Goldman Sachs nhận định tác động của việc Fed hạ lãi suất tới đồng USD

Theo Goldman Sachs Group Inc, rủi ro giảm giá với đồng USD do việc cắt giảm lãi suất sắp tới của Fed là hạn chế vì các ngân hàng trung ương khác cũng đang bước vào chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ.

vna-potal-tong-thong-my-lo-ngai-dong-usd-manh-stand-20220308082745.jpeg
Đồng đôla Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Theo một nhà phân tích từ ngân hàng đầu tư Goldman Sachs Group Inc, rủi ro giảm giá đối với đồng USD do việc cắt giảm lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang là hạn chế vì các ngân hàng trung ương khác cũng đang bước vào chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ.

Quảng cáo

Nhà phân tích tiền tệ Isabella Rosenberg cho biết, trên thực tế, các chu kỳ cắt giảm lãi suất đồng bộ như vậy thường gắn liền với việc đồng USD mạnh hơn. Bà đưa ra nhận định đó dựa trên phân tích về việc cắt giảm lãi suất kể từ năm 1995 và mức độ phối hợp chính sách giữa các quốc gia phát triển.

Bà Rosenberg viết: “Nếu hầu hết các ngân hàng trung ương cùng nới lỏng chính sách tiền tệ, chúng ta có thể kỳ vọng điều đó sẽ hạn chế áp lực mà việc cắt giảm lãi suất của Fed đè nặng lên đồng USD. Trong khi thị trường đang dự đoán Fed sẽ xoay trục chính sách nhanh hơn, chúng tôi vẫn nghĩ rằng các ngân hàng trung ương khác sẽ nới lỏng chính sách hơn nếu Fed cho họ dư địa để làm điều đó”.

Fed dự kiến sẽ tiến hành đợt giảm lãi suất đầu tiên vào cuộc họp tuần tới sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và các ngân hàng khác đã bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Đồng USD gần đây đã giảm giá khi các nhà giao dịch chuẩn bị cho đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed. Về lý thuyết hạ lãi suất sẽ làm suy yếu nhu cầu đối với đồng tiền này do các nhà đầu tư có ít động lực mua trái phiếu Mỹ hơn.

Bà Rosenberg cho biết, điều này diễn ra khi chính sách của Fed không đồng bộ với các ngân hàng trung ương lớn khác, thường dẫn đến việc đồng USD yếu hơn hoặc không thay đổi. Nhưng trong trường hợp này, lãi suất ở Mỹ vẫn tương đối cao và lãi suất hạ ở các nước khác làm mất đi động lực bán đồng USD để mua các tài sản ở những nơi khác. Việc cắt giảm lãi suất đồng loạt trên toàn cầu cũng có thể cho thấy những lo ngại về tăng trưởng kinh tế, qua đó củng cố sức mạnh của đồng USD, do đồng tiền này thường được coi là "nơi trú ẩn an toàn".

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tài chính

Thị trường lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn trong ngày đáo hạn phái sinh

Trong khi các thị trường chứng khoán châu Á đều phản ứng tích cực sau quyết định hạ 0,5% lãi suất của FED, thị trường Việt Nam lại chỉ tăng điểm vừa phải do vướng những diễn biến của ngày đáo hạn phái sinh. Dù vậy, chỉ số VN-Index vẫn kịp thời lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn sau 3 phiên tăng liên tiếp.

Cổ phiếu Chứng khoán hút tiền, thị giá HCM lên cao nhất năm 2024 Thông tư gỡ nút thắt Pre-funding có hiệu lực thi hành từ ngày 02/11/2024

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm Big 4 cuối tháng 8/2024

Khảo sát nhanh biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại quầy dành cho khách hàng cá nhân tại Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank cho thấy, lãi suất huy động cho các khách hàng này dao động từ 0,1 - 4,8%/năm.

Loạt ngân hàng vào cuộc giảm mạnh lãi suất cho khách hàng chịu thiệt hại vì bão Yagi Khi nào tổ chức tín dụng được cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản bảo đảm?

Thông tư gỡ nút thắt Pre-funding có hiệu lực thi hành từ ngày 02/11/2024

Bộ Tài chính đã chính thức ban hành thông tư 68 cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được phép giao dịch không cần ký quỹ trước 100%. Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 02/11.

Nhận nhiều ý kiến đồng thuận, thông tư về "Pre-funding" sẽ sớm được ban hành SSI Research: Thông tư cho phép Pre-funding sẽ sớm có hiệu lực trong quý IV/2024

Cổ phiếu Chứng khoán hút tiền, thị giá HCM lên cao nhất năm 2024

Nối tiếp phiên tăng gần 20 điểm, các nhóm ngành vẫn thể hiện được sự tích cực trên thị trường trong đó nhóm cổ phiếu Chứng khoán là điểm sáng nhất nhờ kỳ vọng sớm triển khai các giải pháp Pre-funding từ cơ quan quản lý.

Tăng gần 20 điểm, thị trường vực lại niềm tin Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chỉ nên là “sân chơi của người chuyên nghiệp”

Chủ tịch Dragon Capital: “Tôi không đồng ý với quan điểm đầu tư ngắn hạn là đầu cơ”

Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital, nhà đầu tư 100 năm và nhà đầu tư 1 ngày đều là nhà đầu tư. Nhà đầu tư 1 triệu và nhà đầu tư 1 tỷ cũng đều là nhà đầu tư. Ông không đồng ý với quan điểm đầu tư ngắn hạn là đầu cơ.

Chứng khoán VIX “ế” gần 80 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông Chứng khoán Việt Tín muốn đổi tên, tăng vốn 22 lần, lên 3.000 tỷ đồng

Áp lực thanh khoản vơi bớt, đà tăng lãi suất huy động chững lại

Đà tăng của lãi suất huy động chững lại trong bối cảnh áp lực lạm phát và áp lực thanh khoản hệ thống đã vơi bớt sau những nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.

Loạt ngân hàng vào cuộc giảm mạnh lãi suất cho khách hàng chịu thiệt hại vì bão Yagi Khi nào tổ chức tín dụng được cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản bảo đảm?