Tin vui cho Vietnam Airlines và Vietjet: Chính phủ ban hành nghị định mở đường nhập khẩu máy bay từ Nga, Trung Quốc, Brazil, Canada và Anh

Tính đến ngày 20/12/2024 tổng số tàu bay hiện là 249 chiếc (220 tàu bay cánh bằng và 29 trực thăng), giảm 12 tàu bay so với năm 2023. Tình trạng thiếu tàu bay khai thác là một phần các nguyên nhân dẫn đến giá vé máy bay cao.

Nghị định số 89/2025/NĐ-CP ngày 13/4/2025 vừa được Chính phủ ban hành, sửa đổi quy định về các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam, mở rộng thêm quy định về nhập khẩu máy bay từ nhiều nơi.

Trước đó, Nghị định số 92/2016/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 89/2019/NĐ-CP quy định: Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp Chứng chỉ loại tàu bay.

screenshot-2024-08-09-at-10.47.52.png

Nghị định số 89/2025/NĐ-CP quy định các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được một trong các tổ chức sau: Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hoặc Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.

Như vậy, quy định mới sẽ cho phép việc nhập khẩu máy bay được phê duyệt bởi nhiều nước hơn, bao gồm Brazil, Canada, Nga, Vương quốc Anh, và Trung Quốc.

Bộ Xây dựng (sáp nhập Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng việc giới hạn cho phép các tàu bay khai thác tại Việt Nam chỉ có Giấy chứng nhận loại do Cục Hàng không Việt Nam cấp, hoặc FAA (Mỹ) hay EASA (châu Âu) cấp mà không cho phép tàu bay được cấp Giấy chứng nhận loại từ các quốc gia khác cấp sẽ làm hạn chế cơ hội của các hãng hàng không trong việc tiếp cận các loại tàu bay được thiết kế, chế tạo bởi các quốc gia khác có năng lực toàn cầu về khoa học và công nghệ.

Trên cơ sở nhu cầu thực tiễn của hoạt động hàng không, công tác đảm bảo an toàn hàng không, Bộ Xây dựng cho rằng việc sửa quy định như trên sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam chủ động nguồn cung về tàu bay, chủ động hoạt động khai thác tàu bay. Qua đó, tăng cường nâng cao hợp tác hữu nghị quốc tế với các đối tác truyền thống.

Cuối năm 2024, tại hội nghị tổng kết công tác an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã chỉ ra khó khăn do 33 tàu bay đang phải bảo quản dừng bay trên 12 tháng. Một nguyên nhân lớn do lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney của Mỹ, dẫn tới 26/53 tàu bay A321NEO phải bảo quản dừng bay.

Theo CAAV, tính đến ngày 20/12/2024 tổng số tàu bay hiện là 249 chiếc (220 tàu bay cánh bằng và 29 trực thăng), giảm 12 tàu bay so với năm 2023.

Tình trạng thiếu tàu bay khai thác là một phần các nguyên nhân dẫn đến giá vé máy bay cao.

Vietjet muốn sử dụng máy bay Comac của Trung Quốc

Quảng cáo

Ngày 14/4, tiếp ông Hạ Đông Phong, Chủ tịch Tập đoàn tàu bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đang thăm làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tập đoàn COMAC hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành kinh tế hàng không và khai thác, phát triển không gian vũ trụ.

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả thời gian qua giữa Tập đoàn COMAC và Vietjet Air, cũng như khả năng mở rộng hợp tác giữa COMAC và các hãng hàng không, các đối tác khác của Việt Nam trong tương lai.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị cùng với hợp tác mua, thuê, thuê mua máy bay, COMAC hợp tác với các đối tác đầu tư các trung tâm bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Việt Nam.

phuongthaoceo-vj-thay-17446216009211223788332.jpg

Ngoài ra, hãng hàng không Vietjet Air vừa đề xuất khai thác các chuyến bay thẳng tới Côn Đảo, sử dụng máy bay Comac ARJ21 của hãng máy bay Trung Quốc Comac. Hành trình dự kiến gồm các chặng khứ hồi từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến sân bay Côn Sơn.

Vietnam Airlines muốn sử dụng máy bay Embraer của Brazil

Tháng 3/2024, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC, nay đã sáp nhập về Bộ Tài chính) Nguyễn Ngọc Cảnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn hàng không vũ trụ Embraer (Brazil).

"Các dòng máy bay thương mại thế hệ mới của Embraer có thể là giải pháp phù hợp giúp các hãng hàng không Việt Nam vừa phát triển đội bay, vừa đảm bảo khai thác hiệu quả và an toàn trong thời gian tới” – Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh nhận định.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, vừa qua, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo Vietnam Airlines trong công tác hoàn thiện Đề án tổng thể tháo gỡ khó khăn của Tổng công ty do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong đó, có có nội dung tái cơ cấu Pacific Airlines và chiến lược tái cấu trúc và phát triển đội tàu bay. Do đó, các dòng máy bay thương mại thế hệ mới của Embraer có thể phù hợp với các chặng bay ngắn và trung bình, với số lượng hành khách không quá lớn, thích hợp cho phân khúc hàng không giá rẻ.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh bày tỏ sự quan tâm tới các nội dung liên quan tới chính sách ưu đãi về chi phí, dịch vụ bảo dưỡng, công nghệ vận hành của các dòng máy bay thương mại thế hệ mới của Embraer; đồng thời, giao nhiệm vụ cho Vietnam Airlines làm việc với phía Tập đoàn Embraer để tìm hiểu và nắm bắt về các nội dung này.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng

Kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho hạ tầng chiến lược và khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổ

Sẽ có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà xã hội ngay trong tháng 10 Chuẩn bị có thêm gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội

SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực, sáng kiến và hiệu quả mang lại của SeABank trong thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và lan tỏa tinh thần trách nhiệm tới cộng đồng.

SeABank công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025, bầu bổ sung Thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Sắp thu phí 5 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư

Cuối tháng 4/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 496/QĐ-BXD phê duyệt Đề án Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.

Từ 1/10 sẽ thu phí cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Việt Nga tăng tốc hợp tác, hướng mục tiêu 15 tỷ USD thương mại

Quan hệ Việt – Nga ngày càng phát triển mạnh mẽ, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện về kinh tế, thương mại, năng lượng và nông sản, tạo đà bứt phá kim ngạch song phương lên 15 tỷ USD.

GDP 2024 đạt 475 tỷ USD, Việt Nam cần bao lâu để vượt mốc 1.000 tỷ USD? Ngành du lịch Thái Lan lo ngại mất vị thế số một Đông Nam Á về tay Việt Nam

Trung Quốc dẫn đầu các nước nhập thủy sản Việt Nam

Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu về kim ngạch nhập khẩu thủy sản Việt Nam, đạt gần 710 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất trong nhóm thị trường lớn.

Dệt may khởi sắc dù đối diện nguy cơ áp thuế đối ứng của Mỹ Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng trước thềm đàm phán với Hoa Kỳ về thuế đối ứng vào ngày mai

Ngành du lịch Thái Lan lo ngại mất vị thế số một Đông Nam Á về tay Việt Nam

Các nhà điều hành du lịch của Thái Lan đang bày tỏ lo ngại rằng nước này sẽ mất vị trí là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á vào tay Việt Nam trong vài năm tới, trong bối cảnh mức tăng trưởng trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam vào tháng 3 đạt gần 50% so với

Châu Á sẽ là điểm đến được ưa thích nhất của khách du lịch Mỹ năm 2025 Du lịch Thái Lan căng thẳng vì chính sách thuế quan của Mỹ

Thu NSNN 4 tháng năm 2025: Đạt 944.100 tỷ đồng, ước 48% dự toán

Trong 4 tháng đầu năm 2025, thu ngân sách nhà nước ước đạt 48% dự toán, tăng 26,3% so với cùng kỳ, nhờ kinh tế phục hồi mạnh, hiệu quả quản lý thuế và các giải pháp chống thất thu.

Huyện ngoại thành này đã thu ngân sách hơn 27.000 tỷ đồng - cao nhất TP. Hà Nội Chưa đầy 2 tháng thu ngân sách 250 tỷ, huyện 12 năm tuổi định hướng lên thị xã ngay năm sau

Hôm nay (7/5) Quốc hội bàn thảo về sửa Hiến pháp

Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 7/5, Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường và thảo luận ở tổ nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung sửa Hiến pháp năm 2013.

Trình Quốc hội điều chỉnh mục tiêu GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, tăng bội chi và nới nợ công nếu cần thiết Đại biểu Quốc hội: Tăng trưởng tín dụng 15-16% sẽ khó đạt mục tiêu GDP trên 8%, cần tăng 18-19%

Đề xuất nhiều cơ chế huy động hơn 5,5 triệu tỷ đồng đầu tư mạng lưới đường sắt quốc gia, đô thị

Bộ Xây dựng xin ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt.

Thủ tướng thúc tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Doanh nghiệp Việt hé lộ kế hoạch giành suất trong “siêu dự án” đường sắt trăm tỷ USD

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025

Số liệu về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê cho thấy nhiều điểm sáng như: tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm trước; khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 7.673,4 nghìn lượt người, tăng 23,8% so với năm trước...

Nghị quyết 68: "Cải cách đột phá tạo nền tảng phát triển mới cho kinh tế tư nhân" Gần 1,8 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 4 tháng đầu năm Nền kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng