Tài chính là lĩnh vực hàng đầu tội phạm công nghệ cao nhắm tới, đặc biệt ở hệ thống thanh toán, theo công ty an ninh mạng Kaspersky điểm lại trong báo cáo vừa công bố.
Theo báo cáo này, đại dịch thúc đẩy việc ứng dụng số ở Đông Nam Á và mang lại cho khách hàng những thói quen mới. Song song, tội phạm mạng cũng lợi dụng bối cảnh này tấn công người dùng online, khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính trực tuyến nhằm trục lợi.
Người sử dụng hệ thống thanh toán, cửa hàng và ngân hàng trực tuyến là những mục tiêu chính liên quan đến lừa đảo tài chính. Trong nửa đầu năm 2022, dữ liệu của Kaspersky cho thấy 1,6 triệu cuộc tấn công giả mạo liên quan đến tài chính được phát hiện và ngăn chặn ở Đông Nam Á.
Hơn 1,6 triệu hành vi giả mạo liên quan đến tài chính ở Đông Nam Á nửa đầu năm 2022Trong đó, số lượng tấn công lừa đảo liên quan đến hệ thống thanh toán là 840.254 vụ, theo sau là các cửa hàng thương mại điện tử với 621.640 vụ và ngân hàng trực tuyến với 142.354 vụ.
Số liệu được thống kê trong hệ thống Kaspersky Anti-Phishing trên máy tính người dùng, giúp phát hiện tất cả trang có nội dung giả mạo mà người dùng cố gắng mở bằng cách nhấp vào liên kết trong e-mail hoặc khi lướt web.
Các cuộc tấn công giả mạo liên quan đến hệ thống thanh toán chiếm tỷ lệ cao nhất tại các quốc gia trong khu vực, trừ Thái Lan và Indonesia - nơi tấn công lừa đảo tập trung vào thương mại điện tử.
Tại Việt Nam, 56.392 cuộc tấn công giả mạo nhắm đến ngân hàng. Số liệu ghi nhận tại Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore lần lượt là 27.458 vụ, 20.603, 13.899, 13.200 và 10.802.
Hơn 170.000 cuộc tấn công giả mạo vào hệ thống thanh toán trực tuyến ở Việt Nam trong quý 1 và 2/2022, cao thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Philippines (238.111 vụ).
Những cửa hàng trực tuyến cũng trở thành đối tượng của tội phạm mạng. Tại Việt Nam, gần 168.000 vụ tấn công mạng nhắm vào các e-shop trong nửa đầu năm 2022. Con số này cao thứ 2 khu vực, sau Indonesia (169.326 vụ).
Người dùng cần cảnh giác với những cuộc tấn công giả mạo trên InternetÔng Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á nói: “Nửa đầu năm nay các quốc Đông Nam Á bắt đầu mở cửa biên giới, trở về trạng thái bình thường. Nhưng nhiều thói quen hình thành từ đại dịch vẫn tiếp tục.
Người dân tự do đi lại, làm việc, phần nào trở lại nhịp sinh hoạt cũ nhưng tiếp tục sử dụng ngân hàng, mua sắm hay thực hiện các hoạt động tài chính trên môi trường trực tuyến vì sự tiện lợi”.
Theo lãnh đạo Kaspersky Đông Nam Á, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp trong khu vực đều ủng hộ hướng tới kỷ nguyên số. Trên thực tế, các quốc gia sẵn sàng liên kết hệ thống thanh toán bằng mã QR trước cuối năm nay để giảm sự phức tạp trong giao dịch tiền tệ.
Sự phát triển đem tới lợi ích kinh tế lớn nhưng đồng thời trở thành cơ hội cho giới tội phạm mạng. Dù rằng hầu hết người dùng Đông Nam Á ý thức được các mối nguy nhắm tới tài chính trực tuyến.
Để đảm bảo an toàn cho tài khoản và thông tin cá nhân khỏi các chiến dịch tấn công giả mạo, chuyên gia bảo mật tại Kaspersky khuyến cáo người dùng, tổ chức và doanh nghiệp thực hiện các biện pháp.
Đầu tiên, cần cẩn trọng khi nhận email đáng ngờ, đặc biệt với những chào mời quá nhiều thông tin tài chính có lợi tới mức khó tin.
Thứ hai, nên sử dụng các địa chỉ email khác nhau với tài khoản miễn phí. Một email dành cho công việc chính và những địa chỉ thư điện tử khác để đăng ký, dùng trên website yêu cầu đăng nhập để xem tin tức.
Tiếp theo, không phải tất cả smartphone đều được bảo mật, vì vậy cần cẩn thận với các tin nhắn có kèm đường dẫn đến website. Có nhiều phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào danh bạ, các ứng dụng trên thiết bị di động của người dùng.
Cuối cùng, chuyên gia Kaspersky cũng khuyên người dùng trang bị kiến thức, tỉnh táo trước email và tin nhắn nhận được, đề cao sự thận trọng.