Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sắp thoát cảnh "vùng lõm" sóng di động

Các trạm BTS mới được đưa vào hoạt động giải quyết bài toán không có sóng điện thoại trên tuyến cao tốc mới khánh thành.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khánh thành vào cuối năm 2022. Tuyến đường có tổng chiều dài 98,3 km, nối tỉnh Quảng Trị với Thừa Thiên Huế.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6.675 tỷ đồng, với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m ở giai đoạn đầu.

Bước sang giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m trên toàn tuyến. Điểm đầu của tuyến đường giao với Quốc Lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị), điểm cuối là nút giao La Sơn, kết nối với đường cao tốc La Sơn - Túy Loan tại huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế).

Quảng cáo

Sau khi đưa vào sử dụng, các nhà mạng cũng vận hành cơ sở hạ tầng viễn thông đi theo, với hơn 40 trạm dọc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đảm bảo vùng phủ 4G tại khu vực đạt gần 80%.

Tuy nhiên, trên tuyến đường này hiện vẫn còn một số vùng không có sóng điện thoại. Điều này khiến việc liên lạc của người dùng gặp khó khăn, công tác cứu hộ trên cao tốc cũng không thể triển khai. Theo đại diện một nhà mạng, khó khăn lớn nhất là việc thuê đất lâm nghiệp để đặt trạm do chưa có chính sách từ địa phương, nguồn điện tại khu vực này cũng chưa có.

Đại diện nhà mạng Viettel chia sẻ, đơn vị này đang xây dựng thêm 8 trạm phát sóng BTS mới dọc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn để xoá dần các khu vực “lõm” sóng.

Thủ tục xin cấp đất được tỉnh Quảng Trị tháo gỡ, trong khi đó, nhà mạng Viettel sử dụng ắc quy và pin mặt trời để vận hành các trạm BTS, khắc phục việc thiếu nguồn điện. Dù rằng giải pháp này khiến chi phí của doanh nghiệp tăng cao. Theo dự kiến, 8 trạm BTS dọc tuyến cao tốc hoàn thành và đi vào hoạt động trong tháng 8.

Các trạm BTS được lắp đặt ở các khu đất lâm nghiệp do tỉnh Quảng Trị hỗ trợ tháo gỡ thủ tục xin, thuê đất sẽ phải chia sẻ cho các nhà mạng dùng chung. Bởi việc “trồng” mới các trạm BTS trên đoạn đường này rất phức tạp. Mục tiêu cuối cùng là nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người sử dụng di động.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới