Forever 21 "đổ tại" Shein và Temu là nguyên nhân khiến hãng sụp đổ

Forever 21 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lần thứ hai trong vòng sáu năm và cho rằng các hãng bán lẻ thời trang nhanh trực tuyến Shein và Temu là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của mình.

forever-21-20250318150454.jpg
Một cửa hàng của Forever 21. Ảnh: TTXVN

Cuối tuần qua, nhà bán lẻ thời trang Forever 21 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lần thứ hai trong vòng sáu năm, đồng thời cho rằng các hãng bán lẻ thời trang nhanh trực tuyến Shein và Temu là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của mình.

Nhà bán lẻ này dự kiến sẽ ngừng toàn bộ hoạt động tại Mỹ và đã bắt đầu thanh lý hàng tồn kho tại hơn 350 cửa hàng. Tuy nhiên, theo hồ sơ tòa án, Forever 21 vẫn đang tìm kiếm người mua nếu có bên nào sẵn sàng tiếp quản hàng tồn kho và tiếp tục vận hành các cửa hàng.

Forever 21 đã tìm kiếm người mua suốt nhiều tháng và đã liên hệ với hơn 200 nhà đầu tư tiềm năng, trong đó 30 bên đã ký thỏa thuận bảo mật, nhưng chưa có thỏa thuận khả thi nào được chốt. CNBC trước đó đưa tin công ty vận hành Forever 21 đang đàm phán với các đơn vị thanh lý và sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm người mua.

Quảng cáo

Vụ phá sản lần này diễn ra sáu năm sau khi Forever 21 thoát khỏi lần nộp đơn phá sản đầu tiên. Nhưng sau đó, hãng lại phải đối mặt với đại dịch COVID-19, tình trạng lạm phát cao nhất trong hàng chục năm và sự cạnh tranh từ các công ty khởi nghiệp Trung Quốc như Shein và Temu.

Trong hồ sơ tòa án, ông Stephen Coulombe, đồng giám đốc tái cấu trúc của công ty vận hành Forever 21, cho biết hãng thời trang này đã “bị ảnh hưởng tiêu cực đáng kể” bởi việc Shein và Temu lợi dụng quy định miễn thuế de minimis. Quy định này cho phép hàng hóa có giá trị dưới 800 USD được vận chuyển vào Mỹ mà không phải chịu thuế nhập khẩu. Tổng thống Donald Trump đang có kế hoạch ngừng áp dụng quy định này.

Sparc Group, chủ sở hữu công ty vận hành của Forever 21, đã cố gắng đối phó với mối đe dọa cạnh tranh từ Shein vào năm 2023 bằng cách hợp tác với công ty khởi nghiệp này. Tuy nhiên, theo ông Coulombe, thỏa thuận này không đủ để ngăn chặn thua lỗ của Forever 21 hoặc dẫn đến bất kỳ thay đổi nào trong quy tắc de minimis.

Mặc dù công ty vận hành của Forever 21 đang hướng tới việc thanh lý hoàn toàn tại Mỹ, nhưng điều đó không có nghĩa là thương hiệu này sẽ biến mất. Trước đó, CNBC đưa tin các cửa hàng quốc tế và trang web của Forever 21 dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động, và tên thương hiệu cùng những tài sản trí tuệ khác thuộc sở hữu của công ty quản lý thương hiệu Authentic Brands Group sẽ không được bán. Công ty vẫn có thể tìm thấy các nhà điều hành mới sẵn sàng vận hành hoạt động kinh doanh của Forever 21 tại Mỹ, ngay bây giờ hoặc trong tương lai.

Sau lần nộp đơn phá sản đầu tiên, Forever 21 đã có một khoảng thời gian hoạt động tốt. Hãng đã được một liên minh mua lại, bao gồm Authentic Brands Group và các công ty bất động sản Simon Property Group và Brookfield Property Partners, đồng thời có thêm vốn và giảm bớt số lượng cửa hàng.

Trong năm tài chính 2021, Forever 21 đạt doanh thu 2 tỷ USD và lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) là 165 triệu USD. Tuy nhiên, khi cạnh tranh và lạm phát gia tăng, cùng với những thách thức về chuỗi cung ứng và sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng, hiệu suất của Forever 21 bắt đầu giảm sút. Trong ba năm tài chính gần đây, công ty đã lỗ hơn 400 triệu USD, bao gồm 150 triệu USD chỉ riêng trong năm tài chính 2024.

Được thành lập vào năm 1984, Forever 21 từ lâu đã được coi là người dẫn đầu trong phong trào thời trang nhanh. Ở thời kỳ đỉnh cao, công ty có 43.000 nhân viên và tạo ra doanh thu hàng năm hơn 4 tỷ USD.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Novaland (NVL) chuẩn bị xin ý kiến cổ đông về việc hoán đổi nợ cho cổ đông lớn

Novaland (NVL) dự kiến xin ý kiến cổ đông về việc phát hành thêm cổ phần để hoán đổi nợ theo yêu cầu bồi hoàn của cổ đông lớn. Công ty sẽ minh bạch trong phương án hoán đổi nợ, khẳng định luôn đảm bảo công bằng cho tất cả nhà đầu tư.

Cổ phiếu Novaland "bốc đầu" kịch trần lên cao nhất 8 tháng Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mục tiêu lọt top 3 doanh nghiệp lớn nhất sau 5 năm

Trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát dự kiến dành 20% công suất ván sàn phục vụ mảng container, 80% hướng tới các sản phẩm ván chịu lực cao cấp phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ống thép Hòa Phát không bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá trong vụ điều tra lẩn tránh Hòa Phát, Đức Giang, Vinamilk... sẽ chi thêm bao nhiêu sau khi giá điện điều chỉnh tăng 4,8%?

Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Với vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, đặc biệt chuẩn bị cho APEC 2027, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện, hướng đến trở thành một trong những sân bay hiện đại, thông minh bậc nhất thế giới.

Sun Group khởi công dự án trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group

Lợi nhuận ròng của 1.000 doanh nghiệp niêm yết ghi nhận quý tăng thứ 6 liên tiếp

Tổng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết tăng 22,6% so với cùng kỳ trong quý I/2025, ghi nhận quý thứ 6 tăng liên tiếp. Trong đó, bất động sản ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong quý I/2025.

Cổ phiếu của một số doanh nghiệp tư nhân lớn là đầu tàu, trụ đỡ cho thị trường chứng khoán Vợ Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp bất động sản đăng ký bán sạch 24% cổ phần công ty