"Ì" nhất dòng Dầu khí, nhà đầu tư có nên kiên nhẫn với PVT?

Sóng cổ phiếu Dầu khí vẫn đang giữ được thành quả từ đầu năm 2023 khá tốt. Tuy nhiên, cổ phiếu PVT của Tổng Công ty Vận tải Dầu khí hầu như chưa nhập cuộc.

"Ì" nhất dòng Dầu khí, nhà đầu tư có nên kiên nhẫn với PVT?

PVT chưa bắt nhịp cùng sóng ngành Dầu khí

Dù thị trường đang có nhịp điều chỉnh và tích lũy, nhóm cổ phiếu Dầu khí cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang giữ được thành quả khá tốt. So với cuối năm ngoái, PVS đã tăng gần 18%, PVD tăng 13,2%, PVB tăng 17%, PVC tăng 23%, BSR tăng 16%.

Tuy nhiên, cổ phiếu PVT của Tổng Công ty Vận tải Dầu khí hiện lại đang là trường hợp cá biệt khi giảm hơn 7%. Trong 3 tháng kể từ đầu năm, PVT có tới 2 tháng giảm và mới đang trong tháng tăng giá đầu tiên của năm 2023.

Đây cũng là đặc tính "ì" của PVT bởi trong năm 2022, các cổ đông dài hạn của PVT cũng tránh được việc thiệt hại khi mức giảm của PVT chỉ là gần 9%, thấp hơn đáng kể so với mức giảm 18-20% của PVD, PVS. Thậm chí, PVB còn sụt giảm hơn 40% trong năm 2022.

pvt273-5859.png

Xét về xu hướng kỹ thuật, PVT đang có mẫu hình tích lũy "tam giác" khá tốt với đáy sau cao hơn đáy trước. Chuyển động giá đã có sự hội tụ khá chặt, chờ đợi một cú hích của dòng tiền. Nếu cổ phiếu này có thể bứt phá khỏi vùng giá 21.000 đồng/cổ phiếu, cơ hội sẽ được mở ra với mục tiêu hướng đến vùng giá 25.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý tới kịch bản ở chiều ngược lại nếu đánh mất vùng giá 20.000 đồng/cổ phiếu. Vì vậy, những vị thế mua mới sẽ chỉ nên giải ngân mang tính thăm dò. Các phiên đột biến về thanh khoản lẫn thị giá sẽ giúp xác nhận xu hướng của PVT.

Mảng vận tải là động lực chính cho tăng trưởng của năm 2023

Nhờ giá cước tàu chở dầu tăng, PVT tiếp tục cải thiện mảng hoạt động kinh doanh tàu chở dầu cốt lõi, tổng doanh thu quý 4/2022 tăng 17% so với cùng kỳ và 4,6% so với quý trước.

Quảng cáo

Đội tàu của PVT gồm 41 tàu, trong đó có 3 tàu chở dầu thô, 16 tàu chở dầu/hóa chất, 15 tàu chở LPG, 6 tàu chở hàng rời và một FSO. Trong đội tàu, 31 tàu và một FSO hiện đang hoạt động theo hợp đồng thuê tàu định hạn, trong khi 9 tàu hoạt động trong thị trường nội địa.

pvt273b-1725.png

Với xu hướng tăng gần đây của giá cước tàu chở dầu (cả thị trường spot và thị trường thuê tàu), doanh thu vận tải của PVT tăng tương ứng. Tốc độ chậm hơn do giá cước mới chỉ áp dụng cho hợp đồng thuê tàu định hạn tại thời điểm gia hạn (thời hạn thuê điển hình là sáu tháng đến một năm).

Tương tự như các hình thức thuê tàu khác, chủ tàu cho thuê chỉ hạch toán chi phí vốn, khấu hao, nhân viên của tàu chở dầu - chi phí nhiên liệu do bên đối tác chi trả. Do đó, doanh thu cho thuê tàu cao hơn sẽ dẫn đến lợi nhuận tăng đáng kể, như kết quả ghi nhận trong năm 2022.

Lợi nhuận gộp mảng vận tải cả năm đạt 1,3 nghìn tỷ đồng – đây là mức tăng đáng kể (+37%). Mặt khác, mảng FSO tương đối ổn định do giá cho thuê của FSO Đại Hùng Queen không thay đổi khi giá dầu trên 60 USD/thùng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán CK SSI, nhu cầu đối với tàu chở dầu vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là sau khi lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga như dầu diesel hoặc naptha có hiệu lực vào ngày 5/2/2023.

Tuy nhiên, nhu cầu đã tăng đột biến khoảng một tháng trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, khi người mua đổ xô mua các sản phẩm dầu mỏ trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, dẫn đến giá cho thuê tàu đạt đỉnh vào tháng 1/2023 trước khi giảm 8% ngay sau đó. Tuy nhiên, mức này vẫn cao hơn 133% so với mức quan sát được vào đầu năm 2022.

Do thị trường tàu chở dầu vẫn tiếp tục khan hiếm và căng thẳng địa chính trị vẫn chưa được giải quyết, SSI cho rằng giá cho thuê và giá giao ngay ở thị trường tàu chở dầu vẫn neo ở mức cao trong năm 2023. Nguồn cung tàu chở dầu mới dự kiến sẽ không có biến động ít nhất là trước năm 2025, do các tàu lớn mất từ 1,5-2 năm để đóng mới, trong khi lượng đặt hàng đóng tàu hiện tại dưới mức 4% đội tàu hiện tại.

Theo ước tính của SSI, PVT sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023 cùng với tăng trưởng kinh doanh cốt lõi, do giá cho thuê tàu cao sẽ được áp dụng cho cả năm 2023 thay vì nửa đầu năm 2022.

screenshot-2023-03-27-192250-1970.png

Theo dự báo của SSI, mảng vận tải vẫn ghi nhận tác động tích cực trong năm 2023 và doanh thu vận tải có thể tăng trưởng 13%. Động lực này sẽ giúp cho doanh thu của PVT tăng 10,1% trong năm 2023 và 3,1% trong năm 2024. Tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi (không bao gồm khoản lãi từ thanh lý tài sản) dự kiến đạt 18% trong năm 2023 và 5% trong năm 2024.

Theo Laodongcongdoan.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Năm 2024 SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng

Kết thúc năm 2024, lợi nhuận trước thuế đạt 6.039 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023, hoàn thành 103% kế hoạch... Đây là một trong những điểm sáng nổi bật trong kết quả kinh doanh năm 2024 của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á.

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn Công ty Tài chính PTF của SeABank cho AEON Financial Service

LPBank: 8 khối nghiệp vụ cam kết thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025

Ngày 18/1/2025, tại Khách sạn Kim Liên - Hà Nội, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã: LPB) đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kinh doanh năm 2025. Với thông điệp "Tinh gọn để: Dẫn đầu hiệu quả - Vận hành xuất sắc", Hội nghị đã khẳng định quyết tâm của LPBank trong việc phát triển kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.

LPBank thôi phân công nhiệm vụ Phó Tổng Giám đốc đối với ông Hoàng Văn Phúc LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ đồng

TPBank: Dấu ấn số hoá trong kết quả tăng trưởng mạnh mẽ năm 2024

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, đánh dấu một năm tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh kinh tế dần phục hồi.

TPBank kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng lành mạnh và bền vững TPBank: Nhắm vào nhà, xe và tăng trưởng vượt ngành TPBank đang khắc phục sự cố hệ thống

Mô hình hệ sinh thái thành công trên thế giới, xu thế không thể bỏ qua

Nhờ ưu điểm tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng với mọi nhu cầu một điểm chạm, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, các hệ sinh thái doanh nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng toàn c

Cổ đông ngoại muốn bán 8 - 9% vốn Techcombank Giải chạy Marathon Quốc tế do Techcombank đồng hành có tiếp tục được mong đợi?

BVBank ra mắt game Tết "Săn Linh Giáp - Mở Tết Chill", cùng nhiều quà tặng và ưu đãi hấp dẫn

Với mong muốn kề vai cùng khách hàng mở một năm mới như ý, trọn đầy an nhiên, BVBank tiếp tục triển khai game Tết “Săn Linh Giáp - mở Tết chill” cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

BVBank tung nhiều ưu đãi cho khách hàng vay tiêu dùng cuối năm BVBank triển khai QR tại Lào - gia tăng tiện ích thanh toán không tiền mặt đến khách hàng

Tất bật kinh doanh cuối năm, tiểu thương an tâm với giải pháp tài chính từ BVBank

Cận Tết Nguyên đán luôn là thời điểm bận rộn nhất đối với các tiểu thương khi nhu cầu mua sắm tăng cao đột biến. Trước áp lực phải quản lý hàng hóa, doanh thu trong mùa cao điểm, BVBank mang đến những giải pháp tài chính thông minh cho các tiểu thương.

Mở năm Như ý - BVBank gửi tặng hàng ngàn quà tặng và ưu đãi tới khách hàng BVBank tung nhiều ưu đãi cho khách hàng vay tiêu dùng cuối năm

Hé lộ nhiều ngân hàng lợi nhuận tỷ đô

Những ngân hàng đầu tiên hé lộ kết quả kinh doanh năm 2024 với những chuyển biến rất tích cực, đáng chú ý có nhà băng ghi nhận lợi nhuận vượt kế hoạch đề ra với mức lãi kỷ lục vượt 1 tỷ USD.

Công ty chứng khoán liên kết ngân hàng tư nhân sẽ dẫn đầu ngành về tăng trưởng lợi nhuận trong 2025 Ngân hàng Việt và một thập kỷ nỗ lực mở cửa trái phiếu xanh

Phó Tổng giám đốc VIB muốn mua vào 2 triệu cổ phiếu

Hiện ông Minh đang sở hữu 4,4 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 0,147% vốn. Nếu giao dịch thành công, số cổ phiếu ông Minh sở hữu dự kiến sẽ tăng lên 6,4 triệu cổ phiếu, chiếm 0,214%.

Các quỹ mua nhiều nhất VPB, HVN, VIB trong tháng 10/2024 Phó Tổng Giám đốc VIB đăng ký mua 12 triệu cổ phiếu, con gái Chủ tịch Bac A Bank muốn bán hơn 3,7 triệu cổ phiếu