Một số dự án đầu tư lớn trong năm 2023 ở khu vực phía Bắc, như: Dự án của Thermal Power Plant với vốn đầu tư 2 tỷ USD tại Thái Bình; dự án 1,5 tỷ USD của Jinko Solar Hải Hà tại Quảng Ninh; dự án của LG Innotek Việt Nam tăng vốn đầu tư thêm 1 tỷ USD tại Hải Phòng và nhà máy bán dẫn của Amkor Technology đầu tư với số vốn 1,6 tỷ USD tại Bắc Ninh.
Bất động sản Hà Nội và các tỉnh trọng điểm phía Bắc trở nên vô cùng hấp dẫn
Bà Trang Bùi, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield cho biết, trong nghiên cứu của Cushman & Wakefield, thị trường bất động sản Hà Nội và các tỉnh trọng điểm phía Bắc trở nên vô cùng hấp dẫn và sẵn sàng tăng tốc đón dòng vốn đầu tư trong giai đoạn tiếp theo của chu kỳ phát triển. Sự tăng trưởng này nhờ vào khả năng tiếp cận thông qua mạng lưới hạ tầng của 7 tuyến cao tốc, và tiếp tục triển khai hệ thống gồm 7 đường vành đai; vị trí địa lý của khu vực thuận lợi để đón nhận làn sóng mở rộng đầu tư từ các nhà sản xuất lớn, như một phần trong chiến lược Trung Quốc + 1 của họ.
“Báo cáo của chúng tôi ghi nhận những chuyển động của thị trường bất động sản miền Bắc trong thập kỷ qua và mong muốn cung cấp một cảnh quan tương lai giúp các nhà đầu tư có cái nhìn khái quát trong việc nắm bắt những cơ hội kinh doanh mới đến năm 2033. Đặc biệt, báo cáo tập trung chủ yếu vào 5 loại hình bất động sản truyền thống và điểm qua những mô hình bất động sản chuyên dụng phi truyền thống”, bà Trang Bùi nói.
Tiếp tục được hưởng lợi từ làn sóng mở rộng đầu tư từ các nhà sản xuất lớn
Trong hàng thập kỷ qua, khu vực miền Bắc đã duy trì vị thế là cánh tay nối dài của công xưởng thế giới. Với sự hỗ trợ của hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trưởng và phát triển dọc theo hành lang từ Tây sang Đông. Tổng nguồn cung đất công nghiệp phía Bắc tính đến quý I/2024 đạt 14.600 ha từ 71 dự án.
“Kỳ vọng trong 10 năm tiếp theo, thị trường sẽ có thêm 69 dự án mới, nâng nguồn cung lên ít nhất 30.000 ha. Đối với nhu cầu, chúng tôi cũng ghi nhận hai xu hướng rõ rệt đang diễn ra. Thứ nhất, hoạt động sản xuất hàng hóa cơ bản tiếp tục được hưởng lợi từ làn sóng mở rộng đầu tư từ các nhà sản xuất lớn, như một phần trong quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng các doanh nghiệp toàn cầu. Thứ hai, ngành sản xuất miền Bắc đang tiến lên chuỗi giá trị cao hơn sau khi đón nhận lượng đầu tư quy mô lớn vào lĩnh vực bán dẫn, điện tử và công nghệ cao,” bà Trang Bùi nhận xét.
Tương tự, thị trường nhà xưởng và nhà kho xây sẵn dù chỉ mới phát triển từ năm 2018 nhưng cho thấy khả năng tăng tốc nhanh chóng, với tốc độ tăng trưởng gần 4 lần vào năm 2023. Tổng nguồn cung toàn miền Bắc tính đến quý I/2024 đạt 6 triệu m2 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên 17 triệu m2 trong thập kỷ tới.
Tuy nguồn cung mới đã kéo tỷ lệ trống tăng nhưng nhu cầu chung của thị trường vẫn tương đối mạnh. Các công ty hậu cần thứ 3 (3PLs), thương mại điện tử và bán lẻ vẫn là những động lực chính cho nhu cầu. Các doanh nghiệp hậu cần vận hành kho hàng hàng đầu ở miền Bắc đã bắt đầu khám phá sâu hơn về ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và nền tảng tích hợp, giúp cải thiện hiệu quả phân phối.
Ghi nhận, miền Bắc đã và đang có nhiều dự án công nghiệp xanh và số lượng các dự án xanh tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, Việt Nam đang có khoảng 150 dự án nhận được chứng chỉ LEED, thì đã có tới 67% dự án trong đó là loại hình thuộc bất động sản công nghiệp, nhưng chủ yếu là loại hình nhà xưởng xây sẵn, nhà kho xây sẵn và nhà máy sản xuất. Tuy nhiên đối với quy mô toàn khu công nghiệp, hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có một bộ quy chuẩn cụ thể, rõ ràng cho loại hình khu công nghiệp xanh.
“Với những lợi thế mạnh mẽ vốn có và những kế hoạch dành cho cơ sở hạ tầng tiếp tục được triển khai, thị trường bất động sản tại khu vực phía Bắc có nhiều lợi thế và dường như đã sẵn sàng tăng tốc để đi lên một nấc thang mới trong tiến trình phát triển”, bà Cúc Lê, Giám đốc Nghiên cứu và Định giá Cushman & Wakefield Việt Nam nói.
Ngày nay, khi xem xét quy hoạch và phát triển dự án, người ta luôn bắt đầu từ mô hình phù hợp. Mô hình tối ưu nhất dành cho tương lai sẽ tập trung chuyển sang việc lấy yếu tố con người làm trung tâm. Trong đó, khái niệm placemaking là một khái niệm mới mẻ nhằm thúc đẩy khả năng sống ở đô thị. Mô hình này yêu cầu các dự án phải được quy hoạch và xây dựng một cách phù hợp để cho mọi công dân ở mọi lứa tuổi và khả năng đều có thể tiếp cận mọi không gian trong dự án và đô thị. Trong những thập kỷ qua, bất động sản có phần tách biệt giữa sống, làm việc và vui chơi, thì giờ đây các dự án cần phải hợp nhất cả ba, tạo ra nhiều không gian bán công cộng và chất lượng cao cho các cuộc hội họp, giải trí, sự kiện và tương tác xã hội.
“Để mang lại sự phát triển bền vững và có lợi ích lâu dài, các nhà đầu tư, chủ đầu tư và các bên tham gia vào bất động sản tại khu vực cần phải trang bị một chiến lược đúng đắn ngay từ bây giờ. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng khái niệm placemaking sẽ được đề cao và ngày càng phổ biến trong việc xem xét quy hoạch cho tất cả các dự án bất động sản”, bà Trang Bùi kết luận.