Công ty mẹ EVNGENCO3 giảm 3.456 tỷ đồng nợ vay trong 9 tháng đầu năm 2022

Sự hồi phục của nền kinh tế giúp kết quả hoạt động kinh doanh điện tăng trưởng so với cùng kỳ. Sản lượng điện lũy kế 9 tháng đầu năm của EVNGENCO3 đạt 23,87 tỷ kWh, tăng 5,88% so với cùng kỳ năm trước.

Tình hình sản xuất kinh doanh của EVNGENCO3 ổn định

Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3, mã PGV) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2022 với hoạt động kinh doanh điện cải thiện so với cùng kỳ. Tuy nhiên, diễn biến tỷ giá đã tác động đến chi phí tài chính của doanh nghiệp sản xuất điện này.

Theo BCTC Công ty mẹ, doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 11.742 tỷ đồng, tăng 39,5% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng từ mức 10,2% cùng kỳ lên 13,7%. Nhờ đó, EVNGENCO3 báo lãi gộp đạt 1.600 tỷ đồng, tăng 86% so với quý 3/2021.

Sự hồi phục của nền kinh tế đi kèm là nhu cầu sử dụng điện đã giúp kết quả kinh doanh của EVNGENCO3 cùng nhiều doanh nghiệp điện tăng so với cùng kỳ năm 2021, khoảng thời gian mọi hoạt động “tê liệt” vì đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, tỷ giá USD/VND tăng lại khiến chi phí tài chính của công ty mạnh lên hơn 1.278 tỷ đồng, ảnh hưởng đến thành quả từ hoạt động kinh doanh.

Tương tự đối với BCTC hợp nhất, Lợi nhuận gộp trên báo cáo tài chính hợp nhất là 1.666 tỷ đồng tăng 86% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 3 đạt 315,5 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ.

Theo giải trình của EVNGENCO3, chi phí tài chính trong kỳ là 1.261 tỷ đồng, tăng 963 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021 do lỗ chênh lệch tỷ giá tăng 1.334 tỷ đồng. Cụ thể, quý 3 năm 2022, lỗ chênh lệch tỷ giá là 793 tỷ đồng, trong khi lãi chênh lệch tỷ giá quý 3 năm 2021 là 541 tỷ đồng. Chi phí lãi vay tăng 134 tỷ đồng.

Quảng cáo
pgv291020221029194125-3950.png

Kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm của EVNGENCO3 – Nguồn: BCTC

Quy mô nợ vay ngân hàng tiếp tục thu hẹp

Áp lực kiềm chế lạm phát đã khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cùng hàng loạt ngân hàng trung ương trên thế giới liên tục tăng lãi suất điều hành. Xu hướng tăng lãi suất và sự mạnh lên của đồng USD đã diễn ra trong thời gian dài. So với biến động của nhiều đồng tiền khác, VND vẫn khá ổn định ở nửa đầu năm 2022 nhưng đã tăng mạnh thời gian qua. Riêng quý 3, tỷ giá USD/VND tại Vietcombank tăng 2,6%; tỷ giá JPY/VND ngược lại giảm hơn 3%.

Đây cũng là hai đồng tiền chính trong các khoản vay ngoại tệ của EVNGENCO3. Tỷ trọng vay USD lớn là nguyên nhân chính khiến chênh lệch lỗ tỷ giá tăng cao.

Tại thời điểm 30/9/2022, dư nợ vay của công ty tiếp tục thu hẹp, đạt xấp xỉ 41.200 tỷ đồng, giảm gần 3.456 tỷ đồng so với đầu năm. Trong cơ cấu tổng nguồn vốn 70.484 tỷ đồng đến cuối quý 3, tỷ trọng vay nợ đã giảm xuống còn 58%, từ mức 66% hồi đầu năm.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu từ hoạt động kinh doanh hợp nhất đạt 34.931 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất lũy kế giảm hơn 32%, đạt xấp xỉ 1.736 tỷ đồng.

Kết phiên giao dịch ngày 27/10, cổ phiếu PGV đóng cửa ở mức 20.600 đồng. Giá trị sổ sách tại thời điểm 30/9 đạt 14.926 đồng.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

SeABank nâng vốn điều lệ lên 28.350 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) chính thức hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỷ đồng sau 2 đợt phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

SeABank chốt quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu và chia cổ phiếu thưởng Vinalines muốn bán hết cổ phiếu TJC, chồng bà Nguyễn Thị Nga hạ sở hữu tại SeABank

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) - thành viên Tập đoàn MUFG (Nhật Bản) vừa qua đã có đề nghị với Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) về việc muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance. Thương vụ chuyển nhượng sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng.

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm SHB muốn huy động 5.000 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu

Dễ dàng liên kết tài khoản Sacombank vào ứng dụng VNeID nhận an sinh xã hội

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong công tác thúc đẩy chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt, đồng thời tăng cường số hóa hoạt động ngân hàng hướng đến nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, Sacombank chính thức triển khai tính năng liên kết/cập nhật tài khoản thanh toán (TKTT) của khách hàng nhận chi trả ASXH trên ứng dụng VNeID.

Cập nhật giấy tờ và sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để không gián đoạn giao dịch tại Sacombank Sacombank báo lãi trong quý III/2024

TPBank kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng lành mạnh và bền vững

Kết thúc quý III, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 5.460 tỷ đồng lợi nhuận, tín dụng tăng trưởng lành mạnh 14%, lọt Top 100 của Brand Finance với giá trị thương hiệu 461 triệu USD.

Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Kết thúc quý III, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của NCB vượt kế hoạch cả năm

Kết thúc quý III/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB được duy trì ổn định, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng ở mức cao cho thấy các sản phẩm, dịch vụ của NCB đang ngày càng được khách hàng yêu thích và tin dùng.

NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Sacombank báo lãi trong quý III/2024

Quý III/2024 Sacombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 2.751,7 tỷ đồng, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm trước. 9 tháng đầu năm, lợi nhuận đạt 8.094 tỷ đồng, tăng 18%, hoàn thành 76,4% kế hoạch cả năm.

Sacombank đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần tạo động lực tăng trưởng mới cho TP. Hồ Chí Minh Cập nhật giấy tờ và sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để không gián đoạn giao dịch tại Sacombank

Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Tại sự kiện Smart Banking do NHNN tổ chức, Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng của TPBank đã chia sẻ bí quyết giúp TPBank thấu hiểu khách hàng, tiền đề để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Thẻ TPBank phát triển bùng nổ với chiến lược cá nhân hóa sắc nét Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance