Thủ đoạn của đối tượng là gọi điện, tự xưng là nhân viên ngân hàng, yêu cầu người dân gửi thông tin cá nhân, ảnh chụp Căn cước công dân.
Ngoài ra đối tượng còn yêu cầu gọi video xác thực khuôn mặt, thu thập giọng nói, cử chỉ. Chưa dừng lại, đối tượng còn đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Những thông tin này sau đó sẽ bị các đối tượng sử dụng để mạo danh, chiếm tài khoản hoặc sử dụng vào mục đích xấu khác.
Để phòng ngừa với thủ đoạn trên, đề nghị người dân cảnh giác không cung cấp dữ liệu cá nhân, mã OTP, không bấm vào đường link hay tải ứng dụng theo yêu cầu của người lạ; không mua bán, trao đổi, cho thuê, mượn tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân. Người dân nên cài đặt bảo mật hai lớp và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội.
Hiện nay, các ngân hàng thường không liên hệ trực tiếp với người dân để thu thập thông tin sinh trắc học. Nếu không tự thao tác được, người dân có thể trực tiếp đến quầy giao dịch của các ngân hàng để được hỗ trợ. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan Công an để kịp thời giải quyết theo quy định.