Bộ Xây dựng quản lý 13 doanh nghiệp sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng quản lý 13 doanh nghiệp, tăng thêm 7 đơn vị.

Trụ sở Bộ Xây dựng tại 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Theo nghị định mới của Chính phủ, Bộ Xây dựng sau hợp nhất có nhiệm vụ quản lý 13 doanh nghiệp trực thuộc. Các doanh nghiệp này có tổng vốn điều lệ 42.300 tỷ đồng, vốn Nhà nước chiếm 34.000 tỷ đồng. Trước hợp nhất, Bộ này quản lý 6 doanh nghiệp, còn Bộ Giao thông Vận tải có 7 đơn vị.

Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ quản lý 8 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Bên cạnh Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem), Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), Bộ Xây dựng quản lý thêm 6 doanh nghiệp khác gồm: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam, Công ty Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giao thông vận tải, Công ty cơ khí ôtô và thiết bị điện Đà Nẵng và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy.

Riêng Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC - tiền thân là Vinashin) đang phải xử lý theo hướng phá sản, thu hồi quyền và tài sản của công ty mẹ, 7 công ty con, theo Nghị quyết hồi tháng 12/2023.

Bộ Xây dựng cũng đại diện chủ sở hữu tại 5 tổng công ty có vốn góp Nhà nước gồm Lắp máy Việt Nam (vốn Nhà nước 97,8%), Xây dựng Hà Nội (98,8%), Viglacera (38,6%); Cơ khí xây dựng (98,8%) và Xây dựng đường thủy (36,6%).

Bộ Xây dựng sau hợp nhất có 23 đơn vị

Cũng theo nghị định mới của Chính phủ, Bộ Xây dựng sau hợp nhất có 23 đơn vị thực hiện 32 nhóm nhiệm vụ quyền hạn, trong đó 4 đơn vị sự nghiệp công lập.

19 đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước, bao gồm: Văn phòng; Thanh tra; Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Pháp chế; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Quy hoạch Kiến trúc; Vụ Vận tải và An toàn giao thông, Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng; Cục Kinh tế Quản lý đầu tư xây dựng; Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng; Cục Phát triển đô thị; Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng; Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản; Cục Đường bộ Việt Nam; Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam; Cục Hàng không Việt Nam; Cục Đường sắt Việt Nam; và Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bốn đơn vị sự nghiệp công lập gồm: Trung tâm Công nghệ thông tin, Báo Xây dựng, Tạp chí Xây dựng và Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng.

Sau hợp nhất, Bộ Xây dựng đảm nhận một phạm vi quản lý nhà nước rộng lớn, bao gồm cả lĩnh vực xây dựng, đô thị và giao thông vận tải. Trong lĩnh vực xây dựng và đô thị, Bộ tập trung vào quy hoạch, kiến trúc, hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình, phát triển đô thị, nhà ở, thị trường bất động sản, vật liệu xây dựng và hạ tầng kỹ thuật. Đối với giao thông vận tải, Bộ quản lý toàn diện từ đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải đến hàng không dân dụng, bao gồm cả phương tiện, an toàn giao thông và đăng kiểm.

Ngoài ra, Bộ Xây dưng còn đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng khác như thúc đẩy khoa học công nghệ, quản lý dịch vụ công, hợp tác công tư và phát triển sản phẩm cơ khí. Với vai trò là cơ quan của Chính phủ, Bộ có trách nhiệm trình các dự án luật, nghị định, ban hành thông tư, quy chuẩn, tiêu chuẩn, cũng như chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật.

Quảng cáo

Trước đó, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải có tổng cộng 42 đơn vị, bao gồm 19 đơn vị thuộc Bộ Xây dựng và 23 đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Sau khi hợp nhất, Bộ Xây dựng mới có 23 đơn vị (giảm 19, tương đương 45%). Cơ cấu tổ chức của Bộ mới bao gồm khối tham mưu tổng hợp (6 đơn vị), khối chuyên ngành (13 đơn vị) và khối đơn vị sự nghiệp công lập (4 đơn vị).

Bộ Xây dựng đã hợp nhất 2 Văn phòng, 2 Thanh tra, 2 Vụ Hợp tác quốc tế, 2 Vụ Pháp chế và 2 Vụ Tổ chức cán bộ. Vụ Kế hoạch Tài chính được hợp nhất từ 3 đơn vị: Vụ Kế hoạch Đầu tư, Vụ Tài chính (Bộ Giao thông Vận tải) và Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Xây dựng). Tương tự, Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng cũng được hợp nhất từ 3 đơn vị: Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (của cả hai Bộ) và Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng).

Cục Kinh tế Quản lý Đầu tư Xây dựng được hợp nhất từ 3 đơn vị: Cục Kinh tế Xây dựng, Cục Quản lý Hoạt động Xây dựng (Bộ Xây dựng) và Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải). Cục Kết cấu Hạ tầng Xây dựng được hợp nhất từ Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và Vụ Kết cấu Hạ tầng Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải). Cục Đường bộ Việt Nam được hợp nhất từ Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam được hợp nhất từ Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Trụ sở chính của Bộ Xây dựng tại số 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Trụ sở tiếp công dân của Bộ Xây dựng tại số 37 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Bộ Xây dựng có 8 thứ trưởng

Trước đó, Thủ tướng đã điều động, bổ nhiệm ba thứ trưởng từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Xây dựng, nâng tổng số thứ trưởng của Bộ này lên 8.

Ba người được điều động, bổ nhiệm là các ông Nguyễn Xuân Sang, Nguyễn Danh Huy, Lê Anh Tuấn. Quyết định có hiệu lực từ 1/3.

Ông Nguyễn Xuân Sang 60 tuổi, quê Thái Bình; là tiến sĩ Kỹ thuật, kỹ sư Điều khiển tàu biển, cử nhân Luật. Ông làm Thứ trưởng Giao thông Vận tải từ tháng 8/2021.

Ông Nguyễn Danh Huy 51 tuổi, quê Quảng Bình, là thạc sĩ Kỹ thuật. Ông làm Thứ trưởng Giao thông Vận tải từ tháng 8/2022.

Ông Lê Anh Tuấn 60 tuổi, quê Hà Nội; trình độ thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Ông làm Thứ trưởng Giao thông Vận tải từ năm 2019.

Ngày 18/2/2025, Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh giữ chức Bộ trưởng Xây dựng.

Hiện Bộ Xây dựng có 8 thứ trưởng là các ông Nguyễn Văn Sinh, Bùi Xuân Dũng, Phạm Minh Hà, Nguyễn Việt Hùng, Nguyễn Tường Văn, Nguyễn Xuân Sang, Nguyễn Danh Huy và Lê Anh Tuấn.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Quốc hội thảo luận về hợp nhất ba chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 5/12/2025, Quốc hội tiếp tục Kỳ họp thứ 10, làm việc cả ngày tại hội trường. Buổi sáng, Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo và phát triển vùng dân tộc thiểu số đến 2035.

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026: Tăng trưởng GDP trên 10%, GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD Quốc hội chốt mục tiêu GDP 2026 tăng từ 10%

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Việt Nam có cơ hội lớn để thu hút FDI chất lượng khi nhiều nước, đối tác coi trọng vị trí Việt Nam trong chiến lược, chính sách đối với khu vực; đánh giá Việt Nam là đối tác, bạn bè tin cậy và là điểm đến an toàn cho đầu tư, sản xuất.

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Dòng vốn FDI công nghệ cao đang mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để trở thành “nam châm” hút các tập đoàn lớn, yếu tố quyết định không còn là chi phí hay thị trường, mà là khả năng xây dựng một khung pháp lý ổn định, minh bạch và đủ sức cạnh tranh.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Lào

Hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào tiếp tục đạt những bước tiến mạnh mẽ, trong đó nhiều dự án của doanh nghiệp Việt Nam đi vào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội Lào trên nhiều lĩnh vực.

Hợp tác công nghệ là chìa khóa thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình Chủ tịch nước Lương Cường thúc đẩy hợp tác văn hóa Việt-Hàn

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Việt Nam thời gian tới sẽ chuyển hướng sang thu hút có chọn lọc, tập trung vào 4 trụ cột chiến lược: công nghệ cao, bán dẫn, AI, công nghệ sinh học; năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn; các trung tâm R&D; và mô hình Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do.

Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn?

Giai đoạn 2021–2025 đánh dấu sự chuyển biến quan trọng trong hành trình thu hút FDI của Việt Nam với tổng vốn thực hiện vượt kỳ vọng, chất lượng dự án ngày càng cao và mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất – đổi mới sáng tạo của khu

Bất động sản công nghiệp vẫn là “nam châm” thu hút FDI Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn

Trong bối cảnh các nền kinh tế tập trung đẩy mạnh thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao và xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam vẫn được xem là “ngôi sao” trong khu vực nhờ nền tảng chính trị ổn định và chiến lược thu hút đầu tư phù hợp xu thế.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu

Các tỉnh phía Nam tăng cường kết nối đầu tư, hút dòng vốn ngoại

Với hàng loạt cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường kết nối đầu tư, các địa phương phía Nam đang trở thành “điểm nóng” thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Việt Nam thành tâm điểm thu hút FDI trong bối cảnh tái định hình thương mại toàn cầu

146.800 người nghỉ theo chính sách, gần 10.000 phòng chuyên môn mới được thành lập

Báo cáo trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Hoà Bình cho biết, quá trình tái cơ cấu bộ máy mang tính hệ thống: tinh giản nhân sự, thu gọn số lượng đơn vị hành chính, đồng thời hình thành lại cấu trúc phòng chuyên môn tại các địa phương.

Hà Nội yêu cầu đề xuất phương án sắp xếp lại cơ sở nhà đất sau sáp nhập Tình hình 11 tỉnh thành dự kiến giữ nguyên, không thực hiện sắp xếp, sáp nhập