Chính thức chạy thử tuyến Metro hơn 43.000 tỷ đồng tại TP.HCM sau 16 năm khởi công xây dựng, dự kiến có thể khai thác thương mại trong tháng 12/2024

Theo đó Giai đoạn thử nghiệm dự kiến kéo dài từ ngày 14/10 đến ngày 17/11, với sự tham gia của gần 500 nhân sự đã được đào tạo bài bản.

Ngày 13-10, tại thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) tổ chức buổi họp mặt người lao động và ra quân phối hợp vận hành thử tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, công tác vận hành thử bắt đầu từ ngày 14-10, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại của TP. Hồ Chí Minh. Giai đoạn thử nghiệm dự kiến kéo dài đến ngày 17-11, với sự tham gia của gần 500 nhân sự đã được đào tạo bài bản.

Được biết, công tác vận hành sẽ diễn ra giống như vận hành thương mại chính thức, từ 14/10 đến 7/11, sẽ vận hành 20%, khoảng từ 4-6 tàu trên một khung giờ và thời gian giãn cách giữa mỗi chuyến là khoảng 10'; tiếp đến từ 7/11 đến 14/11, sẽ vận hành 100%, cứ 4'30'' sẽ có một chuyến khởi hành.

Để chuẩn bị cho giai đoạn này, toàn bộ nhân viên đã hoàn thành kỳ thi sát hạch nghiêm ngặt do Liên danh tư vấn chung NJPT thực hiện, bảo đảm nắm vững quy trình vận hành và xử lý các tình huống phát sinh.

Quảng cáo

Các nhân viên sẽ tham gia thử nghiệm 47 kịch bản khác nhau, từ việc vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu,…ở các vị trí khác nhau trên phạm vi toàn tuyến metro số 1 (bao gồm đoạn trên cao và trong đường hầm).

Sơ đồ tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) (Ảnh: Internet)

Trước khi vận hành thử, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cũng đã hoàn thành việc ký kết các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng về việc sử dụng các trang thiết bị của các nhà thầu phục vụ cho công tác đào tạo và vận hành thử.

Tổng cộng sẽ có 71 nhân viên tham gia vận hành thử trong mỗi ca làm việc. Dự kiến mỗi ngày có 2 ca làm việc. Đây là giai đoạn để đội ngũ nhân viên áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, rút ra kinh nghiệm và khắc phục những khó khăn trước khi tuyến metro bước vào vận hành chính thức.

Dự kiến, từ 18-31/11, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp cho Cục Đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của luật Đường sắt. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12.

Ngoài việc vận hành thử, đơn vị đang khẩn trương, tập trung cao độ để hoàn thiện các phần việc còn lại như công tác nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm, kiểm tra công tác nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, được khởi công vào năm 2008, sau nhiều lần điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 43.700 tỷ đồng.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục