[Cổ phiếu nổi bật]

Giảm gần 50%, DGW có thể đang ở đáy dài hạn

Cổ phiếu DGW của CTCP Thế Giới Số đã giảm gần 50% trong vòng 2 năm trở lại đây, mức giảm sâu nhất trong nhóm cổ phiếu ngành Tiêu dùng. Dù vậy, trạng thái đi ngang trong 2 tháng trở lại đây có thể là đáy dài hạn.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cổ phiếu giảm sâu nhất trong nhóm Tiêu dùng

Nhóm cổ phiếu ngành Tiêu dùng ngoại từ PET cho đến thời điểm hiện tại đều có thành tích kém so với VN-Index. Nếu như VN-Index từ đầu năm 2023 đã tăng được hơn 6% thì DGW (-9,54%), MWG (-10,14%), FRT (-8,7%), PNJ (-19,26%) đều đang gây ra thua lỗ cho nhà đầu tư mua vào cuối năm ngoái.

Trong các trường hợp kể trên, cổ phiếu DGW thực tế là mã giảm sâu nhất bởi nếu tính thành tích giá kể từ cuối năm 2021, cổ phiếu này đã giảm gần 50%. Trong năm 2022, DGW đã mất gần 45% giá trị.

Trạng thái của DGW hiện đang ở vùng đáy 22 tháng với một nền giá đi ngang. Với nhà đầu tư đi theo đà tăng trưởng, cổ phiếu DGW sẽ chưa phù hợp để tham gia bởi tính riêng trên HOSE vào lúc này đang có tới 46% số mã đạt được xu hướng tăng dài hạn. Nếu tham gia vào DGW đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư có thể đánh mất cơ hội kiếm lợi nhuận ở những cổ phiếu có diễn biến giá thuận lợi hơn.

Dù vậy, với những nhà đầu tư dài hạn, DGW đã về vùng giá có thể xem xét để thăm dò. Vận động đi ngang của DGW trong vòng 2 tháng trở lại đây khá vững vàng. Phe nắm giữ đã liên tục được thử thách nhưng không hề cho thấy sự lung lay trong tâm lý giao dịch. Quá trình tích lũy có thể sẽ còn tiếp diễn và sẽ đòi hỏi nhà đầu tư tiếp tục giữ kiên nhẫn.

Phát triển các thương hiệu mới và tìm kiếm các cơ hội M&A

Theo BCTC quý 1/2023, doanh thu và lợi nhuận sau thuế (LNST) của DGW ghi nhận 3.960 tỷ đồng (-44%) và 79 tỷ đồng (-63%). Công ty đã hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu năm và 20% kế hoạch LNST theo như kế hoạch kinh doanh công bố vào đầu năm 2023.

Nguồn MBS.

Nguồn MBS.

Theo đánh giá của MBS, trong thời kỳ ngành bán lẻ có nhiều khó khăn và thách thức, biên lợi nhuận ròng của DGW vẫn đạt 2%, tốt hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành, cho thấy hiệu quả tối ưu chi phí trong việc vận hành hệ thống quản lý của DGW.

Mảng máy tính xách tay, máy tính bảng và mảng điện thoại di động, DGW ghi nhận doanh thu lần lượt đạt 1.094 và 1.899 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ do tình hình vĩ mô thế giới không thuận lợi, lạm phát cao dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.

Ngành hàng thiết bị văn phòng thu về 682 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm ngoái là 8%. Trong khi đó, mảng thiết bị gia dụng ghi nhận 165 tỷ đồng, tăng 158%, sở hữu tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất quý 1/2023 mặc dù hiện tại, tình hình “đóng băng” thị trường bất động sản vẫn chưa có cải thiện thanh khoản tích cực. MBS dự báo vào cuối năm 2023, khi tình hình vĩ mô khởi sắc, mảng thiết bị gia dụng sẽ mang lại đóng góp đáng kể cho doanh thu DGW.

Nguồn MBS.
Nguồn MBS.

Việc DGW đã mất vị thế độc quyền với Xiaomi có thể được bù đắp bằng các thương hiệu Whirlpool, Yojoung và Westinghouse (bắt đầu ghi nhận vào quý 2/2023). MBS kỳ vọng doanh thu ngành hàng gia dụng sẽ tăng trưởng 80% trong năm 2023.

Ngành hàng tiêu dùng cũng có dấu hiệu tích cực với doanh thu đạt 120 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 69%. Theo chia sẻ của MWG, trong năm 2023, tiềm năng tăng trưởng mới cho ngành hàng tiêu dùng là mảng bia với nhà cung cấp AbinBev, giúp cho doanh thu ngành hàng tiêu dùng dự kiến tăng trưởng 157% so với cùng kỳ. Bắt đầu từ quý 2/2023, doanh thu của DGW sẽ có thêm sự đóng góp doanh thu từ thương hiệu Lotte Chilsung và Westinghouse.

DGW dự báo ngành FCMG trong doanh thu dự kiến tăng trưởng 157%, trong đó mảng bia sẽ là mảng mới và có triển vọng đóng góp lớn trong sự tăng trưởng.

Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến câu chuyện M&A, đây là chiến lược mà DGW đang theo đuổi. Trong năm 2022, DGW đã chi hơn 250 tỷ đồng để sở hữu 49% cổ phần của CTCP Archison, sau đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 60% vào quý 4/2022. Dự kiến trong 2023, DGW sẽ thực hiện thêm 2 thương vụ M&A trong ngành hàng tiêu dùng và thiết bị văn phòng.

Nguồn MBS.

Nguồn MBS.

Dự báo cho cả năm 2023, MBS cho rằng doanh thu của DGW có thể đạt 20.172 nghìn tỷ đồng (-8,4%) và LNST đạt 471 tỷ đồng (-31%) nhờ hoạt động kinh doanh phục hồi nhẹ vào cuối năm 2023 đến từ tỷ trọng tiêu thị Apple gia tăng, doanh thu mới ghi nhận từ ngành hàng đồ gia dụng và FMCG.

Theo Lao động Công đoàn

Đọc tiếp

Ảnh minh họa.

Vàng đồng loạt tăng giá mạnh

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước đồng loạt tăng cao và giá bán tại SJC lại vượt lên trên 81 triệu đồng một lượng.

Ảnh minh họa

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại cũng quay đầu tăng nhẹ.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Tháo gỡ khó khăn cùng khách hàng, OCB tăng dự phòng rủi ro, giảm lợi nhuận, bảo đảm hoạt động

Tháo gỡ khó khăn cùng khách hàng, OCB tăng dự phòng rủi ro, giảm lợi nhuận, bảo đảm hoạt động

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023. Theo đó, lợi nhuận trước thuế đạt 4.139 tỷ đồng. So với báo cáo quản trị, lợi nhuận trước thuế của OCB giảm 1.088 tỷ đồng đến từ việc chi phí dự phòng tăng 501 tỷ đồng và điều chỉnh một số khoản mục thu nhập đã thực thu từ khách hàng trong năm 2023 sẽ được hạch toán trong năm 2024.

VN-Index hướng tới ngưỡng 1.300 – 1.320 điểm

VN-Index hướng tới ngưỡng 1.300 – 1.320 điểm

Nhóm cổ phiếu ngân hàng là động lực chính kéo chỉ số VN-Index đã vượt ngưỡng 1.281 điểm trong tuần qua. Tuần tăng mạnh trên nền thanh khoản cao sẽ tiếp tục tạo động lực để thị trường hướng tới ngưỡng 1.300 – 1.320 điểm.

Hệ thống Công ty chứng khoánVNDIRECT bị tấn công

Hệ thống Công ty chứng khoánVNDIRECT bị tấn công

VNDIRECT cho biết, hệ thống của công ty chứng khoán bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật ngày 24/3 và đã được khắc phục, đang trong quá trình kết nối trở lại tuy nhiên quá trình hồi phục dự kiến mất thời gian.

Chat với BizLIVE