Chính thức chạy thử tuyến Metro hơn 43.000 tỷ đồng tại TP.HCM sau 16 năm khởi công xây dựng, dự kiến có thể khai thác thương mại trong tháng 12/2024

Theo đó Giai đoạn thử nghiệm dự kiến kéo dài từ ngày 14/10 đến ngày 17/11, với sự tham gia của gần 500 nhân sự đã được đào tạo bài bản.

Ngày 13-10, tại thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) tổ chức buổi họp mặt người lao động và ra quân phối hợp vận hành thử tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, công tác vận hành thử bắt đầu từ ngày 14-10, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại của TP. Hồ Chí Minh. Giai đoạn thử nghiệm dự kiến kéo dài đến ngày 17-11, với sự tham gia của gần 500 nhân sự đã được đào tạo bài bản.

Được biết, công tác vận hành sẽ diễn ra giống như vận hành thương mại chính thức, từ 14/10 đến 7/11, sẽ vận hành 20%, khoảng từ 4-6 tàu trên một khung giờ và thời gian giãn cách giữa mỗi chuyến là khoảng 10'; tiếp đến từ 7/11 đến 14/11, sẽ vận hành 100%, cứ 4'30'' sẽ có một chuyến khởi hành.

Để chuẩn bị cho giai đoạn này, toàn bộ nhân viên đã hoàn thành kỳ thi sát hạch nghiêm ngặt do Liên danh tư vấn chung NJPT thực hiện, bảo đảm nắm vững quy trình vận hành và xử lý các tình huống phát sinh.

Quảng cáo

Các nhân viên sẽ tham gia thử nghiệm 47 kịch bản khác nhau, từ việc vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu,…ở các vị trí khác nhau trên phạm vi toàn tuyến metro số 1 (bao gồm đoạn trên cao và trong đường hầm).

Sơ đồ tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) (Ảnh: Internet)

Trước khi vận hành thử, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cũng đã hoàn thành việc ký kết các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng về việc sử dụng các trang thiết bị của các nhà thầu phục vụ cho công tác đào tạo và vận hành thử.

Tổng cộng sẽ có 71 nhân viên tham gia vận hành thử trong mỗi ca làm việc. Dự kiến mỗi ngày có 2 ca làm việc. Đây là giai đoạn để đội ngũ nhân viên áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, rút ra kinh nghiệm và khắc phục những khó khăn trước khi tuyến metro bước vào vận hành chính thức.

Dự kiến, từ 18-31/11, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp cho Cục Đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của luật Đường sắt. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12.

Ngoài việc vận hành thử, đơn vị đang khẩn trương, tập trung cao độ để hoàn thiện các phần việc còn lại như công tác nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm, kiểm tra công tác nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, được khởi công vào năm 2008, sau nhiều lần điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 43.700 tỷ đồng.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) muốn trở thành “anh em” với TP. Hồ Chí Minh

Mối quan hệ giữa tỉnh Gyeongsangbuk và TP. Hồ Chí Minh đang ở cấp độ Thành phố Hữu nghị. Trong tương lai không xa, tỉnh Gyeongsangbuk mong muốn nâng mối quan hệ này lên mức “Thành phố anh em” - cấp độ cao nhất trong thang hợp tác quốc tế của các tỉnh ở Hàn Quốc.

PV Power ước lãi 833 tỷ đồng sau 9 tháng

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 31-33 thế giới về quy mô GDP ngay năm sau

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ mục tiêu năm 2025, tăng trưởng GDP của Việt Nam khoảng 6,5-7% và phấn đấu đạt tăng trưởng cao hơn (7-7,5%).

Trung Quốc đầu tư đường sắt cao tốc khi GDP bình quân là 1.753 USD, Indonesia là 3.322 USD, Việt Nam thì sao? GDP quý III/2024 vượt dự báo, ước tăng 7,4%

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 67 tỷ USD

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục

Vì sao suất đầu tư lên tới 1.000 tỷ đồng/km cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Du khách Trung Quốc đến Nhật Bản tăng vọt trong dịp nghỉ lễ tháng 10/2024

Số lượt đặt chỗ hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 1 tuần của nước này đã phục hồi lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tăng sức hút du khách quốc tế bằng ẩm thực và văn hóa Việt Nam Trung Quốc tạo thuận lợi tối đa cho du khách nước ngoài thanh toán điện tử

Đường sắt cao tốc Bắc Nam 67 tỷ USD đi qua 20 tỉnh thành, những tỉnh nào được bố trí 2 ga?

Có 3 tỉnh được bố trí 2 ga để đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Cổ phiếu đường sắt bất ngờ trở lại đường đua Cổ phiếu nào hưởng lợi từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam?