Cân nhắc quy định về đối tượng chịu thuế khi sửa Luật Thuế giá trị gia tăng

Liên quan đến công tác sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng, Ủy ban Tài chính Quốc hội và các chuyên gia cho rằng cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng khi quy định về đối tượng chịu thuế.

Cân nhắc quy định về đối tượng chịu thuế khi sửa Luật Thuế giá trị gia tăng

Mới đây tại Phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với 100% đại biểu tán thành, Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đã được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Tại Tờ trình, Bộ Tài chính đề xuất, quy định cụ thế hơn về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) để bảo đảm khả thi trong thực hiện; đưa một số hàng hóa, dịch vụ đang thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT sang đối tượng chịu thuế 5% hoặc 10%; sửa đổi một số quy định để bảo đảm đồng bộ với của pháp luật hiện hành; bổ sung một số hàng hóa, dịch vụ vào đối tượng không chịu thuế GTGT.

Cân nhắc đối tượng chịu thuế GTGT

Tham gia thẩm tra, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội bày tỏ băn khoăn về việc, theo Tờ trình một trong những mục tiêu đặt ra đối với chính sách là “mở rộng cơ sở thuế thông qua việc giảm bớt số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ đang thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng”.

Tuy nhiên, qua rà soát các nhóm giải pháp được đề xuất để thực hiện chính sách, Bộ Tài chính dự kiến đề xuất bổ sung khá nhiều đối tượng vào diện không chịu thuế GTGT so với quy định hiện hành.

Cụ thể, các khoản phí tại hợp đồng vay vốn của Chính phủ Việt Nam với bên cho vay nước ngoài; hàng hóa nhập khẩu để ủng hộ, tài trợ nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, chiến tranh; hàng hóa nhập khẩu của công ty cho thuê tài chính để cho doanh nghiệp trong khu phi thuế quan thuê tài chính; tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng bán tài sản; hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán; tài sản cố định chuyên dùng của tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng bán; các hoạt động có thu phí, lệ phí của Nhà nước theo pháp luật về phí và lệ phí; Tài sản di chuyển theo định mức miễn thuế nhập khẩu; Hàng hóa mục bán, trao đổi của cư dân biên giới theo định mức miễn thuế nhập khẩu và trong danh mục,...

Từ đó, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, cần cân nhắc để có cách thể hiện hợp lý hơn về mục tiêu của chính sách vì việc bổ sung các nhóm đối tượng vào diện không chịu thuế như đề xuất có thể không đạt được mục tiêu “mở rộng cơ sở thuế thông qua việc giảm bớt số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ đang thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng” như nội dung thể hiện trong Tờ trình của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, việc này còn dẫn đến chưa thế chế hóa đầy đủ, toàn diện chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách Nhà nước thể hiện tại Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị và chưa bám sát các quan điểm, định hướng thể hiện trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

Cũng theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, thực tế cho thấy, khi các quy định về đối tượng chịu thuế không được cân nhắc một cách phù hợp sẽ dẫn đến những “nút thắt” gây vướng mắc, thiệt hại khi đưa vào áp dụng.

Quảng cáo

Vướng mắc thuế VAT của doanh nghiệp sản xuất phân bón

Thực tế áp dụng quy định về thuế VAT thời gian qua cho thấy, quy định phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế số 71/2014/QH13 (Luật Thuế 71) có thể được xem là một trong những ví dụ điển hình xuất phát từ những bất cập của chính sách nhiều năm qua.

Cụ thể, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế 71 quy định phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT dẫn đến phân bón từ mặt hàng chịu thuế GTGT 5% được điều chỉnh thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT từ ngày 01/01/2015, nhằm giảm gánh nặng cho nông dân. Tuy nhiên, thực tế khi áp dụng, mục đích giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân không đạt được, thậm chí còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8% tùy loại.

Mới đây, tại Hội thảo vai trò của chính sách thuế trong sự phát triển của thị trường vật tư nông nghiệp Việt Nam, TS. Bùi Thị Mến, Học viện Ngân hàng cho hay, liên quan đến vật tư nông nghiệp, cụ thể là mặt hàng phân bón, Quốc hội thông qua Luật 71/2014/QH13 về việc sửa đổi Luật thuế GTGT số 13/2008/QH12, hiệu lực từ ngày 01/01/2015, chuyển phân bón từ đối tượng chịu thuế GTGT 5% sang đối tượng không chịu thuế.

Quy định nêu trên đã hỗ trợ giá đầu vào cho nông dân nhưng gây ra hệ quả là do thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT đầu ra nên các doanh nghiệp phân bón trong nước không được khấu trừ, hoàn thuế GTGT đầu vào khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Khi đó, số thuế này phải cộng vào giá thành, làm tăng giá thành sản phẩm (khoảng 5 – 8%), dẫn đến giá phân bón cũng bị tăng theo và do phân bón là yếu tố đầu vào quan trọng cho sản xuất nông nghiệp (chiếm khoảng 40 - 70% tổng chi phí), nên việc này làm cho giá sản xuất nông nghiệp tăng lên, gây bất lợi cho phân bón Việt Nam so với phân bón nhập khẩu.

Trong khi đó, phân bón nhập khẩu không phải nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu, nên những năm qua Việt Nam nhập khẩu tương đối nhiều phân bón từ nước ngoài. Nhà nước cũng thất thu do không thu được thuế GTGT với cả hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu. Chính vì vậy, việc điều chỉnh chính sách thuế GTGT đối với phân bón và vật tư nông nghiệp là cần thiết, phù hợp với tình hình mới.

Theo đó, TS. Phùng Hà dẫn số liệu từ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), mỗi năm, tính riêng số tiền các đơn vị sản xuất phân bón của Tập đoàn không được hoàn thuế xấp xỉ 900 tỷ đồng, con số này đã lên tới hơn 6.000 tỷ đồng từ năm 2015 đến nay.

Với 2 đơn vị sản xuất phân bón lớn của Tập đoàn Dầu khí, con số còn lớn hơn nhiều lần: Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau mỗi năm không được khấu trừ gần 350 tỷ đồng tiền thuế; Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo - Đạm Phú Mỹ), không được khấu trừ khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Từ thực tế đã nêu, khi cho ý kiến về Dự án Luật (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã bày tỏ băn khoăn về phạm vi quy định mặt hàng chịu thuế GTGT nhất là đối với nông sản.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trước đây đã làm rất kỹ lưỡng đối với vấn đề nông sản dù rất phức tạp nhưng sau này phát sinh nhiều sai phạm tiêu cực liên quan đến hóa đơn GTGT, cà phê, tôm, cá… thì vấn đề này lại không được tính toán đầu ra, đầu vào, mà lại loại trừ phạm vi rất lớn trong lĩnh vực này.

“Không thể vì gian lận ở một bộ phận mà hủy hết tất cả; nếu không sẽ không bảo đảm bản chất của thuế GTGT; trường hợp có gian lận thì phải đấu tranh xử lý mạnh hơn nữa”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đồng thời cho rằng, chính sách trong hồ sơ Dự án Luật cũng không đề cập đến vấn đề này.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai

Mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp (Trung Quốc) là mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường tại Đồng Nai.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) về kế hoạch hợp tác và mở rộng đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Với ba khu thương mại tự do (FTZ) đầu tiên tại Đà Nẵng, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành vào năm 2026, sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, tạo bước đột phá thu hút FDI, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển công nghiệp – dịch vụ.

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư

Với lợi thế vị trí chiến lược, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Tây Ninh đang trở thành một trong những “điểm đến vàng” của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại khu vực phía Nam.

Hải Phòng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Bỉ, mở rộng hợp tác cảng biển và công nghiệp xanh Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua cải cách hành chính

TP.HCM đang tăng tốc cải cách hành chính trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm tới cơ hội tại trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam. Những cải cách này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng sức hút của TP.HCM đối với nhà đầu tư nước ngoài

Bắc Ninh và tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt