VN-Index lại gian nan khi tiền ngoại "mất hút"

Câu hỏi về việc thị trường sẽ ra sao khi khối ngoại dừng giải ngân đã từng được đặt ra vào cuối năm ngoái. Tới thời điểm hiện tại của tháng 2/2023, những diễn biến của VN-Index đang hé mở dần câu trả lời.

Khoảng cách giữa chỉ số VN-Index và thế giới vẫn khá xa sau tuần giao dịch vừa qua. Trong phiên cuối tuần, chứng khoán Mỹ đã có những nỗ lực hồi phục nhẹ khi S&P 500 và Dow Jones cùng tăng điểm trở lại. Cả 2 chỉ số này đều vẫn giữ được xu hướng tăng ngắn hạn lẫn dài hạn.

Còn tại châu Á, các phiên đi ngang gần đây vẫn chưa khiến các chỉ số như CSI300, TWSE bị đánh mất xu hướng. Đây lại là điều thị trường Việt Nam tỏ ra yếu kém hơn khi hiện đã thủng đường MA20.

Chất xúc tác

Kể từ sau tháng 10/2022, khối ngoại đã luôn hiện diện trên thị trường. Các nhà đầu tư ngoại đã giúp ngăn chặn thị trường giảm sâu khi VN-Index đã giảm 11,59% trong tháng 9 và và 9,2% trong tháng 10.

fiintrade132-5227.jpg

Nguồn Fiintrade.

Cho đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư nước có tháng thứ 4 mua ròng liên tiếp. Tuy nhiên, việc các quỹ ETFs không còn hút được tiền đang khiến cho quy mô mua ròng gần như không đáng kể trong các phiên gần đây.

Sau khi cổ phiếu STB đã chạm trần room sở hữu, hoạt động giải ngân của các quỹ chủ động cũng đồng thời trở nên nhạt nhòa. Ngoài ra, các quỹ chủ động cũng đang giữ tâm lý thận trọng sau khi cơ quan điều tra yêu cầu các CTCK cung cấp số liệu về các giao dịch liên quan đến cổ phiếu EIB trong năm 2022 để điều tra nghi vấn thao túng giá chứng khoán. Hiện Dragon Capital là bên có liên quan tới EIB đồng thời cũng đang là cổ đông lớn của STB.

Quảng cáo

Vận động nhóm ngành

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng với các cổ phiếu STB và EIB là tâm điểm của sự chú ý bên cạnh các cổ phiếu Chứng khoán. STB (+0,21%) cuối phiên sáng vẫn tăng giá nhẹ nhưng EIB đã giảm 6,54%. Sắc đỏ cũng đang xuất hiện ở MBB (-1,91%), SHB (-2,08%), VIB (-3,33%), ACB (-0,83%)

Trong khi đó, nhóm Chứng khoán đang có VCI (-3,4%), VND (-3,93%), SSI (-2,11%), HCM (-3,6%), FTS (-4,3%)… Toàn bộ nhóm Chứng khoán đều giảm trong phiên sáng nay.

Một thông tin cũng rất đáng chú ý gây ảnh hưởng tới nhóm cổ phiếu Chứng khoán và Ngân hàng là việc Novaland cho biết sẽ tái cơ cấu toàn diện tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư vào ngày 10/2.

Phản ứng trực tiếp của nhóm cổ phiếu Bất động sản đã được ghi nhận khi NVL và PDR cùng giảm sàn trong khi các mã DIG, GEX, HPX, HBC, DXG, DPG giảm trên 5%. Hiện ông lớn đầu ngành là VHM cũng đang giảm gần 3%.

Ngoài ra, với riêng trường hợp HBC, sau những lùm xùm về tranh chấp của cổ đông, doanh nghiệp này cũng báo lỗ hơn 1.200 tỷ đồng trong quý 4/2022. Thị giá của HBC cuối phiên sáng nay chỉ là 8.390 đồng/cổ phiếu.

vnindex132a-3075.jpg

Nguồn Fiintrade.

Sắc đỏ phủ 76% số mã trên HOSE, VN-Index tiếp tục giảm 9,89 điểm xuống 1.045,41 điểm. Tổng giá trị giao dịch của phiên sáng chỉ là 4.489 tỷ đồng.

HNX-Index cũng giảm 1,52% còn UPCoM-Inde bị bóp méo do VNZ (+15%). Thị giá của cổ phiếu VNZ hiện đã lên tới 1.027.400 đồng/cổ phiếu với việc tăng kịch biên độ của UPCoM.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Techcombank - một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, vừa công bố hợp tác với Databricks – Công ty đi đầu về Dữ liệu và AI để triển khai Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks (Databricks Data Intelligence Platform), nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứ

Techcombank nới room ngoại để chào bán cổ phiếu ESOP cho lao động nước ngoài Khai mạc giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa thứ 3, lan tỏa ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết cộng đồng

TP.HCM: Kiều hối 9 tháng đầu năm đạt 7,4 tỷ USD, dự báo tăng 10% cả năm

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, 9 tháng năm 2024, lượng kiều hối chuyển về TPHCM đạt gần 7,4 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.

Vì sao kinh tế khó khăn nhưng kiều hối về Việt Nam năm 2023 vẫn tăng 32%? Hành lang pháp lý cởi mở, dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

BIDV và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Ngày 16/10/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (VYEA) tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị. Đây là cơ sở để triển khai các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực và khả năng tiếp c

BIDV báo lợi nhuận trước thuế 15.549 tỷ đồng sau 6 tháng Hai cổ đông nắm gần 96% vốn BIDV

Sacombank trao 2 ô tô BMW hơn 4 tỷ đồng đến khách hàng tại Bạc Liêu và Vĩnh Long

Sacombank vừa tổ chức trao 2 giải đặc biệt là 2 ô tô BMW và nhiều phần giải thưởng giá trị khác đến 352 khách hàng may mắn trúng thưởng chương trình khuyến mại “Hè Sang - Quà Xịn”.

Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank dành cho sinh viên năm cuối Nhân viên Sacombank ủng hộ 1 ngày lương giúp đồng bào vượt thiên tai

Chủ thể tham gia liên kết lúa gạo được vay vốn giảm 1% so với lãi suất thông thường

Chủ thể tham gia liên kết lúa gạo được vay vốn với lãi suất cho vay thấp hơn tối thiểu 1%/năm so với lãi suất cho vay của kỳ hạn tương ứng đang áp dụng đối với khách hàng cùng kỳ hạn/cùng nhóm.

Ngân hàng Nhà nước: Tín dụng cho ngành lúa gạo không hề bị vướng Đẩy mạnh cho vay lúa gạo tín chấp trên cơ sở quản lý dòng tiền "Ngóng" tín dụng mùa cao điểm thu hoạch lúa gạo Đông Xuân