"Ì" nhất dòng Dầu khí, nhà đầu tư có nên kiên nhẫn với PVT?

Sóng cổ phiếu Dầu khí vẫn đang giữ được thành quả từ đầu năm 2023 khá tốt. Tuy nhiên, cổ phiếu PVT của Tổng Công ty Vận tải Dầu khí hầu như chưa nhập cuộc.

"Ì" nhất dòng Dầu khí, nhà đầu tư có nên kiên nhẫn với PVT?

PVT chưa bắt nhịp cùng sóng ngành Dầu khí

Dù thị trường đang có nhịp điều chỉnh và tích lũy, nhóm cổ phiếu Dầu khí cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang giữ được thành quả khá tốt. So với cuối năm ngoái, PVS đã tăng gần 18%, PVD tăng 13,2%, PVB tăng 17%, PVC tăng 23%, BSR tăng 16%.

Tuy nhiên, cổ phiếu PVT của Tổng Công ty Vận tải Dầu khí hiện lại đang là trường hợp cá biệt khi giảm hơn 7%. Trong 3 tháng kể từ đầu năm, PVT có tới 2 tháng giảm và mới đang trong tháng tăng giá đầu tiên của năm 2023.

Đây cũng là đặc tính "ì" của PVT bởi trong năm 2022, các cổ đông dài hạn của PVT cũng tránh được việc thiệt hại khi mức giảm của PVT chỉ là gần 9%, thấp hơn đáng kể so với mức giảm 18-20% của PVD, PVS. Thậm chí, PVB còn sụt giảm hơn 40% trong năm 2022.

pvt273-5859.png

Xét về xu hướng kỹ thuật, PVT đang có mẫu hình tích lũy "tam giác" khá tốt với đáy sau cao hơn đáy trước. Chuyển động giá đã có sự hội tụ khá chặt, chờ đợi một cú hích của dòng tiền. Nếu cổ phiếu này có thể bứt phá khỏi vùng giá 21.000 đồng/cổ phiếu, cơ hội sẽ được mở ra với mục tiêu hướng đến vùng giá 25.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý tới kịch bản ở chiều ngược lại nếu đánh mất vùng giá 20.000 đồng/cổ phiếu. Vì vậy, những vị thế mua mới sẽ chỉ nên giải ngân mang tính thăm dò. Các phiên đột biến về thanh khoản lẫn thị giá sẽ giúp xác nhận xu hướng của PVT.

Mảng vận tải là động lực chính cho tăng trưởng của năm 2023

Nhờ giá cước tàu chở dầu tăng, PVT tiếp tục cải thiện mảng hoạt động kinh doanh tàu chở dầu cốt lõi, tổng doanh thu quý 4/2022 tăng 17% so với cùng kỳ và 4,6% so với quý trước.

Quảng cáo

Đội tàu của PVT gồm 41 tàu, trong đó có 3 tàu chở dầu thô, 16 tàu chở dầu/hóa chất, 15 tàu chở LPG, 6 tàu chở hàng rời và một FSO. Trong đội tàu, 31 tàu và một FSO hiện đang hoạt động theo hợp đồng thuê tàu định hạn, trong khi 9 tàu hoạt động trong thị trường nội địa.

pvt273b-1725.png

Với xu hướng tăng gần đây của giá cước tàu chở dầu (cả thị trường spot và thị trường thuê tàu), doanh thu vận tải của PVT tăng tương ứng. Tốc độ chậm hơn do giá cước mới chỉ áp dụng cho hợp đồng thuê tàu định hạn tại thời điểm gia hạn (thời hạn thuê điển hình là sáu tháng đến một năm).

Tương tự như các hình thức thuê tàu khác, chủ tàu cho thuê chỉ hạch toán chi phí vốn, khấu hao, nhân viên của tàu chở dầu - chi phí nhiên liệu do bên đối tác chi trả. Do đó, doanh thu cho thuê tàu cao hơn sẽ dẫn đến lợi nhuận tăng đáng kể, như kết quả ghi nhận trong năm 2022.

Lợi nhuận gộp mảng vận tải cả năm đạt 1,3 nghìn tỷ đồng – đây là mức tăng đáng kể (+37%). Mặt khác, mảng FSO tương đối ổn định do giá cho thuê của FSO Đại Hùng Queen không thay đổi khi giá dầu trên 60 USD/thùng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán CK SSI, nhu cầu đối với tàu chở dầu vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là sau khi lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga như dầu diesel hoặc naptha có hiệu lực vào ngày 5/2/2023.

Tuy nhiên, nhu cầu đã tăng đột biến khoảng một tháng trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, khi người mua đổ xô mua các sản phẩm dầu mỏ trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, dẫn đến giá cho thuê tàu đạt đỉnh vào tháng 1/2023 trước khi giảm 8% ngay sau đó. Tuy nhiên, mức này vẫn cao hơn 133% so với mức quan sát được vào đầu năm 2022.

Do thị trường tàu chở dầu vẫn tiếp tục khan hiếm và căng thẳng địa chính trị vẫn chưa được giải quyết, SSI cho rằng giá cho thuê và giá giao ngay ở thị trường tàu chở dầu vẫn neo ở mức cao trong năm 2023. Nguồn cung tàu chở dầu mới dự kiến sẽ không có biến động ít nhất là trước năm 2025, do các tàu lớn mất từ 1,5-2 năm để đóng mới, trong khi lượng đặt hàng đóng tàu hiện tại dưới mức 4% đội tàu hiện tại.

Theo ước tính của SSI, PVT sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 cùng với tăng trưởng kinh doanh cốt lõi, do giá cho thuê tàu cao sẽ được áp dụng cho cả năm 2023 thay vì nửa đầu năm 2022.

screenshot-2023-03-27-192250-1970.png

Theo dự báo của SSI, mảng vận tải vẫn ghi nhận tác động tích cực trong năm 2023 và doanh thu vận tải có thể tăng trưởng 13%. Động lực này sẽ giúp cho doanh thu của PVT tăng 10,1% trong năm 2023 và 3,1% trong năm 2024. Tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi (không bao gồm khoản lãi từ thanh lý tài sản) dự kiến đạt 18% trong năm 2023 và 5% trong năm 2024.

Theo Laodongcongdoan.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

LPBank đạt mốc 5 triệu khách hàng, bước vào giai đoạn tăng tốc bán lẻ 2026

Với nền tảng công nghệ hiện đại, chiến lược số hóa toàn diện và định hướng “khách hàng làm trọng tâm”, LPBank đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại khu vực nông thôn và đô thị loại 2, đồng thời hướng tới vị trí Top

LPBank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc

SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”

Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần,

Ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS, Phó chủ tịch SHB được vinh danh TOP 10 doanh nhân xuất sắc nhất Giải thưởng Sao Đỏ 2025 SHB bổ nhiệm nhân sự Phó Tổng Giám đốc

2 ngân hàng Big4 hé lộ kết quả kinh doanh 11 tháng

Tính đến cuối tháng 11, tổng dư nợ cho vay của ngân hàng Agribank đạt trên 1,95 triệu tỷ đồng, tăng trên 13% so với cuối năm 2024, còn dư nợ tín dụng của BIDV đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 13,7%.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu Sự trở lại của cổ phiếu Ngân hàng sau sóng nâng hạng?

Ngân hàng NCB chốt ngày họp ĐHĐCĐ bất thường

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - mã NVB) thông báo ngày 24/12 sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến thông qua số lượng và cơ cấu thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025-2030 với 7 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập.

Năm thứ 5 tái cấu trúc toàn diện, NCB vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 trước hạn Sau BVBank, LPBank, đến lượt NCB sắp họp ĐHĐCĐ bất thường

Từ chuyển tiền quốc tế tới chi tiêu toàn cầu: TPBank và bước tiến mới trong các dịch vụ tài chính quốc tế

Trong bối cảnh thế hệ trẻ ngày càng lựa chọn lối sống linh hoạt và dịch chuyển nhiều hơn trên toàn cầu, nhu cầu thanh toán quốc tế cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Phát huy thế mạnh về công nghệ và sự nhạy bén trong phát triển các giải pháp thanh toán, TPBank phối hợp cùng Visa mang đến cho người dùng trải nghiệm dịch vụ thanh toán toàn cầu – nhanh hơn, thông minh hơn và an toàn hơn, ngay trên ứng dụng và qua thẻ TPBank.

TPBank được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện giữa TPBank và Viettel

VIB phát hành lô trái phiếu đầu tiên trong tháng 12, thu về 3.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB, mã: VIB) vừa huy động vốn thành công thông qua phát hành 3.000 trái phiếu ra thị trường, đây là lô trái phiếu thứ 8 trong năm 2025.

VIB báo lãi hơn 7.040 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn tất chi trả 21% cổ tức năm 2025 VIB nâng tổng giá trị trái phiếu phát hành năm 2025 lên 14.227 tỷ đồng

Eximbank thay Chủ tịch Hội đồng quản trị

Hội đồng quản trị Eximbank bầu bà Phạm Thị Huyền Trang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng nhiệm kỳ 2025-2030, thay ông Nguyễn Cảnh Anh - người đã có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Eximbank sắp phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ Eximbank được chuyển trụ sở ra Hà Nội Eximbank thay Quyền Tổng giám đốc

Triển vọng ngành Ngân hàng quý cuối năm: Chất lượng tài sản cải thiện, tăng trưởng khả quan

Bức tranh ngành Ngân hàng quý cuối năm 2025 đang cải thiện theo hướng ổn định hơn, với chất lượng tài sản phục hồi và biên lãi ròng (NIM) có cơ hội nhích lên sau nhiều quý thu hẹp.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu

BVBank triển khai dịch vụ VIETQRGlobal xuyên biên giới, gia tăng tiện ích thanh toán đến người dùng

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch tài chính dành cho các du khách tới Việt Nam du lịch, công tác, từ đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến Việt Nam, gia tăng sự kết nối giao lưu thương mại, du lịch giữa các nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) liên kết với các ngân hàng, trong đó có BVBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới VIETQRGlobal.

BVBank công bố lãi suất tiền gửi, chương trình ưu đãi lãi suất 10 ngày trong tháng 11/2025 BVBank triển khai chính sách mới cho thẻ tín dụng - hoàn đến 18 triệu đồng/năm