Những khoản lãi kỷ lục cả năm đã bắt đầu dần được hé lộ trong thời gian qua, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng lên tới hai – ba chữ số so với cùng kỳ năm ngoái.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa quyết định đưa cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 26/12.
Theo Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines, trong năm 2023, nhờ thị trường phục hồi nhanh, dòng tiền của Tổng công ty đã được cải thiện đáng kể, không những đảm bảo kinh doanh mà còn bố trí được hơn 7.000 tỷ đồng để trả các khoản nợ.
Trong bối cảnh thị trường quốc tế phục hồi chậm, các đường bay trong nước là nhân tố quyết định giúp Vietnam Airlines vượt kế hoạch vận tải hành khách cũng như doanh thu trong năm 2022.
Quý II/2023 dù ghi nhận doanh thu thuần tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 20.565 tỷ đồng nhưng Vietnam Airlines vẫn lỗ sau thuế 1.295 tỷ đồng, nối dài mạch lỗ 14 quý liên tiếp và vốn chủ sở hữu âm gần 11.600 tỷ đồng.
Sau 20 ngày kể từ khi HOSE gửi công văn yêu cầu giải trình về việc chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 và chậm tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ), ngày 25/7, Vietnam Airlines đã có văn bản nêu lý do gửi HOSE.
Vietnam Airlines từng chốt danh sách để họp đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2023 vào ngày 24/5, sau đó hủy để chốt vào ngày 11/7. Tuy nhiên, Vietnam Airlines lại vừa tiếp tục thông báo hủy.
Đến hết quý 1/2023, lỗ luỹ kế của Vietnam Airlines ở mức hơn 34.300 tỷ đồng. Nếu báo cáo kiểm toán cho thấy Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022 và vốn chủ tiếp tục âm, cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết. Trước đó, HoSE đã lưu ý về khả năng hủy niêm yết HVN.
Cần lưu ý rằng trong trường hợp các công ty trên tiếp tục trễ hẹn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm ngoái 45 ngày, cổ phiếu có thể sẽ bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.
Nếu việc phát hành cổ phần riêng lẻ thành công, Bamboo Airways sẽ huy động được thêm gần 10.000 tỷ đồng, qua đó nâng vốn điều lệ lên gần 28.462 tỷ đồng.
Tỷ giá USD/VND biến động mạnh trong năm 2022, đặc biệt là vào đầu quý 4 đã khiến khoản lỗ tỷ giá ghi nhận trong báo cáo tài chính của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vay nhiều ngoại tệ tăng đáng kể và góp phần không nhỏ kéo lùi lợi nhuận của các doanh nghiệp này.
Với 12 quý lỗ liên tiếp, Vietnam Airlines đang lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm gần 10.200 tỷ đồng, đẩy cổ phiếu của hãng hàng không này đến bờ vực hủy niêm yết.
SSI cho rằng việc VND mất giá 8,6% từ đầu năm gây rủi ro với nhóm doanh nghiệp sử dụng các khoản vay nước ngoài để tài trợ hoạt động sản xuất kinh doanh như HVN, BSR, VIC, POW, HPG. Song một số vẫn có thể hưởng lợi lớn như ACV, GAS, FPT, VHC.