Tin vui cho Vietnam Airlines và Vietjet: Chính phủ ban hành nghị định mở đường nhập khẩu máy bay từ Nga, Trung Quốc, Brazil, Canada và Anh

Tính đến ngày 20/12/2024 tổng số tàu bay hiện là 249 chiếc (220 tàu bay cánh bằng và 29 trực thăng), giảm 12 tàu bay so với năm 2023. Tình trạng thiếu tàu bay khai thác là một phần các nguyên nhân dẫn đến giá vé máy bay cao.

Nghị định số 89/2025/NĐ-CP ngày 13/4/2025 vừa được Chính phủ ban hành, sửa đổi quy định về các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam, mở rộng thêm quy định về nhập khẩu máy bay từ nhiều nơi.

Trước đó, Nghị định số 92/2016/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 89/2019/NĐ-CP quy định: Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ loại tàu bay.

screenshot-2024-08-09-at-10.47.52.png

Nghị định số 89/2025/NĐ-CP quy định các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được một trong các tổ chức sau: Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hoặc Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.

Như vậy, quy định mới sẽ cho phép việc nhập khẩu máy bay được phê duyệt bởi nhiều nước hơn, bao gồm Brazil, Canada, Nga, Vương quốc Anh, và Trung Quốc.

Bộ Xây dựng (sáp nhập Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng việc giới hạn cho phép các tàu bay khai thác tại Việt Nam chỉ có Giấy chứng nhận loại do Cục Hàng không Việt Nam cấp, hoặc FAA (Mỹ) hay EASA (châu Âu) cấp mà không cho phép tàu bay được cấp Giấy chứng nhận loại từ các quốc gia khác cấp sẽ làm hạn chế cơ hội của các hãng hàng không trong việc tiếp cận các loại tàu bay được thiết kế, chế tạo bởi các quốc gia khác có năng lực toàn cầu về khoa học và công nghệ.

Trên cơ sở nhu cầu thực tiễn của hoạt động hàng không, công tác đảm bảo an toàn hàng không, Bộ Xây dựng cho rằng việc sửa quy định như trên sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam chủ động nguồn cung về tàu bay, chủ động hoạt động khai thác tàu bay. Qua đó, tăng cường nâng cao hợp tác hữu nghị quốc tế với các đối tác truyền thống.

Cuối năm 2024, tại hội nghị tổng kết công tác an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã chỉ ra khó khăn do 33 tàu bay đang phải bảo quản dừng bay trên 12 tháng. Một nguyên nhân lớn do lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney của Mỹ, dẫn tới 26/53 tàu bay A321NEO phải bảo quản dừng bay.

Theo CAAV, tính đến ngày 20/12/2024 tổng số tàu bay hiện là 249 chiếc (220 tàu bay cánh bằng và 29 trực thăng), giảm 12 tàu bay so với năm 2023.

Tình trạng thiếu tàu bay khai thác là một phần các nguyên nhân dẫn đến giá vé máy bay cao.

Vietjet muốn sử dụng máy bay Comac của Trung Quốc

Quảng cáo

Ngày 14/4, tiếp ông Hạ Đông Phong, Chủ tịch Tập đoàn tàu bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đang thăm làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tập đoàn COMAC hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành kinh tế hàng không và khai thác, phát triển không gian vũ trụ.

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả thời gian qua giữa Tập đoàn COMAC và Vietjet Air, cũng như khả năng mở rộng hợp tác giữa COMAC và các hãng hàng không, các đối tác khác của Việt Nam trong tương lai.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị cùng với hợp tác mua, thuê, thuê mua máy bay, COMAC hợp tác với các đối tác đầu tư các trung tâm bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Việt Nam.

phuongthaoceo-vj-thay-17446216009211223788332.jpg

Ngoài ra, hãng hàng không Vietjet Air vừa đề xuất khai thác các chuyến bay thẳng tới Côn Đảo, sử dụng máy bay Comac ARJ21 của hãng máy bay Trung Quốc Comac. Hành trình dự kiến gồm các chặng khứ hồi từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến sân bay Côn Sơn.

Vietnam Airlines muốn sử dụng máy bay Embraer của Brazil

Tháng 3/2024, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC, nay đã sáp nhập về Bộ Tài chính) Nguyễn Ngọc Cảnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn hàng không vũ trụ Embraer (Brazil).

"Các dòng máy bay thương mại thế hệ mới của Embraer có thể là giải pháp phù hợp giúp các hãng hàng không Việt Nam vừa phát triển đội bay, vừa đảm bảo khai thác hiệu quả và an toàn trong thời gian tới” – Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh nhận định.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, vừa qua, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo Vietnam Airlines trong công tác hoàn thiện Đề án tổng thể tháo gỡ khó khăn của Tổng công ty do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong đó, có có nội dung tái cơ cấu Pacific Airlines và chiến lược tái cấu trúc và phát triển đội tàu bay. Do đó, các dòng máy bay thương mại thế hệ mới của Embraer có thể phù hợp với các chặng bay ngắn và trung bình, với số lượng hành khách không quá lớn, thích hợp cho phân khúc hàng không giá rẻ.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh bày tỏ sự quan tâm tới các nội dung liên quan tới chính sách ưu đãi về chi phí, dịch vụ bảo dưỡng, công nghệ vận hành của các dòng máy bay thương mại thế hệ mới của Embraer; đồng thời, giao nhiệm vụ cho Vietnam Airlines làm việc với phía Tập đoàn Embraer để tìm hiểu và nắm bắt về các nội dung này.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Nóng: Bộ Tài chính đề xuất hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỉ đồng/năm không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu hàng năm dưới 1 tỉ đồng không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử: Ngân hàng "kêu trời" vì dự thảo sửa đổi gây khó khăn Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thời điểm lập hóa đơn

Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2025 đạt mức kỷ lục trong 5 năm

11 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Đây là mức giải ngân cao nhất của 11 tháng trong suốt 5 năm qua.

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Điều gì thu hút vốn FDI vào Việt Nam cao nhất 5 năm qua?

Việt Nam dự kiến lọt nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Công Thương: Dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu 2025 đạt 800 tỷ USD Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt hơn 58 tỷ USD trong 10 tháng

Đầu tư công đạt quy mô cao nhất từ trước đến nay

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 11/2025 được các bộ, ngành và địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện, đạt quy mô cao nhất từ trước đến nay.

Đầu tư công tiếp tục tăng tốc, CTCK chỉ ra loạt cổ phiếu hưởng lợi Giải ngân vốn đầu tư công 2025 chậm, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban QLDA xử lý tồn đọng, tăng tốc giải ngân ngay trong tháng 11/2025

Tạo đột phá để TP.HCM thành “sandbox về thể chế” thu hút nhà đầu tư

TP.HCM cần được phép thử nghiệm và triển khai các chính sách mới đi trước cả nước, để có thể tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư chiến lược và tạo động lực tăng trưởng mới.

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Điều gì thu hút vốn FDI vào Việt Nam cao nhất 5 năm qua?

Điều gì thu hút vốn FDI vào Việt Nam cao nhất 5 năm qua?

Trong bối cảnh thế giới bất ổn, điều thu hút FDI vào Việt Nam mạnh nhất 5 năm qua chính là việc Việt Nam duy trì được “bộ ba” ổn định vĩ mô – năng lực sản xuất, xuất khẩu cạnh tranh – môi trường đầu tư và hội nhập liên tục được cải thiện.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Mở rộng khái niệm vi phạm, tăng mức phạt trong lĩnh vực thuế và hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Nghị định có hiệu lực từ ngày 16/1/2026.

Hóa đơn điện tử: Ngân hàng "kêu trời" vì dự thảo sửa đổi gây khó khăn Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thời điểm lập hóa đơn

Hơn 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng, tăng gấp đôi cùng kỳ

Trong tổng số 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong mười một tháng năm 2025, vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động là gần 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 197,3% so với cùng kỳ; vốn của các doanh nghiệp thành lập mới là hơn là 1,75 triệu tỷ đồng, tăng 20,9%.

"Cơn bĩ cực" vẫn chưa qua đối với doanh nghiệp môi giới bất động sản Doanh nghiệp rời thị trường vượt số doanh nghiệp mới gia nhập Doanh nghiệp mới thành lập 6 tháng sở hữu gần 10% vốn Vingroup, trị giá hơn 72.000 tỷ đồng

Giá thực phẩm và nhiên liệu leo thang sau mưa lũ, CPI Việt Nam tháng 11 tăng mạnh

Nguyên nhân khiến CPI tháng 11 tăng đến từ hai yếu tố chính: thực phẩm tăng mạnh tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ sau bão, và giá nhiên liệu, chi phí vận tải phục hồi theo nhu cầu đi lại tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tám tăng 0,05%, giá điện thuộc nhóm “đóng góp” lớn nhất CPI tháng 9/2025 tăng 0,42% với “lực kéo” chính từ nhóm giáo dục 10 tháng năm 2025: CPI tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,20%

Quốc hội thảo luận về hợp nhất ba chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 5/12/2025, Quốc hội tiếp tục Kỳ họp thứ 10, làm việc cả ngày tại hội trường. Buổi sáng, Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo và phát triển vùng dân tộc thiểu số đến 2035.

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026: Tăng trưởng GDP trên 10%, GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD Quốc hội chốt mục tiêu GDP 2026 tăng từ 10%

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Việt Nam có cơ hội lớn để thu hút FDI chất lượng khi nhiều nước, đối tác coi trọng vị trí Việt Nam trong chiến lược, chính sách đối với khu vực; đánh giá Việt Nam là đối tác, bạn bè tin cậy và là điểm đến an toàn cho đầu tư, sản xuất.

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Dòng vốn FDI công nghệ cao đang mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để trở thành “nam châm” hút các tập đoàn lớn, yếu tố quyết định không còn là chi phí hay thị trường, mà là khả năng xây dựng một khung pháp lý ổn định, minh bạch và đủ sức cạnh tranh.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt