Khách hàng bị lộ thông tin sau khi giao dịch với ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Nhà điều hành cho biết, đã hoàn thiện hành lang pháp lý đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán.

Khách hàng bị lộ thông tin sau khi giao dịch với ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Trong kiến nghị gửi tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện nay, nhiều thông tin của khách hàng sau khi giao dịch với ngân hàng đã bị lộ, bị lọt ra ngoài làm cho các đối tượng xâm nhập tài khoản người dân. Cử tri đề nghị tăng cường quản lý thông tin khách hàng ở các ngân hàng.

Trả lời vấn đề này, NHNN cho biết, thời gian qua đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện nhiều biện pháp để góp phần ngăn chặn tình trạng thông tin khách hàng bị lộ, lọt ra ngoài làm các đối tượng xâm nhập tài khoản thanh toán (TKTT) của người dân và sử dụng TKTT cho các mục đích bất hợp pháp thông qua nhiều giải pháp đồng bộ.

Cụ thể, Nhà điều hành đã hoàn thiện hành lang pháp lý đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán. Việc bảo mật thông tin (trong đó có các thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng tại TCTD) và trách nhiệm của TCTD, cán bộ của TCTD và được quy định rõ tại tại Điều 14 Luật Các tổ chức tín dụng (được sửa đổi, bổ sung năm 2024).

Quảng cáo

“Hành lang pháp lý đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán đang được nghiên cứu, hoàn thiện, trong đó có nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến mở và sử dụng TKTT theo hướng quy định chặt chẽ hơn về quy trình nhận biết, định danh khách hàng mở, sử dụng TKTT và bảo vệ thông tin khách hàng. Ban hành các văn bản quy định an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng CNTT tại các đơn vị trong ngành Ngân hàng, bao gồm bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng lưu trữ, xử lý trên các hệ thống thông tin”, NHNN cho biết.

Song song, NHNN cũng tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, cảnh báo, kiểm tra các TCTD. Ngay đầu năm 2024, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 15/01/2024 về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng; trong đó có chỉ đạo các TCTD rà soát, triển khai tổng thể các giải pháp phòng, chống lộ lọt thông tin, dữ liệu.

Ngoài ra, NHNN đã ban hành văn bản chỉ đạo toàn ngành về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa hành vi gian lận liên quan mở và sử dụng TKTT, trong đó, cảnh báo và yêu cầu các TCTD tăng cường các giải pháp ngăn chặn các hành vi mua bán thông tin TKTT, hành vi mạo danh, sử dụng giấy tờ tùy thân của người khác hoặc giấy tờ tùy thân giả để mở TKTT và sử dụng cho các hành vi lừa đảo, gian lận.

Đồng thời, triển khai các giải pháp theo dõi giao dịch, kiểm soát, đánh giá rủi ro trong và sau khi khách hàng mở TKTT để kịp thời phát hiện các TKTT có dấu hiệu đáng ngờ; thực hiện biện pháp đánh giá tăng cường với khách hàng, giao dịch có mức độ rủi ro; xem xét tạm dừng hoặc chấm dứt cung ứng dịch vụ trong trường hợp khách hàng từ chối cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, chính xác; rà soát việc tổ chức, triển khai các chỉ đạo của NHNN trong bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng; tăng cường truyền thông tới khách hàng về các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến.

NHNN đã có văn bản cảnh báo, chấn chỉnh các TCTD, yêu cầu nghiêm túc thực hiện một số nội dung liên quan đến công tác bảo mật thông tin khách hàng như chấn chỉnh, tăng cường quán triệt trong toàn hệ thống các quy định pháp luật liên quan đến công tác bảo mật thông tin khách hàng; Rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với công tác bảo mật thông tin khách hàng trên toàn hệ thống.

Trường hợp phát hiện vi phạm, TCTD phải xác định trách nhiệm cụ thể của cá nhân/đơn vị liên quan và chủ động có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định để răn đe, phòng ngừa chung; Triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng theo quy định pháp luật và quy định nội bộ.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Triển vọng các ngân hàng giữ vững ổn định trong quý II/2025

Tăng trưởng tín dụng tiếp tục được dẫn dắt bởi khách hàng doanh nghiệp nhờ môi trường lãi suất duy trì ở mức thấp. Trong khi đó, các chính sách mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động của các ngân hàng, đặc biệt là cải thiện chất lượng tài sản.

Dự báo lợi nhuận quý II/2025: Nhiều ngân hàng khởi sắc Thị trường rung lắc phiên cơ cấu ETFs, nhóm Ngân hàng vẫn có mã phá kỷ lục Nhóm Vạn Thịnh Phát muốn tái cơ cấu ngân hàng SCB: Lộ trình 12 năm thu về 580.000 tỷ đồng từ những tài sản nào?

Ưu đãi vay vốn đặc biệt cho doanh nghiệp với BIDV SME Fast Track

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) bứt phá trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, BIDV đã ra mắt chương trình ưu đãi SME Fast Track với 3 gói tài khoản cùng những ưu đãi chuyên biệt cho doanh nghiệp SME.

BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân BIDV khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển ngân hàng số

Dự báo lợi nhuận quý II/2025: Nhiều ngân hàng khởi sắc

Trong báo cáo ngành ngân hàng mới công bố, Chứng khoán MB (MBS) dự báo, lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết trong quý II/2025 tăng khả quan hơn so với quý trước hỗ trợ bởi tăng trưởng tín dụng tiếp tục khả quan và NIM không giảm thêm.

Siết chặt về quản lý tài chính tại các ngân hàng Ngân hàng và Dầu khí vùng lên, thị trường dễ làm "say sóng" Căng thẳng Israel-Iran khiến các ngân hàng trung ương khó giảm lãi suất

SOOBIN và Techcombank tạo năng lượng tích cực với MV "Tiến tới ước mơ 2"

"Tiến tới ước mơ 2 – Vươn mình vượt trội" - sản phẩm âm nhạc mới nhất của SOOBIN phối hợp cùng Techcombank đang thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng nhờ thông điệp truyền cảm hứng độc đáo.

Techcombank tích hợp tính năng chuyển tiền qua Messenger, nâng cao trải nghiệm giao dịch liền mạch cho khách hàng Lãnh đạo cấp cao Techcombank và hệ sinh thái sang Hoa Kỳ và châu Âu tìm kiếm nhân tài quốc tế người Việt

VietinBank ra mắt bộ đặc quyền ưu tiên mới: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế

Với những cải tiến vượt trội tập trung vào dịch vụ sân bay toàn cầu và ưu đãi Golf hạng sang, VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm xứng tầm và khác biệt cho khách hàng bằng cách triển khai bộ đặc quyền ưu

VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới VietinBank tinh gọn mạng lưới, đẩy mạnh giao dịch thông minh

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Cần phải có giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Sáng nay (19/6), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã tham gia trả lời những vấn đề trọng tâm mà đại biểu nêu liên quan đến điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, nâng cao vai trò của ngành ngân hàng trong tăng trưởng kinh tế và chính sách hỗ trợ lãi suất 2%.

Căng thẳng Israel-Iran khiến các ngân hàng trung ương khó giảm lãi suất Chuyên gia VPBankS gọi tên ba nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí, bán lẻ, nhà đầu tư cần “để ý” Dự báo lợi nhuận quý 2 của nhiều ngân hàng tăng trưởng 2 chữ số

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

Tạp chí danh tiếng Fortune (Mỹ) vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất

Hàng loạt ngân hàng tổ chức đại hội cổ đông trong tuần này, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Techcombank, MB... BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

SMEs và nghịch lý tín dụng: Vì sao "xương sống" kinh tế vẫn khát vốn?

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) từ lâu đã được xem là "xương sống" của nền kinh tế Việt Nam, chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp, tạo ra khoảng 70% việc làm và đóng góp gần một nửa GDP quốc gia. Tuy nhiên, nghịch lý lớn lại nằm ở chỗ: mặc dù có vai trò quan trọng như vậy, khu vực này chỉ tiếp cận được chưa tới 20% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống ngân hàng.

Mối liên hệ tín dụng giữa Sacombank và “hệ sinh thái” Him Lam Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”? Thống đốc Nguyễn Thị Hồng lý giải lý do doanh nghiệp SME khó tiếp cận tín dụng