Đối thủ của XanhSM báo lãi quý II/2024 thấp nhất 9 quý

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vinasun ghi nhận doanh thu đạt gần 532 tỷ đồng và lãi sau thuế xấp xỉ 39 tỷ đồng, giảm lần lượt 15% và 58% so với cùng kỳ.

Đối thủ của XanhSM báo lãi quý II/2024 thấp nhất 9 quý

Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã VNS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 với doanh thu thuần đạt 253 tỷ đồng, sụt giảm 16% so cùng kỳ. Giá vốn chiếm 209 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp của công ty chỉ đạt gần 44 tỷ đồng, giảm 29% so cùng kỳ, kéo biên lãi gộp về mức 17,3%, giảm so mức 20% của cùng kỳ.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của Vinasun cũng giảm mạnh 70% về còn 3,7 tỷ đồng. Trong khi đó chi phí lãi vay dù giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn ở mức hơn 5 tỷ đồng, chi phí bán hàng đi ngang khoảng 18 tỷ đồng và chi phí bán hàng tăng gần 8% lên 20,5 tỷ đồng.

Dù có khoản doanh thu khác tăng 35,2% và lợi nhuận khác tăng 40,4% lên tương ứng 14,6 tỷ đồng và 13,9 tỷ đồng bù lại nhưng lợi nhuận sau thuế của Vinasun vẫn giảm mạnh 57,8% so cùng kỳ, còn gần 17 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất 9 quý gần đây của hãng taxi truyền thống này.

Theo giải trình của Vinasun, lợi nhuận quý II/2024 của công ty giảm là do doanh thu giảm, bên cạnh đó công ty vẫn tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ thêm cho lái xe và đối tác nên ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vinasun đạt 532 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 39 tỷ đồng, giảm lần lượt 15% và 58% so với cùng kỳ. Với kết quả này, Vinasun đã thực hiện được 48% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của cả năm.

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Vinasun là 1.599 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt và tiền gửi là 392 tỷ đồng, sụt giảm đôi chút so với đầu năm, trong khi các khoản phải thu ngắn hạn giảm 9% xuống 117 tỷ đồng.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của Vinasun đến cuối quý II/2024 tăng khoảng 2% so với đầu năm lên 494 tỷ đồng do tăng nợ vay và thuê tài chính. Cụ thể, tổng nợ vay và thuê tài chính của công ty tại thời điểm 30/6/2024 là 321 tỷ đồng, tăng gần 11% % so với đầu năm, trong đó vay ngân hàng là 214 tỷ đồng và thuê tài chính 107 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của Vinasun đến cuối tháng 6/2024 giảm hơn 5% còn 1.105 tỷ đồng, trong đó vốn cổ phần là gần 679 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 70 tỷ đồng, quỹ đầu tư và phát triển là 269 tỷ đồng.

Quảng cáo

Vinasun được biết đến là một trong hai hãng taxi truyền thống từng bá chủ thị trường, đặc biệt là ở khu vực phía Nam với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng liên tục từ năm 2008 và đạt đỉnh vào năm 2016 nhưng bắt đầu sa sút từ năm 2017, không lâu sau khi Grab thâm nhập thị trường Việt Nam.

Sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của dịch vụ taxi công nghệ sau đó đã khiến thị phần của Vinasun dần bị thu hẹp, kéo theo doanh thu và lợi nhuận giảm sút. Thêm vào đó, "cú bồi" trong hai năm đại dịch đã khiến cho Vinasun tăng trưởng âm 8 quý liên tiếp (từ quý I/2020 đến quý IV/2021) và chỉ mới có lãi trở lại từ quý I/2022.

Từ cuối năm 2023, Vinasun đã có những thay đổi đáng kể trong cơ cấu ban lãnh đạo cấp cao khi ông Đặng Phước Thành đã từ nhiệm chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) sau 23 năm nắm giữ vị trí này. Thay thế ông Thành ngồi ghế Chủ tịch HĐQT của Vinasun là ông Tạ Long Hỷ. Trước đó, ông Hỷ là Tổng Giám đốc kiêm thành viên HĐQT Vinasun.

Cùng với sự thay đổi ghế chủ tịch, vị trí Tổng Giám đốc của Vinasun cũng được giao cho ông Đặng Thành Duy, Phó Tổng Giám đốc công ty đảm nhiệm. Ông Đặng Thành Duy là con trai của ông Đặng Phước Thành.

Sau biến động về lãnh đạo cấp cao, Vinasun cũng đang có sự chuyển hướng mạnh tay đầu tư hơn cho những công nghệ mới. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinasun đã trình cổ đông kế hoạch chi 630-650 tỷ đồng để đầu tư 700 xe hybrid của Toyota trong năm nay để chạy taxi giữa bối cảnh taxi công nghệ, taxi điện đang là trào lưu.

Theo kế hoạch của Vinasun, công ty sẽ sử dụng 50% nguồn vốn đến từ các khoản tài trợ của ngân hàng. Nếu thuận lợi, công ty có thể nâng tổng số lượng xe đầu tư lên 1.000 chiếc.

Theo lãnh đạo Vinasun, lượng xe cũ thanh lý sẽ được bán sang Vinasun Green để kinh doanh vận tải taxi tại Đà Nẵng với số lượng tối đa 100 chiếc/năm. Đây là phương án tiêu thụ xe thanh lý được Vinasun đưa ra nhằm mở đường cho lộ trình chuyển đổi sang xe hybrid.

Chia sẻ lý do sử dụng xe hybrid thay vì các mẫu xe thuần điện, lãnh đạo Vinasun cho rằng kế hoạch đầu tư của hãng phù hợp với đặc điểm kinh doanh của chính doanh nghiệp. Theo tính toán, xe hybrid có thể giảm tới 50% nhiên liệu so với xe xăng. Trong khi xe điện tiêu thụ khoảng 800 đồng tiền nhiên liệu/km, xe hybrid mất khoảng 1.100-1.200 đồng/km mà không mất chi phí cơ hội khi sạc điện.

Mỗi ngày, Vinasun cần tập trung các xe để kiểm tra trước khi vận hành. Nhưng hiện nay, không có một trạm sạc nào có thể đáp ứng quy mô 40-50 xe của Vinasun để kiểm tra nếu là xe điện.

Tương tự Vinasun, một doanh nghiệp taxi truyền thống khác là Mai Linh cũng đã hợp tác với Toyota Việt Nam và Công ty Tài chính Toyota trong dự án đầu tư 9.999 xe, kỳ vọng hoàn thành trong vòng 3 năm. Riêng năm 2024, Mai Linh đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe mới, bao gồm 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Ông Phạm Ánh Dương xin từ nhiệm Chủ tịch HĐQT An Phát Holdings (APH) sau khi đăng ký bán sạch cổ phiếu

Trước khi gửi đơn từ nhiệm, ông Phạm Ánh Dương đã đăng ký bán ra toàn bộ 11,87 triệu cổ phiếu APH đang sở hữu, tương đương 4,87% vốn cổ phần An Phát Holdings.

Dàn lãnh đạo An Phát Holding bán ra lượng lớn cổ phiếu APH Cổ phiếu HAGL, Thuduc House, An Phát Holdings tiếp tục bị HoSE giữ nguyên diện cảnh báo

Thị giá chỉ ngang cốc trà đá, một doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức tiền mặt "khủng" 200%

Mức chi trả cổ tức này đúng như kế hoạch doanh nghiệp đã thông qua trong Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Đây cũng là mức cổ tức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

VNDIRECT chuẩn bị chi 760 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt Cổ đông một ngân hàng sắp được nhận cổ tức tiền mặt sau 10 năm

Doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 8 giảm cả lượng và vốn

Tính chung 8 tháng năm 2024, cả nước có 110.764 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 994.686 tỷ đồng, tăng 4,4% về số doanh nghiệp và tăng 0,7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? FiinRatings: Tín dụng tăng tốc báo hiệu thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ sôi động trở lại

Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường

Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của ch

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững qua cuộc thi Robot lớn nhất năm dành cho học sinh cả nước Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex…

Viconship muốn thoái toàn bộ 22% vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ

Việc thoái vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ sẽ được Viconship thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận trong khoảng thời gian dự kiến từ ngày 12/9 - 10/10/2024.

Viconship sắp nâng vốn lên gần 2.900 tỷ đồng, tăng vay nợ để thực hiện M&A Viconship hoàn tất thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ

Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Theo Xanh SM, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng hành khách và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

Khoản vay của VinFast chiếm 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng

Chủ đầu tư sân Golf Long Thành lãi bán niên chưa tới 15 tỷ đồng, nợ phải trả vượt 15.300 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành hiện có quy mô tài sản tương đương với bất động sản Phát Đạt và chỉ kém đôi chút so với Nhà Khang Điền, Tập đoàn Đất Xanh và Đầu tư Nam Long.

Một DN Việt tuyên bố sẽ chi 15 triệu USD để mở 10 câu lạc bộ golf công nghệ cho giới nhà giàu tại Việt Nam Quảng Ninh quy hoạch khu du lịch rộng hơn 1.000ha với sân golf 27 hố

Thu nhập của CEO bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm vượt trội nhiều nhóm ngành

Thu nhập bình quân của CEO trong các công ty đại chúng ở Việt Nam năm 2023 ở mức dưới 2,5 tỷ đồng/năm nhưng tại một số doanh nghiệp bất động sản thu nhập của CEO có thể hơn 10 tỷ đồng bất chấp ngành này vẫn đang trong giai đoạn khó khăn.

Thu nhập ngành nào có mức tăng cao nhất 6 tháng đầu năm 2024? Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng đủ điều kiện mua, thuê nhà xã hội từ 1/8

ACV kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh?

Sau 7 năm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của ACV, ông Lại Xuân Thanh đã chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/9/2024. Hiện người thay thế ông Thanh chưa được ACV công bố.

ACV lên kế hoạch lãi kỷ lục 9.400 tỷ đồng, dồn lực đầu tư sân bay Long Thành Giảm áp lực phải trích lập dự phòng nợ xấu, ACV báo lãi kỷ lục trong quý II/2024

VPBank là ngân hàng có “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”

Vượt qua nhiều vòng đánh giá khắt khe, dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank Diamond của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã được tạp chí Global Baking & Finance Review vinh danh ở hạng mục “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”.

VPBank khẳng định vị thế với Chi nhánh Flagship sang trọng tại trung tâm Sài Gòn VPBank giành giải thưởng Ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tốt nhất tại Việt Nam năm 2024

Công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng muốn làm mô hình trạm sạc nhượng quyền

Tương tự trạm sạc chính hãng do V-GREEN đầu tư, trạm sạc nhượng quyền V-GREEN sẽ phục vụ các chủ sở hữu ô tô điện và xe máy điện VinFast trên toàn quốc.

Khoản vay của VinFast chiếm 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng

Một công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận Hoà Phát có thể tăng 80% năm 2024

Năm 2024, Hoà Phát đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 47% so với năm 2023, lên 10.000 tỷ đồng, trong khi đó VDSC dự báo, lợi nhuận Hoà Phát có thể lên đến 12.000 tỷ đồng, tăng 77%.

Lộ diện "trùm cuối" thua lỗ nặng nhất ngành thép quý 2/2024 Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn?