Khách hàng bị lộ thông tin sau khi giao dịch với ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Nhà điều hành cho biết, đã hoàn thiện hành lang pháp lý đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán.

Khách hàng bị lộ thông tin sau khi giao dịch với ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Trong kiến nghị gửi tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện nay, nhiều thông tin của khách hàng sau khi giao dịch với ngân hàng đã bị lộ, bị lọt ra ngoài làm cho các đối tượng xâm nhập tài khoản người dân. Cử tri đề nghị tăng cường quản lý thông tin khách hàng ở các ngân hàng.

Trả lời vấn đề này, NHNN cho biết, thời gian qua đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện nhiều biện pháp để góp phần ngăn chặn tình trạng thông tin khách hàng bị lộ, lọt ra ngoài làm các đối tượng xâm nhập tài khoản thanh toán (TKTT) của người dân và sử dụng TKTT cho các mục đích bất hợp pháp thông qua nhiều giải pháp đồng bộ.

Cụ thể, Nhà điều hành đã hoàn thiện hành lang pháp lý đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán. Việc bảo mật thông tin (trong đó có các thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng tại TCTD) và trách nhiệm của TCTD, cán bộ của TCTD và được quy định rõ tại tại Điều 14 Luật Các tổ chức tín dụng (được sửa đổi, bổ sung năm 2024).

Quảng cáo

“Hành lang pháp lý đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán đang được nghiên cứu, hoàn thiện, trong đó có nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến mở và sử dụng TKTT theo hướng quy định chặt chẽ hơn về quy trình nhận biết, định danh khách hàng mở, sử dụng TKTT và bảo vệ thông tin khách hàng. Ban hành các văn bản quy định an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng CNTT tại các đơn vị trong ngành Ngân hàng, bao gồm bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng lưu trữ, xử lý trên các hệ thống thông tin”, NHNN cho biết.

Song song, NHNN cũng tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, cảnh báo, kiểm tra các TCTD. Ngay đầu năm 2024, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 15/01/2024 về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng; trong đó có chỉ đạo các TCTD rà soát, triển khai tổng thể các giải pháp phòng, chống lộ lọt thông tin, dữ liệu.

Ngoài ra, NHNN đã ban hành văn bản chỉ đạo toàn ngành về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa hành vi gian lận liên quan mở và sử dụng TKTT, trong đó, cảnh báo và yêu cầu các TCTD tăng cường các giải pháp ngăn chặn các hành vi mua bán thông tin TKTT, hành vi mạo danh, sử dụng giấy tờ tùy thân của người khác hoặc giấy tờ tùy thân giả để mở TKTT và sử dụng cho các hành vi lừa đảo, gian lận.

Đồng thời, triển khai các giải pháp theo dõi giao dịch, kiểm soát, đánh giá rủi ro trong và sau khi khách hàng mở TKTT để kịp thời phát hiện các TKTT có dấu hiệu đáng ngờ; thực hiện biện pháp đánh giá tăng cường với khách hàng, giao dịch có mức độ rủi ro; xem xét tạm dừng hoặc chấm dứt cung ứng dịch vụ trong trường hợp khách hàng từ chối cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, chính xác; rà soát việc tổ chức, triển khai các chỉ đạo của NHNN trong bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng; tăng cường truyền thông tới khách hàng về các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến.

NHNN đã có văn bản cảnh báo, chấn chỉnh các TCTD, yêu cầu nghiêm túc thực hiện một số nội dung liên quan đến công tác bảo mật thông tin khách hàng như chấn chỉnh, tăng cường quán triệt trong toàn hệ thống các quy định pháp luật liên quan đến công tác bảo mật thông tin khách hàng; Rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với công tác bảo mật thông tin khách hàng trên toàn hệ thống.

Trường hợp phát hiện vi phạm, TCTD phải xác định trách nhiệm cụ thể của cá nhân/đơn vị liên quan và chủ động có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định để răn đe, phòng ngừa chung; Triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng theo quy định pháp luật và quy định nội bộ.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

BIDV triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2025

Năm 2024, với sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực phát huy tối đa mọi nguồn lực... hoạt động kinh doanh của BIDV diễn ra an toàn, thông suốt, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh; tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực, chủ đạo trong thực hiện cá

BIDV dự kiến chi cổ tức 21% BIDV tăng cường hợp tác để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Kỷ lục lượng tiền được hệ thống ngân hàng "bơm" ra nền kinh tế

Doanh số cho vay trong năm 2024 của toàn hệ thống ngân hàng đạt 23 triệu tỷ đồng. Số dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tăng thêm 2,1 triệu tỷ đồng trong 1 năm qua, là con số kỷ lục từ trước đến nay.

Thông tư quan trọng về giãn nợ chính thức hết hiệu lực, nợ xấu các ngân hàng có tăng đột biến? Nhiều ngân hàng có thể sẽ tăng phí dịch vụ trong quý này

Thông tư 02 chính thức kết thúc, nợ xấu ngân hàng sẽ ra sao?

Bắt đầu từ tháng 1/2025, các ngân hàng sẽ không còn được phép áp dụng các điều khoản của chính sách đặc biệt (Thông tư 02) để cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng, sau khi thông tư này hết hiệu lực vào cuối tháng 12/2024.

Đại biểu Quốc hội lo ngại nợ xấu tiếp tục tăng cao Nợ xấu có thể đã lập đỉnh trong quý III/2024 Tăng trưởng tín dụng 2025: Cơ hội phục hồi trong áp lực xử lý nợ xấu

KienlongBank có Phó Tổng Giám đốc mới

Ngân hàng TMCP Kiên Long - Kienlongbank vừa công bố quyết định của Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trợ lý Tổng Giám đốc, giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc từ ngày 3/1/2025, thời hạn bổ nhiệm 12 tháng.

16 cá nhân cùng 5 tổ chức nắm hơn 70% vốn điều lệ KienlongBank KienlongBank sắp họp bất thường bầu bổ sung thành viên HĐQT Kienlongbank dự kiến chào bán 2.500 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (HoSE - SHB) tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức.

SHB công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance Cặp đôi SHB và SHS chưa bước vào chu kỳ tăng giá mới

Mở năm Như ý - BVBank gửi tặng hàng ngàn quà tặng và ưu đãi tới khách hàng

Với mong muốn mang đến cho khách hàng một năm mới như ý, mở ra những điều may mắn và niềm vui mới, BVBank tiếp tục mang đến những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho khách hàng đến BVBank giao dịch và gửi tiết kiệm.

Thu nhập lãi thuần tăng trưởng mạnh, BVBank hoàn thành 90% kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng BVBank tiếp tục chào bán 13 triệu trái phiếu, lãi suất năm đầu 8,2%

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) thưởng 2 tỷ đồng nếu đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng tối nay

Để động viên tinh thần đội tuyển Việt Nam trước trận Chung kết lượt đi, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) sẽ thưởng 2 tỷ đồng nếu đội giành chiến thắng trên sân Việt Trì, Phú Thọ tối nay.

LPBank bất ngờ muốn chuyển trụ sở chính LPBank được chấp thuận tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng