Việt Nam sẽ có hầm vượt sông thứ hai, chi phí 10.000 tỷ đồng?

Trong khi đó, hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) tại TP HCM là hầm vượt sông đầu tiên tại Việt Nam.

Phương án xây hầm vượt sông thay vì xây cầu Cát Lái đã được ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất. Việc có đề xuất này do nhiều nguyên nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, vị trí dự kiến làm cầu Cát Lái gần các cụm cảng Cát Lái, Đồng Nai, Bình Dương nên cầu Cát Lái cần xây dựng tĩnh không cầu cao, đảm bảo lưu thông của các tàu hàng lớn ra vào các cảng.

Khi thiết kế tĩnh không cao, cầu Cát Lái cần đường dẫn cầu dài, từ đó diện tích thu hồi, giải phóng mặt bằng cả 2 phía Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai khá lớn, tăng kinh phí đầu tư lên cao.

Hiện khu vực này vẫn phải luỵ phà. Sau khi qua phà, người dân từ TP HCM có thể đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việc Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông nối Thành phố Hồ Chí Minh thay phương án cầu nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, đồng nghĩa việc sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư cho dự án.

Cùng đó, phương án làm hầm vượt sông sẽ đảm bảo tính mỹ quan hai bờ sông Đồng Nai, không ảnh hưởng hoạt động cảng Cát Lái.

UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Công ty Cổ phần Fecon và Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC. Công ty Cổ phần Fecon và đơn vị đối tác đã đề xuất ý tưởng xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai.

Đại diện Công ty Cổ phần Fecon cho biết theo nghiên cứu ban đầu, công ty xác định việc xây hầm vượt sông sẽ hạn chế được các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Từ đó, giảm tối đa tác động xã hội đến địa bàn dân cư đang sinh sống trong khu vực quy hoạch.

Có 2 phương án. Phương án 1 là xây hầm dài hơn 2,3km, với 8 làn đường (4 làn đường mỗi hầm), vận tốc thiết kế 80 km/h. Phương án 2, quy mô 6 làn đường với 3 làn đường mỗi hầm; chiều dài tuyến hơn 1,7km.

Quảng cáo

Qua nghiên cứu, phương án rẻ nhất và nhanh nhất để thi công hầm thay cho xây dựng cầu Cát Lái có chi phí 9.000-10.000 tỷ đồng, thời gian thi công dưới 2 năm.

Huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) chỉ cách TP Thủ Đức (TPHCM) bởi con sông Đồng Nai. Hiện nay, con đường ngắn nhất đi từ TP Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch là phà Cát Lái. Bên phía Đồng Nai, con đường nối vào bến phà thuộc xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch rất nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra kẹt xe vào các dịp nghỉ lễ.

Phương án làm hầm Cát Lái có nhiều ưu điểm

Mới đây, TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP HCM, nói với VnExpress rằng đây là giải pháp phù hợp với xu hướng phát triển logistics tại khu vực, khi ngày càng có nhiều tàu lớn ra vào các cảng.

Ông cũng cho biết khoảng 20 năm trước, tàu thuyền đường sông tải trọng chỉ khoảng 500 tấn, nay đã lên 2.000-5.000 tấn. Nhu cầu vận chuyển bằng đường thuỷ theo sông Soài Rạp, Đồng Nai ra vào các cụm cảng ở khu vực còn tiếp tục tăng, nên ông cho rằng việc xây dựng hầm là định hướng lâu dài để phát triển giao thông thuỷ. Còn khi làm cầu, tĩnh không thông thuyền cần thiết kế cao, ít nhất 45 m - tương tự cầu Phú Mỹ mới đảm bảo cho các tàu lớn chạy phía dưới.

Ngoài ra, ông Thuận nhận xét hầm vượt khi được xây dựng sẽ giúp hạn chế ảnh hưởng tầm nhìn, không gian cảnh quan bờ sông cũng như giảm đền bù, giải phóng mặt bằng so với phương án làm cầu. Bởi với tĩnh không cao, cầu Cát Lái sẽ cần đường dẫn dài, đồng nghĩa diện tích thu hồi đất nhiều hơn, tác động các khu dân cư vốn đã ổn định.

Đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) hiện là hầm vượt sông duy nhất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chuyên gia trên cho rằng thách thức của phương án làm hầm là chi phí đầu tư sẽ cao hơn so với xây cầu, quá trình thi công cũng đòi hỏi các giải pháp kỹ thuật phức tạp. "Nhưng nếu xét về lâu dài, hầm chui sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội tốt hơn khi khu vực trên tương lai sẽ phát triển mạnh giao thông, du lịch đường thuỷ", ông Thuận nói.

Trong đó, đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) hiện là hầm vượt sông duy nhất tại Việt Nam. Ngoài ra, đây cũng là một trong số những dự án góp phần kết nối bán đảo Thủ Thiêm và trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) khánh thành vào năm 2011 sau 7 năm xây dựng. Dự án được hỗ trợ đầu tư gần 2 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đường hầm được thi công bằng công nghệ đúc, dìm dài nhất Đông Nam Á.‏

Theo bản thiết kế mặt cắt, hầm rộng hơn 33m và cao gần 9m. V‏ ới tổng chiều dài gần 1.500m‏, hầm được chia làm 3 đoạn chính gồm: hầm dẫn phía TP HCM (tổng chiều dài 585m); hầm dẫn phía Thủ Thiêm (tổng chiều dài 535m); hầm dìm (tổng chiều dài 370m).‏

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai

Mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp (Trung Quốc) là mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường tại Đồng Nai.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) về kế hoạch hợp tác và mở rộng đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Với ba khu thương mại tự do (FTZ) đầu tiên tại Đà Nẵng, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành vào năm 2026, sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, tạo bước đột phá thu hút FDI, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển công nghiệp – dịch vụ.

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư

Với lợi thế vị trí chiến lược, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Tây Ninh đang trở thành một trong những “điểm đến vàng” của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại khu vực phía Nam.

Hải Phòng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Bỉ, mở rộng hợp tác cảng biển và công nghiệp xanh Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua cải cách hành chính

TP.HCM đang tăng tốc cải cách hành chính trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm tới cơ hội tại trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam. Những cải cách này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng sức hút của TP.HCM đối với nhà đầu tư nước ngoài

Bắc Ninh và tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt