Đề xuất giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải

Qua khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên toàn quốc cho thấy, doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, qua khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên toàn quốc thấy, doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.

Trong khi giá nhiên liệu tăng, chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chiếm từ 35-45%, nhiều doanh nghiệp vận tải tại các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn chưa tăng giá cước.

Cụ thể, tại Tp. Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2022 đến ngày 25/6/2022, có 27/53 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3% đến 46,34% tùy theo tuyến đường hoạt động (một vài tuyến kê khai tăng giá cao chủ yếu do thời gian dài không điều chỉnh giá).

Riêng trong tháng 6/2022, có 7 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh cố định kê khai tăng giá cước từ 1,3-21%.

Các đơn vị vận tải chưa kê khai tăng giá cước còn lại do cạnh tranh giữa các đơn vị cùng khai thác trên tuyến, cạnh tranh giữa các loại hình vận tải và do lượng hành khách đi lại chưa nhiều sau thời gian dịch COVID-19.

Ngoài ra, có 2 đơn vị taxi là Mai Linh và Vinasun kê khai tăng giá từ 3-9%, giá cước Grab cũng tăng khoảng 20%.

Quảng cáo

Tại Cần Thơ, đến thời điểm hiện tại, có 4/9 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có điều chỉnh tăng giá trên các tuyến, mức tăng giá cước từ 10 – 23,08%.

Tại Đà Nẵng, có 10/17 doanh nghiệp xe tuyến cố định liên tỉnh điều chỉnh tăng giá vé/chuyến từ 8,3% đến 13,6% tùy cự ly tuyến. Đối với xe taxi, có 3/6 doanh nghiệp điều chỉnh giá cước/km tăng từ 4,28-4,76%.

Tại Hải Phòng, đến nay cũng chỉ có 15/70 doanh nghiệp vận tải (bao gồm tuyến cố định và taxi) kê khai tăng giá cước, mức tăng giá dao động từ 15-20%.

Còn tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên toàn thành phố chỉ có 2 loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là đề nghị kê khai tăng giá cước.

Bao gồm: 9/50 đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định với mức tăng giá dao động từ 10-20% và 8/73 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với mức giá tăng dao động từ 5-12%.

Với vận tải hàng hóa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận với việc giá xăng dầu hiện nay, giá cước vận tải hàng hóa tăng khoảng từ 10-20% tùy theo cung đường và loại hàng hóa để bù đắp giá nhiên liệu tăng.

Khảo sát một số đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá và hiệp hội vận tải hàng hoá, với việc giá xăng dầu lập đỉnh mới, giá cước vận tải hàng hoá tăng khoảng từ 10-20% tuỳ theo cung đường và loại hàng hoá để bù đắp giá nhiên liệu tăng.

Trên cơ sở khảo sát tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy, hiện nay doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng.

Do đó, để thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiềm chế lạm phát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, báo cáo Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Becamex IDC dự kiến huy động 2.500 tỷ đồng từ trái phiếu

Becamex IDC lên kế hoạch phát hành tối đa 25.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu để huy động 2.500 tỷ đồng. Thời điểm dự kiến phát hành sẽ từ tháng 6 đến tháng 11/2025.

Tác động thuế quan 2025 lên Becamex IJC và kế hoạch tăng vốn 2.500 tỷ đồng Bình Dương phê duyệt nhà đầu tư dự án Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, tổng vốn hơn 11.700 tỷ đồng: Becamex và Đèo cả trúng thầu

Doanh nghiệp chuyên bốc dỡ hàng hoá tại sân bay đặt mục tiêu lãi kỷ lục 860 tỷ

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) đặt mục tiêu lãi kỷ lục 860 tỷ đồng năm 2025, hướng tới làm chủ đầu tư nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành nhờ lợi thế nắm 48% thị phần tại Tân Sơn Nhất với vai trò nhà ga hàng hóa độc lập và tài chính lành mạnh với

“Ông trùm” hàng không ACV lập kỷ lục doanh thu mới, đã rót hơn 14.300 tỷ vào dự án Long Thành Vietnam Airlines khởi công đồng thời 2 dự án hạ tầng quy mô gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

VNDirect bị khiển trách do có 15 tài khoản không đủ tài sản ký quỹ

VSDC yêu cầu VNDirect phải có trách nhiệm tăng cường việc kiểm soát hoạt động ký quỹ chứng khoán phái sinh, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành để hạn chế sai sót dẫn đến việc không có đủ tài sản ký quỹ trên tài khoản nhà đầu tư.

Cột mốc mới: Việt Nam chính thức có 10 triệu tài khoản chứng khoán Gần 450 triệu cổ phiếu Vingroup đã rời tài khoản cá nhân của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đi tới những đâu?

Thế Giới Di Động sắp chi gần 1.500 tỷ đồng trả cổ tức

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động vừa thông qua nghị quyết chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương đương số tiền chi trả là gần 1.500 tỷ đồng.

Thế Giới Di Động (MWG) thu hơn 400 tỷ mỗi ngày, mở mới hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh từ đầu năm Tổng Giám đốc Bách hoá Xanh không bán hết lượng cổ phiếu MWG đăng ký giao dịch

Vận tải và Xếp dỡ Hải An lãi sau thuế 550 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2025, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ước tính đạt 2.513 tỷ đồng doanh thu và 550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, lần lượt tăng 50% và 222% so với cùng kỳ năm 2024.

[BizDEAL] Dragon Capital không còn là cổ đông lớn của FPT, HAH Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, Dragon Capital giảm sở hữu tại FPT Retail

ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Lên kế hoạch lợi nhuận 5.554 tỷ đồng, tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ vay

Sáng nay (25/6), Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines – mã HVN) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 nhằm thông qua một số nội dung quan trọng bao gồm báo cáo tài chính năm 2024 đã được kiểm toán, báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị năm 2024, kế hoạch sản xuất kinh doanh và định hướng năm 2025.

Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị mua 50 tàu bay mới Vietnam Airlines khởi công đồng thời 2 dự án hạ tầng quy mô gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành Chạm đến Kuala Lumpur cùng Vietnam Airlines – nơi hiện đại ôm trọn bản sắc