Bộ Xây dựng: Khó đạt mục tiêu 130.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2024

Theo Bộ Xây dưng, việc hoàn thành 130.000 căn NOXH trong năm 2024 như mục tiêu của Chính phủ sẽ khó hoàn thành khi 6 tháng đầu năm cả nước chỉ có thêm 8 dự án.

Bộ Xây dựng: Khó đạt mục tiêu 130.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2024

Gói vay 120.000 tỷ đồng cho NƠXH mới giải ngân được 1%

Bộ Xây dựng vừa công bố tài liệu phục vụ Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH) có 8 dự án đã hoàn thành. Tính từ 2021 đến nay, cả nước có 503 dự án đã triển khai với quy mô 418.200 căn. Trong đó có 75 dự án hoàn thành với gần 40.000 căn.

Theo đề án đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn nhà xã hội, mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn. Riêng năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng khoảng 130.000 căn. Do đó, Bộ Xây dựng đánh giá "khó hoàn thành chỉ tiêu trên trong năm 2024".

Việc triển khai gói vay 120.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng cho biết hiện còn rất chậm khi mới giải ngân được 1%, tức khoảng 1.234 tỷ đồng. Trong số này khoảng 1.200 tỷ là giải ngân cho chủ đầu tư tại 12 dự án, tức mới giải ngân hơn 30 tỷ cho người mua nhà.

Ngoài ra, mới có một nửa tỉnh thành trên cả nước công bố danh mục dự án có nhu cầu vay, tập trung ở Hà Nội, TP HCM, Bắc Ninh, Bình Định... lý giải tình trạng trên, theo Bộ Xây dựng đến từ việc lãi suất gói vay ưu đãi trên vẫn cao, trong khi thời gian cho vay ngắn nên chưa thu hút được các doanh nghiệp, người dân vay vốn.

Quảng cáo

Thị trường chung có dấu hiệu phục hồi

Về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết nguồn cung nhà ở đang tăng trở lại sau một thời gian hạn chế. Nửa đầu năm nay có 18 dự án nhà thương mại hoàn thành, 23 dự án được cấp phép mới. Với dự án phân lô bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở, có 32 dự án hoàn thành và 16 dự án được cấp phép.

Bộ Xây dựng đánh giá thị trường bất động sản đã tích cực hơn khi mức độ quan tâm, lượng tìm kiếm thông tin bất động sản của khách hàng, nhà đầu tư tăng cao. 6 tháng đầu năm có trên 253.000 giao dịch thành công, tăng hơn 10% so với nửa cuối năm ngoái, "tập trung vào phân khúc đất nền". Cùng đó, lãi suất ngân hàng được giảm, chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách có lợi cho người mua nhà cũng góp phần cải thiện tính thanh khoản trên thị trường.

Thực tế cho thấy, dù đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn. Hoạt động của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng và bất động sản vẫn đối mặt tình trạng thiếu hụt dòng tiền, thua lỗ.

Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, gần 31% doanh nghiệp xây dựng đánh giá quý II khó khăn hơn quý I. Gần 50% doanh nghiệp không có hợp đồng xây dựng mới trong quý II. Chưa kể, áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn còn lớn. Ước tính năm nay có khoảng 279.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, trong đó bất động sản chiếm gần 42%.

Trong 6 tháng cuối năm, Bộ Xây dựng cho biết nhiệm vụ trọng tâm là đôn đốc các địa phương triển khai đề án đầu tư ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội đồng thời có giải pháp gỡ khó, tăng nguồn cung nhà ở cho người có thu nhập trung bình thấp để "cân đối lại cung cầu".

Liên quan đến việc cải thiện các vướng mắc về tín dụng cho thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói vay ưu đãi mới cho người mua nhà xã hội với lãi vay thấp hơn 3-5% lãi suất vay thương mại, kỳ hạn vay 10-15 năm. Mức lãi đề xuất này mềm hơn gói tín dụng ưu đãi đang thực hiện (thấp hơn 1,5-3% lãi vay thương mại).

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Nhà đất “không sổ” được phép giao dịch như thế nào từ 1/8?

Đối với giao dịch mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không thuộc dự án, phải có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng. Trường hợp không thuộc diện phải cấp giấy phép xây dựng thì phải có giấy tờ chứng minh về việc đầu tư xây dựng nhà ở đó.

Hà Nội cho phép xây loạt biệt thự trong khu đô thị hơn 12.000 tỷ đồng Long Biên 70 tỷ USD đang chờ được rót vốn vào bất động sản

70 tỷ USD đang chờ được rót vốn vào bất động sản

Theo Cushman & Wakefield, khoảng 70 tỷ USD nguồn vốn sẵn có đang chờ rót vào các dự án trong lúc các nhà đầu tư tìm kiếm thời điểm tối ưu để tiếp tục các hoạt động đầu tư tại châu Á Thái Bình Dương.

Nhiều chính sách liên quan đến thị trường bất động sản chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/8) Cần chờ 6 -12 tháng để 3 luật liên quan “ngấm vào” thị trường bất động sản

Hà Nội cho phép xây loạt biệt thự trong khu đô thị hơn 12.000 tỷ đồng Long Biên

Ông Nguyễn Trọng Đông, ngày 29/7 đã ký Văn bản số 3911/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ quy hoạch ô đất H1-KSDV2 trong Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, tỷ lệ 1/500.

Cần chờ 6 -12 tháng để 3 luật liên quan “ngấm vào” thị trường bất động sản Từ 1/8, giao dịch bất động sản trực tiếp phải xác nhận bằng văn bản

Từ 1/8, giao dịch bất động sản trực tiếp phải xác nhận bằng văn bản

Chính phủ ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; trong đó quy định cụ thể về sàn giao dịch bất động sản.

Lợi nhuận sau thuế quý II/2024 của toàn thị trường tăng 25,6% so với cùng kỳ Cần chờ 6 -12 tháng để 3 luật liên quan “ngấm vào” thị trường bất động sản

Cần chờ 6 -12 tháng để 3 luật liên quan “ngấm vào” thị trường bất động sản

Trong ngắn hạn, cụ thể là 6 tháng cuối năm, bộ ba luật mới sẽ không tác động quá nhiều tới các phân khúc, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, theo chuyên gia.

TTC Land báo lãi quý II chưa tới 1 tỷ đồng, nợ vay hơn 3.000 tỷ đồng Chính phủ ban hành quy định mới về xây dựng chung cư mini

Chính phủ ban hành quy định mới về xây dựng chung cư mini

Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023; trong đó, quy định việc xây dựng, bán, cho thuê nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ.

Nhiều chính sách liên quan đến thị trường bất động sản chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/8) Sẽ thu hồi đất đối với người không thực hiện nghĩa vụ tài chính

Sẽ thu hồi đất đối với người không thực hiện nghĩa vụ tài chính

Đây là nội dung được quy định tại Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024.

Chính phủ ban hành quy định mới về đăng ký cấp “sổ đỏ” Quốc Cường Gia Lai lỗ nặng nhất trong 12 năm, tiền mặt chỉ còn 28 tỷ đồng

Nhiều chính sách liên quan đến thị trường bất động sản chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/8)

3 luật liên quan đến thị trường bất động sản chính thức có hiệu lực; 4 phương pháp xác định giá đất theo thị trường; các trường hợp buộc phải di dời khẩn cấp khỏi nhà chung cư; quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất … là những chính sách có hiệu lực từ 1/8.

Báo lợi nhuận trước thuế 1.274 tỷ đồng sau 6 tháng, Bảo Việt đang rót tiền vào đâu? Quốc Cường Gia Lai lỗ nặng nhất trong 12 năm, tiền mặt chỉ còn 28 tỷ đồng

Chính phủ ban hành quy định mới về đăng ký cấp “sổ đỏ”

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Novaland lãi lớn hơn 945 tỷ đồng trong quý II năm 2024 Chủ tịch Trần Hùng Huy và người có liên quan nắm gần 12% vốn tại ACB

Chung cư bình dân ở Hà Nội không còn xuất hiện, trung cấp chỉ chiếm khoảng 3%

Tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ mới quý II phần lớn đến từ phân khúc cao cấp và hạng sang chiếm tổng 97% toàn thị trường. Phân khúc bình dân không còn xuất hiện, trung cấp chỉ chiếm khoảng 3%. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh lượng tiêu thụ của phân khúc cao c

Hà Nội sắp đón thêm 9.500 căn hộ chung cư mở bán mới Lượng chung cư mới chào bán ra thị trường TP.HCM giảm hơn một nửa