị trường

Báo cáo của Savills Hà Nội cho biết, giá bán sơ cấp căn hộ chung cư tại thị trường này đạt 79 triệu đồng/m2. Hiện căn hộ giá 2 đến 4 tỷ chiếm 50% thị trường và không còn căn hộ nào dưới 2 tỷ đồng.

Hà Nội yêu cầu trình phê duyệt cải tạo lại 4 khu chung cư ở quận Đống Đa vào tháng 5/2025 Lạ lùng chung cư giá rẻ, dù thang máy rơi liên tục, nhà xuống cấp nhưng giá vẫn tăng không ngừng

TP. Hồ Chí Minh sẽ khởi công 2 “siêu dự án” dịp 30/4

UBND TP.Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đăng ký các công trình, dự án khởi công, khánh thành chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

“Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế vừa là cơ hội, vừa là áp lực với ngân hàng Việt” Trung Quốc phản ứng sau khi Nhà Trắng thông báo tăng thuế lên 245%

TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị chọn chủ đầu tư xây “siêu cảng” ở Cần Giờ

Nhiệm vụ của Tổ công tác là căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị, thực hiện hoặc tham mưu UBND Thành phố hoàn thiện các thông tin, điều kiện để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo quy định.

Lãi lớn nhờ bán chuối, Hoàng Anh Gia Lai nối dài chuỗi 16 quý lãi liên tiếp Ông Đặng Hồng Anh nói gì về quyết định rời ghế Phó Chủ tịch TTC Land?

Lộ diện vị trí sẽ xây dựng cầu Ngọc Hồi gần 12.000 tỷ đồng nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn có quy mô mặt cắt ngang 33m, gồm 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp, tách nhập, lề đi bộ. Tại Hà Nội, công trình sẽ được xây dựng trên địa bàn các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm.

Lãi lớn nhờ bán chuối, Hoàng Anh Gia Lai nối dài chuỗi 16 quý lãi liên tiếp Hà Nội duyệt xây khu công nghiệp 1.000 tỷ đồng ở Sóc Sơn

Bừng sáng bản đồ đầu tư: Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh vươn mình thành cực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh các kênh đầu tư truyền thống đang chịu ảnh hưởng bởi biến động thương mại, tài chính toàn cầu, giới đầu tư bắt đầu chuyển hướng mạnh sang bất động sản và tìm đến những vùng đất chiến lược hội tụ cả yếu tố an toàn và tiềm năng tăng trưởng.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản trên cả nước tăng đột biến Nguồn cung bất động sản dự kiến bổ sung 14.000 sản phẩm trong quý 2/2025