Xây cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) hơn 11.000 tỷ đồng nối TP. Hồ Chí Minh

Dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) có chiều dài tuyến khoảng 11,7km, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng, được đề xuất theo 2 phương án PPP. Thời gian triển khai và hoàn thiện từ năm 2025-2028.

screenshot-2025-10-24-at-14.39.00.png
Vị trí kết nối của đô thị Aqua City và Cầu Đồng Nai 2

Ngày 22/10, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Long Hưng theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 11,7 km, được thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc 80 km/h, mặt cắt ngang gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Điểm đầu của dự án giao với Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP. Thủ Đức); điểm cuối giao với quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, phần cầu Long Hưng dài 2,4 km, đường dẫn phía TP. Hồ Chí Minh dài 3,8 km và phía Đồng Nai dài 5,5 km.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, do dự án có hướng tuyến đi qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, nhà đầu tư sẽ phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương hai bên để nghiên cứu hướng tuyến, cập nhật quy hoạch liên quan, xác định sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhu cầu sử dụng đất, số hộ dân bị ảnh hưởng và nhu cầu tái định cư.

Trước đó, theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hai địa phương đã thống nhất sự cần thiết của việc xây dựng cầu Long Hưng kết nối TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Sau khi thống nhất, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Hai Sở Xây dựng của hai địa phương đã xác định hướng tuyến và quy mô công trình.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, khi có thêm cầu Đồng Nai 2, xe lưu thông cùng với các tuyến vành đai 2, vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh vào nhánh nối xa lộ Hà Nội, đường Hương lộ 2, quốc lộ 51 (Đồng Nai) tạo trục giao thông mới kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Quảng cáo

Dự án không chỉ giảm áp lực giao thông hiện hữu, mà còn là động lực phát triển kinh tế – xã hội cho toàn khu vực. Khi hoàn thành, công trình sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, hỗ trợ giao thương, thu hút đầu tư và hình thành một không gian phát triển liền mạch, bền vững giữa 2 trung tâm kinh tế lớn của vùng.

screenshot-2025-10-24-at-14.38.12.png
Hướng tuyến cầu Đồng Nai 2. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Đặc biệt, Cầu Đồng Nai 2 cũng được đánh giá là yếu tố then chốt kết nối các khu đô thị lớn dọc sông Đồng Nai như Aqua City, Long Hưng, Amata, khu đô thị golf Long Thành, đồng thời thúc đẩy phát triển trục không gian đô thị ven sông, thúc đẩy phát triển trục không gian đô thị ven sông, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội bền vững.

screenshot-2025-10-24-at-14.47.31.png
screenshot-2025-10-24-at-14.47.39.png
Đại đô thị Aqua City quy mô 1.000 ha nằm trên mặt tiền Hương lộ 2

Cùng ngày, UBND tỉnh Đồng Nai cũng chấp thuận cho CC1 là nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái theo phương thức PPP. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 11,6 km, trong đó cầu chính dài 4,7 km, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 18.800 tỷ đồng.

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh vùng Đông Nam Bộ đang đẩy mạnh liên kết hạ tầng giao thông và phát triển không gian đô thị hai bờ sông Đồng Nai, nhu cầu kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai ngày càng cấp thiết. Cùng với cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 được xem là hai công trình trọng điểm mở ra trục phát triển mới.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Bộ Xây dựng cập nhật thông tin về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình với nội dung "Sớm thông tin và bàn giao mốc giải phóng mặt bằng của dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để địa phương chủ động trong công tác quản lý đất đai từ đó tránh vi phạm phát sinh

Quy định rõ trách nhiệm khi giao doanh nghiệp làm đường sắt cao tốc Bắc Nam Quốc hội yêu cầu Chính phủ cần làm rõ cơ chế đặc thù để tránh vướng khi triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Kinh tế Việt Nam 2026: Tìm điểm cân bằng mới giữa những biến động

Bất chấp những cú sốc lớn từ môi trường bên ngoài, đặc biệt là rủi ro thuế quan và biến động tài chính toàn cầu, kinh tế Việt Nam năm 2025 vẫn đạt được hầu hết các mục tiêu vĩ mô quan trọng. Thành quả này không chỉ tạo nền tảng tích cực cho tăng trưởng, mà còn đặt ra bài toán then chốt cho năm 2026: làm sao tìm được điểm cân bằng mới trong một thế giới đầy bất định.

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng HSBC nâng dự báo giá vàng cho năm 2025 và 2026 Chuyên gia HSBC: Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tiến xa hơn nữa sau nâng hạng

Thủ tướng có chỉ đạo mới về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thành nhiều công việc trong tháng 1/2026

Thủ tướng yêu cầu trong tháng 1/2026, Bộ Xây dựng phối hợp các bộ, ngành liên quan hoàn thành đánh giá tác động các phương thức đầu tư; đề xuất các cơ chế, chính sách cho từng phương thức để trình Chính phủ; khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn tư vấn

Quy định rõ trách nhiệm khi giao doanh nghiệp làm đường sắt cao tốc Bắc Nam Quốc hội yêu cầu Chính phủ cần làm rõ cơ chế đặc thù để tránh vướng khi triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tiếp sức hành trình tăng trưởng của Việt Nam

Trong kỷ nguyên tăng trưởng mới, việc khai phá nguồn vốn quốc tế dồi dào là chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, phát triển bền vững và vươn tầm vị thế trên thị trường toàn cầu.

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng Chuyên gia HSBC: Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tiến xa hơn nữa sau nâng hạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả làm thước đo

Thông điệp xuyên suốt trong thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW được Thủ tướng nhấn mạnh là đổi mới tư duy quản lý, đẩy mạnh cải cách thể chế và thủ tục hành chính. Mục tiêu là tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, giảm chi phí, thời gian và rủi ro cho doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh cồng khai mạc phiên giao dịch tại sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất châu Á Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên vào năm 2026

Mercosur và Việt Nam khởi động đàm phán Hiệp định thương mại ưu đãi

PTA Mercosur - Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi thương mại, đầu tư và tăng cường gắn kết kinh tế giữa khối các nước Nam Mỹ và Việt Nam.

Nhật Bản không đàm phán lại gói đầu tư 550 tỷ USD với Mỹ Mỹ đình chỉ đàm phán thương mại với Thái Lan do cam kết ngừng bắn

Bộ Tài chính ý kiến về đề xuất buộc nhập khẩu ô tô biếu tặng qua doanh nghiệp được cấp phép

Trước đề xuất buộc nhập khẩu ô tô biếu tặng qua doanh nghiệp được cấp phép của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cho rằng việc này có nguy cơ chồng chéo quy định pháp luật và thu hẹp quyền hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt, sẵn sàng cung cấp vào các dự án trọng điểm Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hơn 300.000 doanh nghiệp gia nhập và quay lại thị trường sau gần 8 tháng thực hiện Nghị quyết 68

Chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW vào chiều 20/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết năm 2025 ghi nhận hơn 300.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tổng vốn đăng ký trên 6 triệu tỷ đồng.

Dự thảo Nghi định tài sản mã hóa: Tổ chức vi phạm có thể bị phạt đến 200 triệu, cá nhân phạt 100 triệu Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ

Thủ tướng chỉ ra 3 'điểm nhất' trong ngày Việt Nam đồng loạt khởi công hàng loạt dự án 'lớn chưa từng có' với tầm nhìn 'vượt thời đại'

Tại lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước diễn ra sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đây là những công trình dự án, với quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội với những "điểm nhất".

Khởi công, khánh thành 564 dự án với tổng vốn hơn 5 triệu tỷ đồng trong năm 2025 Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt, sẵn sàng cung cấp vào các dự án trọng điểm

Khởi công, khánh thành 564 dự án với tổng vốn hơn 5 triệu tỷ đồng trong năm 2025

Năm 2025, cùng với việc Nghị quyết số 68-NQ/TW được ban hành, khu vực kinh tế tư nhân đã vươn lên mạnh mẽ. Trong tổng số 564 công trình, dự án được khởi công, khánh thành năm nay với tổng mức đầu tư hơn 5,14 triệu tỷ đồng, vốn tư nhân đã chiếm khoảng 74,6%.

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng Sắp đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án hơn 3,4 triệu tỷ đồng Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước

Cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình

Hôm nay (19/12), 234 dự án, công trình trên cả nước với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Sắp đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án hơn 3,4 triệu tỷ đồng Loạt dự án nhà ở xã hội sắp đồng loạt khởi công khắp cả nước