"Ì" nhất dòng Dầu khí, nhà đầu tư có nên kiên nhẫn với PVT?

Sóng cổ phiếu Dầu khí vẫn đang giữ được thành quả từ đầu năm 2023 khá tốt. Tuy nhiên, cổ phiếu PVT của Tổng Công ty Vận tải Dầu khí hầu như chưa nhập cuộc.

"Ì" nhất dòng Dầu khí, nhà đầu tư có nên kiên nhẫn với PVT?

PVT chưa bắt nhịp cùng sóng ngành Dầu khí

Dù thị trường đang có nhịp điều chỉnh và tích lũy, nhóm cổ phiếu Dầu khí cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang giữ được thành quả khá tốt. So với cuối năm ngoái, PVS đã tăng gần 18%, PVD tăng 13,2%, PVB tăng 17%, PVC tăng 23%, BSR tăng 16%.

Tuy nhiên, cổ phiếu PVT của Tổng Công ty Vận tải Dầu khí hiện lại đang là trường hợp cá biệt khi giảm hơn 7%. Trong 3 tháng kể từ đầu năm, PVT có tới 2 tháng giảm và mới đang trong tháng tăng giá đầu tiên của năm 2023.

Đây cũng là đặc tính "ì" của PVT bởi trong năm 2022, các cổ đông dài hạn của PVT cũng tránh được việc thiệt hại khi mức giảm của PVT chỉ là gần 9%, thấp hơn đáng kể so với mức giảm 18-20% của PVD, PVS. Thậm chí, PVB còn sụt giảm hơn 40% trong năm 2022.

pvt273-5859.png

Xét về xu hướng kỹ thuật, PVT đang có mẫu hình tích lũy "tam giác" khá tốt với đáy sau cao hơn đáy trước. Chuyển động giá đã có sự hội tụ khá chặt, chờ đợi một cú hích của dòng tiền. Nếu cổ phiếu này có thể bứt phá khỏi vùng giá 21.000 đồng/cổ phiếu, cơ hội sẽ được mở ra với mục tiêu hướng đến vùng giá 25.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý tới kịch bản ở chiều ngược lại nếu đánh mất vùng giá 20.000 đồng/cổ phiếu. Vì vậy, những vị thế mua mới sẽ chỉ nên giải ngân mang tính thăm dò. Các phiên đột biến về thanh khoản lẫn thị giá sẽ giúp xác nhận xu hướng của PVT.

Mảng vận tải là động lực chính cho tăng trưởng của năm 2023

Nhờ giá cước tàu chở dầu tăng, PVT tiếp tục cải thiện mảng hoạt động kinh doanh tàu chở dầu cốt lõi, tổng doanh thu quý 4/2022 tăng 17% so với cùng kỳ và 4,6% so với quý trước.

Quảng cáo

Đội tàu của PVT gồm 41 tàu, trong đó có 3 tàu chở dầu thô, 16 tàu chở dầu/hóa chất, 15 tàu chở LPG, 6 tàu chở hàng rời và một FSO. Trong đội tàu, 31 tàu và một FSO hiện đang hoạt động theo hợp đồng thuê tàu định hạn, trong khi 9 tàu hoạt động trong thị trường nội địa.

pvt273b-1725.png

Với xu hướng tăng gần đây của giá cước tàu chở dầu (cả thị trường spot và thị trường thuê tàu), doanh thu vận tải của PVT tăng tương ứng. Tốc độ chậm hơn do giá cước mới chỉ áp dụng cho hợp đồng thuê tàu định hạn tại thời điểm gia hạn (thời hạn thuê điển hình là sáu tháng đến một năm).

Tương tự như các hình thức thuê tàu khác, chủ tàu cho thuê chỉ hạch toán chi phí vốn, khấu hao, nhân viên của tàu chở dầu - chi phí nhiên liệu do bên đối tác chi trả. Do đó, doanh thu cho thuê tàu cao hơn sẽ dẫn đến lợi nhuận tăng đáng kể, như kết quả ghi nhận trong năm 2022.

Lợi nhuận gộp mảng vận tải cả năm đạt 1,3 nghìn tỷ đồng – đây là mức tăng đáng kể (+37%). Mặt khác, mảng FSO tương đối ổn định do giá cho thuê của FSO Đại Hùng Queen không thay đổi khi giá dầu trên 60 USD/thùng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán CK SSI, nhu cầu đối với tàu chở dầu vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là sau khi lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga như dầu diesel hoặc naptha có hiệu lực vào ngày 5/2/2023.

Tuy nhiên, nhu cầu đã tăng đột biến khoảng một tháng trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, khi người mua đổ xô mua các sản phẩm dầu mỏ trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, dẫn đến giá cho thuê tàu đạt đỉnh vào tháng 1/2023 trước khi giảm 8% ngay sau đó. Tuy nhiên, mức này vẫn cao hơn 133% so với mức quan sát được vào đầu năm 2022.

Do thị trường tàu chở dầu vẫn tiếp tục khan hiếm và căng thẳng địa chính trị vẫn chưa được giải quyết, SSI cho rằng giá cho thuê và giá giao ngay ở thị trường tàu chở dầu vẫn neo ở mức cao trong năm 2023. Nguồn cung tàu chở dầu mới dự kiến sẽ không có biến động ít nhất là trước năm 2025, do các tàu lớn mất từ 1,5-2 năm để đóng mới, trong khi lượng đặt hàng đóng tàu hiện tại dưới mức 4% đội tàu hiện tại.

Theo ước tính của SSI, PVT sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 cùng với tăng trưởng kinh doanh cốt lõi, do giá cho thuê tàu cao sẽ được áp dụng cho cả năm 2023 thay vì nửa đầu năm 2022.

screenshot-2023-03-27-192250-1970.png

Theo dự báo của SSI, mảng vận tải vẫn ghi nhận tác động tích cực trong năm 2023 và doanh thu vận tải có thể tăng trưởng 13%. Động lực này sẽ giúp cho doanh thu của PVT tăng 10,1% trong năm 2023 và 3,1% trong năm 2024. Tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi (không bao gồm khoản lãi từ thanh lý tài sản) dự kiến đạt 18% trong năm 2023 và 5% trong năm 2024.

Theo Laodongcongdoan.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết

Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng. Với quy định mới này, vai trò tham gia của các tổ chức tín dụng được xác định ra sao? Những rào cản nào cản trở áp dụng cơ chế này trong thực tiễn hoạt động?

Thủ tướng chỉ đạo sớm trình Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu

Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu

Từ ngày 19/5/2025, các ngân hàng tham gia phương án tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém sẽ được phép nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên tối đa 49%, thay vì mức 30% như trước đây. Đây được xem là cú huých lớn giúp HDBank, MBBank và VPBank tăng khả năng huy động vốn, duy trì đà tăng trưởng tài sản mạnh mẽ trong bối cảnh nhu cầu vốn bổ sung ngày càng cấp thiết.

Nới room ngoại lên 49%: Ngân hàng nào sẽ “nổ phát súng” đầu tiên? Cuộc đua phá kỷ lục của cổ phiếu Ngân hàng đã trở lại Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu

Tài chính xanh – Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức sống còn đối với nhân loại, tài chính xanh đã nổi lên như một xu hướng tất yếu trong việc tái cấu trúc các dòng vốn đầu tư.

WEF 2023: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự đối thoại về tài chính xanh HDBank đạt 13.017 tỷ lợi nhuận, đẩy mạnh tài chính xanh và chuyển đổi số toàn diện Thúc đẩy tài chính xanh

Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu

AI không chỉ giúp tự động hóa việc thu thập và tổng hợp dữ liệu, mà còn hỗ trợ phân tích chuyên sâu, phát hiện xu hướng, và đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng báo cáo và hiệu quả quản trị bền vững.

"ESG là cuộc chơi bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn đi dài hơi" Vì sao phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu hành trình ESG? Vì sao thực thi ESG vẫn khó trong ngân hàng Việt?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm rời ghế Tổng Giám đốc Sacombank sau gần 8 năm điều hành

Ngày 20/5, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, mã STB), đã gửi thư chia tay cán bộ nhân viên, chính thức rời cương vị điều hành sau gần 8 năm gắn bó với vai trò "người cầm lái" trong quá trình tái cơ cấu toàn diện của ngân hàng.

ĐHĐCĐ Sacombank: Không mua lại SBS, đã thu hồi hơn 25,6 nghìn tỷ nợ nhóm ông Trầm Bê Sacombank kinh doanh ra sao sau khi vừa phải nộp 196,9 tỷ đồng tiền thuế và nghĩa vụ bổ sung theo yêu cầu của Cục Thuế Mối liên hệ tín dụng giữa Sacombank và “hệ sinh thái” Him Lam

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng c

Bứt phá từ nội lực - SHB viết tiếp hành trình đồng hành cùng đất nước vươn xa SHB - Nơi hơn 100.000 cổ đông đặt niềm tin, đồng hành cùng phát triển, bứt phá trong kỷ nguyên mới

BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025 khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm hoặc duy trì số dư trong tài khoản đạt đủ điều kiện có cơ hội trở thành khách hàng ưu tiên BIDV Premier và nhận quà tặng đến 1 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp.

Chủ tịch BIDV: Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý về xử lý nợ xấu BIDV dự kiến tăng trưởng tín dụng 15-16%

Cổ phiếu SHB bật tăng hơn 5%, khối ngoại mua ròng hơn 22 triệu cổ phiếu

Kết phiên ngày 15/5, cổ phiếu SHB có giá 13.700 đồng/cp, tăng 5,4%, lũy kế tăng 48% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch gần 168 triệu đơn vị, cao thứ 2 từ đầu năm, trong đó, khối ngoại mua ròng kỷ lục hơn 22 triệu cổ phiếu. Trong 2 tháng gần đây, khối lượng giao dịch trung bình của SHB đạt 77 triệu cổ phiếu, hơn gấp đôi so với 3 tháng đầu năm.

ĐHĐCĐ SHB: Có thể hoàn thành chuyển nhượng SHBFC sớm hơn dự kiến Bứt phá từ nội lực - SHB viết tiếp hành trình đồng hành cùng đất nước vươn xa SHB - Nơi hơn 100.000 cổ đông đặt niềm tin, đồng hành cùng phát triển, bứt phá trong kỷ nguyên mới